Mytour blog
Tags:
Mộc Châu mùa hoa mậnđặc sản Tây Bắcdu lịch Sơn Lacao nguyên Mộc Châuđặc sản Mộc Châubánh sữa Mộc Châu
06/04/20234.2970

Mộc Châu và những món đặc sản đượm tình cao nguyên - Phần 2 năm 2024

Mộc Châu – một địa điểm đã quá quen thuộc với dân du lịch nhờ những cảnh quan tự nhiên đẹp tươi cả bốn mùa như đồi chè xanh mướt, vườn cải bạt ngàn, rừng mận rừng đào khoe sắc mùa xuân… Nhưng có lẽ sẽ là không trọn vẹn nếu như Mộc Châu thiếu đi những đặc sản mà nghĩ đến ruột gan đã có phần cồn cào.

 

Mời bạn xem Mộc Châu và những món đặc sản đượm tình cao nguyên - Phần 1

 

6. CÁ HỒI MỘC CHÂU

 

Cá hồi ở Mộc Châu tuy không nhiều người biết tới, nhưng nếu chịu khó tìm kiếm, bạn sẽ được thưởng thức món ăn này với giá không quá cao, lại rất ngon miệng trong không khí mát mẻ của cao nguyên Mộc Châu.

 

Cá hồi

Cá hồi tươi ở Mộc Châu - Ảnh: dulichmocchau

 

Cá hồi

Cá hồi hun khói - Ảnh: dulichmocchau

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Mộc Châu

 

Với 200.000 đồng/suất ăn, du khách sẽ được thưởng thức 6 món được chế biến từ cá hồi: gỏi cá hồi ăn kèm với rau cải, gừng, tỏi, xoài, dứa, tía tô, lá chua, lá ổi; da cá hồi chiên; thịt cá hồi chiên (tẩm bột), cá hồi xông khói rất đặc trưng được kết hợp từ công nghệ cá hồi xông khói của Phần Lan; lẩu cá hồi và cháo cá hồi. Nếu du khách mua cá tươi mang về, giá khoảng 350.000 đồng/kg.

 

7. CÁC SẢN PHẨM LÀM TỪ SỮA BÒ, SỮA DÊ

 

Đến Mộc Châu, không khó để bắt gặp những chú bò sữa đáng yêu, những đàn dê chăn thả quanh khu vực sinh sống của bà con miền núi. Cũng chính vì vậy, sữa bò, dê và các sản phẩm làm từ sữa vô cùng được ưa chuộng ở mảnh đất này.

 

Sữa

Sữa tươi được bảo quản lạnh phục vụ du khách - Ảnh: mocchau24h

 

Mộc Châu có khí hậu mát mẻ quanh năm, rất thích hợp chăn nuôi và chế biến sữa, biến Mộc Châu thành một mảnh đất gắn liền thương hiệu về sữa nổi tiếng ở Việt Nam. Các loại bánh sữa, sữa chua, sữa tươi, váng sữa, caramen làm từ sữa tươi… đều là những món quà mà du khách không quên đem về khi tới Mộc Châu.

 

 bánh sữa

Đặc sản bánh sữa Mộc Châu - Ảnh: nhasan88mocchau

 

Tuy nhiên, phải được uống sữa bò đẻ (sữa đầu hay sữa bò non) mới thực sự là hạnh phúc. Bởi không phải lúc nào cũng có bò đẻ. Nó là thứ sữa nhiều chất dinh dưỡng, béo, ngậy và rất thơm. Nếu không, bạn hãy thưởng thức ly sữa mới được vắt, đem đun qua cho nóng, món sữa có thể làm bạn không quen vì chưa qua chế biến còn mùi hơi nồng, nhưng béo ngậy, nguyên chất của núi đồi và thảo nguyên xanh mát lành.

 

8. CẢI MÈO MỘC CHÂU

 

Xanh mướt ruộng vườn và dọc lối đi vào bản làng ở Mộc Châu, cải Mèo là món ăn không thể thiếu ngay cả trong bữa cơm hàng ngày của người dân nơi đây. Giữa thu đến cuối thu, mang hạt giống ra rải quanh vườn, quanh rẫy mà chẳng cần rào giậu, luống bãi, cũng chẳng cần chăm bón, tưới tắm gì. Cứ thế, cây cải sẽ tự mình chắt chiu lấy nhựa sống, lấy dinh dưỡng từ những khe đất khe đá, từ cái sương lạnh của vùng núi Tây Bắc mà lớn lên, mọc tràn ngập tới đầu xuân năm sau.

 

cải mèo

Ruộng cải mèo - Ảnh: mytour

 

Xem thêm:  Các khách sạn giá ưu đãi tại Sơn La

 

Món cải mèo trọn hương vị đơn giản nhất có lẽ là cải mèo luộc chấm nước mắm dầm trứng. Luộc cải mèo tương tự luộc các loại rau khác, thêm chút muối và gừng cho xanh rau, dậy mùi với quả trứng gà dầm nước mắm là có ngay một món ăn tuyệt hảo ngày đông. Vị đắng vừa phải quyện với vị ngọt, vị thơm, vị mặn của xì dầu, rồi là cái béo của lòng đỏ trứng gà… tạo nên một món ăn bình dị nhưng cuốn hút lạ thường.

 

cải mèo

Món ăn bình dị của Tây Bắc - Ảnh: cungphuot

 

Ăn cải mèo Mộc Châu ấn tượng nhất là cái vị đăng đắng ngăm ngăm của nó. Đăng đắng vừa phải, vừa đủ. Đăng đắng qua rất nhanh để rồi khi qua đi, lại cảm nhận rõ thêm cái ngọt ngào, tươi non, mềm mại của rau; ngọt ngào, đậm đà của nước chấm. Cái vị đăng đắng, ngăm ngăm ấy, đã ăn một lần thì chẳng dễ gì quên được.

 

cải mèo

Cải mèo cũng là thứ quà theo chân du khách về xuôi - Ảnh: dulichmocchau

 

Cải mèo Mộc Châu ngoài ăn luộc còn có thể dùng ăn lẩu, xào với thịt hun khói, thịt gà… món nào cũng đặc sắc và có hương vị riêng. Nhưng ăn luộc chấm mắm dầm trứng vừa bình dị mà lại giữ được nhiều hương vị của cây cải mèo Mộc Châu nhất.

 

9. NỘM DA TRÂU

 

Vốn chỉ được dùng làm mặt trống, ấy thế nhưng người Thái ở Sơn La đã biến da trâu trở thành đặc sản không thể thiếu trên mâm cơm những dịp đặc biệt. Da trâu hơ qua lửa rồi ngâm với nước lã cho mềm, thái thật mỏng. Từ miếng da trâu thô kệch, giờ đĩa da trâu có màu vàng của quả chanh Tây, bên trong là màu vàng nhạt, trong trong, cắn thử lại sần sật, giòn giòn, là lạ.

 

nộm da trâu

Đặc sản nộm da trâu - Ảnh: Sên

 

Da trâu tiếp tục được gia giảm các loại gia vị và rau thơm như lạc, mùi ta, mùi tàu, chút hạt mắc khén đặc trưng. Đặc biệt, không dùng chanh hay dấm, thứ nước trộn của nộm da trâu là nước măng chua. Vị chua thơm, thanh thanh ngầm từ măng củ tươi, nước suối và những gia vị cần thiết tạo nên món nộm thanh mát đúng điệu.

 

nộm da trâu

Nộm da trâu bằng nước măng chua - Ảnh: Vietbao

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Mộc Châu

 

Gắp một miếng nộm đầy đủ cả da trâu, thịt trâu, lạc, mùi ta, mùi tàu, nhúng sâu hơn nước nộm, thưởng thức da trâu giòn giòn đanh đanh, vị bùi của lạc rang, thơm của rau với mùi vị hòa quyện từ các gia vị khác, nhấp một chén rượu, lại thêm một miếng để vị chua của măng từ từ ngấm, ngon đến khó tả.

 

10. CÁC LOẠI HOA QUẢ

 

Không tự nhiên mà mảnh đất cao nguyên lại đa dạng về đặc sản. Trời phú cho Mộc Châu khí hậu mát mẻ, không gian thoáng đãng, chính vì vậy mà các loại hoa quả ở đây cũng “ngấm” một vị đặc trưng của hương rừng gió núi, ngon lành hiếm nơi nào có được.

 

Mận Mộc Châu

Mận Mộc Châu - Ảnh: dacsanmocchau

 

Mận là một ví dụ. Ngắm hoa mận trắng trở thành niềm vui, thì ăn quả mận lại là một niềm thích thú. Mận không to nhưng đỏ vỏ, mọng nước, ăn vừa ngọt vừa thơm không giống như những trái mận to nhưng ruột xơ xác.

 

 hoa mận

Ngắm hoa mận Mộc Châu những ngày xuân - Ảnh: dulichthienthai

 

Đào, quýt Mộc Châu cũng vậy, những thức quà giản dị nhưng đượm tình cao nguyên ngày càng được biết tới nhiều hơn, góp gần làm phong phú những sản vật tự nhiên của núi rừng Tây Bắc đang hội tụ ở mảnh đất này.

 

quả ở Mộc Châu

Một gian hàng hoa quả ở Mộc Châu - Ảnh: Sên

 

Xem thêm: Các tour du lịch Sơn La

 

Mộc Châu, đi xa lại nhớ, tình người, cảnh vật, văn hóa và các món ăn làm đọng lại trong lòng du khách niềm yêu mến, để bước chân cứ luôn thôi thúc quay trở lại với cao nguyên xinh đẹp hiền hòa.

 

Hoa Cát - mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /553