Mytour blogimg_logo
27/12/202380

Mức Đe Dọa Của TikTok Là Bao Nhiêu Thực Sự năm 2025?

Tầm ảnh hưởng của TikTok đang mở rộ ra khỏi lĩnh vực xã hội. Ứng dụng ngày càng được sử dụng để thực hiện các loại tìm kiếm trên internet mà người ta thường dựa vào máy tìm kiếm web. Ứng dụng xã hội dựa trên video có vẻ không phải là nơi tốt nhất để có câu trả lời cho những câu hỏi đang quấy rối bạn, nhưng nhiều người dùng đã chọn nó làm công cụ để tìm quán bar và nhà hàng để ghé thăm, phim để xem, hoặc quần áo để mặc. Điều này là một xu hướng khiến các công ty như Google lo ngại hơn nhiều. Sự phổ biến của ứng dụng cũng khiến các nhà lập pháp Mỹ lo ngại, họ đã đưa ra lo ngại về vấn đề an ninh và thậm chí đề xuất luật pháp yêu cầu cấm toàn bộ TikTok trên toàn quốc.

Tuần này trên Gadget Lab, Lily Hay Newman của blog.mytour.vn tham gia với chúng tôi để thảo luận về lý do tại sao tất cả các bạn trẻ đều đang sử dụng TikTok để tìm kiếm và đào sâu vào việc liệu việc ứng dụng này thuộc sở hữu của một công ty Trung Quốc có thực sự là mối đe dọa an ninh quốc gia hay không.

Ghi Chú Hiển Thị

Đọc câu chuyện về tuần sử dụng TikTok để tìm kiếm của Lauren. Dưới đây là Lily về những mối đe dọa an ninh của TikTok. Theo dõi tất cả bản tin của blog.mytour.vn về TikTok.

Gợi ý

Lily đề xuất bộ sưu tập bài luận “Bạn Không Cần Phải Hiểu Điều Này”: Làm thế nào 26 Dòng Mã Thay Đổi Thế Giới, biên soạn bởi Torie Bosch. Lauren đề xuất cuốn sách Tôi Rất Vui Khi Mẹ Tôi Chết của Jennette McCurdy. Mike đề xuất các mùa phim Doctor Who, bạn có thể tìm thấy trên BritBox.

Lily Newman có thể được tìm thấy trên Twitter tại @lilyhnewman. Lauren Goode là @LaurenGoode. Michael Calore là @snackfight. Gọi đến đường dây chính tại @GadgetLab. Chương trình được sản xuất bởi Boone Ashworth (@booneashworth). Âm nhạc chủ đề của chúng tôi là của Solar Keys.

Cách Nghe

Bạn luôn có thể nghe podcast của tuần này qua trình phát âm thanh trên trang này, nhưng nếu bạn muốn đăng ký miễn phí để nhận mọi tập, đây là cách:

Nếu bạn sử dụng iPhone hoặc iPad, hãy mở ứng dụng có tên Podcasts, hoặc chỉ cần nhấn vào đường liên kết này. Bạn cũng có thể tải ứng dụng như Overcast hoặc Pocket Casts và tìm kiếm Gadget Lab. Nếu bạn sử dụng Android, bạn có thể tìm thấy chúng tôi trong ứng dụng Google Podcasts chỉ cần nhấn vào đây. Chúng tôi cũng có trên Spotify. Và nếu bạn thực sự cần, đây là đường cấp RSS.

Bản Diễn Đạt

Michael Calore: Lauren.

Lauren Goode: Mike.

Michael Calore: Lauren, gần đây bạn có phát hiện ra những nhà hàng mới ngon không?

Lauren Goode: Thực tế là tôi đã tìm thấy, và tôi tìm thấy chúng trên TikTok.

Michael Calore: TikTok?

Lauren Goode: TikTok. Đúng vậy.

Michael Calore: Không phải Google Maps?

Lauren Goode: Không. Không phải Yelp. Không phải Google Maps. TikTok. Đúng vậy, đó là những gì các bạn trẻ đang làm ngày nay. Họ đang sử dụng TikTok để tìm kiếm mọi thứ.

Michael Calore: Vậy bạn đã sử dụng TikTok để tìm kiếm mọi thứ.

Lauren Goode: Đúng. Tôi quyết định thử nghiệm nó.

Michael Calore: Chúng ta cần một cuộc can thiệp à?

Lauren Goode: Có khả năng lớn, đúng.

Michael Calore: Được rồi. Vậy, hãy thảo luận về điều đó.

Lauren Goode: Hãy làm điều đó.

Michael Calore: Chào mừng mọi người đến với Gadget Lab. Tôi là Michael Calore. Tôi là một biên tập viên cấp cao tại blog.mytour.vn.

Lauren Goode: Và tôi là Lauren Goode. Tôi là một nhà báo cấp cao tại blog.mytour.vn.

Michael Calore: Chúng tôi cũng có sự tham gia của nhà báo cấp cao Lily Hay Newman của blog.mytour.vn trong tuần này. Lily, chào mừng trở lại chương trình.

Lily Hay Newman: Chào. Tôi đang ở đây trong thịt và máu.

Michael Calore: Trong căn phòng này.

Lily Hay Newman: Đúng.

Michael Calore: Không Zoom, không tai nghe.

Lily Hay Newman: Rất thú vị. Không phòng tủ.

Michael Calore: Phòng khá nhỏ. Bạn có biết rằng TikTok có một chức năng tìm kiếm không? Mọi người không chỉ cuộn mãi trên TikTok. Họ cũng sử dụng nền tảng này như công cụ tìm kiếm chính của họ. Google hiển nhiên đã là lựa chọn mặc định cho tìm kiếm khoảng hai thập kỷ nay, nhưng nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, bây giờ đều chuyển sang TikTok để tìm mọi thứ trực tuyến, từ địa điểm ăn uống, thư giãn, đến đánh giá phim, sự kiện lịch sử. Tất cả đều là một phần của điều đã làm cho ứng dụng trở nên rất lớn. Và sự chú ý mà TikTok đang nhận được cũng là lý do tại sao ứng dụng khiến các nhà lập pháp Mỹ lo lắng. Chúng ta sẽ đề cập đến các vấn đề thực tế và ảo với TikTok sau trong chương trình. Nhưng trước tiên, hãy nói về việc sử dụng nó như một công cụ tìm kiếm. Bây giờ, Lauren, trong vài tuần, bạn đã ép bản thân mình chỉ sử dụng hộp tìm kiếm của TikTok để tìm kiếm mọi thứ trực tuyến. Kể cho chúng tôi biết về cách công việc đó diễn ra.

