Mytour blogimg_logo
27/12/2023420

Mức Lương $0 của Elon Musk Đúng Nghĩa Huyền Thoại Tesla năm 2025

Đối với một tỷ phú tự thân, Elon Musk dường như không biết nhiều về cách kiếm tiền—ít nhất là đối với bản thân anh ấy. Gói thưởng mới của CEO Tesla, được công bố vào thứ Ba, phụ thuộc vào khả năng của Musk biến công ty sản xuất ô tô mới nổi thành một trong những công ty có giá trị nhất thế giới thông qua việc tăng giá trị thị trường, doanh thu và lợi nhuận trong dài hạn.

Musk sẽ được thanh toán bằng quyền chọn cổ phiếu, sẽ được kích hoạt trong vòng mười năm thông qua một loạt 12 đợt. Để đảm bảo mỗi đợt, Musk phải đạt được cặp mốc, một liên quan đến giá trị thị trường của Tesla, một liên quan đến doanh thu và lợi nhuận của công ty. Với mỗi đợt, giá trị thị trường mục tiêu tăng lên 50 tỷ đô la. Nếu anh ấy có thể đạt được tất cả 12 mốc và làm tăng giá trị hiện tại của Tesla từ 59 tỷ đô la lên 650 tỷ đô la đáng kinh ngạc, giải thưởng cổ phiếu của anh ấy có thể trị giá 55 tỷ đô la. Đó là phần tốt.

Nhưng như Musk nói với The New York Times, “Nếu trong 10 năm tới, mọi thứ xảy ra chỉ là giá trị của Tesla tăng 80 hoặc 90%, thì số tiền thưởng của tôi sẽ là không.” (Theo luật California, Musk nhận mức lương tối thiểu, nhưng anh ấy nói với The Times rằng anh ấy không đổi các chi phiếu.)

Có thể nói đó là một bước đi mạnh mẽ. Times gọi đó có lẽ là “kế hoạch trả lương táo bạo nhất trong lịch sử doanh nghiệp.” Tuy nhiên, Business Insider cho rằng đó là “ảo tưởng.” Điều này bởi vì, mặc dù thị phần của Tesla tăng 17 lần trong những năm qua, nhưng công ty này vẫn chưa có lợi nhuận. Một thời điểm trong năm ngoái, theo Bloomberg News, công ty 14 tuổi này đang tiêu thụ 8,000 đô la mỗi 60 giây. Nó có thói quen lâu dài là không đạt được các hạn chót mà chính nó đặt ra, đôi khi là vài năm. Ngay trong tháng này, nó lại hoãn mục tiêu sản xuất cho Model 3—chiếc ô tô có thể làm cho doanh nghiệp hoạt động hoặc phá hủy nó—lần thứ hai.

Gói thưởng này cần được cổ đông chấp thuận, nhưng nếu nhà đầu tư đồng ý, đó là tin tốt cho họ: Hoặc Tesla trở thành một trong những công ty thành công nhất mọi thời đại, hoặc họ tiết kiệm tiền bằng cách không trả lương cho CEO. Điều này cũng có thể là tin tốt cho nhân viên, tất cả họ đều nhận cổ phần trong công ty và do đó có liên quan cá nhân đến sự thành công của nó.

Nhưng đối với một công ty mà bản sắc của nó không thể tách rời khỏi CEO, đây là một màn đánh cược lớn vào một tương lai lớn. Điều này thúc đẩy Musk đến thành công đột phá, có lẽ là za đến chi phí tạo ra một doanh nghiệp ổn định, hợp lý có lợi nhuận. Có nhiều lý do để nghĩ rằng Musk không thể đưa Tesla đến gần những mục tiêu đó—và ít nhất là vài lý do để nghĩ rằng anh ấy có thể.

Hãy bắt đầu với việc rằng Tesla không phải là một công ty ô tô thông thường. Dưới sự hướng dẫn của Musk, nó đã xây dựng một cộng đồng người hâm mộ, sự ủng hộ của họ lan tỏa thành sự mê muội. Hàng trăm nghìn người đặt cọc 1,000 đô la cho Model 3 vào năm 2016, hơn một năm trước khi họ biết về cấu hình, nhìn thấy nội thất, hoặc biết giá cuối cùng của nó. Là một startup đang gặp khó khăn, nó đã vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 làm đóng băng quỹ VC và làm hủy hoại doanh số bán ô tô. Nó biến đổi hình ảnh phổ biến về xe điện từ xe đẩy gôn đến xe thể thao. Nó cung cấp chiếc xe tự lái bán bán tự động đầu tiên và tiên phong trong việc sử dụng cập nhật phần mềm qua sóng để cải thiện những chiếc xe mà nó đã bán rồi.

Đồ tuyệt vời, nhưng chẳng có gì có thể thuyết phục cổ đông rằng Tesla có thể kiếm được hàng núi tiền trong ngành công nghiệp ô tô trăm tuổi, nơi mà đối thủ đã lâu đã thành thạo quản lý chuỗi cung ứng phức tạp, hoạt động trong biên lợi nhuận chật chội, và tuân thủ các hạn chót - và bây giờ đang áp dụng kiến thức sâu rộng đó để tạo ra các sản phẩm ô tô điện cao cấp và tính năng tự động hóa một cách hoàn hảo.

Tuy nhiên, có lẽ lợi thế của đối thủ không quan trọng. Tesla không phải là một nhà sản xuất ô tô, hoặc ít nhất là không chỉ là vậy. Nó muốn trở thành một công ty năng lượng tích hợp theo chiều dọc, một công ty sẽ bán cho bạn các tấm pin năng lượng mặt trời để gắn lên mái nhà bạn, nơi bạn có thể tạo năng lượng sạch riêng của mình, sử dụng nó để chạy một chiếc ô tô thú vị và lưu trữ năng lượng còn lại trong một pin khổng lồ được làm bởi Tesla. Để đánh dấu bước chuyển này, vào tháng 2 năm 2017, Musk loại bỏ phần "Motors" trong tên gốc của Tesla. Tuy nhiên, ông không giải thích cách tích hợp theo chiều dọc này sẽ giúp ích gì cho lợi nhuận cuối cùng của Tesla.

Quên hết điều đó. Không có điều gì quan trọng cả, vì gói thưởng độc đáo của Musk không phải là một đặt cược vào Tesla - Hãng sản xuất Ô tô Phi thường hoặc Tesla - Thị trường Năng lượng Đại dương. Đó là một đặt cược vào Elon Musk - Người tiên đoán, người nhìn thấy một tương lai khó tin và khiến người ta tin rằng nó sẽ xảy ra.

Kết hợp ấn tượng giữa sự tiên đoán và thuyết phục của Musk đang trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết, vì cách chúng ta di chuyển đang thay đổi nhanh chóng và mãnh liệt. Ô tô đang tự lái. Ngày càng nhiều người từ chối sở hữu ô tô. Các phần lớn lớn của thị trường toàn cầu đang cam kết cấm động cơ đốt trong nội. Mỗi CEO trong ngành ô tô đều biết điều này và đang vội vàng đưa công ty của họ vào vị trí để tận dụng, hoặc ít nhất là sống sót. Bây giờ, nó dễ hình dung một thế giới không có General Motors hoặc Ford hơn là trong những ngày tối tăm nhất của suy thoái.

Chính vì sự hỗn loạn này mà lịch sử của Tesla về việc không giữ được các hạn chót và vấn đề kiểm soát chất lượng trở nên ít quan trọng hơn so với danh tiếng huyền thoại đã được xây dựng từ trước đó: khiến cho xe điện trở nên hấp dẫn, khiến cho tự lái trở thành hiện thực, và khiến cho một đội quân siêu fan xuất hiện từ những công dân bình thường. Nói cách khác, tạo ra cơ hội khi người khác nhìn thấy không có gì. Đáng chú ý là khi Ford sa thải CEO Mark Fields vào tháng 5 năm ngoái, đó chủ yếu là vì Fields không thành công trong việc đưa ra một con đường rõ ràng vào tương lai mới này.

Không ai biết thế giới của ô tô và năng lượng và di động sẽ thay đổi như thế nào trong vài năm hoặc thập kỷ tới. Nhưng nếu bạn phải đặt cược vào ai đó để tìm ra điều đó - và trong quá trình đó tặng bạn với đống đô la đô la - có lý nên chọn Tesla. Bởi vì nếu nó đạt được những mục tiêu đáng kinh ngạc đó, nó sẽ không nhất thiết làm điều đó như một nhà sản xuất ô tô, hoặc một nhà cung cấp năng lượng, mà là như một công ty cung cấp cho bạn bất cứ thứ gì đến sau. Và nó sẽ thực hiện điều này dưới sự lãnh đạo của Musk, người không nghi ngờ sẽ có một số ý tưởng thuyết phục, có lẽ nằm ngoài thế giới này, về việc làm gì với phần thưởng 55 tỷ đô la của mình.

Trần Minh Hoạt

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /496