Mytour blog
Tags:
thung lũng Mai Châudu lịch Hòa Bìnhcảnh đẹp Mai ChâuKinh nghiệm du lịch Mai ChâuLễ hội - Sự kiện Mai Châu
06/04/20239.8420

Mai Châu mùa em thơm nếp xôi năm 2024

Những ngày đầu đông với những cơn gió lạnh đã bắt đầu thổi mạnh, nhiều phượt thủ lại có hứng thú xách xe đi đâu đó đón đông về. Mai Châu là một địa điểm thú vị, không quá khó đến cũng không quá xa thủ đô cho những ngày nghỉ ngắn hạn. Chuẩn bị gói gém hành lý, ta lại về Mai Châu ngửi mùi thơm của nếp đã đi vào thi ca.

 

Mai Châu là huyện lỵ nằm ở cực tây của tỉnh Hòa Bình, giáp với hai tỉnh Thanh Hóa, Sơn La. Mai Châu xưa vốn là 1 trong 5 châu của phủ Chợ Bờ khi thành lập tỉnh Mường, tiền thân của tỉnh Hòa Bình (1886) bây giờ.

 

Cách Hà Nội khoảng chừng 130km, những phượt thủ có khả năng đi xe máy đường đèo thường chọn cách đi bằng xe máy thay vì ô tô. Một mặt là để tiết kiệm chi phí, mặt khác là để thỏa sức chinh phục những đoạn đường đèo tuy không uốn lượn oai hùng như các ngọn đèo khác ở Tây Bắc nhưng khá nguy hiểm cho những ai trót mê thú vượt đèo mạo hiểm này.

 

Mai Chau - Hoa Binh

Đường đến Mai Châu - Ảnh: Rock’n’lola

 

Vượt qua dốc Cun dài 15km và qua đèo Thung Chuối như đang ở biển trời vờn mây, thung lũng Mai Châu hiện ra trong tầm mắt du khách là một thung lũng xanh mướt những cánh đồng, những ngôi nhà sàn bé li ti xếp thẳng tắp đẹp đến nao lòng.


Mai Chau - Hoa Binh

Thung lũng Mai Châu - Ảnh: Joshuajamesgross

 

Mai Châu có người Kinh, người Mường, người Thái sinh sống nhưng người Thái chiếm đa số nên Mai Châu mang nhiều màu sắc của không gian văn hóa Thái. Người Thái xây dựng nhà hai bên đường, cao ráo, khang trang, mái ngói được lợp bằng lá gồi hoặc lá mây theo chiều dốc. Sàn nhà lát tre màu hun khói cách mặt đất khoảng 1,5m được chống bằng những cột gỗ chắc chắn. Những vị khách đến chơi nhà người Thái đều xin nước rửa chân rồi mới bước lên bậc thang vào nhà. Giữa nhà luôn có một bếp than hồng hửng lửa thêm ấm cúng cho ngôi nhà. Đặc thù của người Thái là nhà nào cũng có nồi đồ xôi cao lênh khênh, khung dệt vải thổ cẩm đầy màu sắc đặt trong nhà. Hai bên nhà là những cửa sổ được trổ khá lớn để đón gió mát lùa vào, hầu hết nhà dân nơi đây đều trang trí trên cửa sổ bằng những chậu lan rừng hoặc lồng chim hót vui cửa vui nhà.

 

Mai Chau - Hoa Binh

Đồng xanh - Ảnh: Goneforawander

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hòa Bình

 

Cảnh sắc của Mai Châu nổi bật nhất chính là những cánh đồng lúa xanh mơn mởn ngút ngàn, nhìn từ đèo Thung Chuối càng có tầm nhìn bao quát với vẻ đẹp bao la và thanh bình đến lạ.


Mai Chau - Hoa Binh

Cấy mạ non - Ảnh: Tranminh

 

Những ngày ruộng chưa lên mạ, những thửa ruộng ngập nước soi bóng trời mây, du khách đến đây dịp này chỉ thấy một niềm luyến tiếc cho hương lúa ngào ngạt. Nhớ mùi thơm trong câu thơ Quang Dũng trong bài thơ Tây Tiến:

 

“...Anh bạn dãi dầu không bước nữa

Gục lên súng mũ bỏ quên đời

Chiều chiều oai linh thác gầm thét

Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người

Nhớ ơi Tây Tiến cơm lên khói

Mai Châu mùa em thơm nếp xôi”.


Mai Chau - Hoa Binh

Thăm đồng - Ảnh: Jonsanwell

 

Người ta biết đến Mai Châu nhiều qua bài thơ nổi tiếng ấy của Quang Dũng, cũng muốn ghé thăm Mai Châu để biết thêm về ẩm thực nức lòng người nơi đây.


Mai Chau - Hoa Binh

Nhà sàn lấp ló - Ảnh: Cameroonjb

 

Xem thêm: Khách sạn giá ưu đãi tại Mai Châu - Hòa Bình

 

Những món ăn giản dị được nấu từ hạt gạo, hạt nếp trồng trước nhà đã trở thành đặc sản nơi đây. Có thưởng thức mới biết các cô gái Thái khéo tay khi đồ xôi như thế nào, xôi dẻo thơm ngon làm nức lòng những du khách Việt lẫn ngoại quốc, những lán nhà sàn chiều chiều lại phảng phất mùi thơm của xôi nếp không lẫn vào đâu được.

 

Mai Chau - Hoa Binh

Đường trong bản - Ảnh: Myhuyphoto

 

Mùi của sự thanh bình ấy quyện vào cây cỏ nơi đây càng làm cho người ta cảm thấy thư thái trong tâm hồn. Mai Châu mang đến cho khách du lịch những trải nghiệm về một hành trình văn hóa hơn là một chuyến đi ngắm cảnh đẹp đơn thuần.

 

Mai Chau - Hoa Binh

Hoa dại - Ảnh: Rock’n’lola

 

Những lễ hội của người Thái, người Mường với các điệu múa dân gian truyền thống, những loại ẩm thực đặc sắc cũng được xuất hiện trong các lễ hội này.

 

Mai Chau - Hoa Binh

Lễ hội ở Mai Châu - Ảnh: Dboo

 

Mai Châu trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch của tỉnh Hòa Bình bằng những nét đặc trưng đậm chất văn hóa của mình: Các lễ hội, cảnh quan thiên nhiên, ẩm thực, không khí của một thung lũng đẹp… tất cả đã tạo nên một Mai Châu đẹp yên bình trong mắt những du khách ghé thăm.

 

Mai Chau - Hoa Binh

Múa dân gian - Ảnh: Markturner

 

Tới bản Lác, du khách có thể xem những công đoạn dệt ra những tấm vải thổ cẩm đẹp kì công của những nghệ nhân nơi đây...

 

Mai Chau - Hoa Binh

Những món quà nhỏ xinh - Ảnh: Ngnamquang

 

Cũng có thể chọn mua những món đồ nhỏ xinh đem về làm quà...

 

Mai Chau - Hoa Binh

Đồ lưu niệm - Ảnh: Ngnamquang

 

Mai Châu mời gọi du khách bằng những cảnh đẹp không kể xiết của đồng lúa xanh bạt ngàn hay những mái nhà nhỏ lấp ló bên những cánh hoa mận trắng nở bung khi đông tàn.

 

Mai Chau - Hoa Binh

Mận nhà ai hoa nở trắng cây - Ảnh: Hachi8

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hòa Bình

 

Mùi ngô nướng hòa bên bếp lửa tỏa khói lam chiều hẳn phải làm nhiều du khách xao xuyến lòng trước khi rời ra Mai Châu.

 

Mai Chau - Hoa Binh

Ngô đồng - Ảnh: Elmariachivn

 

Cảnh thanh bình của một vùng quê ở thung lũng làm người ta an yên trong những phút giây, tạm quên đi mọi lo toan ưu phiền của công việc bận bịu nơi phố thị. Mai Châu đón ta bằng hương lúa hương ngô ngào ngạt như mùi vị của quê hương, bỗng thấy mình như bé lại để mãi nũng nịu trong cảm giác được chở che, an ủi, vỗ về ấy.

 

Mai Chau - Hoa Binh

Khói lam chiều - Ảnh: Pinnee

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hòa Bình

 

Một vài tips nhỏ Mytour dành cho bạn:

- Chuẩn bị đồ chống côn trùng và đồ dùng y tế cá nhân.

- Nếu chọn hình thức homestay tại nhà dân bạn không cần phải đặt phòng trước và đồ ăn thức uống đã được bao cùng với giá ở vào khoảng 50.000đ/người/đêm.

 

Huyền Vịt - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Mai Châu là địa điểm du lịch nổi tiếng ở đâu?

- Mai Châu là một thị trấn nằm ở huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, thuộc vùng Tây Bắc Việt Nam.

Mùa em thơm nếp xôi là thời điểm nào ở Mai Châu?

- Mùa em thơm nếp xôi là vào khoảng tháng 9 đến tháng 11 hàng năm, khi lúa chín vàng trên các cánh đồng, tạo nên cảnh quan đẹp mắt và hương vị đặc trưng của nếp xôi.

Hoà Bình có những địa danh nổi tiếng nào khác ngoài Mai Châu?

- Hoà Bình còn có nhiều địa danh du lịch nổi tiếng khác như Hồ Ba Bể, Thác Bản Giốc, Đền Hùng, Vườn quốc gia Cúc Phương, v.v.

Miền Bắc có những đặc sản nào nổi tiếng?

- Miền Bắc có nhiều đặc sản nổi tiếng như thịt lợn mọi, chả cá Lã Vọng, bánh cuốn Thanh Trì, bánh đa cua Hải Phòng, rượu ngô Sapa, v.v.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /270