Mytour blog
Tags:
địa danh Việt Namtứ đại đỉnh đèođèo Ô Quy Hồnúi đôi Quản Bạđèo Khau Mạđèo Ngangđèo Hải Vân
06/04/202313.4660

Ngắm 8 đỉnh đèo ấn tượng nhất ở Việt Nam năm 2024

Dải đất miền nhiệt đới xinh đẹp hình chữ S uốn lượn với những cung đèo hiểm trở nhưng vô cùng thơ mộng và kì vĩ luôn là những thách thức đầy quyến rũ cho dân phượt. Hãy cùng chúng tôi lạc vào một chuyến du ngoạn từ Bắc vào Nam để chiêm ngưỡng những đỉnh đèo ấn tượng nhất ở Việt Nam nhé!

 

1. ĐÈO Ô QUY HỒ (ĐÈO HOÀNG LIÊN SƠN)

 

Những đỉnh đèo ấn tượng nhất Việt NamĐèo Ô Quy Hồ là một con đèo hiểm trở vào bậc nhất nước ta nhưng cảnh đẹp thì không bút nào tả xiết - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Lào Cai

 

Ô Quy Hồ là một con đèo nằm giữa hai tỉnh miền núi Tây Bắc Lào Cai và Lai Châu. Con đèo này có độ cao khoảng 2.000 m với chiều dài gần 50 km. Đèo Ô Quy Hồ được đánh giá là một trong những cung đèo hiểm trở, nguy hiểm nhưng có vẻ đẹp nên thơ nhất Việt Nam.

 

Những đỉnh đèo ấn tượng nhất Việt NamVẻ đẹp hùng vĩ và rất thơ mộng của con đèo mang tên một loài chim này - Ảnh: kyluc.vn

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Lai Châu

 

Ngoài tên gọi Ô Quy Hồ, con đèo này còn có tên gọi khác là đèo Hoàng Liên Sơn vì con đèo này nằm trên quốc lộ 4D và cắt ngang dãy Hoàng Liên Sơn. Nguồn gốc tên gọi Ô Quy Hồ được bắt đầu từ một điển tích hết sức thú vị, đó là âm thanh da diết của một loài chim Ô Quý Hồ, xuất phát từ một câu chuyện tình đầy éo le, trắc trở của một đôi trai gái yêu nhau tha thiết nhưng không đến được với nhau. Ngoài hai tên gọi đó ra, đèo Ô Quy Hồ cũng còn có một tên gọi khác là Đèo Mây vì trên đỉnh đèo quanh năm mây trắng bao phủ nhưng lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh nơi trần thế.

 

Những đỉnh đèo ấn tượng nhất Việt NamĐứng trên đỉnh đèo, bạn như được lạc vào chốn tiên cảnh nơi trần thế - Ảnh: Xomnhiepanh.com 

 

Từ cổng trời Trạm Tô - Sapa, bạn có thể thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp của con đèo Ô Quy Hồ đầy nguy hiểm đến thót tim. Con đèo này đã từng được đi vào văn học qua  những câu văn sống động trong tác phẩm “Lặng lẽ Sapa” của tác giả Nguyễn Thành Long.


Những đỉnh đèo ấn tượng nhất Việt NamBình minh trên đèo Ô Qui Hồ - Ảnh: xomnhiepanh

 

2. ĐÈO BẮC SUM - HÀ GIANG

 

Đèo Bắc Sum hay còn gọi là dốc Bắc Sum là một đoạn đèo nằm ở giữa Hà Giang và Quản Bạ, bắt đầu từ xã Minh Tân lên đến xã Tiên Quyết. Để khám phá cao nguyên đá Đồng Văn thì bắt buộc bạn phải đi qua con đèo đầy hiểm trở nhưng có vẻ đẹp cuốn hút này.

 

Những đỉnh đèo ấn tượng nhất Việt Nam

Nắng về trên đèo Bắc Sum - Ảnh: Anh Nguyen

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Giang

 

Điểm đặc trưng của con đèo này là những con đường nhỏ ngoằn ngoèo, uốn lượn xung quanh con đèo và khí hậu ở đây lạnh hơn nhiều so với những vị trí khác. Đứng trên đỉnh đèo, bạn có thể chiêm ngưỡng những con đường lấp lánh dưới ánh nắng vàng như những dải lụa óng ả lả lướt bao quanh núi đồi hùng vĩ. Thật là một bức tranh thiên nhiên sống động với hai mảng màu đối lập nhưng lại gây ấn tượng mạnh mẽ cho người ngắm.

 

Những đỉnh đèo ấn tượng nhất Việt NamNúi đôi Quản Bạ huyền ảo trong nắng chiều - Ảnh: hinhanhdepnhat.net

 

Vượt qua dốc Bắc Sum bạn sẽ được chiêm ngưỡng một vẻ đẹp tinh tế, được ví như đôi bầu ngực căng tròn của người thiếu nữ đó là núi đôi Quản Bạ. Vào  mùa lúa chín, cả mênh mông đất trời như được nhuộm vàng óng ả bởi màu vàng ruộm của cánh đồng lúa chín. Thiên nhiên hết sức thơ mộng và trữ tình đủ làm đắm say biết bao du khách.

 

3. ĐÈO THUNG KHE - MAI CHÂU, HÒA BÌNH

 

Là một cung đèo đẹp nhưng hết sức hiểm trở bởi những khúc cua tử thần, đèo Thung Khe là một địa danh quen thuộc khi du lịch ở Mai Châu - Hòa Bình. Nằm trên quốc lộ 6, con đèo này có độ cao khaorng 1000 m và là thử thách lý thú cho những phượt tử đam mê khám phá và tìm tòi những cảm giác mạnh.

 

Những đỉnh đèo ấn tượng nhất Việt NamVẻ đẹp của thung lũng khi phóng tầm mắt từ đèo Thung Khe - Ảnh: Flickr.com

 

Đi qua đèo Thung Khe, ngoài ngắm cảnh thiên nhiên hùng vĩ và bát ngát và hít hà không khí trong lành của đất trời bạn còn có thể thưởng thức một số đặc sản núi đồi của người dân tộc Mường ở Hòa Bình được bày bán hai bên đường như cơm lam, măng đắng, mía, rêu đá, ngô nương hay các loại rau rừng.

 

Những đỉnh đèo ấn tượng nhất Việt NamQuang cảnh bao la bát ngát của núi đồi Hòa Bình - Ảnh: Flickr.com

 

4. ĐÈO KHAU PHẠ - YÊN BÁI

 

Những đỉnh đèo ấn tượng nhất Việt Nam

Ngẩn ngơ trước vẻ đẹp mê hồn của hoàng hôn ở đèo Khau Phạ - Ảnh: Mai Nguyen Hoang

 

Đèo Khau Phạ là một con đèo quanh co, hiểm trở, vách núi dựng đứng chênh vênh. Con đèo dài gần 30 km, cao hơn 1.200 m này thuộc địa phận của tỉnh Yên Bái và là điểm phân chia địa phận giữa huyện Mù Cang Chải và Văn Chấn.

 

Những đỉnh đèo ấn tượng nhất Việt NamVẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên ở đèo Khau Phạ - Yên Bái

 

Cũng như những con đèo trên, khung cảnh ở đèo Khau Phạ đẹp hùng vĩ vô cùng. Đứng trên đỉnh đèo, trải tầm mắt ra xa, cả đất trời và thiên nhiên như được hòa quyện vào nhau tạo nên một bức tranh phong cảnh sinh động. Đặc biệt là vào mùa lúa chín, thung lũng dưới chân núi như một tấm thảm được dệt vàng rực rỡ, thiên nhiên trở nên thơ mộng hơn bao giờ hết. Ngoài ra, bạn cũng có thể đi sâu vào trong các khu rừng già để khám phá hệ sinh vật phong phú, “mục sở thị” những loài thú quý hiếm có tên trong sách đỏ nhé.

 

Những đỉnh đèo ấn tượng nhất Việt NamSáng sớm bình yên trên đỉnh Khau Phạ - Ảnh: Lopez

 

5. ĐÈO NGOẠN MỤC (ĐÈO SÔNG PHA) - NINH THUẬN

 

Đòe Ngoạn Mục hay còn gọi là đèo Sông Pha, thuộc địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Con đèo này được khám phá từ thế kỷ XIX, với tên gọi là đèo Bellevue. Với chiều dài gần 19 km, đỉnh đèo cao gần 1 km và nhiều khúc cua hiểm trở, khúc khuỷu đèo Ngoạn Mục được mệnh danh một trong những khúc cua tử thần. Bởi thế đây là nỗi ám ảnh cho những tài xế lái xe đường dài.

 

Những đỉnh đèo ấn tượng nhất Việt NamVẻ thơ mộng không bút nào tả xiết của đèo Ngoạn Mục - Ảnh: Micheal Ruan

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Ninh Thuận

 

Tuy nhiên, cảnh sắc thiên nhiên khi đứng từ đỉnh đèo thì thơ mộng không bút nào tả xiết, những con đường tuy hiểm trở nhưng nhìn từ trên cao lại rất mềm mại, uốn quanh đèo như những dòng sông êm đềm chảy. Con đèo này được xếp hạng đẹp nhất Việt Nam. Ngay cái tên Đèo Ngoạn Mục cũng đã hứa hẹn nhiều sự ly kì và bất ngờ mà kích thích con người ta khám phá rồi. Hãy một lần trải nghiệm để cảm nhận được những gì tinh túy nhất của đất trời bạn nhé!

 

Những đỉnh đèo ấn tượng nhất Việt NamĐèo Ngoạn Mục ngoạn mục như chính tên gọi của nó vậy - Ảnh: Son Le Thanh

 

6. ĐÈO NGANG - HÀ TĨNH

 

Tiếp tục cuộc hành trình khi đi vào miền Trung, qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh để đặt chân sang tỉnh Quảng Bình bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ nhưng đầy ma mị của con đèo đã đi vào văn thơ và lịch sử nước nhà, có tên là Đèo Ngang. Khi đến đèo Ngang và một buổi chiều, trong tâm trí tôi bỗng văng vẳng đôi câu thơ của Bà Huyện Thanh Quan tức cảnh sinh tình khi viếng thăm địa danh này:

 

“Bước tới đèo Ngang bóng xế tà,

Cỏ cây chen lá đá chen hoa

Lom khom dưới núi tiều vài chú

Lác đác bên sông chợ mấy nhà”

 

Những đỉnh đèo ấn tượng nhất Việt Nam

Đèo Ngang sừng sững giữa đất trời - Ảnh: Naveen Shunmuganathan

 

Xem thêm: Tour du lịch Thiên Cầm - Hà Tĩnh

 

Đèo Ngang còn có một tên gọi khác là Hoành Sơn Quan, nằm trên địa phận huyện Kỳ Anh của mảnh đất miền trung đầy nắng gió Hà Tĩnh, đây là điểm cuối cùng của tỉnh này và giáp ranh với tỉnh Quảng Bình. Nếu như ai đã một lần đi qua đèo Ngang và dừng chân ghé thăm con đèo này thì hẳn không thể quên được cảnh sắc hữu tình nơi đây. Trên đỉnh là mây trắng lững lờ bay “núi ôm ấp mây, mây ấp núi”, ca xa là những ngôi miếu cổ nằm lẫn trong tán lá núi rừng, còn dưới chân đồi là bãi tắm còn hoang sơ và sạch đẹp với bãi cát trắng trải dài miên man. Thiên nhiên đã bù đắp cho mảnh đất nắng gió này phong cảnh vô cùng đẹp đẽ, thơ mộng.

 

Những đỉnh đèo ấn tượng nhất Việt NamLưu giữ những khoảnh khắc khó quên ở đèo Ngang - Ảnh: Cuppi Photographer

 

7. ĐÈO HẢI VÂN - HUẾ

 

Đi qua địa phận của tỉnh Thừa Thiên Huế để đến với thành phố Đà Nẵng năng động bạn sẽ gặp con đèo Hải Vân nổi tiếng. Với chiều dài khoảng 20 km, con đèo này được mệnh danh là đèo dài nhất miền Trung. Đèo Hải Vân đã là nguồn cảm hứng bất tận của các nhà thơ, nhà văn, các nhiếp ảnh gia để thổi hồn vào các tác phẩm nghệ thuật, đi vào trong từng lời ca câu hát, xứng đáng với tên gọi là “Đệ nhất hùng quan”.

 

Những đỉnh đèo ấn tượng nhất Việt NamChoáng ngợp trước vẻ đẹp tuyệt vời của hoàng hôn ở đèo Hải Vân - Ảnh: Nguyen Phu Duc

 

Đèo quanh co, khúc khuỷu vắt qua ngọn núi Hải Vân thơ mộng, được ví như một dải lụa trắng thắt qua dải núi màu xanh như một bức tranh thủy mặc hiếm có. Xung quanh con đèo là rừng lau sậy bát ngát. Đứng trên đỉnh đồi, bạn có thể chiêm ngưỡng rừng lau sậy như một tấm thảm lông cừu mềm mại, dập dình từng sóng từng sóng khi có cơn gió nào đó vô tình ve vãn. Và nếu trải mắt ra xa, làng chài Lăng Cô bình yên như thu gọn trong tầm mắt của bạn.


Những đỉnh đèo ấn tượng nhất Việt NamCung đèo Hải Vân là nguồn cảm hứng mãnh liệt cho các nhà thơ, nhà văn, nhiếp ảnh gia - Ảnh: Sưu tầm

 

8. ĐÈO CÙ MÔNG - BÌNH ĐỊNH - PHÚ YÊN

 

Cuối cùng, hãy cùng chúng tôi chinh phục con đèo Cù Mông nằm trên quốc lộ 1A và là ranh giới của 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên. Với chiều dài chỉ vỏn vẹn 7 km nhưng con đèo này lại được đánh giá là một trong những cung đường nguy hiểm bậc nhất nước ta. Đường đi qua con đèo này rất dốc, vách núi dựng đứng, nhiều khúc cua ngoặt ngèo khiến bao kẻ đi qua con đèo này phải thót tim nhiều lần nên nếu những ai muốn chinh phục cảnh quan nơi đây thì hãy chuẩn bị tinh thần thép nhé!

 

Những đỉnh đèo ấn tượng nhất Việt NamĐèo Cù Mông - Phú Yên - Ảnh: Quang Vinh

 

Tên gọi Cù Mông ắt hẳn cũng gây ấn tượng rất mạnh cho nhiều người trong chúng ta phải không? Tuy nhiên cảnh đẹp nơi đây chính là điều đáng kinh ngạc hơn nữa. Những lời hoa  mỹ cũng không thể diễn tả được hết vẻ đẹp của con đèo mang tên gọi kì cục này mà bạn hãy đến và tự cảm nhận nhé!

 

Những đỉnh đèo ấn tượng nhất Việt NamPhong cảnh hữu tình khi phóng tầm mắt từ đèo Cù Mông - Ảnh: Duy Tan Pham

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Phú Yên

 

Trên đây là một số thông tin về những con đèo tuy hiểm trở nhưng ấn tượng nhất ở Việt Nam. Xin nhắn nhủ với những ai muốn khám phá những thử thách của thiên nhiên hãy chuẩn bị cho mình một hành trang thật tốt để có được những trải nghiệm tuyệt vời nhé.

 

Lọ Lem - Mytour.vn 

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..  

Các câu hỏi thường gặp
Đỉnh đèo nào là đẹp nhất trong 8 đỉnh đèo ở Lào Cai?

- Mỗi đỉnh đèo đều có vẻ đẹp riêng, tuy nhiên, đỉnh đèo Fansipan được xem là đẹp nhất với khung cảnh hùng vĩ, đồi núi xanh ngắt và mây trắng bao phủ.

Có nên tự lái xe để đến các đỉnh đèo này?

- Nếu bạn là người yêu thích lái xe và có kinh nghiệm lái xe trên đường đèo, thì có thể tự lái xe để đến các đỉnh đèo này. Tuy nhiên, nếu bạn không tự tin về khả năng lái xe của mình, nên thuê xe hoặc đi tour để đảm bảo an toàn.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến các đỉnh đèo ở Lào Cai?

- Thời điểm tốt nhất để đến các đỉnh đèo ở Lào Cai là vào mùa thu, từ tháng 9 đến tháng 11. Lúc này, thời tiết mát mẻ, không quá nóng hoặc lạnh, và cảnh quan đẹp nhất với những cánh đồng lúa chín vàng rực rỡ.

Có những hoạt động gì thú vị khi đến các đỉnh đèo ở Lào Cai?

- Bạn có thể tham gia các hoạt động như leo núi, trekking, đi bộ đường dài, chụp ảnh, ngắm cảnh và thưởng thức ẩm thực địa phương. Ngoài ra, bạn cũng có thể ghé thăm các bản làng của người dân tộc thiểu số để tìm hiểu về văn hóa và phong tục địa phương.

Có những khách sạn nào gần các đỉnh đèo ở Lào Cai?

- Có nhiều khách sạn và resort gần các đỉnh đèo ở Lào Cai như Sapa Jade Hill Resort & Spa, Topas Ecolodge, Victoria Sapa Resort & Spa, Pao's Sapa Leisure Hotel, Hmong Sapa Hotel, và nhiều khách sạn khác. Bạn có thể tìm kiếm và đặt phòng trực tuyến trên các trang web đặt phòng khách sạn uy tín.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /238