Mytour blog
Tags:
Vịnh Hạ Longdu lịch Hạ Longdu lịch Quảng Ninhẩm thực Quảng Ninh
06/04/20234.4610

Ngất ngây chả mực giã tay vùng vịnh Hạ Long năm 2024

Vịnh Hạ Long từ lâu đã được du khách năm châu biết đến với cảnh sắc mây nước hữu tình của một hòn ngọc trứ danh thế giới. Không chỉ xinh đẹp và quyến rũ, Hạ Long còn làm du khách say mê với những món ăn đặc sản thơm ngon, hấp dẫn. Một trong số đó là món chả mực giã tay truyền thống của vùng mà không ít người phải tìm mua bằng được khi đặt chân đến đất Quảng Ninh.

 

Phong cảnh Hạ Long làm say lòng du khách bốn phương

Phong cảnh Hạ Long làm say lòng du khách bốn phương - Ảnh: Walluck

 

Chả mực là một trong những món ăn đã có từ rất lâu đời khoảng năm 1946 do cụ Tài Lễ, đầu bếp của một nhà hàng nước ngoài thời kỳ Pháp thuộc sáng tạo ra và lưu truyền đến ngày nay. Suốt những năm tháng đó, món chả mực truyền thống đậm đà hương vị này đã được người dân trong vùng yêu thích, “rỉ tai”  nhau,  cho đến ngày nay, danh tiếng món ăn này ngày một vang xa, đến tận những quốc gia khác trên thế giới.

 

Và món chả mực giã tay đặc sản luôn là món ăn không thể thiếu khi đến với Hạ Long

Và món chả mực giã tay đặc sản luôn là món ăn không thể thiếu khi đến với Hạ Long - Ảnh: sưu tầm

 

Chả mực Hạ Long ngon một cách đặc biệt, so với chả ở nhiều nơi khác lại có nét đặc trưng riêng không nơi nào có được. Điều này xuất phát từ nguyên liệu chính làm ra món ăn- một loại mực mai sống trong vùng nước Hạ Long. Người dân ở đây nói rằng chỉ có mực sống trong vùng nước  Hạ Long mới ngọt thịt, dai ngon như vậy, những vùng khác dù ở đâu cũng không thể sánh bằng. Có lẽ vì lý do này mà món chả mực Hạ Long lại có thể tồn tại và nổi tiếng lâu đến vậy.

 hạ

Chả mực Hạ Long có hương vị hấp dẫn, khó quên

Chả mực Hạ Long có hương vị hấp dẫn, khó quên - Ảnh: Hadico

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hạ Long

 

Để làm ra được món chả mực thơm ngon người chế biến phải tuyển chọn nguyên liệu thật kỹ lưỡng. Mực mai phải còn tươi sống, những chấm nhỏ trên thân vẫn còn chuyển động, thịt dày, gan vàng, mắt đen. Việc lựa chọn này không hề dễ dàng và để có được những kỹ năng này đòi người làm phải có thời gian dài “đứng bếp” , càng có nhiều năm kinh nghiệm, món ăn càng hoàn hảo về chất lượng.

 

Cận cảnh những miếng chả mực vàng ươm, giòn dai sần sật

Cận cảnh những miếng chả mực vàng ươm, giòn dai sần sật - Ảnh: Vatgia

 

Sau khi được tuyển chọn, những con mực tươi sống sẽ được bỏ vào bồn nước lớn để làm sạch và loại bỏ chất nhầy. Mực được cắt khúc từ 3-5 cm rồi cho vào cối giã bằng tay. Thoạt nhìn những người thợ thạo việc vung chày lên xuống một cách nhẹ nhàng, người ta cứ tưởng đây là một việc không mấy gì khó khăn. Chỉ khi du khách xin một lần được trải nghiệm họ mới thấy rằng việc giã mực bằng tay không hề đơn giản như họ nghĩ. Những con mực khi được giã bắt đầu sệt lại, kết dính thành một hỗn hợp dẻo đặc như keo làm cho việc vung chày trở nên khá vất vả, chỉ những thợ quen tay mới có thể đảm đương nổi công đoạn này.

 

Món chả mực thường được ăn kèm xôi trắng dẻo chấm thêm chút nước mắm

Món chả mực thường được ăn kèm xôi trắng dẻo chấm thêm chút nước mắm - Ảnh: Cuonnroll

 

Mực được nhào trộn với các loại gia vị theo công thức đặc biệt của người làm, sau đó nặn thành từng miếng rồi cho vào chảo chiên ngập dầu. Từng miếng chả chiên căng phồng, bắt đầu ngả màu vàng rộm khiến người nhìn không thể rời mắt. Những miếng chả sau khi hoàn tất có mùi thơm của mực và màu vàng ươm cực kỳ bắt mắt.

 

Chả mực ăn kèm với bánh cuốn nóng là một sự kết hợp tuyệt vời mà bạn nên nếm thử

Chả mực ăn kèm với bánh cuốn nóng là một sự kết hợp tuyệt vời mà bạn nên nếm thử - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Quảng Ninh

 

Đứng trước một gian hàng đầy ắp những miếng chả chiên vàng vẫn còn bốc khói, du khách sẽ không thể nào cưỡng nổi sự hấp dẫn và thèm thuồng đang dần tìm đến. Nếm thử ngay một miếng chả mực vẫn còn nong nóng bạn sẽ cảm nhận được trọn vẹn hương vị của món ngon nổi danh đất Quảng. Từng miếng mực giòn ngọt thịt, dai sần sật kèm theo gia vị được tẩm ướp đậm đà, công phu sẽ kích thích mọi giác quan của thực khách.

 

Xì xụp một tô canh chả mực nóng trong những ngày se lạnh, bạn đã từng nếm thử

Xì xụp một tô canh chả mực nóng trong những ngày se lạnh, bạn đã từng nếm thử ? - Ảnh: sưu tầm

 

Chả mực ăn ngon nhất lúc còn nóng, khách du lịch đến đây thường mua ăn ngay tại lò, sau đó mua thêm để dành hay đem về làm quà biếu bạn bè, người thân. Người dân ở đây thường dùng chả kèm với xôi trắng dẻo và bánh cuốn chấm với nước mắm rất ngon và lạ miệng.

 

Chả mực mới chiên nóng hổi, vàng rộm được bày bán ngay tại các hàng chợ trông thật hấp dẫn

Chả mực mới chiên nóng hổi, vàng rộm được bày bán ngay tại các hàng chợ trông thật hấp dẫn - Ảnh: baocongthuong

 

Xem thêm: Các tour du lịch Quảng Ninh

 

Do làm thủ công nên chả mực giã tay có giá cao hơn các loại khác nhưng bù lại hương vị và chất lượng sản phẩm cũng vượt trội hơn nhiều. Quảng Ninh cũng có loại chả mực xay nhưng không được xem là đặc sản của vùng.  Hiện nay có rất nhiều cơ sở kinh doanh loại chả mực nổi tiếng này, du khách có thể dễ dàng tìm mua ở các khu chợ và tận mắt chứng kiến công đoạn chế biến tại đây.

 

Nếu có dịp du lịch Vịnh Hạ Long, bên cạnh khung cảnh thuyền biển đẹp đến ngất ngây, du khách đừng nên bỏ qua món chả mực giã tay truyền thống vô cùng đặc biệt này. Còn gì tuyệt vời hơn một chuyến đi vừa đủ sắc lẫn vị, thong dong dạo phố phường và nhâm nhi những miếng mực giòn nóng hổi. Chắc hẳn chuyến du lịch Hạ Long sẽ không thể nào trọn vẹn nếu thiếu đi món chả mực trứ danh này, nếu có dịp, bạn nên một lần đến đây để tự mình cảm nhận hương vị tuyệt vời và mua về làm quà cho người thân, bạn bè cùng thưởng thức nhé!

 

Huyền Vịt - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /122