Mytour blogimg_logo
27/12/202380

Một Năm Kể Từ, Công Việc Thực Sự Bắt Đầu Cho CEO của Uber năm 2025

Dara Khosrowshahi đứng bên lề của một không gian sự kiện doanh nghiệp hiện đại ở khu vực Chelsea của Manhattan. Đây là kỷ niệm một năm ông nắm giữ quyền CEO tại công ty chia sẻ xe nổi tiếng, và ông đang kỷ niệm như một quân đội Silicon Valley - với một loạt các thông báo sản phẩm mới. Các đấng mày râu mặc đen đang phục vụ bánh mì ăn kèm bơ, viên cá hồi tartar nhỏ, và bánh quy hành tây và phô mai cho đám đông các nhà báo đang ngồi trên mười hai hàng ghế gỗ sồi màu vàng. Đúng vào lúc 10:30, âm thanh của bass giảm nhẹ, và ông nhanh nhảu bước lên sân khấu, trông như người quản lý công nghệ nhàm chán nhất trong phòng. Quần jean. Giày đen. Một chiếc áo vest trên áo sơ mi trắng không cà vạt. “Tôi chính thức không còn là một CEO mới nữa,” ông tuyên bố, “và không nơi nào tôi muốn ở hơn!”

Khosrowshahi đã hoàn thiện phong cách nhạt nhẽo của mình trong 365 ngày, và tuân thủ theo thương hiệu, ông đang sử dụng kỷ niệm này để quảng bá một bộ tính năng an toàn mới. Điều này hơi giống như phục vụ rau củ tại một bữa tiệc sinh nhật cho trẻ con. Bên phải tôi là một “bảo tàng” của các triển lãm dành cho chúng. Có tính năng Ride Check, sẽ được triển khai thử nghiệm sau năm nay, cung cấp các công cụ cho Uber kiểm tra hành khách và tài xế khi phát hiện tai nạn, và theo dõi sau đó với một cuộc gọi điện thoại, trong số những thứ khác. Có một tính năng thụ động cho phép tài xế chấp nhận chuyến đi và giao tiếp với hành khách bằng tin nhắn giọng nói. Uber cũng đã thêm xác minh hai bước cho tài khoản, và mở rộng tích hợp số 911 của mình đến một số thành phố mới. Và nó đang thực hiện các bước để bảo vệ an toàn của hành khách hơn bằng cách che giấu địa chỉ cụ thể của điểm đón và điểm đỗ, và cung cấp xấp xỉ vị trí cho tài xế.

Những thay đổi này thông minh và cần thiết - như một nhân viên Uber chỉ ra với tôi - “mà Lyft chưa thực hiện” - nhưng không có vẻ nào nổi bật. Đây là những tính năng mà người ta nên mong đợi từ một công ty chia sẻ xe được định giá 72 tỷ đô la và mục tiêu tự đưa mình vào tiềm thức của mọi người như ứng dụng xác định cho tất cả các loại phương tiện giao thông trong tương lai.

Sự kiện, giống như hầu hết các sự kiện ra mắt sản phẩm doanh nghiệp, chỉ kéo dài hơn 30 phút. Không ai đề cập đến #BoycottDidi, hashtag truyền thông xã hội đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc tuần trước khi mọi người xóa ứng dụng chia sẻ xe Trung Quốc sau khi một tài xế của nó đã hiếp và giết một hành khách nữ trẻ. (Uber sở hữu 17.7 phần trăm của Didi Chuxing.) Không ai nêu lên lo ngại về an toàn của phụ nữ nói chung. Thay vào đó, họ giữ cuộc trò chuyện lạc quan, tập trung vào cả trách nhiệm và quyền riêng tư cho hành khách và tài xế.

Khosrowshahi đã tham gia vào một tuần lễ truyền thông kỷ niệm năm đầu tiên của mình, và sau sự kiện, chúng tôi dành vài phút để trò chuyện. Khosrowshahi hiểu rõ rằng ông là bức mặt tốt nhất của tương lai Uber - đáng tin cậy và đáng tin cậy, ông là một người đàn ông thích nói đùa và thích giữ thông điệp. Nhưng mặc dù Khosrowshahi đã làm sạch văn hóa của công ty và giải quyết một số tình huống khẩn cấp, Uber vẫn chưa phải là nhà lãnh đạo thị trường như làm hai năm trước. Để phát triển Uber thành một công ty có giá trị như làm thế nào nó được định giá, và có thể thực hiện lời hứa trở thành ứng dụng giao thông công cộng mặc định cho xe đạp, xe buýt, xe máy và bất kỳ phương tiện di chuyển nào khác, ông sẽ phải đối mặt với một số thách thức đáng kể trong năm tới:

Công nghệ lái xe tự động: Sau một tai nạn chết người vào tháng 3, Uber tạm dừng chương trình lái xe tự động của mình và đóng cửa trang thử nghiệm ở Phoenix, trước khi tiếp tục lái xe theo chế độ thủ công (với tài xế con người) trên đường phố công cộng tại Pittsburgh vào giữa tháng 7. Cuối tháng 8, Toyota đầu tư 500 triệu đô la vào Uber để hợp tác kết hợp chuyên môn sản xuất ô tô của Toyota với công nghệ tự động và nền tảng chia sẻ xe của Uber. Các công ty đã công bố kế hoạch phát triển minivan tự động Toyota Sienna và triển khai chúng trên mạng lưới Uber, bắt đầu từ năm 2021. Ông nói rằng công ty sẽ tiếp tục hợp tác với các công ty khác nữa.

Nhưng câu hỏi - rất đắt đỏ - vẫn là: mục tiêu cuối cùng của Uber với công nghệ lái xe tự động là gì? Đồng thời hạn chế thử nghiệm của mình, nó càng tụt lại xa so với đối thủ của mình, đặc biệt là Waymo của Google.

Khosrowshahi muốn làm rõ rằng ông cam kết tiếp tục xây dựng công nghệ, thay vì đơn giản là hợp tác với các công ty khác. “Có rất ít công ty - bạn có thể đếm chúng trên một bàn tay - có khả năng kỹ thuật vận hành như chúng tôi,” ông nói, “Và chúng tôi có lợi thế xây dựng lái xe tự động dưới cùng một mái nhà. Chúng tôi biết điều gì cần thiết về kỹ năng của tài xế con người để vận hành mạng lưới của chúng tôi, và chúng tôi có thể chuyển đổi điều đó thành một lái xe tự động hoặc robot, để nói một cách đơn giản, trên mạng lưới của chúng tôi cũng.”

Người kế nhiệm của Liane Hornsey: Giám đốc nhân sự của Uber đã từ chức vào tháng 7 sau khi xuất hiện lo ngại rằng cô đã có hệ thống từ chối các khiếu nại về kỳ thị dựa trên chủng tộc. “Chúng tôi đang tích cực tìm kiếm một giám đốc nhân sự,” Khosrowshahi nói. “Chúng tôi đang đảm bảo rằng chúng tôi xem xét một đội ngũ đa dạng, nhưng bạn biết đấy, con người là một phần quan trọng của những gì chúng tôi làm, và chúng tôi cần lãnh đạo ở đó.”

Tài xế: Dù Uber cải thiện ứng dụng của mình đến đâu, và các tính năng an toàn là một phần của sự đẩy mạnh đó, nhiều tài xế của nó vẫn đang cân nhắc nhiều ứng dụng khi họ tìm kiếm thu nhập cao nhất. Có một số tài xế hạn chế. Và họ cần kiếm sống. Đầu tháng 8, trong thất bại lớn đầu tiên của Uber trong việc lên án, Hội đồng Thành phố New York đã thông qua một số dự luật, ngoài nhiều điều khác, đặt một giới hạn về số lượng xe chia sẻ điều khiển trong vòng một năm trong khi thành phố nghiên cứu ảnh hưởng của chúng, và cho phép New York đặt một mức lương tối thiểu, làm siết chặt thêm Uber và có thể tạo tiền lệ cho các thành phố khác.

Uber đã chiến đấu mạnh mẽ chống lại biện pháp này, và một người phát ngôn nói với The Wall Street Journal sau sự kiện rằng công ty “sẽ làm mọi thứ có thể để đáp ứng với nhu cầu ngày càng tăng.”

Lyft: Có một thời gian không lâu trước đây mà Lyft không được Uber để ý. Vào giữa năm 2016, The New York Times đưa tin rằng Lyft đang tìm kiếm người mua. Nhưng sự sai lầm lớn của Uber đã trở thành may mắn của Lyft. Như nhà phân tích Ben Thompson viết trong bản tin của mình, Stratechery, “Miễn là tài xế làm việc như những nhà thầu độc lập, Uber không thể làm gì để ngăn chúng sử dụng nhiều ứng dụng cùng một lúc, nghĩa là, sẵn sàng làm việc cả trên mạng lưới của Uber và Lyft cùng một lúc.” Tài xế thường sử dụng nhiều ứng dụng và sẽ đến nơi mà hành khách đi, và khi cuộc hỗn loạn của năm trước diễn ra, hành khách chuyển sang Lyft. Thompson viết: “Lyft đã sẵn sàng và có khả năng hấp thụ những hành khách không hài lòng của Uber, vì họ đang thực sự sử dụng tài xế của Uber để phục vụ họ.”

Uber dần dần bắt đầu loại bỏ hình ảnh của mình như một công ty độc hại do một anh chàng bro hấp tấp quản lý - nhưng bây giờ nó đang gặp vấn đề không liên quan đến hình ảnh và thương hiệu. Nó đang cố gắng cạnh tranh trong một thị trường bão hòa trước khi niêm yết công cộng. Mọi sơ hở hoặc không đánh giá đúng tình hình thị trường có thể làm hỏng mọi kế hoạch. Trong bối cảnh này, những cải tiến về an toàn là quan trọng đối với Uber. Chúng có thể làm nổi bật dịch vụ của Uber so với đối thủ của mình và, có thể, chiếm được sự trung thành của những người lo lắng khi lên xe với người mà họ chưa từng gặp. Và chúng tôi gửi tín hiệu đến các thành phố rằng Uber là một dịch vụ có trách nhiệm, có khả năng đóng góp vào an toàn công cộng, có lẽ làm dịu đi mối quan hệ với các cơ quan quản lý theo thời gian.

Rõ ràng Khosrowshahi đã có một tầm nhìn về Uber có thể trở thành gì và một chiến lược về cách ông hy vọng có được điều đó. Nhưng nếu năm đầu tiên liên quan đến việc sửa chữa những vấn đề nghiêm trọng của quá khứ của Uber, năm thứ hai của ông phải được dành để xây dựng một con đường cho tương lai của nó.


More Great blog.mytour.vn Stories

    Bên trong thế giới rối bời của các nhà môi giới điện ở Beirut
  • Có thể tìm thấy tình yêu mà không cần ứng dụng hẹn hò?
  • Cách tận dụng tối đa các tính năng mới của Gmail
  • Làm thế nào Crispr sớm có thể ngừng đau bệnh cơ ở con người?
  • Thế giới bị đảo ngược bởi NotPetya, một đoạn mã duy nhất
  • Đang tìm kiếm thêm? Đăng ký nhận bản tin hàng ngày của chúng tôi và không bao giờ bỏ lỡ những câu chuyện tuyệt vời nhất của chúng tôi
Trần Minh Hoạt

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /251