“Chúng tôi tất cả đều biết đây là cơ hội cuộc đời,” Kai Langer nhớ lại, lúc đó là một tài năng trẻ, bây giờ là trưởng nhóm thiết kế của dòng xe “i” của BMW. “Đó giống như đang ở trên một chiếc thuyền tốc độ chạy bên cạnh một con tàu lớn.”
Có lẽ nó không dường như đã lâu, nhưng thời kỳ xe điện (EV) vẫn hầu như hoang vu. Tesla Roadster chỉ mới sản xuất, và các hãng ô tô lớn vẫn chưa nhận ra khái niệm của sự đột phá như một điều tích cực. Vì vậy, với một trong những người chơi lớn nhất trong ngành công nghiệp bắt đầu một chương trình dẫn đến sự sản xuất hàng loạt của một chiếc xe thành phố hoàn toàn mới chạy bằng điện (BEV) và chiếc coupe hybrid là một mạo hiểm công nghệ lớn.
BMW i3 và i8 là kết quả: những chiếc xe đặt công ty người Bavarian vào tư thế linh hoạt hơn và làm nổi bật sự sẵn sàng của nó chấp nhận - và đầu tư mạnh mẽ vào - sự thay đổi mạnh mẽ. Được theo dõi bởi một mô hình ô tô đáng nhớ và ra mắt vào năm 2013, i3 vừa mới dừng sản xuất, một chiếc xe vượt xa trước đám đông đến mức phải đợi đối thủ nắm bắt. Trên thực tế, ở nhiều trường hợp, chúng ta vẫn đang đợi.
Một chiếc xe nhỏ về kích thước vật lý, i3 đều xoay quanh cái nhìn tổng thể lớn hơn. Nó là một người mở đường cho toàn bộ triết lý “i,” một cách tiếp cận toàn diện đối với khả năng di chuyển bền vững, bao gồm hệ thống truyền động điện tiến triển nhanh chóng, giảm đáng kể lượng khí CO2 và tiêu thụ nước trong quá trình sản xuất, sử dụng 100% năng lượng xanh trong quá trình sản xuất, cùng việc mở rộng các dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật số và phát triển vật liệu nhẹ để làm xe.
Cái cuối cùng này là chìa khóa cho i3, trọng lượng và tính chất cấu trúc của nó ngay cả bây giờ vẫn rất ấn tượng cho một chiếc xe điện (EV). Việc mở khóa này là cổng vào quá trình phát triển của chiếc xe, như Kranz biết. Ông dành thời gian với các chuyên gia của BMW tại nhà máy Landshut ở miền đông nam nước Đức, cố gắng tìm ra cách để đối phó với hình phạt về trọng lượng là hậu quả không tránh khỏi của một xe điện chạy bằng pin. (Ban đầu, i3 sử dụng viên pin 22 kWh, mặc dù điều này tăng lên 42.2 kWh với sự cải thiện tương ứng về quãng đường đi.)
Câu trả lời nằm trong cấu hình tài tinh của i3. Bộ động cơ kết hợp hệ truyền động, khung và pin; Bộ đời Module là ông đỗ hành khách của xe, mà BMW quyết định làm bằng CFRP (polymer cường carbon). Được tiên phong bởi McLaren trong Formula One vào năm 1981, và vẫn là đặc quyền của siêu xe cao cấp vào năm 2022, sợi carbon nhẹ và mạnh mẽ nhưng phức tạp và đắt đỏ để sản xuất. BMW đã mua cổ phần của mình trong nhà cung cấp Mỹ SGL để theo dõi và quản lý chất lượng, mặc dù i3 được sản xuất - trong một quy trình tự động hoàn toàn sử dụng 173 robot và kết dính bằng keo - tại nhà máy Leipzig của công ty, cách Berlin 100 dặm về phía tây nam. “i” là một mức cược nhiều tỷ euro vào một tương lai mới.
Cam kết kỹ thuật đã làm cho đội thiết kế hứng thú. Bây giờ họ được tự do hoàn toàn để tưởng tượng lại ngôn ngữ hình thức của chiếc xe. Ở đầu, Langer nhớ lại, đây là một quá trình giải phóng và phần lớn tự do sáng tạo.
“Chúng tôi được giao nhiệm vụ tạo ra một chiếc xe đô thị mega. Đó là tất cả những gì chúng tôi có. Các thành phố trở nên đông đúc hơn mà không có thêm không gian nào. Vậy làm thế nào chúng ta có thể thay đổi cách di chuyển? Một chiếc hộp duy nhất là định dạng tiết kiệm không gian nhất và có diện tích chân nhỏ nhất. Chúng tôi vẽ các tàu vũ trụ, chúng tôi vẽ các chiếc xe trông thông thường hơn. Chúng tôi chắc chắn muốn có một chiếc xe trông tích cực. Nhiều bộ phim khoa học viễn tưởng chuyển đến lãnh thổ đen tối, và thiết kế cũng có thể làm điều đó. Nó cũng có thể quá mạnh mẽ. Trên thực tế, việc điều này dễ dàng hơn việc theo đuổi con đường đó hơn là làm điều gì đó thân thiện. Nhưng chúng tôi muốn truyền đạt rằng bạn có thể có trách nhiệm và vẫn có thể vui chơi. Chúng tôi đã làm việc rất chặt chẽ với các kỹ sư, rất sáng tạo, vì vậy khi giải pháp sợi carbon xảy ra, chúng tôi đã triển khai nó.”
Điều này dẫn đến một cách tiếp cận hiếm có trong ngành công nghiệp ô tô chủ lực: tiết lộ cấu trúc của chiếc xe. “Thường cho các kỹ sư Đức, sau khi quyết định về sợi carbon, họ sau đó quyết định rằng vật liệu không đủ tốt. Đó là một xoắn lên. Họ phát minh ra một loại nhựa nhanh khô mà vào thời điểm đó chưa tồn tại, và công cụ đồng thời làm nóng và ép đồng thời. Điều đó là tuyệt vời. Khi chúng tôi phát hiện ra điều này, chúng tôi biết chúng tôi phải thể hiện sáng chế này, chúng tôi không thể chỉ che đi nó,” Langer nói.
Kết quả vẫn mới mẻ đến ngày hôm nay, một tuyên bố về khả năng có thể nói là vô thời gian. Dòng cửa sổ bị gián đoạn đã làm phiền những người thuần chủ nghĩa thiết kế, nhưng cải thiện sự thoải mái của không gian bên trong. Điều đó cũng kích thích sự suy nghĩ lại. “Thực sự khó khăn hơn nhiều khi muốn tiến bộ và làm thay đổi trong phần nội thất vì có quá nhiều thành phần đồng thời hợp nhất,” Langer nói. “i3 trông tập trung, nó không trông như người hâm mộ. Chúng tôi vẫn là nhà thiết kế ô tô, và chúng tôi vẫn quan tâm đến những gì một chiếc xe làm tâm trạng của bạn. Ý tưởng Segway mới vào thời kỳ đó, và chúng tôi ấn tượng bởi nó về mặt kỹ thuật, nhưng bạn trông như một kẻ ngốc trên cái đó. Chúng tôi muốn có cái gì đó khiến mọi người trông phong cách.”
Thiết kế bên ngoài của i3 thực sự được ghi công cho Richard Kim, một người Mỹ gốc Hàn chỉ mới làm việc tại BMW trong bốn năm khi anh trở thành một phần của đội “i.” Anh ta hiện là giám đốc thiết kế chính (và đồng sáng lập) của Canoo, một công ty khởi nghiệp xe điện modul, một vai trò mà trải nghiệm với i3 đã chuẩn bị cho anh ta.
“Nó giống như là jazz một chút. Chúng tôi là một đội nhỏ và mỗi người đều cố gắng đóng vai trò của mình và mang đến một góc nhìn khác nhau nhưng hòa mình lại và tạo ra sự hòa hợp tại một số điểm nào đó,” anh ta nói. “Có lẽ một trong những lý do tôi được chọn để làm phần của đội là vì, trong khi tôi yêu thích ô tô, tôi không ám ảnh bởi chúng. Tôi không biết mọi chi tiết, và tôi chấp nhận điều đó, vì tôi không cảm thấy thiếu thông tin.”
“Nhưng tôi yêu thiết kế công nghiệp như một tổng thể, và giải quyết vấn đề. Chương trình ‘i’ cho phép i3 trở thành bất cứ điều gì nó cần phải là cho ngữ cảnh đó. Chúng tôi không cần tích hợp di sản hoặc lịch sử, hoặc thậm chí là quy trình. Tôi muốn tạo ra những ý tưởng nói về các đường thẳng và chiều ngang và dọc nhiều hơn.”
Anh ta tiếp tục: “Thiết kế liên quan đến mục đích. Trong một siêu xe đặt giữa xe mục đích là để hứng thú, nhưng đối với một chiếc xe đô thị mega, đó là về tiến triển, điện hóa, công nghệ, và trải nghiệm người dùng. Và để làm điều đó, bạn cần một bộ công cụ và giải pháp khác nhau.”
Mặc dù BMW đã đầu tư một số lượng lớn tiền vào chương trình, và từ đó đã giảm cam kết với sợi carbon, nhưng Kim khẳng định rằng di sản của i3 hiện diện ở khắp mọi nơi. Ý nghĩa của nó trải rộng ra ngoài chiếc xe.
“Các con số và khả năng thương mại ngay lập tức không quan trọng như những gì nó làm cho tầm nhìn dài hạn của thương hiệu,” anh ta nói. “Hãy nhìn vào cách nó thúc đẩy thiết kế ô tô - ở mọi lĩnh vực - và bạn sẽ nhận ra đầu tư thực sự. Thiết kế nội thất và giao diện người dùng trước đây chỉ là phụ, nhưng BMW đã nâng nó lên với i3. Khuôn viên của chiếc xe đó quản lý và cân bằng năng lượng và mức lo lắng của bạn. Nó làm dịu mọi thứ, và sử dụng vật liệu thông minh, chân thực. Điều này thực sự là đột phá, và những gì đội đã học được có thể hỗ trợ thương hiệu trong nhiều thế hệ.”
Chúng tôi không bao giờ cảm thấy chán chường với i3. Trên thực tế, quỹ đạo kỳ lạ của nó có nghĩa là nó đang đi ra khỏi một tình huống tốt, có thể coi là được tôn trọng hơn bất kỳ lúc nào trong cuộc đời của nó. Nó đã bán được hơn 250.000 chiếc - không nhiều như nhà sản xuất hy vọng, nhưng hoàn toàn được tận hưởng bởi mọi người đã đăng ký. Và mặc dù BMW không có kế hoạch thay thế trực tiếp, ảnh hưởng của nó là đáng kể. “Những yếu tố của i3 xuất hiện trong mọi dự án BMW, và sẽ xuất hiện trong Neue Klasse 2025 [nền tảng điện đã nâng cấp của thương hiệu]. Vì vậy, nó đã hoàn thành nhiệm vụ của mình,” Langer nói. “Một theo sau chỉ là một theo sau. Nếu chúng tôi đã trả lời một câu hỏi, tại sao chúng tôi phải trả lời lại? Chúng ta cần bắt đầu đặt câu hỏi khác.”
Frank Weber, Giám đốc phát triển và Giám đốc kỹ thuật chính hiện nay của BMW, tổng kết như sau. “i3 là một siêu anh hùng thực sự,” ông nói. “Tôi không cần phải nói cho bạn biết có bao nhiêu người nhìn vào BMW và nói, ‘Đây là điện tử làm gì? Điều này sẽ không bao giờ xảy ra.’ Rồi mỗi năm chúng tôi đều sản xuất thêm nhiều chiếc i3. Mỗi năm nó trở nên ngày càng hấp dẫn. Và bây giờ, khi chúng ta nhìn vào năm sản xuất cuối cùng của i3, chiếc xe chưa bao giờ cũ. Nó là một chiếc xe độc đáo, và nó đã làm rất nhiều cho BMW. Bằng cách nào đó, nó mang theo thông điệp này: ‘Tương lai đang thay đổi.’”
0 Thích