Mytour blog
Tags:
cẩm nang du lịchkinh nghiệm du lịchẩm thực Việt Nam
06/04/20235.7930

Món ngon từ dừa bạn nên thử một lần trong đời - Phần 2 - Món ngọt năm 2024

Cây dừa là một hình ảnh hết sức thân thuộc đối với làng quê Việt Nam. Bên cạnh đó những món ăn từ dừa tuy giản dị, đơn sơ nhưng lại làm say lòng biết bao thực khách khó tính. Cùng Mytour khám phá và thưởng thức những món ăn hấp dẫn được làm từ dừa như: Ốc len xào dừa, kem dừa, cháo dừa, tôm kho cùi dừa, thạch dừa, xôi dừa nhé!

 

Xem thêm: Món ngon từ dừa bạn nên thử một lần trong đời - Phần 1

 

Cây dừaCây dừa là một hình ảnh hết sức quen thuộc với mỗi chúng ta - Ảnh: dacsanxudua.net

 

PHẦN 2: NHỮNG MÓN NGỌT TỪ DỪA

 

Các món ngọt hấp dẫn từ dừaCác món ngọt hấp dẫn từ dừa - Ảnh: Mytour

 

KHÚC BIẾN TẤU ĐỘC ĐÁO VỚI KEM DỪA

 

Kem trái dừaKem trái dừa - món ngon khó cưỡng - Ảnh: Desiree Koh

 

Những ngày gần đây, giới trẻ thủ đô rộ lên mốt ăn kem dừa, những quán kem dừa mọc lên như nấm đáp ứng khẩu phần khá kén của các bạn trẻ sành sỏi. Ở Hà Nội, có một số quán kem dừa được coi như là tiên phong du nhập cách làm kem dừa của Thái và vẫn giữ được hương vị thơm ngon đặc biệt của kem dừa Thái như quán kem dừa ở 29 phố Nhà Chung, số 40 phố Nhà Chung, 29 Hàng Than, 20 phố Lò Đúc, 12 dốc Hàng Than, 33 Nguyễn Khắc Nhu - Ba Đình, 54 Hàng Cót, số 7 Thanh Niên…

 

Kem trái dừaĐây là một món ăn đang làm mưa làm gió ở Hà Nội - Ảnh: foody.vn

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Kem trái dừaKem dừa ở gần Hồ Con Rùa, Sài Gòn - Ảnh: Cathy Danh

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hồ Chí Minh

 

Kem dừa hấp dẫn thực khách bởi cả hương vị lẫn hình thức. Từng viên kem ngọt, béo, bùi, thơm ngậy được đặt trong một nửa chiếc gáo dừa được nạo hết cơm, chỉ để lại những đường xoắn cùi dừa trông rất đẹp mắt. Phía trên được rắc topping với những thành phần đa dạng như lạc, vừng, mứt… nhưng phổ biến nhất vẫn là lạc (đậu phộng). Vị ngọt mát của kem hòa lẫn vị thơm béo bùi của lạc khiến cho bạn nhưng đang thưởng thức của ngon vật lạ vậy.

 

Kem trái dừaKem dừa rắc đậu phộng quá sức hấp dẫn - Ảnh: Cheryl Lau

 

Kem trái dừa“Sang chảnh” là những gì người ta gọi về món ăn vặt vỉa hè này - Ảnh: tamtay

 

Còn gì tuyệt vời hơn khi những ngày hè nóng nực được thưởng thức một cốc kem dừa mát lạnh thơm ngon để xua tan đi những oi bức khó chịu và cảm nhận từng làn gió mát đang xoa dịu tâm hồn bạn. Ngoài ra, thưởng thức kem vào mùa đông cũng không phải là một gợi ý tồi. Bạn đã bao giờ thử nhấm nháp từng thìa kem lạnh giá, bên ngoài trời rét buốt, cả ruột dường như cũng đang đóng băng và mũi thì thở thành từng làn khói chưa? Nếu chưa thì hãy thử và cảm nhận nhé!

 

Kem trái dừaThưởng thức kem dừa trong không khí mùa đông cũng là một ý tưởng không tồi - Ảnh: svetikk2000

 

SỰ QUYẾN RŨ KHÓ CƯỠNG CỦA THẠCH DỪA MÁT LẠNH

 

Một món ăn khác được chế biến từ dừa mà vô cùng quen thuộc đối với mỗi chúng ta đặc biệt là các em nhỏ đó là thạch dừa hay còn gọi là rau câu trái dừa. Đây là một món ăn đặc sản không chỉ riêng một vùng miền mà nó đặc biệt được yêu thích trên khắp cả nước. Thạch dừa thì rất ngon nhưng ngon nhất phải kể đến thạch dừa xiêm.

 

 thạch dừaSức hấp dẫn khó cưỡng của thạch dừa - Ảnh: bepnhaga.blogsport.com

 

Cách làm thạch dừa cũng hết sức đơn giản. Thay vì nấu nước với bột rau câu như thạch bình thường thì thạch dừa được nấu từ nước dừa và bột rau câu. Thạch trong trái dừa được phân thành hai lớp: phía dưới là rau câu được nấu với nước dừa tươi còn phía trên là rau câu được nấu với nước cốt dừa. Để có được một trái thạch dừa ngon thì bạn nên chọn quả dừa nào hơn non một chút vì khi ăn cùi dừa sẽ dẻo hơn và dễ múc hơn một chút.

 

 thạch dừaThạch dừa thơm ngon và mát lạnh - Ảnh: Hoian Food Tour

 

Ngoài thị trường có bán rất nhiều thạch dừa làm sẵn, mỗi quả dao động từ 20.000 - 30.000 đồng/quả. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tự tay chế biến những quả thạch dừa an toàn và thơm ngon cho gia đình mình thì cũng có thể vào siêu thị, ở đó có sẵn các loại bột rau câu và nước cốt dừa để bạn thoải mái lựa chọn.

 

 thạch dừaNgon nhất nhì phải kể đến thạch dừa xiêm - Ảnh: honghanh Vu

 

 thạch dừaNgoài ra, bạn cũng có thể ăn kèm thạch dừa với các loại mứt, hoa quả khác - Ảnh: sưu tầm

 

XÔI DỪA - MÓN ĂN GIẢN DỊ NHƯNG ẤN TƯỢNG KHÓ PHAI

 

Xôi dừa Xôi dừa hạt sen - Ảnh: monngonmoingay.com

 

Một món ăn đặc sắc được làm từ dừa rất phổ biến nữa đó là Xôi dừa - một món ăn hết sức giản dị nhưng ấn tượng thì khó có thể phai mờ được. Xôi dừa được nấu từ hạt nếp và cùi dừa đã nạo sẵn. Món này chế biến cũng hết sức đơn giản, như những món xôi bình thường nhưng thay vì dùng đỗ xanh, đỗ đen, lạc, sắn, gấc… thì người ta lại dùng dừa.

 

Xôi dừa Cận cảnh một bát xôi dừa thơm ngon - Ảnh: Sưu tầm

 

Đầu tiên, để món xôi được thơm, dẻo thì bạn nên chọn nếp cái hoa vàng hoặc nếp nương để ngâm. Sau khi ngâm với tỷ lệ 1 nóng : 2 lạnh để qua đêm, sáng hôm sau bạn vớt nếp ra để cho ráo nước. Sau đó trộn đều chỗ nếp đã ráo với một ít nước cốt dừa và đem đi đồ chín. Lưu ý trong quá trình đồ xôi bạn nên để nồi thật kín, tránh rò rỉ hơi ra bên ngoài để xôi không bị cứng. Sau khi xôi đã gần chín, bạn nạo dừa thành sợi và cho vào trộn với xôi, như thế là đã được một món xôi thơm ngon lạ miệng và không bị ngán rồi đấy.

 

Xôi dừa Khúc biến tấu với xôi dừa lá dứa - Ảnh: curiousmommy.com

 

Xôi dừa là một món ăn phổ biến trong các đám, cỗ của người miền Trung. Mùi thơm của dừa đã át đi vị ngấy của xôi làm cho món xôi dừa trở nên hấp dẫn với cả những người không thích ăn xôi nên đây luôn là một món ăn hấp dẫn khi mà mâm cỗ đã ê hề nhiều thịt và các món ăn đẫm dầu mỡ. Ăn kèm với xôi dừa là muối vừng, muối lạc để miếng xôi được tròn vị và thêm phần đậm đà hơn.

 

Xôi dừa Xôi dừa mít - Ảnh: diadiemanuong.com

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội

 

Đất nước ta rất đa dạng và phong phú về ẩm thực, mỗi vùng miền lại có những đặc sản và văn hóa ẩm thực khác nhau. Hãy cùng Mytour.vn du lịch quanh đất nước và thưởng thức đặc sản mọi miền tổ quốc để thêm yêu đất nước và con người Việt Nam bạn nhé!

 

Lọ Lem - Mytour.vn


Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /440