Mytour blog
Tags:
du lịch Hội Ancảnh đẹp Hội Ankinh nghiệm du lịch Hội AnAn Hội Hội An
06/04/20235.5810

Một nửa của Hội An là An Hội năm 2024

Đến Hội An, mê say Hội An, trở lại Hội An biết bao lần cũng không thấy chán nhưng không phải ai cũng biết Hội An có một vùng đất quen mà lạ, ấy là An Hội. An Hội không phải đâu khác mà chính là khu phố nhỏ bên kia sông Hoài, nơi mà ta vẫn nhìn từ bên này sông và thấy những màu lấp lánh, cổ tích.

 

Bên kia sông, một nửa của Hội An là An Hội.

Bên kia sông, một nửa của Hội An là An Hội. - Ảnh: Sacha Fernandez

 

Tôi tới Hội An đã vài lần và chưa bao giờ biết chán nơi ấy. Càng đến Hội An, tôi lại càng tìm cho mình thêm những điều rất hay, rất lạ, rất duyên ở mảnh đất mộng mị này.

 

Ở Hội An luôn có những điều duyên duyên rất dễ mến.

Ở Hội An luôn có những điều duyên duyên rất dễ mến. - Ảnh: Break_away

 

Hội An của tôi mở ra với những buổi lang thang vô thức trong khu phố cổ. Tạt qua chỗ này một tí, tạt qua chỗ kia một tẹo. Thăm thú ngôi chùa này, ngôi đền kia. Rồi những lần sau đó là quán hàng Hội An, là những buổi café Hội An, những ngày dạo Hội An may đồ, duyên dáng trong bộ áo dài xinh xắn.

 

Hội An của buổi café dưới mưa rất đỗi dịu dàng

Hội An của buổi café dưới mưa rất đỗi dịu dàng. - Ảnh: Hihiki

 

Lần gần đây nhất, tôi đi cùng với một người bạn Hội An, nghe kể chuyện về Hội An, biết thêm về một Hội An rất hay, rất lạ. Tôi nghe kể chuyện về Hội An, về An Hội. Ồ, hóa ra, khu phố nhỏ bên kia sông mộng mị trong những tấm hình là một An Hội trong lòng của Hội An, sống một cuộc sống riêng giữa lòng những cổ kính nơi này.

 

Hội An có một phố nhỏ bên sông.

Hội An có một phố nhỏ bên sông. - Ảng: Nguyen Pho

 

An Hội ngày xưa vốn là ruộng đồng hoang vu. Khi cầu chưa xây, muốn qua bên kia sông người ra phải đi đò. Giờ đò vẫn tấp nập trên sông Hoài nhưng dành để chở hàng hóa, xe cô và chở khách du lịch tham thú phố Hội trên sông.

 

Luôn có thuyền để chở người ta đi qua An Hội.

Luôn có thuyền để chở người ta đi qua An Hội. - Ảnh: Khánh Hmoong

 

Người ta gọi nơi ấy là An Hội bởi khi xưa, khi mà Hội An đã nhộn nhịp và tấp nập, trở thành cảng thị Hội An tập trung nhiều hàng hóa ngoại quốc, bên kia sông vẫn lặng lẽ. Hai mặt trái ngược nhau của thành phố dù chỉ cách một con sông. Hội An rất “hội”, còn An Hội lại rất “an”. Bởi vậy mà người dân nơi đây dùng tên Hội An gọi ngược lại để tạo nên An Hội.

 

Hội An  An Hội

Bên này “hội” còn bên kia rất “an”. - Ảnh: Ewan Cross

 

Hội An – An Hội, những cái tên không chỉ do nhân duyên mà thành. Nghe tôi thôi, ngẫm nghĩ chút thôi người ta đã mơ mảng tưởng tượng ra một vùng đất vừa có những khoảng an tĩnh, nhẹ nhàng, vừa có những phút giây hội họp náo nhiệt.  

 

Những phút tĩnh lại trước đêm ồn ào.

Những phút tĩnh lại trước đêm ồn ào. – Ảnh: Khánh Hmoong

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hội An

 

An Hội là một nơi rất dịu dàng. Tuy rằng bây giờ không giống như ngày xưa, du du tiếng dế kêu đêm và hoang sơ những buổi ban này. An Hội đêm đến đã trở nên náo nhiệt và lấp lánh chẳng kém phần Hội An.

 

Nơi đây náo nhiệt và lấp lánh

Nơi đây náo nhiệt và lấp lánh. - Ảnh: BuiHongThang

 

Nhưng có lẽ, ẩn sâu trong lòng nơi đấy, “an” vẫn là thứ tồn tại bền vững nhất. Nhiều người vẫn có thói quen chọn cho mình một góc nhỏ trong một quán cafe bên phía An Hội, nhâm nhi vị thanh nhẹ của những ngày nghỉ ngơi, ngắm nhìn những vị khách du lịch khác tới Hội An tham thú, mua sắm.

 

Nơi để chúng ta nhâm nhi những Hội An rất khác.

Nơi để chúng ta nhâm nhi những Hội An rất khác. - Ảnh: Khánh Hmoong

 

An Hội không có nhà cổ. Không có những ngôi nhà mang đậm dấu ấn Trung Hoa và Nhật Bản. An Hội phát triển sau đó, với những ngôi nhà đời thường hơn. Dẫu vẫn có chút gì của Hội An ngấm vào trong đó, ấy là màu sơn đặc trưng, ấy là những chiếc đèn lồng lung linh của dãy phố.

 

Bóng dáng Hội An ngấm vào An Hội.

Bóng dáng Hội An ngấm vào An Hội. - Ảnh: Minh Sơn

 

Những ngôi nhà hai tầng của An Hội không gọi là cổ, nhưng chúng vẫn duyên lạ kì. Nếu để ý một chút sẽ thấy ngay, người ta chụp An Hội chẳng kém gì chụp Hội An, đặc biệt là những tấm ảnh được chụp từ bên kia sông, thấy cả bầu trời, thấy cả những con thuyền xuôi sông đang nằm nghỉ.

 

Cả đất trời bên sông.

Cả đất trời bên sông. - Ảnh: Ashit Desai

 

Xem thêm: Các tour du lịch Quảng Nam giá rẻ

 

Nếu người Hội An không kể, nếu chỉ là du khách ghé thăm, có lẽ rất nhiều người vẫn nghĩ rằng bên kia sông vẫn được gọi là Hội An giống như những gì bao lâu nay ta nghĩ. Hóa ra, Hội An có nhiều điều hay ho mà càng ở lâu, càng thân quen với nơi này ta mới càng hiểu được.

 

Càng ở lâu càng thấy Hội An càng đẹp

Càng ở lâu càng thấy Hội An càng đẹp. - Ảnh: Nam-ho Park

 

Tôi thích Hội An và thích cả An Hội. Thích buổi chiều uống café ở đấy là được mượn xe miễn phí, chạy xe vòng vòng ngắm thành phố màu nhiệm này. Buổi tối ở An Hội bán bánh, bán hoa quả và đồ chơi. Cảm giác mình từ một cô gái trưởng thành, đạp xe thơ thẩn buổi chiều bỗng biến thành con nít, cái gì cũng muốn ăn thử, cái gì cũng muốn mua thử.

 

Cô gái trưởng thành trở thành con nít, cái gì cũng muốn thử. -

Cô gái trưởng thành trở thành con nít, cái gì cũng muốn thử. - Ảnh: Hằng Hằng

 

Đến một nơi, không chỉ để ngắm nhìn nơi ấy. Thử chạm tay vào ấy, khám phá những điều kì diệu của nơi ấy. Như An Hội, nếu chỉ ngắm nhìn, nơi ấy đơn giản là một thành phố bên sông. Nhưng khi đi qua cây cầu ta mới thấy, đấy là một nửa kia của một thành phố, một góc thành phố rất khác, nơi có những câu chuyện rất lạ so với những câu chuyện mà ta đã từng nghe.

 

Qua một dòng sông, một cây cầu ta thấy một Hội An khác, thấy muốn đi đâu đó thật lâu, và sống thật sâu.

Qua một dòng sông, một cây cầu ta thấy một Hội An khác, thấy muốn đi đâu đó thật lâu, và sống thật sâu. - Ảnh: Daniel Hoherd

 

Phố cổ Hội An

 

Xem thêm: Các khách sạn 3 sao tại Hội An

 

Hội An hay An Hội, đến mùa nào cũng thấy đẹp, thấy yêu. Nếu một ngày đẹp trời bỗng muốn đi đâu đó mà chẳng biết phải tới đâu, hãy chọn Hội An là điểm đến. Nơi ấy có “hội” và cũng có “an”, có những điều để người ta say mê khám phá và cũng có những không gian riêng để ngẩn ngơ, không phải suy tính điều gì.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
An Hội là gì?
An Hội là một khu phố cổ nằm ở phía bên kia sông Hoài ở Hội An, Quảng Nam, Việt Nam.
Tại sao An Hội được gọi là một nửa của Hội An?
An Hội được gọi là một nửa của Hội An vì nó nằm ở phía bên kia sông Hoài, phía đối diện với khu phố cổ Hội An.
An Hội có những điểm đến nổi bật nào?
An Hội có nhiều điểm đến nổi bật như chợ đêm, nhà hàng, quán bar, phòng trà và các hoạt động văn hóa truyền thống.
Chợ đêm An Hội có gì đặc biệt?
Chợ đêm An Hội là một điểm đến phổ biến cho du khách khi đến Hội An. Tại đây, bạn có thể tìm thấy nhiều mặt hàng đặc sản, quà lưu niệm và đồ handmade. Ngoài ra, chợ đêm còn có nhiều món ăn đặc trưng của vùng miền.
An Hội có thể đến bằng phương tiện gì?
Du khách có thể đến An Hội bằng xe đạp, xe máy, taxi hoặc đi bộ từ khu phố cổ Hội An. Nếu bạn muốn trải nghiệm thêm, có thể thuê thuyền đi qua sông Hoài để đến An Hội.

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /365