Mytour blog
06/04/20236.7880

Chùa Phổ Chiếu năm 2024

Chùa Phổ Chiếu (hay còn gọi là chùa Phả Chiếu) thuộc phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng. Chùa được xây dựng trên khu đất rộng quay hướng Đông, bố trí theo lối kiến trúc kiểu chữ “công” (I) gồm 5 gian tiền đường, 3 gian ống muống và 3 gian hậu cung.

 

Về lịch sử hình thành, ngôi chùa ra đời khá muộn. Năm 1953, sư cụ Ngô Chân Tử, người làng Cao Mại, huyện Kiến Xương, tỉnh thái Bình đã đến xây dựng chùa và trụ trì tại đó. Lúc đầu, chùa được gọi là Tam Giáo Đường, thờ 3 tôn giáo là Phật giáo, Nho giáo và Lão giáo. Đây là nét thường gặp ở các ngôi chùa của Việt Nam, nó thể hiện sự hòa hợp về tôn giáo (tam giáo đồng nguyên) và sự hòa hợp của dân tộc.

 

Chùa Phổ ChiếuChùa Phổ Chiếu - Ảnh: Tuấn CaNon

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hải Phòng

 

Tượng pháp chùa Phổ Chiếu được bài trí từ cao xuống thấp gồm các pho Tam Thế, Cửu Long… cùng các bức hoành phi, câu đối, cửa võng tuy còn đơn giản nhưng tất cả tạo nên một vẻ đẹp toàn diện và trang nghiêm của ngôi chùa. Gian tiền đường đặt hương án sơn son thiếp vàng thờ Phật, hai bên đặt 2 pho tượng Hộ Pháp, khuyến thiện và trừ ác là những pho tượng có giá trị nghệ thuật cao.

 

Chùa Phổ ChiếuHồ trong Chùa Phổ Chiếu - Ảnh: Tuấn CaNon

 

Năm 1954, hòa thượng Thích Thanh Quảng người phái Lâm Tế, Sơn môn Trà Lũ Trung, huyện Xuân Thủy tỉnh Nam Hà từ chùa Vọng Cung (Nam Định) về trụ trì đổi tên là chùa Phổ Chiếu. Thời kì kháng chiến chống Pháp, chùa là một trong những địa điểm bí mật nuôi giấu cán bộ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Thời ký 1954-1955, chùa lại được Liên hiệp Công đoàn thành phố (nay là Liên đoàn Lao động) chọn làm nơi hội họp và chỉ đạo nhân dân đấu tranh chống địch di chuyển máy móc và cưỡng ép người di cư vào Nam. Những năm tháng chống Mỹ, một lần nữa chùa là nơi đặt Sở chỉ huy của giám đốc Công an thành phố Hải Phòng.

 

Chùa Phổ ChiếuMột góc Chùa Phổ Chiếu - Ảnh: Tuấn CaNon

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hải Phòng


Trải qua bao thăng trầm lịch sử, chùa Phổ Chiếu từ buổi đầu khởi dựng với tên Tam Giáo Đường không còn giữ được nguyên trạng của ngôi chùa làng Dư Hàng Kênh. Thể theo nguyện vọng của Tăng ni, tín đồ Phật tử và của nhân dân, chùa Phổ Chiếu được trùng tu vào năm 1985. Đặc biệt khi Đại đức Thích Thanh Giác lên trụ trì chùa năm 1989 đã quyên góp công sức của nhân dân, tín đồ Phật tử mở mang, xây dựng thêm để ngôi chùa có diện mạo khang trang như ngày nay.

 

Chùa Phổ Chiếutháp chuông Chùa Phổ Chiếu - Ảnh: Tuấn CaNon

 

Hiện nay, ngoài kiến trúc hình chữ công (I) của ngôi chùa chính, chùa còn xây thêm tả vu và hữu vu. Độc đáo hơn cả là chùa còn xây dựng một ngôi chùa nhỏ giữa hồ nước, mô phỏng theo kiểu kiến trúc chùa Một Cột Hà Nội. Bốn góc đắp nổi hình 4 con rồng đang trườn từ dưới mặt nước vươn lên và hướng về ngôi chùa nhỏ đó, làm khung cảnh của ngôi chùa vừa mang dáng vẻ thâm nghiêm lại vừa mang dáng vẻ hiện đại.

 

Ngoài ra, phía bên phải chùa là vườn tháp, nơi đặt xá lị của các nhà sư đã từng trụ trì ở đây. Phía bên trái của chùa có 1 ngọn tháp cao 9 tầng, trên đỉnh tháp là một bầu rượu tượng trưng cho bầu nước Cam Lộ của Phật Bà Quan Âm đặt trên đài sen. Trên bờ nóc của gian tiền đường có đặt một nậm rượu to, hai bên đầu hồi phía trước đắp đấu vuông, trên mỗi đấu vuông đó là 5 bầu rượu nhỏ thể hiện sự “đồng nguyên” của 3 tôn giáo Phật - Lão - Nho.

 

Chùa Phổ ChiếuSân vườn Chùa Phổ Chiếu - Ảnh: Tuấn CaNon

Xem thêm: Các tour du lịch Cát Bà - Hải Phòng

 

Cho đến nay, chùa Phổ Chiếu là một địa điểm đẹp, hấp dẫn du khách thập phương và các tín đồ. Chùa Phổ Chiếu ngoài ý nghĩa là nơi thờ Phật, nơi sinh hoạt tôn giáo của nhân dân còn là địa điểm ghi nhiều dấu ấn lịch sử của thành phố Hải Phòng trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Hiện nay, chùa không ngừng được tu sửa để ngày càng khang trang phục vụ đời sống tâm linh của người dân địa phương. Hằng năm vào những ngày lễ Phật đản (rằm tháng 4), Thượng nguyên (14 tháng Giêng), Vu Lan (rằm tháng Bảy), Tất niên (14 tháng Chạp)… và các ngày rằm, mồng một chùa Phổ Chiếu là một trong những nơi thu hút rất đông nhân dân đến cầu phúc cho bản thân, gia đình, bè bạn… Đây thực sự trở thành địa điểm sinh hoạt tôn giáo không những của nhân dân địa phương mà của cả nhân dân thành phố Hải Phòng.

 

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Phổ Chiếu ở đâu?

Chùa Phổ Chiếu nằm tại số 1 đường Lê Hồng Phong, phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, Miền Bắc.

Lịch sử của Chùa Phổ Chiếu như thế nào?

Chùa Phổ Chiếu được xây dựng vào năm 1958, là một trong những ngôi chùa lớn nhất tại Hải Phòng. Chùa được xây dựng trên diện tích hơn 10.000m2, với kiến trúc đặc trưng của đền thờ Phật giáo.

Chùa Phổ Chiếu có gì đặc biệt?

Chùa Phổ Chiếu có nhiều công trình kiến trúc đẹp mắt, trong đó có tượng Phật A Di Đà cao 13,5m, nặng 100 tấn, được chạm từ đá cẩm thạch. Ngoài ra, chùa còn có nhiều tác phẩm nghệ thuật khác như chuông đồng, trống đồng, bàn thờ vàng, đài phun nước...

Lễ hội Phật đản tại Chùa Phổ Chiếu diễn ra khi nào?

Lễ hội Phật đản tại Chùa Phổ Chiếu diễn ra vào ngày 15/4 âm lịch hàng năm. Đây là một trong những lễ hội lớn nhất tại Hải Phòng, thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương đến tham quan, cầu nguyện và tìm hiểu về Phật giáo.

Thời gian mở cửa của Chùa Phổ Chiếu là khi nào?

Chùa Phổ Chiếu mở cửa từ 6h sáng đến 18h chiều hàng ngày. Du khách có thể đến tham quan và tìm hiểu về lịch sử, văn hóa và tôn giáo tại đây.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /107