Mytour blog
Tags:
Sơn Ladu lịch vùng caođỉnh Pha LuôngMộc Châu mùa hoa mậndu lịch trải nghiệm
06/04/202312.2260

Ngắm mùa mận kết trái đỏ mọng vùng cao nguyên năm 2024

Hè sang, kéo theo cái nắng oi ả, những trưa nóng bức, khói bụi của cuộc sống nhộn nhịp nơi đô thị. Thế nhưng ở vùng cao nguyên Mộc Châu – nơi mùa xuân trăm hoa khoe sắc thì mùa hè lại là mùa của vô số quả ngon. Bạn từng ngắm hoa mận trắng đồi mang xuân về trên bản làng Mộc Châu, vậy khi mận kết trái đỏ lựng cả vùng bạn đã trông thấy chưa?

 

Hoa mận Mộc Châu mùa xuân

Hoa mận Mộc Châu mùa xuân - Ảnh: Phượt

 

Mận chín đỏ trên cây

Mận chín đỏ trên cây - Ảnh: dacsanmocchau

 

Hiện giờ, mận đã vào cuối vụ, các con đường khó có thể bắt gặp những gánh hàng rong đầy những quả mận chín đỏ, các khu chợ cũng hiếm thứ mận vùng cao, đủ để biết sức hút từ loại quả này với mọi người lớn đến mức nào.

 

Hiện giờ mận Mộc Châu đã vào cuối vụ

Hiện giờ mận Mộc Châu đã vào cuối vụ - Ảnh: dacsanmocchau

 

Đỏ mọng, căng tròn

Đỏ mọng, căng tròn - Ảnh: Phượt

 

Không thể vận chuyển xa do thời tiết nắng nóng, mận dễ hỏng, vậy nên gần như chỉ ở Hà Nội, người ta mới được thưởng thức trái mận thơm ngon, căng tròn của Mộc Châu. Mận có mùi thơm đặc biệt, thơm như mùi của rừng, ruột đỏ tươi, ngọt nhưng cũng có chút chua dịu nhẹ đúng như đặc điểm vốn có của loại trái này khiến người ăn mê mệt.

 

Quả xanh quả chín trĩu cành

Quả xanh quả chín trĩu cành - Ảnh: dacsanmocchau

 

Bỏ ra vài chục nghìn là có thể mang mận về nhà, nhưng kỳ công hơn, một số bạn trẻ lại nhân cơ hội này để lên tận nơi, tới tận nguồn của những trái mận thơm ngon. Thủ đô nắng nóng là thế, nhưng tới Mộc Châu cái nắng dường như hiền hòa hơn ngay cả ban trưa.

 

Bạn đã nghĩ tới việc lên Mộc Châu chỉ để ăn mận?

Bạn đã nghĩ tới việc lên Mộc Châu chỉ để ăn mận? - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Tới Mộc Châu những ngày này, khách du lịch rất thưa thớt, bởi vậy bạn có thể tha hồ tận hưởng cảm giác nguyên sơ của Mộc Châu thuở những ngày đầu chưa khai thác du lịch. Mộc Châu tháng 4, tháng 5 được khoác lên mình màu xanh mướt của những nương ngô, đồng cỏ xanh rì và đồi chè bát ngát, đâu đó ven QL6 vẫn thấp thoáng những thửa ruộng bậc thang mùa đổ nước tuyệt đẹp. Ta tưởng chừng đây không phải cao nguyên Mộc Châu quen thuộc của những ngày đông lạnh giá.

 

Lên cao nguyên hái quả

Lên cao nguyên hái quả - Ảnh: Redluna

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Mộc Châu

 

Có một Mộc Châu rất khác

Có một Mộc Châu rất khác - Ảnh: Redluna

 

Không khó để tìm ra những nương mận kết trái trĩu cành, bởi nếu đã từng ngắm hoa mận ở đâu, thì cứ tìm tới chỗ ấy ắt sẽ có quả mận. Đi dọc con đường vào Tân Lập, bản Ôn, Ba Phách, Hang Kia… những cây mận đầu năm phủ trắng hoa, giờ xanh rì và chi chít quả đỏ mọng.

 

Cây mận

Cây mận được chọn trong “Ngày Hội Hái Quả” - Ảnh: dacsanmocchau

 

Sớm yên bình ở bản Áng

Sớm yên bình ở bản Áng - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Len lỏi vào vườn mận, những cô bác mặt mũi bịt kín tay đang thoăn thoắt hái mận dưới cái nắng hè, thùng mận dưới gốc đầy lên dần dần những trái to tròn, đỏ sậm còn nguyên lớp phấn nom đã muốn cắn. Thú vị hơn là trèo lên cây chọn một chỗ nằm thoải mái, với tay là hái được trái mận cho vào miệng thưởng thức. Chẳng ăn được nhiều đâu, nhưng cảm giác thư thái như thế chẳng phải lúc nào cũng có được.

 

Niềm vui thu hoạch của bà con

Niềm vui thu hoạch của bà con - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Nội

 

Người dân ở đây rất hiếu khách, các bạn có thể tha hồ vào hái mận ăn, miễn không làm ảnh hưởng đến khu vườn của họ. Còn nếu bạn muốn mua mận, bạn cũng chỉ phải bỏ ra một số tiền nhỏ hơn rất nhiều so với mua ở Hà Nội là có thể mang về loại mận ngon nhất, được tuyển chọn kĩ bởi chính tay bạn hoặc chủ vườn.

 

Vắt vẻo trên cây hái mận

Vắt vẻo trên cây hái mận - Ảnh: Redluna

 

Xem thêm:  Các khách sạn tại Sơn La

 

Nhờ có khí hậu quanh năm mát mẻ, nên Mộc Châu vẫn giữ được không khí hiền hòa của vùng cao nguyên. Cái nắng ban ngày cũng sớm bị đẩy lùi bởi nhiệt độ ban đêm của Mộc Châu lại xuống thấp, chính vì thế, tới Mộc Châu bạn vẫn cần mang áo khoác mỏng để dạo chơi buổi tối.

 

Xanh mướt Mộc Châu

Xanh mướt Mộc Châu - Ảnh: Le Hong Ha

 

Những địa điểm quen thuộc như Thác Dải Yếm, hang Dơi, cửa khẩu Loóng Sập hay đỉnh Pha Luông… mùa hè cũng rất đẹp, thậm chí có phần hơn. Bạn sẽ thấy một thác Dải Yếm xanh biếc nước đầy, một Pha Luông lộng gió mây trắng trời xanh hay đồi chè bát ngát rực rỡ mùa thu hoạch.

 

Xanh mây trời Pha Luông

Xanh mây trời Pha Luông - Ảnh: Le Hong Ha

 

Đi, để cảm nhận, để trải nghiệm và tận hưởng. Có thể thật điên rồ khi ai đó cho rằng lý do của bạn khi tới Mộc Châu mùa hè chỉ là để hái mận. Nhưng đó là khi họ không biết, Mộc Châu còn có Ngày Hội Hái Quả đông vui tấp nập, ca ngợi tinh thần lao động của bà con nơi đây, đón du khách về tham gia và hòa mình vào nhịp sống của vùng cao nguyên.

 

Bữa cơm của người Thái ở Mộc Châu

Bữa cơm của người Thái ở Mộc Châu - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Trái ngon của vùng cao nguyên

Trái ngon của vùng cao nguyên - Ảnh: Redluna

 

Xem thêm: Các tour du lịch Sơn La

 

Sữa bò Mộc Châu vẫn thơm ngon, đặc sản Mộc Châu vẫn vang danh khắp vùng, quanh năm Mộc Châu vẫn như cô gái son trẻ ẩn mình trong những làn sương phủ thường xuyên ở nơi đây, và mùa mận chín cũng là thời điểm cho thấy kết quả tốt đẹp của những đồi hoa mận trắng ngày xuân, nay đã là những trái ngon, quả ngọt chín mọng thơm lừng của vùng cao nguyên.

 

Hoa Cát – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Mùa mận ở Sơn La bắt đầu từ tháng nào?

Thường thì mùa mận ở Sơn La bắt đầu từ tháng 5 và kéo dài đến tháng 7.

Làm sao để đến được vùng cao nguyên Sơn La để ngắm mận?

Bạn có thể đi bằng xe ô tô hoặc xe máy từ Hà Nội hoặc các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, đường đi đến Sơn La khá gập ghềnh và khó khăn, bạn cần phải có kinh nghiệm lái xe trên địa hình đồi núi.

Ngoài ngắm mận, còn gì để tham quan ở Sơn La?

Sơn La có nhiều điểm tham quan hấp dẫn như hồ Sơn La, thác Mơ, hang Động Mười, chợ phiên Mường La, vườn quốc gia Phù Ninh, vườn hoa Mộc Châu,...

Có nên đến Sơn La vào thời điểm nào để ngắm mận đẹp nhất?

Thời điểm tốt nhất để ngắm mận ở Sơn La là từ giữa tháng 5 đến đầu tháng 6. Lúc này, mận đã chín đỏ mọng và trái to, tạo nên cảnh quan đẹp mắt trên vùng cao nguyên.

Ngoài mận, Sơn La còn sản xuất những loại trái cây nào khác?

Sơn La còn nổi tiếng với các loại trái cây như táo, lê, đào, mơ, nho, dâu tây,... Các loại trái cây này cũng được trồng trên vùng cao nguyên và có hương vị đặc trưng của đất trời Tây Bắc.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /150