Mytour blog
Tags:
khám phá Bắc KạnVăn hóa Bắc KạnTết Thanh Minh vùng caođặc sản Bắc Kạn
06/04/20235.5780

Ngày tết Thanh Minh của đồng bào các dân tộc Bắc Kạn năm 2024

Tết Thanh Minh bắt nguồn Trung Quốc.

 

Từ xa xưa, trong văn hóa dân tộc Trung Hoa đã lưu truyền một câu chuyện: “Chuyện kể rằng, đời Xuân Thu, vua Tấn Văn Công, nước Tấn, gặp loạn phải bỏ nước lưu vong, nay trú nước Tề, mai trú nước Sở. Bấy giờ có một người hiền sĩ tên là Giới Tử Thôi theo vua giúp đỡ mưu kế. Một hôm, trên đường lánh nạn, lương thực cạn, Giới Tử Thôi phải lén cắt một miếng thịt đùi mình nấu lên dâng vua. Vua ăn xong hỏi ra mới biết, đem lòng cảm kích vô cùng. Giới Tử Thôi theo phò Tấn Văn Công trong mười chín năm trời, cùng nhau trải nếm bao nhiêu gian truân nguy hiểm.

 

tết Thanh MinhNgày tết Thanh Minh của đồng bào các dân tộc Bắc Kạn - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Bắc Kạn

 

Về sau, Tấn Văn Công giành lại được ngôi báu trở về làm vua nước Tấn, phong thưởng rất hậu cho những người có công trong khi tòng vong, nhưng lại quên mất công lao của Giới Tử Thôi. Giới Tử Thôi cũng không oán giận gì, nghĩ mình làm được việc gì, cũng là cái nghĩa vụ của mình, chớ không có công lao gì đáng nói. Vì vậy về nhà đưa mẹ vào núi Điền Sơn ở ẩn. Tấn Văn Công về sau nhớ ra, cho người đi tìm. Giới Tử Thôi không chịu rời Điền Sơn ra lĩnh thưởng, Tấn Văn Công hạ lệnh đốt rừng ý muốn thúc ép Giới Tử Thôi phải ra, nhưng ông nhất định không chịu tuân mệnh, rốt cục cả hai mẹ con ông đều chết cháy. Vua thương xót, lập miếu thờ và hạ lệnh trong dân gian phải kiêng đốt lửa ba ngày, chỉ ăn đồ ăn nguội đã nấu sẵn để tưởng niệm (khoảng từ mồng 3 tháng 3 đến mồng 5 tháng 3 Âm lịch hàng năm). Từ đó ngày mùng 3.3 âm lịch hằng năm được coi là ngày tết hàn thực, nhằm tưởng nhớ đến công ơn dưỡng dục của những người đã khuất”.

 

tết Thanh MinhCúng tổ tiên - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bắc Kạn

 

Tuy rằng có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhưng ở Việt Nam, ngày tết Thanh Minh đã được “Việt hoá”, trở thành một ngày lễ đặc trưng trong văn hóa Việt. Mỗi địa phương, mỗi vùng miền lại có một phong tục đón tết riêng.

 

tết Thanh Minhdu lịch Bắc Kạn - Ảnh: Sưu tầm


Với đồng bào các dân tộc vùng cao Bắc Kạn, ngày tết Thanh Minh được coi là dịp lễ thiêng liêng, thể hiện lòng thành kính của con cháu với tổ tiên. Vào dịp này, người dân Bắc Kạn có tục đi tảo mộ. Mâm lễ cúng tảo mộ được chuẩn bị chu đáo, gồm có: Chai rượu, gà, xôi Đăm Đeng (loại xôi nhiều màu sắc, đặc trưng của khu vực miền núi phía Bắc), các loại bánh trái đặc trưng của vùng cao: Bánh trứng kiến, bánh lá ngải, bánh mật, bánh gai…. Tết Thanh Minh là dịp duy nhất trong năm đồng bào dân tộc nơi đây sửa sang, quét dọn mộ phần của gia đình, dòng họ.

 

tết Thanh MinhKhám phá Bắc kạn - Ảnh: Sưu tầm

 

Bên cạnh lễ tảo mộ, ngày này, gia đình nào cũng làm một mâm cơm đầy đủ bánh trái, xôi, thịt, hoa quả để cúng gia tiên. Người dân Bắc Kạn dù đi xa cũng cố gắng trở về sum họp, đoàn tụ với gia đình, bên mâm cỗ ngày tết Thanh Minh, để hướng về tổ tiên và cầu mong bình an trong cuộc sống.

 

tết Thanh MinhBạn hãy đến và thưởng thức - Ảnh: Sưu tầm


Xem thêm: Các tour du lịch Bắc kạn

 

Ngày tết Thanh Minh - mùng 3 tháng 3 đã được đồng bào dân tộc vùng cao Bắc Kạn gìn giữ và lưu truyền qua bao thế hệ, trở thành một nét đẹp văn hóa không thể phai nhạt cho tới ngày nay/.

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Ngày tết Thanh Minh là gì?

- Ngày tết Thanh Minh là ngày lễ truyền thống của đồng bào các dân tộc Bắc Kạn, Miền Bắc Việt Nam. Đây là ngày để tưởng nhớ và cúng dường các tổ tiên, đồng thời cầu mong cho gia đình và cộng đồng được bình an, phát triển.

Ngày tết Thanh Minh được tổ chức vào thời điểm nào?

- Ngày tết Thanh Minh thường diễn ra vào ngày 3/3 âm lịch hàng năm.

Các hoạt động truyền thống trong ngày tết Thanh Minh là gì?

- Trong ngày tết Thanh Minh, người dân thường đến các ngôi mộ của tổ tiên để cúng dường và thắp hương. Ngoài ra, còn có các hoạt động văn hóa truyền thống như diễn văn, hát dân ca, múa lân, đánh trống, đốt pháo...

Ngày tết Thanh Minh có ý nghĩa gì đối với đồng bào các dân tộc Bắc Kạn?

- Ngày tết Thanh Minh là dịp để đồng bào các dân tộc Bắc Kạn tưởng nhớ và tri ân các tổ tiên đã hy sinh để xây dựng đất nước. Đồng thời, ngày tết Thanh Minh còn là dịp để cộng đồng gắn kết, tôn vinh và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /145