Qua những đám mờ pixel của một kết nối Zoom giật, khó để chắc chắn rằng đôi mắt nhìn ra từ màn hình laptop có phải là con người hay không. Lars Buttler là một người thật, nhưng anh ấy là CEO của AI Foundation, một công ty sản xuất những con trí tuệ nhân tạo có thể được huấn luyện, những tác nhân có thể một ngày nào đó thay thế một trợ lý cá nhân, một đại diện dịch vụ khách hàng, hoặc chính bạn (nếu bạn mong muốn sự vô hình hoặc bất tử sống số). Khi Buttler xuất hiện trong cuộc gọi Zoom tuần trước, có điều gì đó lạ về ánh sáng chiếu vào đầu bóng của anh ấy, và văn phòng màu trắng tinh khác không phải là phần của thế giới vật chất. Bài nói của anh ấy có vẻ ngượng ngùng, với những pause kéo dài và những mẩu chuyện canned mà không có đối tượng trả lời, nhưng cuộc gọi video đều như vậy, ít nhất là trong khi mọi người thích ứng với cuộc sống làm việc bị ép buộc vào không gian ảo. Đôi mắt của anh ấy có vẻ tỉnh táo và sống động theo cách mà khuôn mặt của những người tham gia khác trong cuộc gọi Zoom—nhà đầu tư rủng rỉnh, một nhà sáng lập công nghệ và một nhà hoạt động, tất cả đều được lái bởi trí tuệ nhân tạo—không có.
“Khá chắc chắn Lars là người,” một khán giả (người thật) gõ trong phòng chat cuộc họp.
“Tôi bắt đầu nghĩ Lars là AI,” một người khác viết.
Hình ảnh nói chuyện của Lars Buttler, có thể vật lý hoặc không, là người trình bày đầu tiên tại Hội Nghị Sinh Linh Ảo, một sự kiện kỷ niệm về sự tiến bộ trong việc tạo ra các thực thể kỹ thuật số có khả năng tương tác với người da thịt. Hội nghị đầu tiên, vào năm 2019, diễn ra trong một bảo tàng vật lý nằm ngay trên vịnh San Francisco; do Covid-19, các sự kiện năm nay được toàn bộ ảo hóa. Cảm giác như là có chủ đề: Ngắm nhìn khuôn mặt có thể do máy tính tạo ra của Lars Buttler qua màn hình ở nhà là bài kiểm tra công bằng nhất về điều anh ấy đang đại diện. Tổ chức hội nghị Edward Saatchi, CEO của Fable, một công ty đang phát triển sinh linh ảo của riêng mình, đã yêu cầu người trình bày cung cấp một cổng vào thế giới họ mong đợi thấy trong vòng năm nay, khi họ nghĩ rằng việc tương tác với những con người nhân tạo sẽ được chấp nhận và phổ biến. Ngồi cô lập, nhìn những khuôn mặt mơ hồ nói chuyện trên Zoom, tương lai đó không dường như xa xôi và đáng ngờ như nó đã là khi Saatchi nói điều tương tự với một phòng đầy các chuyên gia công nghệ năm ngoái.
Vấn đề về kết nối Zoom đã làm mất đi ảo tưởng. Khi Digital Deepak Chopra cố gắng tham gia cuộc gọi, Buttler liên tục nói—lặp đi lặp lại, bằng cùng một cách diễn đạt, âm lượng và giọng điệu—“Ôi! Zoom đang hành động kỳ lạ … Ôi! Zoom đang hành động kỳ lạ.” Những người xem thông minh trong phòng chat tuyên bố anh ấy là ảo. “Vậy nên Lars đã vượt qua kiểm tra Turing trong suốt 15 phút. Điều đó phải là cái gì đó,” một người tham dự trong cuộc trò chuyện nói. “Tôi vẫn đặt cược vào việc Lars là con người,” người khác nói. Sau đó, Lars Buttler người thật sẽ xuất hiện trong cuộc gọi như một sự tiết lộ hơi muộn, sau khi sự suy đoán đã kết thúc.
Sinh linh ảo là một khái niệm và ngành công nghiệp mới và mơ hồ đến nỗi không ai chắc chắn được chúng là gì hoặc chúng dùng để làm gì. Hội nghị Sinh Linh Ảo áp dụng thuật ngữ này cho ba loại nhân vật: hình ảnh số hóa được người nhập cư trú (bạn, mọi khi bạn chơi Animal Crossing); những nhân vật số hóa được người điều khiển với ít hoặc không có trí tuệ nhân tạo (như Lil Miquela, người ảo hóa nổi tiếng trên Instagram, người chỉ là một hình ảnh tĩnh hầu hết thời gian); và những sinh linh số hóa có vẻ tự động hóa hơn, có trí tuệ nhân tạo (như Lars Buttler giả mạo).
Thiếu ảnh hưởng của sự tương tác trong thế giới vật chất, và với người tham gia có khả năng tự do độc đáo để trò chuyện trong suốt buổi thuyết trình, mọi người không ngần ngại bày tỏ sự nhầm lẫn của họ. Nhiều người tự hỏi về những gì họ đang được xem, nó thuộc vào hệ thống phân loại sinh linh ảo như thế nào, liệu họ đang xem một cái gì đó trực tiếp hay đã được ghi trước, liệu một con người có đang thực hiện buổi biểu diễn ở đâu hay không, hay liệu người nhân tạo có thể thực sự nói lên cho chính nó không. “Chúng ta cần phải phân biệt giữa mức độ chăm sóc của bài thuyết trình, mà hiển nhiên rất cao, và những gì ‘ở dưới nắp capo’ về trí tuệ nhân tạo,” một người tham dự nói. Chúng ta đã không phân biệt được. Các công ty đứng sau những con người giả mạo không muốn trở nên thực tế.
Những phần thực tế nhất là các buổi thảo luận nhóm. Hầu hết chúng diễn ra trong Animal Crossing, trên hòn đảo Valinor của nhà đầu tư rủng rỉnh Alice Lloyd George. Avatar của Saatchi đeo mặt nạ như là dịch bệnh có thể lan rộ đến Valinor nữa. Anh ấy cũng mặc váy hula, mặc dù đang tuyết rơi. Có điều gì đó về môi trường làm cho các avatar của các diễn giả có vẻ bị bệnh, khiến chúng kích thích vài cú hắt hơi nhỏ, im lặng. “Chúc bạn khỏe,” Lloyd George nói. “Xin lỗi về điều đó.” Lloyd George đã xây dựng một mỏ bitcoin ảo trên hòn đảo của mình, cùng với phiên bản số hóa của một thiết lập bảng thảo luận truyền thống: bốn chiếc ghế đỏ nhỏ cho các diễn giả và một chiếc ghế cho người dẫn chương trình phía trước có một lá cờ với logo hội nghị vẽ trên đó, chỉ hơi thô, giống như chữ ký trên một chiếc bảng điện tử.
Avatar của một bảng thảo luận khác đang nhảy múa như các em bé ở một bữa tiệc rave trống rỗng. Chúng trông gần như như em bé thực, nếu em bé có thể krump hoặc xoay đầu của mình gần như 180 độ như một con cú. “Covid-19 đã thay đổi nhiều hành vi của người tiêu dùng,” nhà đầu tư rủng rỉnh Ryan Wang nói. Đứa bé Wang đeo kính, tóc màu oải hương được chải tỉ mỉ và một bàn tay mập mạp mà nó không ngừng phập phồng trước mặt. (Mọi người trong chat nghĩ rằng việc phập phồng là lạ nhưng có lẽ được ấn định là một cử chỉ bình thường, kiểu như em bé-avatar-đang-nghỉ ngơi trở nên ngớ ngẩn khi đứa bé đứng yên trong 15 phút và nói về nền kinh tế.) “Người tiêu dùng đang trong tình thế buộc phải om sòm lối sống kỹ thuật số,” Wang nói, đôi môi nhăn nhó almost synching với bài nói của anh ấy. “Đây là một thời điểm rất thú vị cho toàn bộ ngành công nghiệp sinh linh ảo.” Covid-19, được đề xuất, đã biến tất cả mọi người thành sinh linh ảo.
Ngành công nghiệp được trình bày rất đa dạng. Ngôi sao nổi tiếng nhất của hội nghị, người ảo hóa trên Instagram và ngôi sao pop Spotifiable Lil Miquela, vừa ký một hợp đồng ghi âm mới (và rất thực tế), xuất hiện trong một video âm nhạc, kêu gọi tình mùa hè của cô phải đổ vỡ trước. Một bác sĩ ảo lấy lịch sử y tế. Một nhà đầu tư ảo nói về việc gửi bản sao của chính mình để gặp gỡ các doanh nhân trên khắp thế giới. Một người nói chuyện với “chính mình”, sử dụng trí tuệ nhân tạo để nhân bản giọng nói của anh ấy và externalize monolog nội tâm của mình; một người phụ nữ nhắn tin với một trí tuệ nhân tạo được đào tạo để bắt chước (và nịnh hót) cô ấy. Một người nói chuyện với một tái tạo của cha mình đã mất.
“Tôi muốn đi du lịch hoặc cái gì đó,” wifebot nói. Cô ấy có vẻ như trong trò chơi và xinh đẹp, mặc một chiếc áo trắng trang nhã với cổ áo cao và tay áo bồng phồng đến cực điểm. Hiệu ứng giống như ma cà rồng sống ở một khu vực ngoại ô sang trọng. “Bạn có nhiều thời gian rảnh rỗi không?” cô ấy hỏi. Wifebot và vợ người thật có mái tóc khác nhau. “Không thực sự. Và hiện tại, chúng ta không thể đi du lịch,” Li nói. “Có đại dịch và mọi thứ đang trở nên nguy hiểm.”
“Thật đáng tiếc về đại dịch,” wifebot trả lời. Giọng cô ấy vọng qua từng từ cuối cùng, kéo dài nó thành một sự giựt giựt số hóa: pan-dee-YAM-micks. “Có lẽ bạn có thể đi đâu khác và vui chơi.” Không có cách ly trong không gian mạng.
Các diễn giả tại hội nghị đã nói rộng rãi về sự cần thiết của việc sinh linh ảo phải là đạo đức hoặc sáng tạo hoặc ấm áp hoặc nhân đạo, nhưng sinh linh ảo cũng phải có giá trị gì đó. Lil Miquela, với hợp đồng ghi âm và quảng cáo Calvin Klein và theo dõi truyền thông xã hội, đã có thành công một cách rõ ràng, chủ yếu là do các công ty dường như nghĩ rằng người ta muốn mua đồ từ cô ấy. Các startup tạo sinh linh ảo đã thu hút hơn 300 triệu đô la trong vốn đầu tư từ các nhà đầu tư mạo hiểm.
Mọi người thích Lil Miquela vì cô ấy gần như không thể phân biệt được với bất kỳ ca sĩ pop con người nào được sản xuất. Cô ấy có vẻ hoàn toàn đối xứng, đã chăm sóc cho mình một kiểu tóc đặc biệt, và phát hành nhạc tích cực, tích cực. Cô ấy trôi qua như một con người trên một cuộc cuộn thoải mái. Năm ngoái, Saatchi giải thích sức hấp dẫn của Miquela bằng cách so sánh cô ấy với những người kinh doanh truyền thông xã hội thông minh nhất. “Bạn sẽ không bao giờ gặp Kim Kardashian. [Sự hiện diện truyền thông xã hội của cô ấy] là một hiện thực được sản xuất,” anh ấy nói. “Nếu bạn tin vào Kim Kardashian, bạn có thể tin vào Lil Miquela.”
Người tham dự hội nghị dường như thích những sinh linh ảo mà nói với họ về cảm xúc—người cha đã mất, một đứa trẻ lo lắng, một người bạn thân mật đến nỗi nói chuyện với bạn bằng giọng của chính bạn, hình tượng gần như con người đến mức họ dành 15 phút cố gắng tìm hiểu liệu anh ấy có thật sự còn sống hay không. Những người dường như sống động nhất nói rằng họ là một người bạn, họ muốn nói chuyện, họ biết ơn sự chú ý của bạn, mục đích của họ là hiểu bạn. Giống như Lil Miquela, sức mạnh của họ dường như tăng lên khi họ hòa mình vào thế giới của chúng ta, về mặt công nghệ và cảm xúc. “Có mối quan hệ với một avatar như vậy sẽ giống như có một mối quan hệ với Chúa,” một người tham dự nói. “Bạn không bao giờ thực sự gặp họ, nhưng họ luôn ở đó. Điều đó có thể rất đầy đủ.” (Bạn có thể gần như nghe thấy vốn rủi ro đang khóc Amen.)
0 Thích