Mytour blogimg_logo
27/12/202371

Mùa Thu của Thế Giới Game Không Còn Như Ngày Xưa năm 2025

Vào ngày 27 tháng 10, ba trong những tựa game lớn nhất của năm cùng xuất hiện cùng một lúc: Wolfenstein 2: The New Colossus, Assassin's Creed: Origins, và Super Mario Odyssey của Nintendo. Cùng nhau, ba tựa game này đại diện cho một phần của ngành công nghiệp game có ngân sách lớn, từ một chuyến phiêu lưu nhảy và chạy phù hợp cho gia đình đến một hành động máu chảy qua một lịch sử thay đổi nơi có chủ thể là độc tài. Từ ước mơ quyền lực đến việc giới thiệu kiến thức về kiến trúc Ai Cập cổ đại, ngày này thể hiện nhiều điều tốt nhất của thế giới game AAA—những tựa game lớn nhất, đắt nhất từ những nhà phát triển giàu có nhất.

Nó đại diện cho một số tiền đủ để cân đối ngân sách của một quốc gia nhỏ. Có lẽ là một quốc gia trung bình. Tính đến nhiều năm thời gian phát triển, máy và phần mềm hiện đại, cùng ngân sách quảng cáo khổng lồ, cả ba trò chơi này, nói chung, có giá trị hàng trăm triệu đô la.

Điều này không phải là mới, tất nhiên. Mùa lễ hội đã trở thành điểm đến của những tựa game và máy console đắt giá nhất suốt thời gian tồn tại của ngành công nghiệp. Nhưng mỗi năm nó càng trở nên rõ ràng hơn. Ngày xưa, mùa phát hành thu, ngày nay kéo dài từ giữa tháng 9 đến đầu tháng 1, là một tràn ngập của những tựa game từ mọi góc độ của thị trường. Nhưng bây giờ, các tựa game phát hành vào mùa thu rộng lớn nhưng nông cạn. Dưới 10 tựa game này xuất hiện mỗi năm, đại diện cho hy vọng và ví túi của tất cả các đại diện lớn trong ngành. Một Call of Duty, có lẽ là một game Star Wars mới, một vài tựa game của Nintendo và, nếu may mắn, một số tựa game gốc với ngân sách lớn. Nếu không, mùa phát hành thu trông giống như bất kỳ phần nào khác của năm. Trên thực tế, trừ khi bạn là ai đó như tôi, bị bắt buộc phải chơi tất cả những tựa game lớn này, nó thậm chí còn hơi nhạt nhẽo.

Điều gì đã xảy ra? Đa số là về tiền bạc. Hầu hết các khía cạnh trong quá trình tạo ra game với ngân sách lớn đã trở nên đắt đỏ hơn qua thập kỷ qua. Một phần là do lạm phát, nhưng thủ phạm lớn hơn là những nhà xuất bản chính, người đã thúc đẩy cuộc đua vũ trụ ngày càng leo thang của công nghệ và quy mô. Những trò chơi lớn này giờ đây là những máy phức tạp, khổng lồ, được xây dựng bởi hàng trăm người trong những nỗ lực thiết kế hợp tác giữa nhiều studio trên khắp các lục địa. Sự mở rộng quy mô này có nghĩa là ít trò chơi này có thể được sản xuất một cách kinh tế, và mỗi tựa game đều phải đối mặt với áp lực cao để thành công, điều này lại đẩy ngân sách quảng cáo lên mức vô lý. Năm 2015, những nhà xuất bản đã chi tiêu hơn nửa tỷ đô la chỉ cho quảng cáo truyền hình, và không cách nào con số đó đã giảm đi.

Những ảnh hưởng của điều này đều cảm nhận được ở mọi góc của ngành công nghiệp, và chúng không tốt. Các studio trung cấp, sản xuất những tựa game có quy mô nhỏ trên ngân sách khiêm tốn, đã hoàn toàn biến mất, không thể cạnh tranh với những sản phẩm khổng lồ này. Cảnh độ game độc lập, mặc dù đánh giá cao và có ảnh hưởng lớn, liên tục phải đối mặt với sự đấu tranh để duy trì được, thậm chí đối với những người tạo ra thành công nhất. Và nếu quy mô và ngân sách tăng lên, quyền lợi của người lao động chắc chắn không tăng lên. Nếu studio của bạn không sản xuất điều gì đó có vẻ là lợi nhuận nhất vào thời điểm đó, nó có thể sẽ bị đóng cửa—hãy hỏi Visceral Games, công ty con của Electronic Arts, đã đóng cửa vào tuần trước sau khi quyết định rằng trò chơi Star Wars mà họ đang phát triển không đạt được dự báo lợi nhuận của EA trên thị trường biến động. Trong khi đó, mặc dù chi phí tăng lên, giá bán lẻ vẫn giữ ổn định, giới hạn ở mức 60 đô la. Điều này, lần lượt, dẫn đến nhà xuất bản đổ thêm tiền vào nhiều cách để tiếp cận sản phẩm, điều này lại quay trở lại vào toàn bộ chu kỳ.

Vì vậy, năm sau năm, khi mùa thu đến, có điều gì đó làm xao lạc thế giới game. Nó ngày càng trở nên thưa thớt và ồn ào, là một lời nhắc năm sau năm rằng ngành công nghiệp này lớn nhưng cũng rối bời như bao giờ. Ít nhất là từ khi thị trường console sụp đổ vào những năm '80. Và khi thứ Sáu đến, và bạn mua một trong ba tựa game lớn—hoặc không—đáng lưu ý rằng hệ thống sản xuất những tựa game đó sẽ không bền vững mãi mãi. Cuối cùng, điều gì đó sẽ phải nhường chỗ. Sẽ thú vị để xem điều đó là gì.

Trần Minh Hoạt

1 Thích

Đánh giá : 4.7 /508