Mytour blog
Tags:
Sơn Lahoa dã quỳmùa hoa Mộc Châuhoa đàohoa trạng nguyên
06/04/202312.1030

Ngất ngây Mộc Châu với 5 mùa hoa lạ - Phần 2 năm 2024

Mộc Châu từ lâu đã trở thành địa điểm không-thể-bỏ-sót của các phượt thủ cũng như các tín đồ du lịch thích khám phá và đam mê trải nghiệm. Là một trong 11 huyện lỵ thuộc tỉnh Sơn La, Mộc Châu đắm say lòng người bởi vẻ đẹp dung dị, mộc mạc hòa trộn trong nét lãng mạn của những cánh đồng hoa, khiến bất cứ ai dẫu một lần đặt chân đến Mộc Châu cũng đều nhớ mãi.

 

Xem thêm: Ngất ngây Mộc Châu với 5 mùa hoa lạ (Phần 1)

 

MỘC CHÂU MÙA HOA BAN RỰC RỠ

 

Tháng 3 hàng năm, nếu có dịp đặt chân lên đất Mộc Châu - Sơn La, bạn sẽ được choáng ngợp trong sắc tinh khôi của hoa ban trắng xen kẽ màu hồng tươi tắn của loài hoa ban đỏ. Hoa ban được xem là một trong những loài hoa đặc trưng nhất của núi rừng Tây Bắc.

 

Ngất ngây Mộc Châu với 5 mùa hoa lạ (Phần 2)Hoa ban mùa xuân - Ảnh: Kim Ơi

 

Người dân ở đây coi hoa ban như là loài hoa biểu trưng của tình yêu tinh khiết, mỏng manh nhưng cũng đầy mãnh liệt và đáng nâng niu. Màu ánh tím trong hoa ban trắng làm người ta liên tưởng đến màu của sự thủy chung, còn hoa ban đỏ tựa như hiện thân của sự mãnh liệt và đầy say mê trong tình yêu. Hình ảnh những cây hoa ban cao lớn nở trắng trời Tây Bắc như hình ảnh tình yêu có ở khắp mọi nơi xung quanh chúng ta, ai cũng có thể yêu và tình yêu là thứ tình cảm tinh khôi nhất đời.

 

Ngất ngây Mộc Châu với 5 mùa hoa lạ (Phần 2)Hoa ban nở trên khắp các bản làng - Ảnh: tinhyeuMocChau

 

Hoa ban nở gợi một mùa màng bội thu, bởi theo kinh nghiệm của người dân nơi đây, năm nào ban nở rực rỡ thì năm ấy mùa màng hanh thông, trọn vẹn. Thời điểm hoa ban nở trắng rừng cũng chính là lúc những đợt mưa đầu mùa chợt tới. “Ban xà từ trên đỉnh núi, buông mình xuống những thung lũng ăm ắp nước đầy. Bà con lại hối hả gieo mạ, làm đất, đốt nương chuẩn bị cho mùa mới. Cha bình thản giục trâu bừa những thửa ruộng mới, mẹ lụi cụi be bờ dưới gốc ban trắng bình yên”.

 

Ngất ngây Mộc Châu với 5 mùa hoa lạ (Phần 2)Thiếu nữ bên rừng hoa ban - Ảnh: i.ygazo

 

Đặc biệt, khi mùa hoa ban kết thúc cũng là lúc Mộc Châu diễn ra lễ hội Hết Chá - một nét văn hóa đặc sắc trong tâm linh của người Thái sinh sống tại Sơn La. Lễ hội Hết Chá thường được tổ chức vào khoảng 23 - 26/3 hàng năm. Lễ hội bày tỏ lòng biết ơn của người dân đối với đất trời đã cho họ những mùa màng bội thu, gia đình hạnh phúc; con trâu, con bò không bệnh tật; đồng thời Hết Chá diễn ra những hoạt động nhảy múa, hát hò, kèn trống. Lễ hội được coi là dịp để người dân Mộc Châu nói chung và người Thái sinh sống trên đất Sơn La thắt chặt thêm tình đoàn kết, tình nghĩa xóm làng thô bản - đây là điều mà các dân tộc sống tại đây rất coi trọng.

 

Ngất ngây Mộc Châu với 5 mùa hoa lạ (Phần 2)Lễ hội Hết Chá - Ảnh: mocchau.sonla

 

MỘC CHÂU MÙA HOA ĐÀO MƠN MỞN

 

Xuân về trên khắp các bản làng, khi hoa ban gần kết thúc chu kì hoa của mình cũng là thời điểm đất trời Tây Bắc rực rỡ sắc hồng của những cây hoa đào cổ thụ. Đào Mộc Châu thân to, xù xì với những rễ cây cắm sâu vào lòng đất mang đầy vẻ khỏe khoắn, oai nghiêm mà không phải giống đào nào cũng có được, nhất là loại chỉ được trồng ở các vùng nội thành. Có nhiều loại đào: đào trắng, đào phớt, đào bích,... lần lượt khoe sắc dưới nắng xuân.

 

Ngất ngây Mộc Châu với 5 mùa hoa lạ (Phần 2)Mùa hoa đào - Ảnh: Lam Linh

 

Từ hang Kia Bà Cò đến Lóng Luông, màu hồng đào tươi tắn xen kẽ màu xanh mơn mởn của vườn mận đang độ tàn hoa, bắt đầu chu kì tạo quả cho ra một bức tranh xuân khổng lồ khiến ai cũng muốn được một lần được đắm mình vào cảnh sắc nơi đây.

 

Ngất ngây Mộc Châu với 5 mùa hoa lạ (Phần 2)Hoa đào và cải ngồng - Ảnh: Xóm Nhiếp ảnh

 

Hoa đào sẽ nở rộ trong 2 đến 3 tuần và kết trái. Những trái đào tươi ngon của Mộc Châu sẽ có mặt vào khoảng tháng 6 và tháng 7 trong năm. “Nơi có nhiều hoa đào nhất phải kể đến bản Lóng Luông -  bản người Mông nằm trên Quốc lộ 6”.

 

Ngất ngây Mộc Châu với 5 mùa hoa lạ (Phần 2)Mộc Châu mùa xuân - Ảnh: mytour.vn

 

Ngất ngây Mộc Châu với 5 mùa hoa lạ (Phần 2)Đào rừng với những thân cây cao vươn mình trong nắng - Ảnh: Lam Linh

 

Xem thêm:  Các khách sạn giá ưu đãi tại Sơn La

 

Những em bé dân tộc nơi đây cực kì thích thú với việc đợi cơn gió thổi qua làm rơi những cánh đào xuống và sau đó gom lại cho đầy hai lòng bàn tay rồi thảy tung lên trời. Cây hoa đào mang màu sắc tươi tắn hứa hẹn một năm mới với những mùa màng bội thu, trong nhà ai cũng được ấm no, chuyện tình yêu đôi lứa sẽ suôn sẻ và đầy hạnh phúc.

 

Ngất ngây Mộc Châu với 5 mùa hoa lạ (Phần 2)Đào cổ thụ - Ảnh: Lam Linh

 

MỘC CHÂU MÙA HOA DẠI MIÊN MAN

 

Đến với Mộc Châu vào khoảng thời gian này trong năm, bạn sẽ bắt gặp những loài hoa dại mọc khắp những triền đất nơi đây. Đặc sắc phải kể đến loài hoa dã quỳ với màu vàng óng ánh nở vàng rực đất trời Mộc Châu, xen kẽ vào đó là gam màu đỏ tươi đầy nổi bật của hoa trạng nguyên tạo nên bức tranh rực rỡ sắc màu, trái hẳn với một Mộc Châu chìm đắm trong làn sương mờ ảo mùa đông.

 

Ngất ngây Mộc Châu với 5 mùa hoa lạ (Phần 2)Triền hoa dã quỳ - Ảnh: VNExpress

 

Ngất ngây Mộc Châu với 5 mùa hoa lạ (Phần 2)

Trạng Nguyên khoe sắc tại Mộc Châu - Ảnh: Hsiang

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Mộc Châu

 

Dạo Mộc Châu ở bất cứ mùa hoa nào đều không làm bạn thất vọng, vùng đất của núi rừng luôn chạm đến cảm xúc thực của khách phương xa bởi sự thiên biến vạn hóa của cảnh sắc thiên nhiên nơi đây.

 

Ngất ngây Mộc Châu với 5 mùa hoa lạ (Phần 2)Loài hoa trạng nguyên - Ảnh: Lam Linh

 

Lên Mộc Châu thích nhất là được “ngồi lại trên những ngọn đồi cao ngắm nhìn hoàng hôn lùi dần cuối chân trời, được nhẩn nha nằm dài trên thảm cỏ khô, gối tay lên đầu mà ngắm nhìn trời, mơ màng theo cánh chim xa khuất, được ríu rít dăm ba câu chuyện tầm phào với lũ bạn hiền”. Đó là lúc khoảng thời gian dường như ngưng đọng, khi cả không gian chìm trong hương hoa cỏ và những tiếng cười.

 

Ngất ngây Mộc Châu với 5 mùa hoa lạ (Phần 2)
Bó hoa dã quỳ - Ảnh: thanhnien

 

Cái đẹp là quả thật là một thứ khó định nghĩa, nhiều khi ta chỉ có thể thốt lên một cách vô thức hoặc cảm nhận bằng chính đôi mắt và cảm xúc của bản thân. Ngày trước, người ta nhớ đến Mộc Châu với những đồi chè xanh mướt bạt ngàn, những nông trại bò sữa rộng bát ngát thì nay, Mộc Châu đã trở thành điếm đến đáng mơ ước của bất kì khách du lịch nào, đặc biệt là các bạn trẻ.

 

Ngất ngây Mộc Châu với 5 mùa hoa lạ (Phần 2)
Một buổi sáng trên cao nguyên Mộc Châu - Ảnh: apttravel

 

Xem thêm: Các tour du lịch Mộc Châu - Sơn La

 

Nếu thuộc tuýp người yêu đắm say những nét đẹp thuần khiết mà thiên nhiên ban tặng, muốn có những trải nghiệm mới lạ và đáng nhớ của tuổi trẻ, hãy thử một lần đặt chân lên đất Mộc Châu!

 

Hạnh Nguyên - Mytour.vn


Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Mùa hoa nào đẹp nhất ở Mộc Châu?

Trong 5 mùa hoa ở Mộc Châu, mùa hoa cải trắng vào tháng 11 được coi là đẹp nhất với cảnh sắc trắng tinh khôi trải dài khắp đồng cỏ.

Có gì đặc biệt ở Mộc Châu ngoài hoa?

Ngoài hoa, Mộc Châu còn có nhiều điểm tham quan đáng chú ý như thác Đambri, hang Mòn, đồi chè Mộc Suông, đồi chè Hàm Rồng, đồi chè Phiêng Luông, đồi chè Nà Nưa, đồi chè Tân Sơn...

Có nên đi du lịch Mộc Châu vào mùa đông không?

Mùa đông ở Mộc Châu rất lạnh và có tuyết phủ nên không phải là thời điểm lý tưởng để du lịch. Tuy nhiên, nếu bạn muốn trải nghiệm cảnh tuyết phủ và các hoạt động vui chơi trên tuyết thì có thể tham gia tour du lịch Mộc Châu mùa đông.

Có những hoạt động gì thú vị ở Mộc Châu?

Bạn có thể tham gia các hoạt động như đi bộ đường mòn, chụp ảnh hoa, tham quan các điểm du lịch, thưởng thức đặc sản Mộc Châu, trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương, tham gia các hoạt động vui chơi trên tuyết (nếu đi du lịch vào mùa đông).

Có những lưu ý gì khi đi du lịch Mộc Châu?

Bạn nên chuẩn bị đầy đủ quần áo ấm, giày dép thoải mái, đồ ăn nhẹ, nước uống, thuốc phòng cảm lạnh, đồ dùng cá nhân... Ngoài ra, khi đi du lịch bạn cần tuân thủ các quy định của địa phương, không làm ô nhiễm môi trường, giữ gìn vệ sinh và an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /164