Mytour blog
Tags:
Thung lũng tình yêuđịa danh Việt Namthung lũng Mường Hoathung lũng Mường Thanhthung lũng Mai Châuthung lũng A Sao
06/04/202327.0721

Top 5 thung lũng đẹp và rộng nhất Việt Nam năm 2024

Mùa thu khi tiết trời se se lạnh là khoảng thời gian thích hợp để mỗi chúng ta đi dọc mảnh đất hình chữ S khám phá nhưng điều lí thú. Đó là vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng, là sản phẩm từ bàn tay của những người dân lao động tạo nên,… Hôm nay, hãy cùng Mytour chiêm ngưỡng vẻ đẹp của 5 thung lũng đẹp và rộng nhất Việt Nam để cùng nhau xoa dịu những mệt mỏi của cuộc sống và thêm yêu quê hương mình nhé!

 

1. THUNG LŨNG MƯỜNG HOA

 

thung lũng Mường HoaThung lũng Mường Hoa mùa lúa chín - Ảnh Hải Nguyên

 

Mường Hoa là điểm đến hấp dẫn thu hút những bước chân lãng du đến với miền sơn cước. Vượt qua một con đèo men theo dãy núi, du khách sẽ bị “hút hồn” ngay bởi nét hữu tình của cảnh đất trời hội tụ tại đây. Thung lũng thơ mộng này là nơi sinh sống của nhiều dân tộc anh em, nơi chứa đựng những vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời mê lòng khách phương xa.

 

thung lũng Mường HoaMặt trời ló rạng – thung lũng Mường Hoa như thiên đường - Ảnh Đức Nguyên

 

Ngoài vẻ đẹp thơ mộng , thung lũng Mường Hoa còn hấp dẫn du khách bởi tại đây có một bãi đá cổ kỳ bí, nằm xen giữa cỏ cây và những thửa ruộng bậc thang của đồng bào dân tộc. Hàng trăm tảng đá sa thạch có khắc những hình vẽ, những ký tự kỳ lạ đến nay vẫn chưa xác định được nguồn gốc và ý nghĩa. Ngày nay, khu chạm khắc cổ này đã được xếp hạng di tích quốc gia, là di sản độc đáo của người Việt cổ. Thung lũng Mường Hoa còn có con Suối Hoa xinh đẹp uốn lượn bên những thửa ruộng bậc thang.

 

Mường Hoa mùa nước đổMường hoa mùa nước đổ… - Ảnh: Phạm Trắc Vũ

 

Xem thêm: các khách sạn giá tốt tại Sa Pa

 

2. THUNG LŨNG MƯỜNG THANH (ĐIỆN BIÊN)

 

Thung lũng Mường Thanh hay còn gọi là thung lũng Điện Biên rộng khoảng 150.000 ha, được bao bọc bởi nhiều ngọn đồi và hai dãy núi Pú Hồng Mèo và Pú Hồng Thái. Thung lũng Mường Thanh có cánh đồng Mường Thanh dài 20km, rộng 6km trồng được loại gạo ngon nổi tiếng vùng Tây Bắc. Nằm giữa lòng chảo Điện Biên, cánh đồng Mường Thanh được ví như một "cái kho” khổng lồ chứa đầy ngô lúa. Mường Thanh là đọc theo cách phát âm tiếng phổ thông, còn nguyên bản tiếng của người dân tộc Thái gọi là Mường Theng, và từ Mường Theng cũng là từ Mường Then mà ra. Mường có nghĩa là đất bản mường; còn Then có nghĩa là cõi trời. Người Thái ở đây gọi đất này là "Mường Then” nghĩa là "đất của trời”. Và cũng đúng như tên gọi Mường Thanh là một cánh đồng phì nhiêu, rộng lớn, khung cảnh núi rừng đẹp và thật hùng vĩ. Đây cũng là nơi giàu nhất, đông dân nhất trong 4 cánh đồng lớn ở Tây Bắc (gồm: Mường Thanh ở tỉnh Điện Biên, Mường Lò ở tỉnh Yên Bái, Mường Than ở tỉnh Lai Châu, Mường Tấc ở tỉnh Sơn La). 

 

Thung lũng Mường ThanhMùa thu vàng ở Mường Thanh - Ảnh: Sưu tầm

 

Chả thế mà người dân vùng Tây Bắc sắp xếp như sau: "Nhất Thanh, nhì Lò, tam Than, tứ Tấc”. Người già nơi đây còn kể rằng, cánh đồng Mường Thanh phì nhiêu, tươi tốt không thể không kể đến nguồn nước  từ dòng Nậm Rốm chảy qua tưới mát cho ruộng đồng, cho hạt gạo Điện Biên ngọt thơm như sữa mẹ. 

 

Thung lũng Mường ThanhXa xa bóng người thấp thoáng đang gặt lúa - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Lào Cai

 

Và 60 năm qua, gạt lại những đau thương, mất mát trong chiến tranh, bà con người Mường, người Lự, người Thái...trên mảnh đất anh hùng đã không ngừng nỗ lực cải tạo đất hoang, phát nương làm rẫy, đưa các giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao vào thử nghiệm, cơ giới hóa nhiều khâu sản xuất để khai thác triệt để thế mạnh của vùng….Đến năm 1998, trên cánh đồng Mường Thanh xuất hiện giống lúa mới Bắc thơm, Nghi hương…và thương hiệu gạo Tám Điện Biên cũng nức tiếng khắp các vùng cả miền xuôi và miền ngược từ đây. Hiện, cánh đồng Mường Thanh đã trở thành vùng sản xuất lúa gạo hàng hoá tập trung quy mô lớn của tỉnh Điện Biên.

  

Xem thêm: các khách sạn giá tốt tại Điện Biên

 

Nói đến cánh đồng Mường Thanh không thể không nhắc đến dòng sông Nậm Rốm đầy ắp phù sa. Trải qua bao biến thiên của lịch sử vẫn miệt mài cung cấp dòng nước mát tưới tắm cho những cánh đồng lúa. Sông Nậm Rốm chảy từ phía bắc lòng chảo Điện Biên, qua thành phố Điện Biên Phủ, đến huyện Điện Biên rồi chảy sang Lào hòa vào dòng sông Mekong. Theo tiếng Thái, "nậm” nghĩa là nước hoặc sông, suối, "rốm” nghĩa là cây lát, Nậm Rốm tức là dòng sông bắt nguồn từ rừng gỗ lát. Chuyện kể rằng chỗ mà cái ao ba nhánh được hình thành, xưa kia có rất nhiều cây gỗ lát. Một đặc tính riêng của cây gỗ lát, đó là mùi thơm từ các thớ gỗ; do vậy, từng có người ví von rằng, dòng sông Nậm Rốm mang theo mùi thơm ấy tưới mát cho những cánh đồng nên mới có đặc sản lúa Điện Biên nức tiếng gần xa. Người dân nơi đây vẫn thường tự hào, hạt gạo quý là do dinh dưỡng màu mỡ của rừng già, núi cao khắp nơi chảy vào thung lũng. Nhờ tinh túy đất trời hội tụ trong từng thớ đất. Nhờ dòng nước màu mỡ từ sông Nậm đắp bồi.

 

Vào mùa lúa, cánh đồng Mường Thanh căng tràn sức sống, đẹp như một bức tranh vẽ với màu xanh non mơn mởn trải dài tít tắp hay màu vàng óng dưới nắng vào lúc lúa chín. Nhiều du khách rất thích đến đây vào cuối tháng 9, khi mùa lúa chín rộ bởi nhìn từ trên cao, cánh đồng Mường Thanh như một thung lũng vàng với hương lúa thơm ngan ngát.

 

cánh đồng Mường ThanhCánh đồng Mường Thanh – chứng nhân lịch sử - Ảnh: Khachsanmuongthanh

 

Thung lũng Mường Thanh còn là chứng nhân lịch sử, đây là nơi đã diễn ra cuộc chiến đấu suốt 56 ngày đêm của quân và dân Việt Nam với quân đội viễn chinh Pháp từ ngày 13.3.1954 đến chiều 07.5.1954 thì Pháp đầu hàng. Đến thung lũng Mường Thanh, du khách sẽ được tận mắt nhìn thấy hàng chục di tích ghi lại Chiến thắng vang dội thế giới của quân và dân Việt Nam cách đây hơn 50 năm.

 

3. THUNG LŨNG MAI CHÂU (HÒA BÌNH)

 

Thung lũng Mai ChâuCánh đồng lúa Mai Châu đang thì con gái xanh mơn mởn - Ảnh: Baklen

 

Cách Hà Nội 130km, thung lũng du lịch Mai Châu (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) là một thung lũng xinh đẹp làm ngẩn ngơ du khách. Sự hùng vĩ của đất trời, lòng nhiệt thành của người Thái bản địa đủ để khách hài lòng với một chuyến đi ngắn.

 

Mai Châu mùa nước đổThung lũng Mai Châu mùa nước đổ đẹp như tranh vẽ - Ảnh: Nguyễn Anh Tuệ

 

Một sớm Mai Châu

Thung lũng Mai Châu ẩn hiện trong sương sớm - Ảnh: Sưu tầm

 

Thung lũng Mai Châu chủ yếu là người dân tộc Thái sinh sống xưa kia gọi là Mường Mùn. Các bản người Thái sống khá tập trung đông đúc, trù phú và giữ được những nét văn hóa truyền thống, đặc biệt là nhà sàn của người Thái. Tạo thành các điểm du lịch cộng đồng nổi tiếng như bản Lác, Pom Coọng, bản Văn …

 

bản lácBản Lác – điểm du khách dừng chân khi đến Mai Châu - Ảnh: Batqual4

 

Đứng từ đèo cao, thung lũng Mai Châu hiện lên là những cánh đồng lúa xanh rì hoặc vàng óng vào mùa lúa chín, những dòng suối chảy qua các bản làng tạo cho khung cảnh thêm mềm mại và nên thơ; những nếp nhà sàn đơn sơ của người Thái trắng thoắt ẩn thoắt hiện trong màn sương sớm.

 

Mai ChâuBản sắc của người Thái Trắng ở Mai Châu - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: các khách sạn giá tốt tại Hòa Bình

 

Nghỉ đêm tại bản, bạn sẽ được phục vụ tận tình và được thưởng thức các món ăn đặc trưng của người Thái, đặc biệt là cơm lam ở đây rất ngon. Đêm bên bếp lửa và ché rượu cần, các cô gái Thái múa điệu xòe truyền thống hút hồn du khách.


Trong Thung lũng Mai Châu còn có các di tích, danh lam thắng đẹp như: hang Mỏ Luông, hang Chiều, hang động Piềng Kẻm và các di chỉ khảo cổ học như hang Láng, hang Khấu Phục. Khách đến đây thường thuê xe đạp để đi dạo, tận hưởng không khí trong lành, nên thơ ở nơi đây và khám phá những danh lam thắng cảnh.

 

4. THUNG LŨNG A SAO

 

Thung lũng A Sao hay A Sầu ở phía tây thành phố Huế, cách biên giới Việt – Lào 4km đường chim bay, về phía đông nam huyện A Lưới, ở thượng nguồn sông Rào Lao.

 

Thung lũng A SaoThung lũng A Sao hùng vĩ và thơ mộng - Ảnh: Sưu tầm

 

Thung Lũng A Sao là nơi diễn ra nhiều trận đánh ác liệt giữa quân giải phóng và quân đội Mỹ - Sài Gòn. Đặc biệt là trận đánh diễn ra trong hai ngày 9 và 10 tháng 3 năm 1966, cũng như thất bại của Mỹ - Sài Gòn trong chiến dịch Lam Sơn năm 1970 diễn ra tại đây.

 

5. THUNG LŨNG TÌNH YÊU 

 

thung lũng tình yêuThung lũng tình yêu rợp bóng thông xanh - Ảnh: Namtographer

Thung lũng Tình Yêu là một trong những thắng cảnh thơ mộng nhất tại Đà Lạt, cách trung tâm thành phố khoảng 6 km về hướng Đông Bắc. Diện tích thung lũng trên 240 ha.Đó là nơi đập Đa Thiện quy tụ những dòng suối nhỏ chảy từ đồi núi cao, thành một hồ nước trong vắt uốn quanh thung lũng rợp bóng thông xanh.

 

văn hóa Tây NguyênVăn hóa độc đáo của người Tây Nguyên hấp dẫn du khách - Ảnh: Dalsy Joe

 

Từ trên đồi cao nhìn xuống, Thung lũng Tình yêu và hồ Ða Thiện tựa như một bức tranh thủy mặc. Xa xa đỉnh Lang Bian ẩn hiện trong sương mù. Mặt hồ phẳng lặng, thấp thoáng những chiếc buồm nhỏ xinh với nhiều màu sắc rực rỡ. Hồ nước uốn lượn qua những quả đồi nối tiếp nhau, rợp bóng thông mát rượi. Những thung lũng với cỏ xanh mềm cùng con đường đất đỏ uốn lượn ôm gọn lấy lòng hồ và len giữa ngàn thông cây lá.

 

thung lũng tình yêu Thung lũng Tình Yêu hấp dẫn những cặp đôi - Ảnh: Dalsy Joe

 

Xem thêm: Tour du lịch Đà Lạt giá tốt

 

Du khách có thể men theo những lối mòn hoặc leo cả trăm bậc, đi qua những cổng hoa với màu sắc rực rỡ để lên Chữ đậm đồi Vọng Cảnh. Từ đây, Thung lũng Tình Yêu hiện ra trong tầm mắt đẹp tựa một bức tranh sinh động. Theo Hà Nội Mới, những con đường đất đỏ uốn lượn vòng vèo đưa khách lên đồi hoặc dẫn đến tận đỉnh núi Langbian thấp thoáng trong mây. Du khách cũng có thể vượt qua chiếc cầu nhỏ để khám phá đồi Địa Đàng, một địa điểm lý tưởng nhờ được bao quanh bởi hồ nước. Thung lũng Tình Yêu là một địa danh du lịch sinh thái lý tưởng và hấp dẫn đã trở nên quen thuộc với du khách gần xa. Đến với Thung Lũng Tình yêu ngày nay, quý khách có thể chiêm ngưỡng được rất nhiều loại hoa, vẻ đẹp của Đà Lạt.

Trong cuộc hành trình khám phá mảnh đất hình chữ S, đừng bỏ quên top 5 thung lũng đẹp và rộng nhất Việt Nam nhé!

 

Triệu Trang - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn. 

Các câu hỏi thường gặp
Thung lũng nào là đẹp nhất ở Lào Cai?

- Thung lũng Sapa là địa điểm nổi tiếng và được đánh giá là đẹp nhất ở Lào Cai.

Thung lũng nào là rộng nhất ở Miền Bắc?

- Thung lũng Mường Hoa ở Sapa được xem là thung lũng rộng nhất ở Miền Bắc.

Thung lũng nào là đẹp nhất ở Việt Nam?

- Thung lũng Mai Châu ở Hòa Bình được đánh giá là đẹp nhất ở Việt Nam.

Thung lũng nào là phổ biến nhất ở Việt Nam?

- Thung lũng Tản Viên ở Sa Pa là một trong những thung lũng phổ biến nhất ở Việt Nam.

Thung lũng nào là lý tưởng cho du lịch mùa thu?

- Thung lũng Mù Cang Chải ở Yên Bái là lựa chọn lý tưởng cho du lịch mùa thu với những cánh đồng lúa chín vàng rực rỡ.

1 Thích

Đánh giá : 4.0 /461