Mytour blog
Tags:
du lịch Tây Bắcdu lịch Sapaẩm thực tây bắcvăn hóa người Giáy
06/04/20237.4160

Lý thú trải nghiệm Homestay ở Tả Van khi du lịch Sa Pa năm 2024

Homestay là một khái niệm không còn mới mẻ đối với du khách quốc tế lẫn Việt Nam. Khi đến một địa phương nào đó mà bạn muốn tìm hiểu nếp sống, lối sinh hoạt  đời thường của người dân bản địa thì không có cách nào tốt hơn là sống cùng họ, và đó chính là homestay. Chính vì lý do đó, homestay ở Tả Van là một trải nghiệm không thể bỏ qua khi du lịch Sa Pa.

 

Khám phá nếp sống của người dân khi ở homestay

Khám phá nếp sống của người dân khi ở homestay - Ảnh: sưu tầm

 

Bản Tả Van Giáy (nơi sinh sống của người đồng bào dân tộc thiểu số Giáy) nằm ở xã Tả Van, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, cách trung tâm thành phố Sa Pa khoảng 20km. Nằm ở thung lũng Mường Hoa đẹp như tranh vẽ, dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn, bản Tả Van cuốn hút du khách ngay từ những khung cảnh thiên nhiên đầu tiên trên đường đến với bản. Đó là những thửa ruộng bậc thang xếp tầng tầng lớp lớp, đó là những dãy núi cao trùng điệp gối lên nhau, đó là con đường mảnh như sợi chỉ vắt qua sườn đồi phủ xanh bởi mạ và lúa non.

 

Bản Tả Van nằm chen lẫn giữa những thửa ruộng bậc thang

Bản Tả Van nằm chen lẫn giữa những thửa ruộng bậc thang - Ảnh: Luna’s

 

Thiên nhiên và con người Tả Van sẽ làm đắm say lòng du khách

Thiên nhiên và con người Tả Van sẽ làm đắm say lòng du khách - Ảnh:  Nguyễn Thành Vinh

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Sapa

 

Bản Tả Van có hơn 150 hộ dân sinh sống, trong đó chủ yếu là người dân tộc Giáy nên vẫn thường được gọi là Tả Van Giáy. Họ sinh sống chủ yếu bằng nghề ruộng nương. Phụ nữ ở bản Tả Van Giáy cũng có nghề thủ công, làm nên các sản phẩm thêu thùa đẹp mắt. Tuy nhiên trong những năm gần đây, khi du lịch Sa Pa phát triển mạnh, người dân Tả Van bắt đầu làm du lịch để thoát nghèo. Đặt chân đến Tả Van, bạn có thể nhìn thấy rất nhiều tấm biển sơ sài đề dòng chữ “Homestay”.

 

Buổi sinh hoạt văn nghệ của người Giáy

Buổi sinh hoạt văn nghệ của người Giáy - Ảnh: vietnamtourism

 

Loại hình dịch vụ homestay lần đầu tiên xuất hiện ở Tả Van vào năm 1997 do ông Hoàng Văn Mục, một người cựu chiến binh người Giáy khởi xướng. Khi thấy du khách nước ngoài hứng thú tìm hiểu văn hoá, lối sống của địa phương mình và cũng mong muốn thoát nghèo, nhờ sự hướng dẫn của một người hướng dẫn viên du lịch, ông bắt đầu kinh doanh loại hình này. Đến nay, ở Tả Van Giáy đã có hơn 40 hộ cung cấp homestay, mỗi ngày phục vụ trung bình 200-300 khách du lịch vào mùa cao điểm.

 

Du khách quốc tế rất thích thú tìm hiểu đời sống của người dân Tây Bắc

Du khách quốc tế rất thích thú tìm hiểu đời sống của người dân Tây Bắc - Ảnh: Sưu tầm

 

Dịch vụ homestay có giá khá rẻ, từ 70.000 đến 100.000 đồng cho một người cho một đêm, bao gồm chỗ ngủ, tắm giặt vệ sinh… Một bữa ăn ở nhà người dân thường có giá từ 50.000 đến 100.000 tuỳ theo món.

 

Những người cung cấp dịch vụ homestay ở Tả Van cho biết: “Khách du lịch nước ngoài họ  rất thích cảnh quan thiên nhiên và hứng thú tìm hiểu đời sống của dân địa phương, họ không quan trọng lắm các tiện nghi sinh hoạt.” Đó là lý do mà những bữa cơm đạm bạc với món thịt rừng gác bếp, những giấc ngủ chông chênh trên tấm nệm mỏng trải trên căn gác gỗ trong tiếng muỗi vo ve vẫn có sức hút với du khách từ khắp thế giới.

 

Du khách chụp hình lưu niệm cùng với dân bản

Du khách chụp hình lưu niệm cùng với dân bản - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lào Cai

 

Những món ăn truyền thống mà người dân Tả Van thường phục vụ khách du lịch bao gồm: thịt lợn bản, dồi gà nướng, thịt vịt, các loại bánh lá, xôi nếp… quyện cùng hương vị đậm đà  của ly rượu táo mèo, rượu ngô, rượu mận đỏ để lại ấn tượng khó quên đối với những ai một lần du lịch Sa Pa và trải nghiệm dịch vụ này. Ngoài ra, nếu muốn du khách cũng có thể tham gia chuẩn bị bữa ăn cho mình bằng cách cùng người dân lên rừng hái rau, xuống suối bắt cá, sống như một người Tả Van thực thụ trong những ngày ấy.

 

Du khách chụp hình lưu niệm cùng với dân bản

Bữa tối ấm cùng tại nhà dân bản - Ảnh: sưu tầm

 

Được biết, khách đến homestay ở Tả Van Giáy chủ yếu là từ Anh, Pháp, Đức, Thuỵ Sĩ và Na Uy. Ban đầu, việc giao tiếp với khách còn rất khó khăn do người dân Tả Van Giáy không biết tiếng anh, việc gì cũng phải nhờ đến hướng dẫn viên du lịch. Tuy nhiên dần dà, họ bắt đầu đầu tư học tiếng anh để phục vụ chuyện trò với khách tốt hơn, giúp khách hiểu rõ hơn về phong tục tập quán của họ.

 

Đặc biệt, người dân Tả Van rất thích văn nghệ. Nếu đến Tả Van, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức các màn ca múa hát đặc sắc của họ vào khoảng buổi trưa. Đây cũng là cách họ đa dạng hoá dịch vụ du lịch, khiến nó trở nên hấp dẫn và thú vị từ bản sắc văn hoá chứ không đơn thuần chỉ là dịch vụ lưu trú.

 

Du khách chụp hình lưu niệm cùng với dân bản

Nếp sống đẹp giản dị thu hút du khách - Ảnh: topevent

 

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Lào Cai

 

Tuy vẫn còn tồn tại tình trạng chèo kéo khách mua đồ lưu niệm ở Tả Van nhưng chính quyền địa phương Tả Van vẫn đang nỗ lực cải thiện tình trạng này để mang đến cho du khách những giây phút thực sự thoải mái và thú vị khi homestay ở vùng đất đẹp như tranh vẽ này.

 

Nét đẹp vùng cao

Nét đẹp vùng cao - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Sapa - Lào Cai

 

Homestay là một loại hình cư trú thú vị, góp phần cải thiện đời sống vốn gặp nhiều khó khăn của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây, đồng thời cũng mở ra những trải nghiệm thú vị cho du khách khi du lịch Sa Pa . Một chùm ngô khô treo trong bếp, con suối trong vắt bắt ngang bản, cảnh quan đồi núi xen lẫn ruộng bậc thang và nụ cười thân thiện của người dân Tả Van Giáy sẽ còn đọng mãi trong ký ức người lữ khách một lần ghé qua.

 

Daisy - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /406