Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdi sản văn hóalễ hội sự kiện đền chùa khám phá phú yênMộ và đền thờ Lê Thành Phương
06/04/202311.2466

Mộ và đền thờ Lê Thành Phương năm 2024

Lê Thành Phương là danh nhân lịch sử hàng đầu ở tỉnh Phú Yên. Ông sinh năm 1825 tại làng Mỹ Phú, tổng Xuân Vinh (nay là thôn Mỹ Phú – xã An Hiệp – huyện Tuy An – tỉnh Phú Yên) trong một gia đình nho học và giàu lòng yêu nước. Thi đỗ tú tài năm 30 tuổi, ông trở về quê mở trường dạy học.

Năm 1885, hưởng ứng chiếu Cần Vương của vua Hàm Nghi, Lê Thành Phương đã đứng lên chiêu tập nghĩa quân Phú Yên dựng cờ khởi nghĩa chống thực dân Pháp xâm lược. 
Cuộc khởi nghĩa do Lê Thành Phương tổ chức và lãnh đạo ở Phú Yên là một bộ phận quan trọng của phong trào Cần Vương toàn quốc, có ảnh hưởng tích cực và mạnh mẽ đến phong trào Cần Vương ở các tỉnh Nam Trung bộ.
Cuộc khởi nghĩa Lê Thành Phương là trang sử vẻ vang trong quá trình đấu tranh chống ngoại xâm giành độc lập dân tộc vô cùng anh dũng, hào hùng của nhân dân Phú Yên và mãi mãi là niềm tự hào của nhân dân Phú Yên.

Lễ hội tại đền thờ Lê Thành Phương.

 

Xem thêm: Khách sạn tại Phú Yên

 

Tháng 2 – 1887, Lê Thành Phương bị địch bắt. Vào ngày 20/2/1887 (nhằm ngày 28 tháng Giêng năm Đinh Hợi), vì không dụ dỗ mua chuộc được ông, tên việt gian Trần Bá Lộc đã ra lệnh xử tử Lê Thành Phương cùng nhiều sỹ phu yêu nước khác tại Bến Cây Dừa (thuộc xã An Dân, huyện Tuy An ngày nay).

Hàng trăm người đổ xô về sự lễ hội.

 

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Phú Yên

 


Ông đã nêu cho tấm gương sáng ngời về ý chí kiên cường bất khuất và tinh thần anh dũng hy sinh vì dân vì nước. Di tích Mộ và Đền thờ Lê Thành Phương tại thôn Mỹ Phú – xã An Hiệp – huyện Tuy An – tỉnh Phú Yên đã được nhà nước chính thức công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp quốc gia vào năm 1997.
Từ đó, đã trở thành truyền thống, cứ đến ngày 27 và 28 tháng Giêng hằng năm, huyện Tuy An, chính quyền xã An Hiệp phối hợp với Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên tổ chức lễ tưởng niệm đến vị “Thống soái quân vụ đại thần” Lê Thành Phương, người con yêu tú của quê hương Phú Yên.

Cứ 27, 28 tháng Giêng Âm lịch hằng năm, người dân khắp nơi lại tề tựu về đây dâng hương.

Xem thêm: Tour khám phá Phú Yên

Đây cũng là dịp để nhân dân khắp nơi trong tỉnh Phú Yên, nhất là huyện Tuy An tụ hội về tham gia các hoạt động truyền thống, các trò chơi dân gian được tổ chức như: Đẩy gậy, kéo co nam, nữ, đi cà kheo, chạy 3 chân, vừa chạy vừa lắc vòng, vừa hành quân vừa nấu cơm, thi cờ tướng, cờ người, cắm trại đẹp, thi hát dân ca, hội bài chòi và liên hoan văn nghệ.

Các câu hỏi thường gặp
Lê Thành Phương là ai?

Lê Thành Phương là một vị tướng của nhà Tây Sơn, ông đã có nhiều đóng góp trong việc giúp đỡ nhà Tây Sơn đánh bại quân Nguyễn và giành lại độc lập cho đất nước.

Mộ và đền thờ Lê Thành Phương ở đâu?

Mộ và đền thờ Lê Thành Phương nằm ở xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, Miền Trung.

Lễ hội nào được tổ chức tại đền thờ Lê Thành Phương?

Mỗi năm vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch, người dân địa phương tổ chức lễ hội tưởng nhớ vị tướng Lê Thành Phương. Lễ hội có nhiều hoạt động văn hóa, tín ngưỡng và giải trí.

Điều gì đặc biệt ở mộ và đền thờ Lê Thành Phương?

Mộ và đền thờ Lê Thành Phương được xây dựng theo kiến trúc cổ truyền Việt Nam, với nhiều chi tiết tinh xảo và độc đáo. Nơi đây còn là điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu thích lịch sử và kiến trúc cổ.

Có những hoạt động gì khác tại đền thờ Lê Thành Phương?

Ngoài lễ hội tưởng nhớ vị tướng Lê Thành Phương, đền thờ còn là nơi để người dân địa phương thực hiện các nghi lễ tín ngưỡng và cầu nguyện. Nơi đây cũng là điểm đến yêu thích của các tín đồ Phật giáo.

6 Thích

Đánh giá : 4.8 /165