Lauren Goode: Để trung thực hoàn toàn, đôi khi tôi đã gian lận và sử dụng Google. Tôi là một người tìm kiếm đa nguồn. Nó là không thể thiếu để làm công việc của chúng tôi mà chỉ sử dụng TikTok, nhưng tôi đã quyết tâm thử nghiệm TikTok. Tôi nghe nói rằng TikTok rất phổ biến trong giới trẻ khi tìm kiếm. Trong thực tế, năm ngoái, một quan chức tìm kiếm của Google nói tại một hội nghị rằng ông tin rằng 40% giới trẻ, khoảng 18 đến 24 tuổi, hiện đang chuyển sang TikTok và Instagram để tìm kiếm thay vì Google. Điều này tất nhiên làm lo lắng Google, và chúng ta đang thấy điều này xảy ra khi sự xuất hiện của ChatGPT và Google cảm thấy bị đe dọa bởi nó. Đối với tìm kiếm, sự xuất hiện của tìm kiếm xã hội. Google đã điều chỉnh ứng dụng của mình để làm cho nó trở nên trực quan, thú vị và hip hơn một chút để về cơ bản sao chép trải nghiệm TikTok cho tìm kiếm. Vì vậy, Google đang nghe các đối thủ này đang nổi lên phía sau. Và trong khi đó, giới trẻ chỉ còn TikTok, TikTok, TikTok. Vì vậy, tôi rất quan tâm đến điều này. Tôi muốn thử nghiệm nó, vì vậy tôi dành một tuần cố gắng chủ yếu để sử dụng TikTok để tìm kiếm.

Michael Calore: Và vì vậy nó điều này như thế nào? Bạn có thể tìm thấy hầu hết những thứ bạn đang tìm kiếm không?

Lauren Goode: Tôi kỳ vọng thấp, nên cuối cùng tôi đã được một bất ngờ dễ chịu. Tôi thấy nó khá tuyệt vời cho các bước làm thế nào. Tôi đã sử dụng nó để tìm hiểu cách ghép một AirTag mới với điện thoại của tôi. Một số cách, tôi thấy rằng nó ... Vâng, Mike đang cười vì anh ấy đã tặng tôi AirTag vì tôi thường xuyên đánh mất chìa khóa của mình, và anh ấy thực sự đã chán tôi luôn hỏi: "Mike, bạn đã thấy chìa khóa của tôi chưa? Tôi có thể sử dụng chìa khóa dự phòng được không?" Nhưng ở một số cách, tôi thấy TikTok cho các bước làm thế nào tốt hơn cả YouTube, vì video YouTube thường khá dài. Một số người tạo nên YouTube được khuyến khích để làm video thực sự dài vì điều đó có nghĩa là video có thể hỗ trợ nhiều quảng cáo hơn. Vì vậy, có khi nó như, đúng, làm thế nào để thay đổi một bánh xe, bạn thực sự muốn xem một cái gì đó dài dòng. Nhưng trên TikTok, khi bạn tìm kiếm cái gì đó, tất cả các kết quả tìm kiếm xuất hiện trong những hình thu nhỏ video này, đúng không? Đó chỉ là một trang hình thu nhỏ video và sau đó là một số chip từ. Và bạn có thể cơ bản nhận được những gì bạn cần từ một video TikTok 30 giây, và bạn thậm chí không cần phải nhấp vào nó vì hình thu nhỏ là trực tiếp. Âm thanh của hình thu nhỏ bắt đầu phát ngay lập tức. Vì vậy, tôi thấy một số thứ như làm thế nào để ghép một AirTag là trường hợp sử dụng hoàn hảo cho việc tìm kiếm TikTok. Những thứ khác thì ít thỏa mãn hơn một chút, tôi đoán. Nó có lẽ không tốt cho các sự kiện siêu xác nhận, như từ vựng, sự kiện tin tức nhanh chóng. Tôi không tìm kiếm như làm thế nào để tìm kiếm các cố vấn tài chính tốt nhất khu vực vịnh San Francisco hay một cái gì đó mà tôi có thể sử dụng Google. Mike, có một ngày khi tôi đang cố tìm kiếm một cái gì đó liên quan đến công việc của chúng ta. Tôi đang tìm kiếm thông tin về kinh doanh của Apple. Tôi muốn biết Apple hiện đang có bao nhiêu nhân viên bán lẻ. Tôi tìm thấy một số parodie hài hước trên TikTok của mọi người vui đùa với trải nghiệm bán lẻ của Apple, nhưng tôi không thể tìm thấy số lượng nhân viên. Vì vậy, những thứ như vậy, TikTok vẫn sẽ không đạt được.

Michael Calore: Tôi hiểu. Và làm thế nào với các tìm kiếm có địa điểm?

Lauren Goode: Không tốt.

Michael Calore: Thật sao? Vì vậy, nếu tôi tìm kiếm quán cà phê gần đây, tôi sẽ nhận được gì?

Lauren Goode: Tôi tìm Kiếm Quán cà phê tốt nhất gần tôi và một trong những video hàng đầu là một quán cà phê ở Korea Town, Los Angeles. Vì vậy, không gần tôi lắm.

Michael Calore: Và bạn không thể tìm thấy những thứ ngay trên con đường.

Lauren Goode: Không. Ý tôi là, có một ngày tôi tìm kiếm nhà hàng chay tốt nhất ở San Francisco, và vì vậy đó là rất cụ thể và tôi có thể tìm thấy một số đề xuất, nhưng bạn phải xem video. Sau đó, bạn xem người ảnh hưởng này nói "Ôi Chúa ơi, đây là ngày của tôi đi qua các nhà hàng chay ở San Francisco." Và giống như, bạn tin tưởng người này bao nhiêu? Có phải là quảng cáo không? Yeah, đó chỉ là một trải nghiệm khác khi tôi tìm kiếm những thứ địa phương, tôi sẽ nói vậy.

Lily Hay Newman: Khi bạn nói về chiều dài của video trên YouTube và đối với một số điều bạn thực sự muốn xem qua một bài hướng dẫn hoàn chỉnh, nhưng đối với những điều khác, bạn chỉ muốn một đoạn video nhanh, tôi nghĩ về cách đây đã lâu, một số cách làm của Google có vấn đề chúng ta có thể gọi là vấn đề công thức hồi ký, nơi một số điều bạn tra cứu là những công thức hoặc hướng dẫn bắt đầu bằng cách cuộn qua hàng nghìn và hàng nghìn từ chỉ là chi tiết về kỳ nghỉ gia đình của họ nơi họ làm công thức và con cái họ thích hoặc không thích hoặc đây là cách... Và bạn chỉ cuộn, cuộn. Bạn biết bạn đang nói gì, phải không?

Lauren Goode: Đúng. Thực sự tôi vừa trải qua điều này tối hôm trước. Tôi đang tìm kiếm một công thức cá Ý nướng. Và đừng bao giờ hỏi người Ý về công thức vì bạn sẽ nghe tất cả về lịch sử của họ. Tôi nói điều này vì là người Mỹ gốc Ý. Nhưng sau một thời gian, bạn nhận ra, ôi, điều này là để hiển thị quảng cáo.

Lily Hay Newman: Đúng, chính xác. Và có nghĩa là đó là phổ biến nhất với công thức, nhưng bạn thấy điều đó với rất nhiều thứ. Vì vậy, tôi chỉ đang nghĩ rằng Google có vấn đề đó với những loại hướng dẫn nhất định này. YouTube có vấn đề đó. Chắc chắn là, tôi tự hỏi tại sao nó cần phải là 20 phút để cho tôi thấy cách, tôi không biết, may chi hay cái gì đó, bất cứ điều gì. Và TikTok có thể đang cắt giảm điều đó. Nhưng liệu video TikTok có giới hạn thời gian không?

Lauren Goode: Năm ngoái, TikTok thực sự đã mở rộng giới hạn. Vì vậy, bạn hiện có thể tải lên một video dài tới 10 phút. Nhưng toàn bộ văn hóa của TikTok thực sự xoay quanh các đoạn video ngắn. Nó khá nháy, vì vậy hầu hết các kết quả mà tôi tìm thấy đều là các video ngắn.

Lily Hay Newman: Đúng. Không, tôi hoàn toàn... điều đó có ý nghĩa, và chúng ta có thể nói về điều này thêm sau trong chương trình, nhưng tôi không sử dụng TikTok bản thân tôi. Tôi không có nó trên điện thoại của mình, nhưng tôi thấy những video TikTok được đăng trên các nền tảng truyền thông xã hội khác. Vì vậy, tôi là một trong những người quan sát TikTok đó, hoặc cái gì đó. Vì vậy, đối với tôi, điều thú vị là tôi nhận thức rằng đó là ấn tượng của tôi với một người biết rất ít về TikTok là luôn rất ngắn. Tôi giả định rằng có một hạn chế về thời lượng của video. Nhưng vài lần gần đây, tôi đã nhìn vào, tôi đã nhấp vào các video TikTok dài hơn nhiều so với tôi mong đợi hoặc tiếp tục, không phải 10 phút. Nhưng tôi không biết liệu có một loại chọn lọc nào đó ở đó vì mẫu của tôi rất nhỏ hoặc liệu mọi người có đang thử nghiệm hình thức một chút hơn bây giờ khi nó được cho phép.

Lauren Goode: Và tôi sẽ nói với tìm kiếm, bạn thường là khi bạn tìm kiếm một cái gì đó, bạn đang tìm kiếm một câu trả lời nhanh chóng. Bạn không nhất thiết đang tìm kiếm một cái gì đó rất phức tạp. Tất cả các ứng dụng chúng ta đang nói đến đều có một dạng tìm kiếm nào đó hoặc liên quan sâu đến tìm kiếm. YouTube rất liên quan đến tìm kiếm của Google và các ứng dụng xã hội như Instagram. Hiện nay, nó có một chức năng tìm kiếm cơ bản, nhưng đó là một tìm kiếm xã hội. Và khi bạn nghĩ về tất cả những ứng dụng này, chúng có phần chuyên biệt hóa theo cách đó. Và tôi thấy TikTok đã chuyên biệt hóa hơn so với hầu hết vì nó thực sự không đưa bạn đến web mở theo bất kỳ cách nào. Tìm kiếm TikTok là một cổng vào TikTok. Bạn chỉ đang có thêm nhiều hơn từ TikTok.

Michael Calore: Và điều đó là khó khăn đối với tôi như một người đàn ông trung niên đã sử dụng tìm kiếm trên web mở cả đời để thực sự hiểu rằng mọi người đến TikTok để tìm kiếm trước khi họ tìm kiếm trên web mở vì TikTok là cổng vào internet của họ. Nó giống như khi họ nghĩ về internet, họ nghĩ về trải nghiệm TikTok của họ chủ yếu trước có lẽ là các phần khác của internet. Và với tôi, đó là điều thú vị thực sự là rằng đó là thế giới đối với mọi người. Giống như 10 năm trước có lẽ, hoặc 8 năm trước, Facebook là thế giới đối với nhiều người. Hoặc ngày xưa, AOL là trang web duy nhất mà bất kỳ ai cũng truy cập. Vì vậy, đó là cùng một điều, nhưng trong trường hợp này, nó chỉ một chút nhiều hơn bởi vì chúng ta đang nói về TikTok.

Lauren Goode: Unhinged à?

Michael Calore: Ừ, nó không có tất cả mọi thứ. Nó chỉ có một tập hợp khá hẹp của thông tin.

Lily Hay Newman: Chứng minh bạn biết gì đấy.

Michael Calore: Chứng minh tôi biết gì đấy. Thôi, tôi muốn quay lại một điều, Lauren, ở đầu cuộc trò chuyện này, bạn nói rằng Google đang cảm thấy áp lực từ TikTok vì mọi người đang sử dụng nó như một công cụ tìm kiếm. Và họ đang cảm thấy áp lực từ tìm kiếm được động viên bởi trí tuệ nhân tạo mà Microsoft đang đầu tư vào OpenAI và ChatGPT và những công nghệ đó. Vì vậy, chúng ta có thể sẽ thấy sản phẩm tìm kiếm chính của Google thay đổi cơ bản để cạnh tranh tốt hơn với những cái đó theo nhiều cách hơn những gì đã có.

Lauren Goode: Những thay đổi này chúng ta có thể sẽ thấy ở cả phía trải nghiệm người dùng và bên trong bởi vì đang có thông tin cho biết Google đang gọi mã đỏ ngay bây giờ. Họ đang rất lo lắng về ChatGPT, rất lo lắng về những ứng dụng trí tuệ nhân tạo dành cho người tiêu dùng mà mọi người bắt đầu hướng đến, và họ nhận ra rằng cần ... Google là một trong những người lãnh đạo trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, nhưng nó chưa chắc đã sử dụng nó theo cách mà một số công ty khác đã làm. Và vì vậy, họ nhận ra rằng họ cần gọi tất cả mọi người lại và nói, chúng ta sẽ làm thế nào để thực sự sử dụng toàn bộ trí tuệ nhân tạo không tưởng này mà chúng ta có, mà chúng ta đã tạo ra, mà chúng ta đã đăng ký bằng cách triển khai nó một cách giữ người dùng trong công cụ tìm kiếm của chúng ta. Nhưng họ cũng phải thực hiện những thay đổi dành cho người dùng, và bạn thấy sự tiến triển của Google đang diễn ra ngay bây giờ bởi vì họ đang mượn những tính năng từ các dịch vụ như TikTok.

Lily Hay Newman: Và một điều khác tôi muốn hỏi cả hai bạn là về tìm kiếm trên Facebook, tôi không biết có ai đã sử dụng tìm kiếm trên Facebook gần đây chưa, nhưng nó không sử dụng được lắm. Tôi thấy nó thực sự khó khăn khi bạn cố gắng tìm kiếm một cách xã hội, đơn giản như tôi biết ai đang sống ở Paris hay làm thế nào, bạn nào là bạn của tôi đã điều tra về trường học nào đó hay làm thế nào. Và tôi tin rằng lí do là Facebook đã có một vấn đề lớn với quy trình bảo mật dữ liệu với đồ thị xã hội mà tìm kiếm đang rò rỉ quá nhiều và đang làm nguy cơ quá nhiều thông tin bằng cách tiết lộ, bạn có thể nói là ... Tôi nghĩ bạn trước đây có thể thực hiện các truy vấn như ai là bạn của bạn sống ở địa điểm này? hoặc điều gì đó. Và nó đã làm lộ thông tin mà người ta không nhận ra họ đã thiết lập để tiết lộ ở nhiều mức độ tách biệt và những thứ như vậy. Vì vậy, tôi nghĩ họ đã phải thật chặt chẽ nó lại. Nhưng kết quả là, việc sử dụng tìm kiếm của Facebook để tìm cái gì có ích cũng rất khó khăn. Và tôi tự hỏi cách mọi thứ sẽ diễn ra cho cả Google và TikTok, những gì mọi người đang tìm kiếm và những kết quả mà họ nhận được là một câu hỏi về quyền riêng tư dữ liệu lớn luôn.

Lauren Goode: Lily, mang nó trở lại với quyền riêng tư dữ liệu. Tôi thích điều đó. Tôi nghĩ—

Lily Hay Newman: Tôi đang cố chuyển tiếp cho mọi người.

Lauren Goode: Nếu nói rằng hai thập kỷ tìm kiếm trước đây chỉ là về việc cung cấp những gì bạn đang tìm kiếm, thì kỷ nguyên tìm kiếm tiếp theo sẽ liên quan đến việc hiểu bạn và thậm chí là tạo ra một số thông tin hoặc tìm kiếm cho bạn. Chúng ta đã thấy sự chuyển dịch này về cá nhân hóa trong vòng khoảng 10 năm qua. Và vì vậy, tất cả các công ty đều đua nhau để hiểu cách họ có thể cá nhân hóa các tìm kiếm của bạn và hiểu bạn tốt hơn để phục vụ bạn, để đơn giản là hiểu bạn. Và sau đó với ChatGPT và các ứng dụng khác, đó là thực sự việc tạo ra một cái gì đó cho bạn. Điều đó không phải là về việc lặn sâu vào web và rút gọn trang web. Đó là về cách tạo ra câu trả lời dường như từ không khí, phải không? Nó đang tạo ra.

Lily Hay Newman: Với ChatGPT, một điều khác biệt là bạn thực sự có thể hỏi nó câu hỏi chính xác mà bạn thực sự muốn câu trả lời. Trong khi với Google, có một cách để tạo ra các truy vấn để cố gắng nhận được câu trả lời bạn muốn. Nhưng với ChatGPT, đó là cái thứ ngôn ngữ tự nhiên mà bạn có thể đặt cho nó bất cứ điều gì và để nó xử lý vấn đề bạn đang cố gắng nói gì. Điều đó tích hợp vào đó. Vì vậy, cá nhân hóa bắt đầu và kết thúc. Họ đang cố gắng phục vụ nó cho bạn và bạn cũng có thể hỏi một cách chính xác như bạn muốn. Đó là công cụ tìm kiếm trong mơ của bạn.

Michael Calore: Tôi có thể tìm kiếm trong giấc mơ của mình. Được rồi, hãy nghỉ ngơi và chúng tôi sẽ quay lại ngay sau.

[Nghỉ ngơi]

Michael Calore: TikTok hiện đang rất phổ biến, nhưng cũng trở nên phổ biến để phê phán. Trong vài năm qua, đặc biệt là trong vài tháng qua, TikTok đã được kiểm tra chặt chẽ bởi Chính phủ Mỹ và các chính phủ khác trên khắp thế giới. Điều này chủ yếu là do công ty mẹ của TikTok, ByteDance, có trụ sở tại Trung Quốc và do đó phải tuân thủ theo những luật lệ an ninh quốc gia của nước này được biết đến với những luật lệ quốc gia an ninh quốc gia rất quấy rối. TikTok cho biết dữ liệu của người dùng Mỹ được lưu trữ trên các máy chủ tại Mỹ, nhưng gần đây công ty thừa nhận một số nhân viên của mình đã truy cập thông tin cá nhân của nhà báo Mỹ một cách không đúng đắn. Do những lo ngại này, TikTok hiện đang bị cấm ở một số trường học và trên một số thiết bị của chính phủ. Cuộc tranh luận về việc cấm toàn bộ ứng dụng ở Mỹ đang ngày càng trở nên nóng bỏng ở Washington, DC, như cảm giác như lần thứ tư hoặc thứ năm. Lily, bạn đề cập đến an ninh mạng tại blog.mytour.vn. Những nỗi sợ này về TikTok như một mối đe doạ an ninh có cơ sở không?

Lily Hay Newman: Có một vài điều cơ bản hoặc khái niệm ở đây. Một là khả năng rằng chính phủ Trung Quốc có thể ép ByteDance buộc TikTok ở Mỹ sử dụng nền tảng cho các hoạt động ảnh hưởng. Rằng thuật toán bí ẩn này làm nền tảng cho TikTok và chọn những gì bạn sẽ thấy và thứ tự của các video có thể bị lợi dụng để lan truyền một số loại thông tin hoặc gieo mầm một số loại thông tin. Và tôi nghĩ rằng lo ngại này là thực tế, nhưng tôi chỉ muốn thêm rằng chúng ta đã thấy điều đó từ nhiều chính phủ trên nhiều nền tảng truyền thông xã hội. Đó là điều đã diễn ra suốt những năm qua chúng ta đã nói về điều này. Đó là điều lớn mà đã diễn ra là các nền tảng truyền thông xã hội có thể bị vũ khí hóa bởi các chính phủ khác nhau hoặc các lợi ích khác nhau - bất kỳ cái gì mà có thể là - vì thông tin sai lệch. Vì vậy, không phải là không phải là một mối quan ngại, chỉ là như chúng ta chỉ cần phải phóng to ra xa hơn và xem xét ngữ cảnh lớn hơn mà đó đã là một vấn đề lớn rồi. Và chính phủ Trung Quốc chỉ là một trong những diễn viên hoặc người chơi trong đó đã có trên nhiều nền tảng rồi. Một điều tôi thắc mắc về điểm ảnh hưởng, ngay trước khi chúng ta đến điểm khác, là liệu Mỹ có lo ngại rằng có một sự mất cân đối, như một sự mất cân đối quyền lực do sự phổ biến của TikTok ở Mỹ mà có thể chính tình báo Mỹ cảm thấy rằng họ không có một cơ cơ chế tương tự mà họ kiểm soát một cách hoàn toàn để ảnh hưởng đến dân số Trung Quốc nếu họ chọn làm như vậy hoặc để lan truyền ảnh hưởng thông qua một nền tảng rất phổ biến ở Trung Quốc hoặc Đông Nam Á nói chung. Ví dụ, WeChat là nền tảng truyền thông và truyền thông xã hội cực kỳ phổ biến và phổ biến ở Trung Quốc. Và hoàn toàn có khả năng, thậm chí có thể nói là có thể là khả năng, rằng tình báo Mỹ có một loại sự kiên trì nào đó trong WeChat, nhưng nó không phải là một công ty Mỹ. Họ không sở hữu WeChat, nên đó là một vấn đề hoàn toàn khác nhau. Vì vậy, có lẽ có một số bất đối xứng ở đó đang đẩy một số lo ngại này.

Michael Calore: Đó là một khoảng đen tận thế như trong Dr. Strangelove.

Lily Hay Newman: Đúng, bạn hiểu ý tôi chứ? Có thể. Vì vậy, tôi chỉ muốn đặt ra điều đó. Đó là khi tôi ngồi đây vuốt râu mình về tại sao mọi người đang phát sốt với TikTok, nhưng có lẽ đó là một phần. Nhưng sau đó điểm chung khác là thu thập dữ liệu và chỉ là một tổ chức sở hữu một ứng dụng mà mọi người đã tải xuống trên điện thoại của họ. Không phải để nói rằng ứng dụng TikTok hiện đang được vũ khí hóa hoặc hiện đang là một cổng sau vào điện thoại của bạn hoặc bất cứ điều gì như vậy, nhưng nó mở ra khả năng rằng một nhân vật hay bất kỳ ai sở hữu một ứng dụng có thể sử dụng nó cho mục đích xấu.

Lauren Goode: Luôn luôn là câu hỏi tiếp theo của tôi về TikTok. Hãy giả sử rằng dữ liệu của chúng ta không hoàn toàn được lưu trữ trên máy chủ Mỹ, chúng ta chỉ cần nói vậy, và rằng Chính phủ Trung Quốc cuối cùng cũng có quyền truy cập vào toàn bộ dữ liệu người dùng Mỹ. Và bạn đã đề cập đến những thiệt hại hoặc vấn đề tiềm ẩn - thực sự có thể xảy ra gì ở đó? Kịch bản tồi tệ nhất là gì?

Lily Hay Newman: Vì vậy, một số dữ liệu mà một công ty có thể có quyền truy cập vào, lý thuyết bất cứ ai cũng có thể có quyền truy cập vào nếu họ muốn trích xuất tất cả mọi thứ khỏi một trang web và chỉ có mọi người thông tin. Như những điều bạn đang làm, bạn đang làm gì, bạn mô tả những điều gì trong video của bạn, ai là thành viên trong gia đình bạn, ai xuất hiện trong video của bạn, và những điều như vậy. Và thêm vào đó, dịch vụ có quyền truy cập vào thông tin cá nhân bạn sử dụng để tạo một tài khoản, như vị trí của bạn, dữ liệu liên quan đến địa chỉ IP của bạn, có thể là dữ liệu khác mà bạn đang chấp nhận chia sẻ với ứng dụng. Và kết hợp tất cả, tất cả những điều đó bắt đầu tạo ra một hồ sơ của bức tranh lớn về ai bạn là và bạn đang có gì trong cuộc sống của mình. Điều này có nghĩa là đối với một công ty do Trung Quốc sở hữu như ByteDance, họ có thể đang có được nhiều thông tin về người Mỹ. Và không chỉ là người Mỹ, về những người sử dụng TikTok trên khắp thế giới. Nhưng tôi cũng chỉ muốn thêm vào điểm này rằng có rất nhiều thông tin có sẵn về chúng ta và có thể được lấy hoặc mua theo nhiều cách khác nhau. Có rất nhiều thông tin mà các chính phủ và quốc gia có thể tồn trữ từ giám sát nội địa hoặc giám sát quốc tế của họ. Có rất nhiều thông tin mà họ có thể thu thập từ các diễn đàn tội phạm, từ việc vi phạm dữ liệu. Có rất nhiều thông tin mà họ có thể mua từ các nhà môi giới dữ liệu và nhà tiếp thị. Và Trung Quốc, đặc biệt, đã cực kỳ quyết liệt trong việc xâm phạm các công ty nước ngoài, kể cả các công ty và cơ quan chính phủ của Mỹ và đánh cắp một lượng lớn, lớn, lớn dữ liệu về người dân trên khắp thế giới và về người Mỹ. Vì vậy, một lần nữa, không phải là nói rằng mọi thứ với TikTok không quan trọng để nghĩ và nói về và rằng không có mối đe doạ tiềm ẩn nào đó. Chỉ là chúng ta cũng luôn cần phải zoom ra xa hơn và nhìn vào bức tranh lớn hơn rằng nếu chúng ta lo lắng về điều này, đó chỉ là một phần của một mối lo ngại rộng lớn về lượng dữ liệu mà Trung Quốc có về từng cá nhân ở Mỹ hoặc từng cá nhân trên thế giới.

Michael Calore: Tôi nghĩ rằng nhiều nỗi sợ đang được kích thích liên quan đến việc đó là một ứng dụng mà người trẻ tuổi đặc biệt là người dùng nặng. Vì vậy, việc dữ liệu của con tôi đang bị hút bởi Trung Quốc có vẻ như là mối đe doạ lớn đối với nhiều người, đó là lý do tại sao chúng ta đang thấy các lệnh cấm ở các trường học. Và nhân tiện, các lệnh cấm ở các trường học đơn giản là Wi-Fi của trường chỉ chặn tên miền. Vì vậy, nếu bạn chỉ muốn sử dụng nó trên dịch vụ di động riêng của mình, bạn có thể sử dụng nó trên dịch vụ di động riêng của mình hoặc bạn có thể tìm ra các phương pháp che giấu khác nhau làm cho nó trông giống như bạn không đang xem TikTok và vẫn xem TikTok. Vì vậy, lệnh cấm ở các trường học rất, từ ngữ là đúng không? Nó phải là từ ngữ đúng không? Nhưng tôi nghĩ đó là lý do tại sao chúng ta đang thấy cuộc trò chuyện bắt đầu từ đó. Nó bắt đầu từ việc lập pháp để bảo vệ trẻ em. Ai đó hãy nghĩ về trẻ em! Có rất nhiều điều đó, nhưng tôi nghĩ quan trọng là phải hiểu rằng người lớn cũng nên lo lắng, nhưng họ không nhất thiết chỉ nên lo lắng về TikTok.

Lily Hay Newman: Đúng. Và chúng ta đã thấy nhiều lệnh cấm ở Mỹ nói rằng những thứ như TikTok không thể xuất hiện trên điện thoại của chính phủ. Hoặc một số bang đã nói rằng TikTok không thể xuất hiện trên các thiết bị của tiểu bang hoặc những điều như vậy. Và tốt, ý kiến đó có vẻ tốt. Chúng ta cấm nhiều thứ trên các thiết bị chính phủ. Ví dụ, công cụ chống virus Kaspersky bị cấm trên các thiết bị liên bang của chính phủ vì nó thuộc sở hữu của Nga. Và Mike, khi bạn đang nói về trẻ em, ai đó hãy nghĩ về trẻ em? Không, tôi nghĩ nó liên quan đến một điều khác mà bạn đã nói trước đó, đó là khi chúng ta đang nói về tìm kiếm, về cách TikTok thực sự là một cổng thông tin hoặc nền tảng mà những người trẻ tuổi đang nghĩ đến khi họ nghĩ về internet, đó là ga dừng cho mọi thứ hoặc là đường vào. Đáng lưu ý rằng khi đó là sự định hình của bạn, bạn không nhất thiết nghĩ về, vậy nếu tôi cho biết điều gì về việc tôi đưa chó gia đình tôi đến bác sĩ thú y trong một video, video hài hước. Bởi vì đó là internet đối với bạn. Bạn chỉ nghĩ, tôi đăng cho bạn bè của mình văn hóa. Đây là điều mà mọi người đều làm. Tôi đăng cho thế giới. Tôi muốn mọi người thấy cuộc sống hàng ngày của mình. Vì vậy, mặc dù nó không độc đáo đối với TikTok, TikTok có thể có một số xem xét đặc biệt vì sở hữu cuối cùng của nó. Và nó chỉ hữu ích hoặc có ích cho trẻ em nhận thức về điều này và chỉ để chúng ta đang có cuộc trò chuyện này để mọi người có cơ hội suy nghĩ kỹ thuật về những điều này, bao gồm cả những người teen chắc chắn có khả năng hiểu những khái niệm chúng tôi đưa ra ở đây.

Michael Calore: Đúng.

Lily Hay Newman: Đúng.

Lauren Goode: Tôi đồng ý với bạn rằng tôi nghĩ những người teen đủ tuổi để sử dụng TikTok và sử dụng tất cả những công cụ truyền thông xã hội này, họ chắc chắn đủ tuổi để nắm bắt một số khái niệm chúng tôi đưa ra, và tuy nhiên, tôi nghĩ một số trong số họ vẫn có thể chọn sử dụng các ứng dụng này thay vì chú ý đến những lo ngại của chính phủ.

Lily Hay Newman: Tôi không nghĩ chính phủ Mỹ đã trình bày đầy đủ lý do với công dân Mỹ về tại sao họ quan ngại đến vậy. Tôi không nói rằng chúng ta không thể tưởng tượng được một số điều họ đang nói, và chúng ta vừa thảo luận qua nhiều vấn đề, nhưng họ có thông tin gì đó mà chúng ta không có hoặc không có. Và sẽ hữu ích nếu có một chút hiểu biết hơn hoặc một loại xúc giác chất lượng nào đó từ Nhà Trắng hoặc Quốc hội về tình trạng lo ngại này và chúng ta đang nói về điều gì cụ thể?

Michael Calore: Tôi nghĩ chúng ta sẽ có cả hai điều đó vì chúng ta biết rằng có một sắc lệnh thi hành đến một số điểm, có khả năng là. Và có lẽ sẽ có các phiên điều trần của Quốc hội về lệnh cấm TikTok, các lệnh cấm TikTok tiềm ẩn có thể sẽ làm rõ trên truyền hình quốc gia tất cả những lo ngại và tình hình nguy cấp chúng đang đối mặt.

Lily Hay Newman: Bởi vì các phiên điều trần Quốc hội luôn luôn làm rõ và trực tiếp mô tả chính xác ...

Michael Calore: Rõ ràng như pha lô gô mỗi lần.

Lauren Goode: Thưa ngài, chúng tôi bán quảng cáo.

Michael Calore: Thưa ngài, tôi không bán dữ liệu của ông.

Lily Hay Newman: À, đó là điều tôi tò mò muốn xem, và tôi nghĩ rằng các thanh thiếu niên hoặc bất kỳ ai khác đang cảm thấy, OK, tôi hơi hiểu, nhưng chúng ta đang nói về điều gì cụ thể? Tôi chỉ nghĩ rằng đó là cách cảm thấy rất hợp lý.

Michael Calore: Được rồi, hãy nghỉ ngơi và khi quay lại, chúng ta sẽ đưa ra những đề xuất của mình.

[Nghỉ ngơi]

Michael Calore: Được rồi. Đây là phần thứ ba của chương trình, nơi chúng tôi đề xuất những điều mà người nghe của chúng tôi có thể thích. Lily, bạn là khách mời của chúng tôi trực tiếp. Hãy nói cho chúng tôi biết bạn đề xuất gì?

Lily Hay Newman: OK, nên đề xuất của tôi là cuốn sách “Bạn Không Cần Hiểu Điều Này: Làm thế nào 26 Dòng Code Thay Đổi Thế Giới. Đây là một đề xuất vì mình là một trong những tác giả trong bộ sưu tập này, được biên tập bởi Tori Bosch tài năng, người làm việc tại Slate, New America Foundation và Đại học Arizona State.

Michael Calore: Hei, giờ.

Lauren Goode: Vui quá.

Lily Hay Newman: Nhưng tôi cũng nghĩ cuốn sách rất tuyệt vì mỗi chương do một tác giả khác nhau viết, nên tôi đã đọc và thích nó nữa. Tôi thực sự ấn tượng với một số nội dung trong đó. Đây là một bộ sưu tập nhìn vào những dòng mã cá nhân này đã ảnh hưởng lớn. Chương tôi viết là về pixel theo dõi và sự phổ biến của hình ảnh hoặc pixel duy nhất mà chẳng ai bao giờ thấy. Đó là một thứ lan truyền như … nó giống như, bạn đã mở một email hay bạn đã tải một trang web hay cái gì đó? Và nó chỉ là bóng ma ẩn sâu khắp nơi trên internet. Vậy là tôi viết về nó. Luôn là một khoảnh khắc vui vẻ với những thứ tôi viết, nhưng cũng có những điều về … họ cười vì nó quá đúng. Cũng có những điều về mã Apollo 11, bình luận nổi tiếng nhất trong lịch sử Unix, hệ điều hành Unix, về Internet Relay Chat, IRC cho những người đã sử dụng IM từ thời xưa. Và popups, đơn giản là tuyệt vời. Điều đó thú vị, rất thú vị và nói chung là đa dạng. Và nó không phải lúc nào cũng xoay quanh những vấn đề về quyền riêng tư, mặc dù có đại diện tốt cho những điều đó nếu bạn quan tâm. Vâng, tôi rất khuyến khích cuốn sách này, và tôi nghĩ nó là một thứ hấp dẫn và thú vị.

Michael Calore: “Bạn Không Cần Hiểu Điều Này?

Lily Hay Newman: Đúng.

Michael Calore: Đó là tên của nó à?

Lily Hay Newman: Đúng.

Michael Calore: Tôi tự hỏi liệu có một bài luận về quảng cáo banner đầu tiên không nhỉ.

Lauren Goode: Đó có phải trên blog.mytour.vn không?

Michael Calore: Đúng vậy. Nó nằm trên blog.mytour.vn.com.

Lauren Goode: Đọc nó trên blog.mytour.vn đi. Bây giờ anh đang tạo ra những lợi ích mâu thuẫn cho tôi. Đọc nó trên blog.mytour.vn.com trước. Chúng ta cũng nghĩ ra, đó là quyên góp từ cộng đồng hay thu thập ý kiến từ cộng đồng?

Michael Calore: Thu thập ý kiến từ cộng đồng.

Lauren Goode: Thu thập ý kiến từ cộng đồng, đúng vậy.

Michael Calore: Gia công cộng.

Lauren Goode: Mark Robinson.

Lily Hay Newman: Đúng vậy, đúng vậy. Để rõ ràng, blog.mytour.vn tuyệt vời.

Michael Calore: blog.mytour.vn tuyệt vời, nhưng cuốn sách này cũng tuyệt vời.

Lauren Goode: Và chúc mừng vì đã là một phần của nó.

Lily Hay Newman: Cảm ơn.

Lauren Goode: Thật tuyệt vời.

Lily Hay Newman: Vâng, nó thật sự rất vui và có một nhóm tác giả tuyệt vời, tôi nghĩ Tori đã làm một công việc tuyệt vời khi biên tập nó.

Michael Calore: Lauren, đề xuất của bạn là gì?

Lauren Goode: Đề xuất của tôi là một cuốn sách có tính chất rất khác biệt. Nó có tên, hãy chuẩn bị tâm trạng cho cái tên, Tôi Rất Vui Vì Mẹ Tôi Đã Chết. Đó là một bức tranh tự truyện của nữ diễn viên nhí Jeanette McCurdy. Tôi vừa đọc xong nó vào tuần này, và nó thật tuyệt như mọi người đã nói. Jeanette đã tham gia iCarly trên Nickelodeon trong khoảng một thập kỷ tôi nghĩ. Cô đóng vai Sam, nhân vật Sam trong chương trình đó. Nhưng cuốn sách thực sự là về cách cô bị ép buộc phải làm diễn viên nhí. Đó không phải là điều cô ấy thích làm. Cô ấy có một bà mẹ độc đoán quá mức, còn kích thích cô ấy phát triển rối loạn ăn. Đó là một mối quan hệ phức tạp và lạm dụng. Jeanette giờ đây đã qua thời kỳ iCarly. Cô ấy là một nhà văn; cô ấy là một người làm podcast. Cô ấy đã quyết định từ bỏ diễn xuất vì đó không phải là nơi trái tim cô ấy thuộc về. Và cô ấy quyết định viết cuốn tự truyện này về trải nghiệm của mình khi là một diễn viên nhí ở Hollywood và về mẹ cô ấy. Và nó thực sự tốt. Nó thực sự trung thực đến tan tác. Đôi khi nó không thoải mái. Một số người mô tả nó như là vui nhộn. Có những khoảnh khắc hài hước, nhưng tôi không thấy nó thực sự hài hước. Đôi khi nó khá tối tăm, nhưng đó là một cuốn sách đáng đọc, vì vậy tôi đề xuất nó.

Michael Calore: Tuyệt vời.

Lauren Goode: Tôi Rất Vui Vì Mẹ Tôi Đã Chết.

Michael Calore: Tuyệt vời.

Lauren Goode: Mẹ ơi, nếu bạn đang nghe, cuốn sách này không phải về bạn, cũng như đề xuất của tôi. Mẹ tôi thực sự nghe podcast này, nên tuần trước cô ấy nói, "Bạn đã đề cập đến chiếc bếp của mẹ tôi," vì vậy tôi biết cô ấy đang nghe.

Michael Calore: Tuyệt vời.

Lauren Goode: Mike, đề xuất của bạn là gì?

Michael Calore: Tôi sẽ đề xuất Doctor Who cổ điển.

Lily Hay Newman: Tuyệt vời.

Michael Calore: Doctor Who đang kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 vào năm nay. Nó bắt đầu vào tháng 11 năm 1963; ngày sau vụ ám sát JFK là lần phát sóng đầu tiên của Doctor Who tại Anh. Tôi yêu Doctor Who cũ vì tôi lớn lên với nó. Nó được phát sóng, tôi nghĩ vào những buổi chiều Chủ Nhật trên kênh PBS địa phương suốt thời kỳ tôi học tiểu học và trung học. Niềm mê Doctor Who của tôi đã kéo dài đến khi tôi vào độ tuổi trung niên. Vì vậy, tôi nghĩ đó là một chương trình khoa học viễn tưởng rất vui vẻ vì nhiều chủ đề chúng ta thấy trong khoa học viễn tưởng hiện đại bắt nguồn từ loạt phim này và từ radio drama và tiểu thuyết không được đánh giá cao vào giữa thế kỷ. Doctor Who là một trong những loạt phim đầu tiên được người lớn coi trọng; nó vẫn được coi là một chương trình dành cho trẻ em suốt thời gian phát sóng, nhưng rõ ràng cũng rất phổ biến với bố mẹ của trẻ em vì mọi người đều xem nó cùng nhau. Vì vậy, khi còn là một đứa trẻ, tôi yêu Doctor Who, và khi tôi già lên, các chủ đề của nó chỉ trở nên phong phú hơn. Trong thời gian rất dài, bạn không thể xem tất cả các tập trừ khi bạn mua tất cả các đĩa DVD, phải không? Chúng ta đang nói về hàng nghìn đô la để mua tất cả các đĩa DVD hoặc Blu-ray của tất cả các tập phim cũ. Bây giờ bạn có thể xem gần như mọi tập phim của chuỗi phim gốc, từ năm 1963 đến 1987, trên internet trên BritBox.

Lauren Goode: Tôi thậm chí không biết có cái gọi là BritBox.

Michael Calore: Đúng vậy, BritBox là như tất cả các chương trình của BBC.

Lily Hay Newman: Tôi thích BritBox.

Michael Calore: Sau đó, tôi nghĩ cũng có một số chương trình từ ITV. Nhưng đúng, BritBox là tuyệt vời. Nó là $8 mỗi tháng và bạn có thể xem tất cả các tập phim Doctor Who. Vì vậy, mỗi tập phim chỉ là 25 phút, nhưng nó được phát sóng theo dạng phim nối tiếp. Vì vậy, một câu chuyện sẽ diễn ra qua ba hoặc bốn hoặc năm hoặc sáu tập. Các câu chuyện có độ dài khác nhau. Vì vậy, bạn có thể quyết định bạn muốn một trải nghiệm Doctor Who một giờ và một nửa hoặc bạn muốn một trải nghiệm Doctor Who hai giờ và nửa mỗi khi bạn xem chương trình. Và bạn có thể chọn những tập phim cũ màu đen trắng. Bạn có thể chọn những tập phim siêu tuyệt vời nhạt nhòa từ những năm '70, hoặc bạn có thể chọn những tập phim từ những năm '80 vừa mới vẻ hiện đại và vẫn ngộ nghĩnh. Vì vậy, rất đề xuất nếu bạn chưa quay lại xem một số tập phim đó.

Lily Hay Newman: Đây là một đề xuất tuyệt vời. Ngoài ra, cái mới là ... Có bác sĩ mới, đúng không?

Michael Calore: Đúng vậy. Vì vậy, nó đã được khởi động lại.

Lily Hay Newman: Ý tôi là, tôi biết rằng đây là điều với Doctor Who, nhưng cái mới là gì ...

Michael Calore: Bác sĩ tái tạo. Bác sĩ tái tạo.

Lily Hay Newman: Nó đã là một bác sĩ giống nhau từ trước đến nay.

Michael Calore: Bác sĩ không chết. Họ chỉ đảm nhận một cuộc sống mới và họ đảm nhận một cơ thể mới, điều đó là một cách tuyệt vời để viết lại nhân vật chính của chương trình. Bởi the way, việc khởi động lại bắt đầu vào năm 2005 khi họ tái sinh chương trình với Christopher Eccleston đóng. Tôi nghĩ đó là Bác sĩ thứ chín, và giờ chúng ta đang đến bác sĩ thứ mười ba.

Lily Hay Newman: Tôi hiểu. Vì vậy chỉ vì một bác sĩ mới bắt đầu không có nghĩa là đó là một chương trình mới.

Michael Calore: Chính xác.

Lily Hay Newman: Chương trình có thể tiếp tục với các bác sĩ mới.

Michael Calore: Đúng. Và một số nhân vật phụ trợ trùng nhau, vì vậy sẽ có những nhân vật phụ trợ kết bạn với bác sĩ số ba và bác sĩ số bốn và bác sĩ số năm. Vì vậy, đó là một vũ trụ toàn bộ.

Lily Hay Newman: Vâng, tôi đánh giá cao đề xuất này vì tôi thực sự muốn đào sâu vào Doctor Who. Tôi cảm thấy như không ai sẽ ngạc nhiên khi biết rằng tôi là người hâm mộ Star Trek.

Michael Calore: Một người hâm mộ Star Trek hay một người Trekker?

Lily Hay Newman: Vâng, tôi đã xem tất cả các bộ Star Trek, kể cả những bộ rất đau đớn và tệ hại, và thích thú với nó. Vì vậy, tôi cảm thấy rằng Doctor Who thực sự là bước tiến tiếp theo và trung thực là một thiếu sót lớn trong việc xem cá nhân của tôi. Vì vậy, cảm ơn bạn vì điều này.

Michael Calore: Tuyệt vời. Nếu bạn quan tâm, tôi sẽ đề xuất cho bạn các loại ngũ cốc cụ thể.

Lily Hay Newman: Vâng. Và Lauren, tôi nhất định sẽ không chia sẻ mật khẩu BritBox của mình với bạn sau này từ cả hai quan điểm là an ninh và chia sẻ tài khoản.

Lauren Goode: Làm ơn đừng, điều đó sẽ làm sai lầm lớn.

Michael Calore: Điều đó sẽ là đạo đức đầy nghi ngờ.

Lauren Goode: Chắc chắn, tôi đang mong đợi sẽ không xem BritBox khi tôi không đọc hồi ký của người nổi tiếng.

Michael Calore: Hoặc tìm kiếm trên TikTok.

Lauren Goode: Hoặc tìm kiếm trên TikTok.

Michael Calore: Được rồi.

Lauren Goode: Liệu tôi có phá hủy sự uy tín nhà nghệ sĩ của podcast này không?

Michael Calore: Không.

Lauren Goode: Được.

Lily Hay Newman: Thực sự, bạn đang giúp chúng tôi, nói chung.

Michael Calore: Đúng vậy. Đó là chương trình của chúng tôi trong tuần này. Lily, cảm ơn bạn đã tham gia.

Lily Hay Newman: Rất vui được ở đây.

Lauren Goode: Rất tuyệt khi có bạn trong phòng thu.

Lily Hay Newman: Cảm ơn.

Michael Calore: Và cảm ơn tất cả mọi người đã lắng nghe. Nếu có phản hồi, bạn có thể tìm thấy chúng tôi trên Twitter, TikTok và Mastodon. Chỉ cần kiểm tra các ghi chú của chương trình.

Lauren Goode: Lily không sử dụng TikTok.

Michael Calore: Tất cả chúng tôi.

Lily Hay Newman: Bạn đã nghe trong podcast chưa? Người đọc có thể kiểm tra.

Michael Calore: Nhà sản xuất của chúng tôi là Boone Ashworth. Chúng tôi sẽ trở lại tuần sau. Tạm biệt.

[Gadget Lab outro theme music plays]

Trần Minh Hoạt

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /321