Mytour blog
Tags:
Lịch trình du lịch từ A-Zkhám phákinh nghiệm du lịchcảnh đẹp Việt Namdu lịch HuếtrekkingVườn quốc gia Bạch Mã
06/04/202330.0980

Một ngày trekking khám phá vườn quốc gia Bạch Mã năm 2024

Đại ngàn ngựa trắng, non thiêng Bạch Mã, Đà Lạt của miền trung, là những cái tên mà nhiều du khách đã ưu ái dành tặng cho vườn quốc gia Bạch Mã. Cách thành phố Huế khoảng 40 km về phía Nam, núi Bạch Mã nằm nép mình bên dãy Trường Sơn trông giống như một con ngựa bạch duỗi chân hướng ra biển mênh mông. Không chỉ có phong cảnh hữu tình, khí hậu mát mẻ và khu biệt thự kiểu Pháp như ở Đà Lạt, Bạch Mã còn là nơi quy tụ nhiều loại động vật và thực vật quý hiếm của miền nhiệt đới trong cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn với những con suối và ngọn thác ngoạn mục.

 

Truyền thuyết kể rằng ngày xưa, các vị tiên thường cưỡi ngựa trắng xuống núi Bạch Mã đánh cờ. Khi các tiên ông ngồi tỉ thí, ngựa mải mê tìm cỏ non tơ. Đợi ngựa không được, các tiên ông phải bay về trời. Đàn ngựa ngơ ngác, lang thang khắp núi, hóa thành những đám mây hệt như ngựa trắng, quanh năm chờ chủ ở Bạch Mã.

 

MỘT NGÀY TREKKING KHÁM PHÁ VƯỜN QUỐC GIA BẠCH MÃBạch Mã quanh năm chìm trong mây trắng - Ảnh: Laura Harvey

 

Thời gian tốt nhất để du khách trekking vườn quốc gia Bạch Mã là vào mùa hạ và đầu mùa thu. Không khí se se lạnh sẽ làm dịu dàng những bước chân, giúp chúng ta có thể chinh phục hết vẻ đẹp kỳ ảo của Bạch Mã. Bạn có thể đến Bạch Mã từ hai hướng chính, đó là: Huế và Đà Nẵng. Có khá nhiều phương tiện cho bạn lựa chọn để di chuyển đến vườn quốc gia Bạch Mã như: ô tô, xe máy, xe buýt, tàu hoả, máy bay và xe đạp.

 

  • Ô tô, xe máy, xe đạp: Phương tiện cực kỳ hữu hiệu, phục vụ cho công tác chụp ảnh và trekking.

 

Từ thành phố Huế xuôi theo quốc lộ 1A vào Đà Nẵng khoảng 40 km, trước khi đến hầm Hải Vân, bạn rẽ phải vào con đường nhỏ lên Vườn Quốc gia Bạch Mã (VQGBM) nằm ngay cạnh chợ Cầu Hai, đi tiếp khoảng 3 km Bạn sẽ đến cửa chính vào vườn.

 

Từ thành phố Đà Nẵng, theo Quốc lộ 1A ngược lên phía Bắc chừng 60 km, qua đèo Hải Vân, đến khu chợ Cầu Hai nổi tiếng bên đầm Cầu Hai, rẽ trái đi vào con đường lên Vườn quốc gia Bạch Mã.

 

Các địa điểm cho thuê xe máy, xe đạp ở Huế nằm tập trung ở đường Hùng Vương, đường Lê Lợi, khu phố Tây đối diện khách sạn Hương Giang, các đường như Phạm Ngũ Lão, Chu Văn An. Tại Đà Nẵng cũng có rất nhiều nơi cho thuê xe máy để phượt đến Bạch Mã, giá cả hợp lý, đem xe đến tận nơi cho khách. Giá chung cho dịch vụ này là 20.000 vnđ/ h và khoảng 100.000 – 150.000 vnđ/ ngày.

 

MỘT NGÀY TREKKING KHÁM PHÁ VƯỜN QUỐC GIA BẠCH MÃCung đường đèo Hải Vân đến Bạch Mã đẹp hút hồn - Ảnh: Thagnv

 

  • Xe buýt: Bạn có thể đi xe buýt của các hãng du lịch tại các thành phố để tới thẳng chân núi, ngay cổng vào vườn quốc gia Bạch Mã.

 

Từ Huế ra Bạch Mã: Mua vé ở bến xe Đông Ba. Địa chỉ: Số 6 Trần Hưng Đạo, ĐT: 054 3523055

 

Từ Đà Nẵng lên Bạch Mã: Mua vé ở bến xe Trung tâm Đà Nẵng: Số 201 Tôn Đức Thắng, P. Hòa Minh, Q. Liên Chiểu. ĐT: 05113 786 786

 

  • Tàu hoả: Vé tàu đi Huế và Đà Nẵng thường không có sẵn. Bạn nên gọi điện đặt vé từ sớm.

 

Từ Hà Nội ra Bạch Mã: Tuyến đường sắt chạy từ Hà Nội vào Sài Gòn có rất nhiều chuyến tàu dừng tại Huế, loại ghế và giá vé đa dạng, rẻ nhất từ 136.000 VND/ pax. Bạn nên chọn chuyến tàu xuất phát vào buổi chiều muộn hoặc tối để đến Huế trong buổi sáng hôm sau.

 

Từ Sài Gòn vào Bạch Mã: Tuyến đường sắt chạy từ Sài Gòn ra Hà Nội cũng có nhiều chuyến tàu dừng tại ga Huế hoặc ga Đà Nẵng. Giá vé đa dạng, rẻ nhất từ 388.000 VND/ pax. Thời gian đi 1 ngày 1 đêm.

 

  • Máy bay: Vì sân bay Phú Bài ở Huế tạm đóng cửa, du khách có thể chọn điểm đến là sân bay Đà Nẵng, rồi từ đó bắt xe hoặc thuê xe đi Bạch Mã.

 

Giá vé tham quan vườn quốc gia Bạch Mã là 40.000 vnđ/ pax. Sau khi dừng chân mua vé ở cổng, Bạn có thể tham quan Nhà trưng bày, nghe giới thiệu về vườn quốc gia Bạch Mã và chơi các trò cảm giác mạnh nếu muốn.

 

MỘT NGÀY TREKKING KHÁM PHÁ VƯỜN QUỐC GIA BẠCH MÃCổng vào vườn quốc gia Bạch Mã - Ảnh: Bachmapark

 

Trước 1975 Bạch Mã được Hướng Đạo miền Nam chọn làm điểm huấn luyện huynh trưởng. Có địa thế cực kỳ thuận lợi, Bạch Mã ở độ cao trung bình 1.450 m, sát dãy Trường Sơn và cách biển chỉ 10 km nên khí hậu dễ chịu nhất so với các vùng cùng độ cao trên khắp Đông Dương. Với diện tích 37.487 ha, Bạch Mã còn giữ được khá tốt rừng nguyên sinh bạt ngàn với những thảm thực vật đa dạng (2.147 loài) và hệ động vật phong phú (hơn 1.500 loài). 93 loài có tên trong sách đỏ Việt Nam và thế giới.

 

 

MỘT NGÀY TREKKING KHÁM PHÁ VƯỜN QUỐC GIA BẠCH MÃNhững loài động vật nằm trong danh sách đỏ đang được bảo tồn tại Bạch Mã - Ảnh: Enviphoto

 

Nếu có thể, hãy tìm gặp anh kiểm lâm Trương Cảm, người gắn bó từ nhỏ với núi rừng Bạch Mã, anh có thể bắt chước tiếng của 52 loài chim và hàng chục loài thú trong khu rừng này.

 

Rời trạm kiểm lâm, tiếp tục hành trình 16 km đến đỉnh Bạch Mã - Hải Vọng Đài. Sẽ rất lý tưởng nếu Bạn có phương tiện đi lại riêng như xe đạp hoặc xe máy. Nếu không, Bạn có thể đi xe ôm, hoặc xin ghép đoàn lên đỉnh Bạch Mã. Ngoài ra, Bạn cũng có thể trekking lên đỉnh Bạch Mã, tuy nhiên đó không phải là một ý tưởng hay vì sẽ mất khoảng 3 đến 4 giờ để lên đến đỉnh, không những không có đủ thời gian tham quan mà còn khá mất sức.

 

MỘT NGÀY TREKKING KHÁM PHÁ VƯỜN QUỐC GIA BẠCH MÃHải Vọng Đài ở đỉnh Bạch Mã - Ảnh: Khamphahue

 

Đường lên đỉnh núi hùng vỹ bốn mùa xanh tươi, hoa lay ơn, hoa lan đất nở suốt bốn mùa làm bịn rịn mỗi bước chân du khách qua đường. Bạn có thể tranh thủ rèn luyện kỹ năng chụp ảnh và pose những tấm ảnh để đời cho mình trong suốt chuyến chinh phục đỉnh Bạch Mã này.

 

MỘT NGÀY TREKKING KHÁM PHÁ VƯỜN QUỐC GIA BẠCH MÃPhong cảnh núi non hùng vĩ trên đường chinh phục đỉnh Bạch Mã - Ảnh: Trần Minh Tâm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Thừa Thiên Huế

 

Trên đường leo lên đỉnh Bạch Mã Bạn sẽ bắt gặp một khu nghỉ dưỡng tuyệt vời với 139 biệt thự cổ kính, sang trọng, tĩnh lặng, có cả hồ bơi, sân quần vợt, bãi đáp trực thăng, nhà hàng, cửa hàng Chaffanjon, 2 khách sạn Morin và Bany. Biệt thự ở Bạch Mã kiến trúc kiểu châu Âu, mỗi căn có 2 tầng với từng nét riêng độc đáo, được đặt tên theo các loài động thực vật đặc hữu của rừng.

 

MỘT NGÀY TREKKING KHÁM PHÁ VƯỜN QUỐC GIA BẠCH MÃBiệt Thự Đỗ Quyên, Bạch Mã - Ảnh: Bachmapark

 

Hải Vọng Đài là điểm cao lý tưởng để thưởng ngoạn toàn cảnh Bạch Mã. Xa xa là hồ Truồi mơ màng xanh và Thiền viện Trúc Lâm sừng sững, ẩn hiện. Đầm Cầu Hai như mặt gương biếc vô tận.

 

MỘT NGÀY TREKKING KHÁM PHÁ VƯỜN QUỐC GIA BẠCH MÃThiền Viện Trúc Lâm sừng sững, ẩn hiện - Ảnh: Khánh Hmoong

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Huế

 

MỘT NGÀY TREKKING KHÁM PHÁ VƯỜN QUỐC GIA BẠCH MÃ

Hồ Truồi xanh mơ màng giữa núi non trùng điệp - Ảnh: Trần Minh Tâm

 

Tiếp tục trekking xuyên khu rừng nguyên sinh bằng cách băng qua các con đường mòn nhỏ để đến với Ngũ Hồ. Nơi có thác nước cùng năm chiếc hồ nhỏ quy tụ lại một điểm.

 

MỘT NGÀY TREKKING KHÁM PHÁ VƯỜN QUỐC GIA BẠCH MÃVẻ đẹp kỳ ảo của Ngũ Hồ - Ảnh: Namdao

 

Đến Bạch Mã thú nhất là tắm tiên ở Ngũ Hồ, nước trong như pha lê và mát rợn người, sau đó cắm trại ăn trưa và nghỉ ngơi trên những phiến đá lớn.

 

http://farm5.static.flickr.com/4133/5176955028_5b219cdd44_z.jpgNgụp lặn trong dòng nước ngọc bích, mát rượi của Ngũ Hồ - Ảnh: Ivica

 

Sau khi nghỉ ngơi lấy lại sức tại Ngũ Hồ, Mytour lại tiếp tục lên đường trekking đến thác Đỗ Quyên, với độ cao 300 m, thác được xem là thác cao nhất ASEAN, như cố níu trời xuống gần hơn với đất bởi những con rồng trắng oai phong, mềm mại bay lượn giữa rừng xanh.

 

http://farm5.static.flickr.com/4133/5176955028_5b219cdd44_z.jpg Thác Đỗ Quyên ở Bạch Mã là thác cao nhất ở ASEAN - Ảnh: Thagnv

 

Tiếp tục thử sức dẻo dai trèo lên đỉnh thác với 689 bậc thang, ngắm dòng sông Yến thơ mộng, dịu hiền với những thảm xanh rực rỡ đỗ quyên đủ màu khoe sắc và nghe dàn nhạc nước khổng lồ hòa tấu réo rắt, hoành tráng dưới chân Bạch Mã.

 

http://farm5.static.flickr.com/4133/5176955028_5b219cdd44_z.jpgNon thiêng, tiên cảnh trên đỉnh thác Đỗ Quyên - Ảnh: Laura Harvey

 

http://farm5.static.flickr.com/4133/5176955028_5b219cdd44_z.jpgHoa Đỗ Quyên rực rỡ khoe sắc dưới chân Bạch Mã - Ảnh: Thagnv

 

Rời khỏi thác nước Đỗ Quyên trở về, trên đường Bạn sẽ có dịp chiêm ngưỡng tượng Phật Quan Âm được tạc bằng đá cẩm thạch trắng gắn liền với nhiều câu chuyện cổ tích.

 

http://farm5.static.flickr.com/4133/5176955028_5b219cdd44_z.jpgTượng Phật Quan Âm trên núi Bạch Mã - Ảnh: Thagnv

 

Xem thêm: Các tour du lịch Huế

 

Có câu “Xem cây vào Cúc Phương, ngắm thú đến Cát Tiên, tắm thác lên Bạch Mã”, Bạch Mã có một kho tàng di sản thiên nhiên rất phong phú về đa dạng sinh học, từng là nơi nghỉ mát tiếng tăm ở Việt Nam vào những năm 40 của thế kỉ trước. Tuy bị ảnh hưởng nặng nề bởi chiến tranh, nhưng nay Bạch Mã đã được phục chế lại, đầy đủ tiện nghi nhưng vẫn giữ nguyên được nét cổ kính, quyến rũ và hấp dẫn như các sơn nữ tuổi xuân thì xứ Huế. Hãy một lần xõa hết mọi lo toan, bộn bề công việc trong cuộc sống để đến với Bạch Mã, Bạn chắc chắn sẽ tìm thấy được nhiều điều mới lạ và thú vị trong chuyến trekking này!

 

Mytour.vn - Tiểu Phụng

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Trekking là gì?

Trekking là hoạt động đi bộ trên địa hình đồi núi, thường được thực hiện trong một ngày hoặc nhiều ngày liên tiếp.

Vườn quốc gia Bạch Mã ở đâu?

Vườn quốc gia Bạch Mã nằm ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, Miền Trung.

Một ngày trekking khám phá vườn quốc gia Bạch Mã có gì đặc biệt?

Trong một ngày trekking khám phá vườn quốc gia Bạch Mã, bạn sẽ được trải nghiệm những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, như thác nước, suối, rừng rậm và đỉnh núi. Bạn cũng có thể tìm hiểu về động vật và thực vật đặc trưng của vùng này.

Cần chuẩn bị gì trước khi tham gia trekking?

Trước khi tham gia trekking, bạn cần chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị như giày trekking, quần áo thoải mái, nước uống và đồ ăn nhẹ. Bạn cũng nên có kinh nghiệm đi bộ trên địa hình đồi núi và có sức khỏe tốt.

Có hướng dẫn viên hỗ trợ trong chuyến trekking không?

Có, trong chuyến trekking khám phá vườn quốc gia Bạch Mã, bạn sẽ được hướng dẫn viên chuyên nghiệp hỗ trợ và hướng dẫn suốt chuyến đi.

Chi phí tham gia trekking là bao nhiêu?

Chi phí tham gia trekking khám phá vườn quốc gia Bạch Mã thường dao động từ 500.000 đến 1.000.000 đồng tùy vào số lượng người tham gia và dịch vụ đi kèm.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /416