Mytour blog
Tags:
thế giới đó đâyKuala LumpurMelaka Malaysiadu lịch Malaysia
06/04/20231.9670

Melaka năm 2024

Cũng như Hội An của Việt Nam, Melaka là thành phố cổ xinh đẹp và yên bình của Malaysia. Tuy nhiên, nếu như vị thế thành phố cảng của Hội An đã khép lại trong quá khứ 300 năm trước thì Melaka vẫn là một cảng biển đẹp đến tận bây giờ.

Cách Kualar Lumpur 150km về phía nam, Melaka có diện tích rất nhỏ, chỉ khoảng 1.658km2.
Đến với Melaka, người ta sẽ tạm quên đi ấn tượng về một Malaysia có tòa tháp đôi Petronas hoành tráng để đắm mình trong sự yên bình đến từng phút giây của thành phố cảng ra đời từ thế kỷ 16 này.

Với diện tích bé nhỏ, Melaka thích hợp cho khách du lịch tự thực hiện “walking tour” quanh thành phố với bản đồ trong tay.

Melaka cũng mang trong mình dấu ấn đa văn hóa rất độc đáo trong đời sống, kiến trúc và tôn giáo như đất nước Malaysia rộng lớn. Rất dễ dàng nhận ra sự hòa hợp giữa các nền văn hóa Trung Hoa, Bồ Đào Nha, Hà Lan và Anh cùng tồn tại với hình ảnh đạo Hồi thông qua những cô gái trong trang phục “kín cổng cao tường”.

Trung tâm Melaka như một bảo tàng lịch sử khổng lồ lưu giữ nhiều di tích tôn giáo và văn hóa xưa cũ với sắc màu đỏ thắm. Tòa thị chính, nhà thờ Thiên chúa giáo, bảo tàng Tuổi trẻ Malacca, những tòa lâu đài, những khu biệt thự đều sơn màu đỏ. Trong đó nổi bật là những ngôi nhà thờ có lối kiến trúc đặc biệt do người Hà Lan xây dựng từ thế kỷ 17.

Như nhiều thành phố khác trên thế giới, Melaka cũng chia hai nửa Đông – Tây nhờ dòng sông Melaka vắt ngang. Nơi đây từng là một cảng sông quan trọng trong khu vực. Thuyền, ghe trên sông vẫn giữ nguyên kiểu cổ.

Phía Đông là khu trung tâm mang dáng dấp khu phố kiểu châu Âu ẩn mình dưới chân tượng Thánh Paul. Những dãy phố cổ cao hai, ba tầng sơn màu đỏ hay màu cam điểm xuyết những khung cửa xanh lá mạ theo kiến trúc Hà Lan uốn cong dọc hai bờ sông với đường lát gạch. Đây đó là những bức tranh tường nhiều màu sắc như những câu chuyện kể bằng hình.

Trong những phố cổ của giới quý tộc xưa vẫn còn nhiều ngôi nhà gỗ có từ thế kỷ 17. Những ngôi nhà nhiều mái với cột đá chạm trổ cầu kỳ nằm êm đềm giữa vườn cây xanh mát điểm thêm phần lãng mạn cho thành phố cổ kính.

Trong khi đó, phía Tây là khu phố Tàu buôn bán sầm uất đầy màu sắc. Khu phố Tàu ở Melaka được coi là điển hình về quy mô, kiến trúc và tính chất cổ xưa. Du khách đến đây có thể mua lụa tơ tằm, đồ trang sức, đồng hồ, giày, dép...



Nằm ngay trung tâm thành phố, ngoài những nhà thờ đỏ thắm còn có một ngọn đồi cũng do người Bồ Đào Nha khám phá vào thế kỷ 15.

Trên đỉnh đồi vẫn còn chứng tích của nhà thờ Thánh Paul được người Bồ Đào Nha xây dựng vào năm 1521. Đó là một nhà thờ không còn nóc nhưng vẫn còn sàn và những bức tường vững chắc làm từ những khối đá vuông lớn màu đỏ.

Từ ngọn đồi xanh mướt cỏ và rải đầy hoa Osaka vàng rực, du khách có thể đắm mình trong tiếng chim hót líu lo và mùi mật ong thoang thoảng trong khi ngắm tàu bè qua lại ngoài cảng biển.

Ngày ở Melaka dường như dài hơn khi mà 6 giờ chiều ánh nắng vẫn còn gay gắt. Điều thú vị nhất là có thể ngồi trên đồi ngắm mặt trời lặn đến hơn 7 giờ tối. Thậm chí đến 8 giờ tối, ráng chiều vẫn còn vấn vương đâu đó ở thành phố cảng Melaka.

Ngồi trên đỉnh đồi – gần như là nơi cao nhất Melaka, trừ tháp ở gần cảng, nhìn xuống sẽ thấy toàn thành phố từ từ khoác lên mình chiếc áo màu đỏ rực của chiều tà.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /141