Mytour blog
Tags:
du lịch miền tâyĐồng Tháp Mườiảnh đẹp đời sốngdu lịch Long Anlẩu cá linh
06/04/202323.4242

Mênh mông Đồng Tháp Mười năm 2024

Tôi dù không phải người miền Tây nhưng có một mối duyên đặc biệt với miền Tây từ những ngày còn ngồi ghế nhà trường. Với tôi miền Tây thân thương và rất đẹp. Đó là nét đẹp của sự bình yên nhẹ nhàng, nét đẹp chất phác, hoang sơ của thiên nhiên… Tất cả những điều ấy cuốn hút tôi ngay lần đầu tiên đến với vùng đất này. Mỗi mùa, mỗi vùng đất ở miền Tây có một vẻ đẹp riêng, nhưng với tôi, mùa đẹp nhất ở miền Tây chính là mùa nước nổi, từ tháng 8 đến tháng 11, và vùng đẹp nhất trong mùa nước nổi chính là vùng Đồng Tháp Mười rộng lớn.

 

Đồng Tháp Mười không phải là một cái tên chỉ riêng một địa danh nào mà là một vùng đất ngập nước của đồng bằng sông Cửu Long trải rộng từ Long An đến Đồng Tháp.

 

Cứ mỗi độ nước từ thượng nguồn dòng Mê Kông tràn về Đồng Tháp Mười là mùa thả lưới, giăng câu, hái bông điên điển của nhà nông Nam bộ lại bắt đầu tấp nập. Lúc này, tôi cũng bắt đầu chuẩn bị cho chuyến du lịch Đồng Tháp Mười để hòa vào không khí “vụ thu hoạch” mùa nước nổi, để cảm nhận trọn vẹn cuộc sống miền Tây sông nước.

 

Đồng Tháp MườiĐồng Tháp Mười cò bay thẳng cánh – Ảnh: flickr

 

sen Tháp MườiTháp Mười đẹp nhất bông sen – Ảnh: Đông Đen

 

TỪ LONG AN

 

Vừa mang vẻ đẹp của đồng bằng sông Cửu Long vừa có nét đẹp đặc trưng vùng Nam bộ, Long An thích hợp cho những cuộc dạo chơi khám phá của những người theo chủ nghĩa xê dịch. Long An là tỉnh chiếm diện tích hơn một nửa của toàn vùng Đồng Tháp Mười nên mùa nước nổi về, nơi đây chính là một trong những điểm du lịch vùng Đồng Tháp Mười được nhiều người ghé thăm.

 

Bình yên Long AnGóc bình yên ở Long An - Ảnh: flickr

 

Xem thêm: khách sạn giá tốt tại Long An

 

Ngược dòng Vàm Cỏ Tây, bạn sẽ đến được trung tâm Đồng Tháp Mười. Khu du lịch sinh thái Đồng Tháp Mười thơ mộng và bình yên với những những cánh rừng tràm bạt ngàn, những cánh đồng sen rộng lớn cùng hàng trăm loại động vật thu hút bạn ngay từ “lần gặp” đầu tiên vì vẻ nên thơ, sinh động.

 

Đồng ThápSen, lúa trời, tràm… là những hình ảnh quen thuộc ở khu du lịch sinh thái Đồng Tháp Mười - Ảnh: Linh Lý Thành

 

Khu bảo tồn ngập nước Láng Sen cũng là một địa chỉ quen thuộc trong “mùa vàng” của miền sông nước. Vùng Láng Sen có nhiều loài động vật nằm trong sách đỏ Việt Nam như trăn đất, rắn ráo, chim bạc má, ác là… Ngoài động vật, nơi đây còn có thảm thực vật tự nhiên ven sông rạch phong phú với đồng cỏ ngập nước theo mùa rất đặc trưng.

 

Mênh mông Đồng ThápMênh mông đồng cỏ ngập nước theo mùa - Ảnh: flickr

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Long An

 

QUA ĐỒNG THÁP

 

“Sen Tháp Mười lấp lánh khoe bông/Ai thèm bông súng mắm đồng/Về thăm Đồng Tháp/Về thăm Đồng Tháp thỏa lòng nhớ thương”. Đồng Tháp nằm ở vùng "lõi" khu vực Đồng Tháp Mười là nơi có cảnh quan mùa nước nổi đặc trưng nhất của đồng bằng sông Cửu Long. Tháng 9-10, mùa nước nổi ở Đồng Tháp đang vào độ đẹp nhất. Trên “tấm thảm” nước mênh mông là những con kênh hiền hòa, những cánh đồng bạt ngàn màu vàng của lúa, màu hồng của sen, màu xanh của tràm… Trên những tấm thảm ấy, người nông dân vào mùa thu hoạch cá linh, bông súng, điên điển… vụ mùa bội thu, tiếng nói cười càng rộn rã khiến cho bức tranh Đồng Tháp Mười mùa nước nổi càng thêm sinh động.

 

Đồng Tháp MườiHình ảnh chân chất nơi miền Cửu Long - Ảnh: thuvienyeunhiepanh

 

Đồng Tháp MườiThảm tràm xanh bên dòng kênh hiền hòa - Ảnh: flickr

 

nụ cười mùa thu hoạchNụ cười rộn rã trong mùa thu hoạch - Ảnh: danviet

 

quăng lướiQuăng lưới… - Ảnh: vannghedongthap

 

Đồng Tháp… Cắm cần cho vụ mùa bội thu - Ảnh: vannghedongthap

 

Du lịch Đồng Tháp Mười, bạn không thể bỏ qua khu sinh thái Gáo Giồng, vườn quốc gia Tràm Chim hay khu du lịch Xẻo Quýt…

Gáo Giồng như ốc đảo nổi lên giữa Đồng Tháp Mười với rừng tràm phủ xanh um với vô số các loài sen, súng, lau, sậy, cà na, gáo... Đến đây, bạn sẽ được trải nghiệm cuộc sống của miền Tây mùa nước nổi cùng bà con nông dân khi chèo xuồng hái bông điên điển, bông súng đồng, giăng lưới bắt cá linh… Sau đó “người nông dân” là bạn, sẽ thưởng thức bữa ăn miền Tây từ những gì mình thu hoạch được, nào là canh chua cá linh nấu bông điên điển, nào là gỏi hoa súng tép đồng, cá rô kho tộ… Bữa ăn hương đồng gió nội tuy giản đơn nhưng lại khiến bạn nhớ mãi.

 

lẩu cá linhLẩu cá linh với bông súng, điên điển - Ảnh: H. Giang

 

Vào mùa nước nổi, Tràm Chim dập dờn trong cánh cò trắng bay lượn trên nền tràm xanh tươi. Còn các lung sen lại là nơi quy tụ của những con trích cồ thỉnh thoảng cất tiếng gáy kèm theo những vũ điệu tuyệt đẹp. Mùa nước nổi còn là dịp bạn có thể ngắm nhìn từng đàn sếu đầu đỏ về đây kiếm ăn, làm tổ. Giữa bốn bề nước nổi, xuồng lướt nhẹ thong dong dưới tán tràm mát rượi, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn đủ loại chim bay nhảy đùa giỡn ngay trước mắt. Những cánh đồng sen, súng nở rực trời, thơm ngát hương dịu ngọt tạo nên cảnh sắc quyến rũ mà không lời nào có thể tả hết. Giữa thiên nhiên hoang dã đặc trưng hệ sinh thái Đồng Tháp Mười, bạn sẽ thấy thư thả, bình yên, cảm giác những bụi bặm nơi phố hội như được rũ bỏ sạch.

 

những đàn cò trắngCánh cò rợp trời Đồng Tháp Mười - Ảnh: DEVIL KTS

 

Xem thêm: khách sạn giá tốt tại Đồng Tháp

 

sếu đầu đỏĐồng Tháp Mười mùa nước nổi là dịp để bạn ngắm sếu đầu đỏ - Ảnh: vea.gov

 

Tất cả những hình ảnh đẹp mà tôi chia sẻ ở đây chỉ là những chấm nhỏ trong bức tranh sinh động muôn màu sắc của vùng Đồng Tháp Mười nói riêng và khu vực miền Tây nói chung. Miệt sông nước này không mang đến cho bạn cuộc sống náo nhiệt sôi động như các thành phố lớn, cũng không cho bạn được nghỉ dưỡng như nhiều điểm du lịch khác mà mang đến cho bạn những trải nghiệm về cuộc sống hài hòa với thiên nhiên, cho bạn những khoáng đạt trong tâm hồn. Vì thế, nếu chưa đi du lịch Đồng Tháp Mười, chưa đến miền Tây mùa nước nổi, bây giờ chính là thời điểm đẹp nhất để bạn xách ba lô lên và đi đấy. Hãy đặt vé xe, đặt khách sạn và lên đường thôi nào!

 

Hải Yến – Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Đồng Tháp Mười là gì?

- Đồng Tháp Mười là một vùng đất thuộc đồng bằng sông Cửu Long, nằm ở phía Nam của tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam.

Điểm đến nổi bật ở Đồng Tháp Mười là gì?

- Đồng Tháp Mười có nhiều điểm đến nổi bật như Vườn quốc gia Tràm Chim, Khu du lịch sinh thái Đồng Sen, Khu du lịch sinh thái Đồng Tháp Mười, Vườn quốc gia U Minh Hạ,...

Cách đi từ TP.HCM đến Đồng Tháp Mười?

- Có thể đi bằng xe ô tô hoặc xe khách từ TP.HCM đến Cao Lãnh, sau đó đi tiếp khoảng 30km để đến Đồng Tháp Mười.

Thời gian thích hợp để du lịch Đồng Tháp Mười là khi nào?

- Thời gian thích hợp để du lịch Đồng Tháp Mười là từ tháng 11 đến tháng 4 hàng năm, khi thời tiết khô ráo và mát mẻ.

Có những hoạt động gì thú vị khi đến Đồng Tháp Mười?

- Khi đến Đồng Tháp Mười, bạn có thể tham gia các hoạt động như đi thuyền, câu cá, ngắm chim, đi bộ đường mòn, tham quan các khu di tích lịch sử và văn hóa, thưởng thức các món ăn đặc sản của địa phương.

2 Thích

Đánh giá : 4.0 /372