Mytour blog
06/04/20233.4932

Miếu Thủy Tú năm 2024

Miếu Thủy Tú thuộc thôn Thủy Tú có tên cũ là làng Ngọc Phương, thuộc xã Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng.

 

Miếu Thủy Tú cùng các di tích khác của Thủy Đường như: đình Thượng, đình Hạ, đền Lương Đường, đình Chiếm Phương ( xã Hòa Bình) hợp thành một cụm di tích lịch sử ghi nhớ công tích của 4 người con họ phạm, tham gia đánh giặc Tống ở thế kỷ thứ X ( năm 981) dưới sự lãnh đạo của Lê Đại Hành.

 

Miếu Thủy Tú Hải Phòng

Miếu Thủy Tú Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xã Thủy Đường ngày ấy có gia đình họ Phạm sinh được 4 người con. Đó là Phạm Quang, Phạm Nghiêm, Phạm Huấn, Phạm thị Cúc Nương. Họ là 2 cặp anh em song sinh. Khi ông Quang, ông Nghiêm 18 tuổi; ông Huấn và người em gái Cúc Nương 15 tuổi, thì cả cha lẫn mẹ đều mất. Bốn anh em họ Phạm chôn cất cha mẹ tại cánh đồng Mả Thuyền, Phía đông của trang.

 

Miếu Thủy Tú Hải Phòng

Miếu Thủy Tú Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn gần Miếu Thủy Tú Hải Phòng

 

Miếu Thủy Tú Hải Phòng

Miếu Thủy Tú Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Khi quân Tống theo sông Bạch Đằng vào xâm lược nước ta, nhà vua đem quân đi dẹp giặc. Quân đội triều đình đến một gò đất cao thuộc huyện Thủy Đường, được dân làng đón tiếp chu đáo. Đặc biệt là các cụ già trong thôn cho vua biết có 4 anh em trai, gái nhà họ Phạm đều là những người hiếu lễ, võ nghệ tài giỏi. Nhà vua cho gọi cả 4 anh em họ Phạm đi đánh giặc. Vâng lệnh vua, cả 4 anh em đều vui mừng làm lễ tổ tiên, cha mẹ rồi tới bái yết nhà vua. Thấy cả 4 anh em họ Phạm diện mạo khác thường lại giỏi võ nghệ, nhà vua cả mừng, ban chức tước và sai cùng đi đánh giặc.

 

Khuôn viên Miếu Thủy Tú Hải Phòng

Khuôn viên Miếu Thủy Tú Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Hải Phòng

 

Khuôn viên Miếu Thủy Tú Hải Phòng

Khuôn viên Miếu Thủy Tú Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Sau ngày chiến thắng, 4 anh em họ Phạm đều được phong chức tước rồi xin vua cho về thăm phần mộ cha mẹ, tổ tiên, khao thưởng quan sĩ và dân làng. Bốn người mời các vị phụ lão dự tiệc, tặng 300 quan tiền để tỏ nghĩa ân tình.

 

Sau khi 4 anh em họ Phạm mất, nhân dân các trang lập miếu thờ. Trang Ngọc Phương (nay là thôn Thủy Tú, xã Thủy Đường) thờ người anh cả là Phạm Quang, trang Chiếm Phương thờ Phạm Nguyên, trang Trường Sơn thờ Phạm Huấn và Cúc Nương. Nhân dân 3 trang đều tổ chức lễ hội truyền thống hàng năm từ ngày 9 đến ngày 12 tháng 3 âm lịch. Miếu Thủy Tú được nhà nước xếp hạng di tích lịch sử văn hóa năm 1991.

 

Khuôn viên Miếu Thủy Tú Hải Phòng

Khuôn viên Miếu Thủy Tú Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Cát Bà - Hải Phòng

 

Khuôn viên Miếu Thủy Tú Hải Phòng

Khuôn viên Miếu Thủy Tú Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hải Phòng

 

Có dịp đến Hải Phòng, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh Miếu Thủy Tú, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

Các câu hỏi thường gặp
Miếu Thủy Tú là gì?

- Miếu Thủy Tú là một ngôi đền thờ tại Hải Phòng, nằm trên đường Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền.

Lịch sử của Miếu Thủy Tú như thế nào?

- Miếu Thủy Tú được xây dựng vào thế kỷ 18, là nơi thờ cúng các vị thần linh của ngư dân và thương nhân Hải Phòng. Trong quá trình lịch sử, Miếu Thủy Tú đã trải qua nhiều lần tu sửa và nâng cấp.

Miếu Thủy Tú có gì đặc biệt?

- Miếu Thủy Tú có kiến trúc độc đáo, kết hợp giữa phong cách Trung Quốc và Việt Nam. Ngoài ra, đền còn có nhiều bức tranh đẹp và các tác phẩm điêu khắc tinh xảo.

Miếu Thủy Tú có giá vé vào cửa không?

- Hiện tại, Miếu Thủy Tú không thu phí vào cửa.

Miếu Thủy Tú có nằm gần các điểm du lịch khác ở Hải Phòng không?

- Miếu Thủy Tú nằm trong trung tâm thành phố Hải Phòng, gần các điểm du lịch khác như Cầu Rồng, Bãi Cháy, Bãi Tắm Đồi Cấm, Chùa Đồng,...

Thời gian thích hợp để tham quan Miếu Thủy Tú là khi nào?

- Miếu Thủy Tú có thể tham quan vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, thời gian tốt nhất để tham quan là vào mùa xuân hoặc thu, khi thời tiết mát mẻ và không quá nóng.

2 Thích

Đánh giá : 5.0 /433