Mytour blog
Tags:
du lịch Bình Thuậnkhám phá Bình ThuậnGành Son
06/04/20234.4540

Mê hoặc sắc đỏ của đá và ráng trời Gành Son năm 2024

Việt Nam là mái nhà của những đường bờ biển, của những vũng vịnh, những bãi cát mênh mang. Thế nhưng nơi đây không chỉ có những bãi biển dài mịn như nhung chạy dọc theo cánh sóng, không chỉ có những con nước dịu êm sóng sánh cùng dòng đại dương, mà còn có những chốn thần tiên nhấp nhô gềnh đá, lấp lánh những ráng chiều, dào dạt trong từng cơn sóng và kì diệu trong những tạc khối thiên nhiên, điển hình như Gành Son. Một ngày nhẹ trôi, tới Bình Thuận, gặp Gành Son để ta thấy rằng, thiên nhiên đã tạo ra một tuyệt phẩm.

 

Binh Thuan_Ganh Son

Gành đá huy hoàng trước ánh bình minh. - Ảnh: hienmtd

 

GÀNH SON – THIÊN NHIÊN HOANG SƠ MÀ KÌ VĨ

 

Gành Son là một vịnh nhỏ thuộc tỉnh Bình Thuận, cách Phan Thiết chừng 80km đi về phía Bắc. Người ta kể lại rằng, nơi đây được gọi là Gành Son bởi những sắc đỏ diệu kì hiện có. Gành Son chính là những gành đất sét màu đỏ, những đồi rất sét đứng sừng sững trước sự tạc khắc của thiên thiên. Tên gọi nghe  đặc biệt là thế nhưng thực ra lại gần gũi thân quen và giản dị như là chính những người dân nơi đây vậy.

 

Binh Thuan_Ganh Son

Vẻ đẹp Gành Son nguyên sơ, gần gũi. - Ảnh: Vũ Hân

 

Dân chài Gành Son chỉ yếu đến từ làng Giuồng. Đây là một làng chài nhỏ nằm trên đường đến Gành Son. Dân cư của làng sống tập trung trong eo biển, khá thưa thớt và hầu như đều sống bằng nghề đi biển. Bởi vậy nên ở Gành Son ta thấy không ít những thuyền thúng bên bờ. Nó là phương tiện để dân chài nơi đây di chuyển từ bờ ra ghe lớn. Nhưng đồng thời cũng tạo ra những hình ảnh hết sức đặc sắc của vùng đất này.

 

Binh Thuan_Ganh Son

Cuộc sống Gành Son, cuộc sống mênh mang bên lòng biển. - Ảnh: CafeAnh

 

Binh Thuan_Ganh Son

Những thúng thuyền, những phần cuộc đời của dân chài lưới. - Ảnh: CafeAnh

 

Gành Son đẹp, nổi tiếng nhưng lại không phải là một địa điểm thu hút khách du lịch. Có lẽ phần nhiều do vịnh biển này có nhiều bãi đá lớn nhỏ dải dác theonhững con sóng.  Nhưng nó thực sự là thiên đường, là món quà tinh tế dành cho những ai yêu tự nhiên và muốn khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên.

 

Binh Thuan_Ganh Son

Những bãi đá mang màu của biển. - Ảnh: LamTang

 

GÀNH ĐÁ – SẮC ĐỎ ĐẾN TỪ SỰ KIẾN TẠO CỦA THIÊN NHIÊN

 

Những bãi đá nhấp nhô, những gành đất sét đỏ, những ánh mặt trời nhuộm màu lên biển xanh rì rào, những dập dềnh thuyền trên sóng nước bao la. Có lẽ rằng, hiếm nơi nào được thiên nhiên phối màu, phối nét hài hòa đến vậy. Bức tranh Gành Son mở ra trước mắt ta, ta ngỡ như tất thẩy những gì tinh túy của thiên nhiên đều đang được phô diễn. Vẻ đẹp ấy đọng sâu và khắc hoải trong trí nhớ khiến bước chân ta cuồng dã muốn tìm về.

 

Binh Thuan_Ganh Son

Gành Son nổi tiếng với những đồi đất, đá sừng sững giữa trời. - Ảnh: Longcactus

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt tại Bình Thuận

 

Gành Son ngày xưa là một vùng đất sét đỏ và cứng. Trải qua một khoảng thời gian rất dài kết hợp với quá trình bài mòn của tự nhiên,  từ vùng đất sét đó tạo nên những gành đất mà ta thấy như bây giờ.

 

Binh Thuan_Ganh Son

Những gành đá được thiên nhiên tạc khắc từ rất lâu về trước. - Ảnh: tranlamgianguyen

 

Binh Thuan_Ganh Son

Gành đá nơi đây có màu đỏ bởi được tạo bên bởi loại đất sét đỏ và cứng ngày xưa. - Ảnh: tranlamgianguyen

 

Gành đá nơi đây khá là đặc biệt, độ cao cũng không lớn lắm. Chừng 20m so với mực nước biển. Nhưng những gành đất này làm ta có cảm giác mình đang đi tới một vùng đất nào đó xa xôi mà. Nó là những đồi đá, đất lộ thiên nhưng lại mang dáng dấp của những thạch nhũ đá vôi trong hang động. Những hoa văn trên đá đẹp như tượng tạc. Khi bóng chiều soi xuống hòa cùng sắc đỏ của đất đá nơi đây, ta thấy hiện ra trướng mắt một hoàng hôn rực rỡ.

 

Binh Thuan_Ganh Son

Gành đá lộ thiên đẹp như thạch nhũ được hình thành trong hang động đá vôi cả triệu năm về trước. - Ảnh: tranlamgianguyen

 

Binh Thuan_Ganh Son

Gành đá dốc sừng sững giữa trời. - Ảnh: tranlamgianguyen

 

Từ dưới biển nhìn dội lên gành đá. Sắc trắng kết hợp với màu đỏ gạch phơi giữa ánh nắng cùng  bóng nước hắt từ biển vào. Những gành đá trở nên kì vĩ, choáng ngợp mắt người xem. Bức tranh sơn thủy hữu tình khiến ta mê mẩn. Ta chợt tự hỏi mình: Vì đâu mà thiên nhiên có thể tạo nên những điều tuyệt vời đến vậy ?

 

Binh Thuan_Ganh Son

Sắc trắng đỏ diệu kì. - Ảnh: tranlamgianguyen

 

Chịu khó trèo lên gành, phóng tầm mắt về phía chung quanh, không gian bao la biển mây cùng với cây lá hòa điệu. Ta thấy phía xa xa làng Giuồng nhỏ nhỏ nép mình bên những thúng thuyền màu sắc. Cái vẻ đẹp rất đỗi bình yên, đơn sơ trước từng cơn sóng cuộn của biển. Ta say sưa ngắm biển và ngắm những góc khác của những cuộc đời khác.

 

Binh Thuan_Ganh Son

Đứng từ Gành Son nhìn xuống. - Ảnh: NguyenThanhDung

 

Xem thêm: Các tour giá tốt tại Bình Thuận

 

SẮC ĐỎ BÃI GÀNH NHUỘM MÀU LÊN TRỜI BỂ  

 

Ở bãi gành không có nhà ở, người đến đây ngắm bình minh thường dựng lều ngủ qua đêm. Nhưng nhiều người chọn cách thuê trọ trong nhà của người dân làng Giuồng. Hoạt động du lịch không phổ biến nên nhà nghỉ trong làng hầu như không có. Nhưng vẫn có thể đến hỏi nhà dân xin trọ qua đêm, sáng mai ra bãi gành đón bình minh sớm.

 

Binh Thuan_Ganh Son

Bình minh Gành Son đẹp đến tê lòng. - Ảnh: Sưu tầm

 

Binh Thuan_Ganh Son

Sắc đỏ bình minh nguộm màu lên lòng biển Gành Son. - Ảnh: BenKhang

 

Từ xóm Giuồng tới Gành Son không xa nhưng sẽ khá mệt vì lội cát đi lên dốc. Tuy nhiên thành quả đạt được thì thỏa mãn khỏi phải bàn. Vách đá đỏ gạch chạy dài cùng với ánh bình minh hồng hắt về từ phía chân trời nhuộm màu biển. Khung cảnh tinh khôi, nên thơ khiến cho biết bao mệt mỏi vừa trải qua đều trôi đi đâu hết.

 

Binh Thuan_Ganh Son

Khung cảnh tinh khôi nơi này. - Ảnh: Trường Ca

 

Giữa những hư và thực, giữa những màu thời gian, sắc đỏ của đá, của trời khắc tạc vào lòng người. Gành Son là gành đá mang những sắc đỏ nhưng cũng là gành bãi mang nặng tình cảm sắt son. Từ bao đời, ngày ngày, ngày ngày, sớm tinh mơ đến hoàng hôn biếc, sắc đỏ vẫn nhuộm lên bãi Gành, lên trời  mây Gành, lên những thúng thuyền và đôi mắt người dân vùng biển.

 

Binh Thuan_Ganh Son

Sắc đỏ Gành Son gắn với những con thuyền, dập dềnh trên sóng từ tinh mơ, từ choạng tối. - Ảnh: VietHung

 

Binh Thuan_Ganh Son

Thuyền giữa dòng, giữa sắc biển trời mênh mông. - Ảnh: Sưu tầm

 

Nhưng đôi khi ta tự hỏi, cái sắc đỏ của nền trời nơi đây là sắc đỏ của trời hay sắc đỏ được nhuốm màu của đá. Sắc đỏ đẹp một cách diệu kì. Nó không mênh mang nỗi buồn thẳm như những ráng hoàng hôn, ánh bình minh trên biển mà ta thường gặp. Nó rực rỡ và huy hoàng như niềm tự hào tổ quốc.

 

Binh Thuan_Ganh Son

Những sắc đỏ Gành Son, những sắc đỏ mang niềm tự hào sông núi. - Ảnh: catflickr2006

 

Binh Thuan_Ganh Son

Và hoàng hôn đắm say ma mị - Ảnh: Sưu tầm

 

MỘT NGÀY Ở GÀNH SON

 

Đến Gành Son có lẽ chừng một ngày là đủ. Nghỉ qua đêm hoặc trở về khi tối để đón bình minh hay hoàng hôn buông xuống. Nếu không tự đến Gành Son được ta vẫn có thể đi theo tour nhỏ. Tour đi Mũi Né hay có hành trình này.

 

Binh Thuan_Ganh Son

Gành Son hứa hẹn là một điểm đến hấp dẫn đối với những người ưa khám phá thiên nhiên. - Ảnh: Sưu tầm

 

Một ngày ở Gành Son sẽ trở nên hết sức sống động nếu ra biển từ sớm và theo chân người dân chài đi đánh cá. Cuộc dạo chơi với biển có phần phiêu lưu ấy dành cho những ai “kẻ” ưa khám phá và mạo hiểm. Nếu không có thể đi dạo và tham thú nơi đây.

 

Binh Thuan_Ganh Son

Đến Gành Son là đến với những phiêu lưu. - Ảnh: Sưu tầm

 

Binh Thuan_Ganh Son

Đến Gành Son trải nghiệm cảm giác ngồi thuyền thúng. - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Phan Thiết

 

Đến Gành Son chụp những thước ảnh mang về thì tuyệt vời phải biết. Từ sắc màu, từ cây cỏ, từ đá, từ nước đều đẹp đến không ngờ. Không gian vắng được núi và biển ôm lấy, ta không cảm giác lẻ loi mà có chút gì đó tự tại. Cái cảm giác như được làm chủ đất trời thiên nhiên.

 

Binh Thuan_Ganh Son

Ngồi giữa biển vắng, ta cảm giác lòng biển như của riêng ta. - Ảnh: VietHung

 

Ngày Gành Son là ngày của những vẻ đẹp tự nhiên khoe sắc. Đêm Gành Son là đêm cũng những khơi không ngủ. Thuyền nhỏ thuyền to tấp nập. Những chài lưới, những cá tôm, những mùi vị mặn mòi từ biển khơi xa được tìm về. Gành Son tuy hoang sơ nhưng vẫn rất đậm màu cuộc sống.

 

Binh Thuan_Ganh Son

Gành Son là những sắc màu của tự nhiên. - Ảnh: Thanh Sơn

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bình Thuận

 

Binh Thuan_Ganh Son

Màu của Gành Son cũng là màu của cuộc sống. - Ảnh: ThinhHoDinh

 

Gành Son không phải là một địa điểm thích hợp để nghỉ dưỡng. Gành Son không có những bãi cát mịn dài trong mơ. Gành Son mộc mạc, bình dân và đơn sơ lắm. Nhưng Gành Son hấp dẫn không kém kiệt tác thiên nhiên nào. Nơi đó có núi, có biển, có làng chài với những tâm hồn thuần nhiên và có những sắc đỏ đẹp đến ám ảnh, mê hồn.

 

Iki Oleo – Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

 

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /413