Mytour blog
06/04/202316.1120

Nghĩa trang liệt sỹ Đồi A1 năm 2024

Thật khó diễn tả tâm trạng của mỗi người khi đến với Điện Biên. Có người mong muốn được tận mắt chứng kiến những địa danh, di tích ghi mốc trong lịch sử dân tộc, hiểu hơn sự hy sinh anh dũng của thế hệ cha ông làm nên những chiến công lừng lẫy. Cũng có người, là con cháu của các liệt sỹ hy sinh tại chiến trường này tìm về với ước nguyện tìm được thông tin của người thân.

 

Nghĩa trang liệt sỹ A1, nằm cách điểm di tích lịch sử đồi A1 (thành phố Điện Biên Phủ) vài trăm mét về phía nam, được xây dựng năm 1958.

 

 Nghĩa trang liệt sỹ dưới chân đồi A1 - Ảnh: Sưu tầm

 

Hiện nay nghĩa trang đã được nâng cấp - Ảnh: Sưu tầm

 

Năm 1994, Nghĩa trang được đầu tư trên 10 tỷ đồng tu sửa nâng cấp. Nơi đây có 644 ngôi mộ là những cán bộ, chiến sỹ quân đội đã hy sinh anh dũng trong chiến dịch Điện Biên Phủ hầu hết là các ngôi mộ vô danh, chỉ có 4 ngôi mộ có tên là các anh hùng liệt sỹ: Tô Vĩnh Diện, Phan Đình Giót, Bế Văn Đàn, Trần Can.

 

Xem thêm: Khách sạn tại Điện Biên

 

 Nơi đây có 644 ngôi mộ là những cán bộ, chiến sỹ quân đội đã hy sinh anh dũng trong chiến dịch Điện Biên Phủ hầu hết là các ngôi mộ vô danh - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

 

Phần mộ các liệt sĩ vô danh - Ảnh: Sưu tầm

 

Từ khi được xây dựng đến nay, Nghĩa trang luôn được trông nom, chăm sóc, bảo vệ, hương khói quanh năm. Những ngày nghỉ, ngày lễ, tết trong năm nhân dân các dân tộc Điện Biên thường đến thắp hương cho vong linh các liệt sỹ; tham quan, tìm hiểu truyền thống cách mạng. Không gian Nghĩa trang rất yên tĩnh, không khí trong lành, môi trường xanh, sạch, đẹp. Hàng ngày, Nghĩa trang mở cửa từ sáng đến chiều tối để đón du khách từ các tỉnh trong nước và quốc tế viếng thăm. Năm 2005, Nghĩa trang có 25.896 lượt người, 7 tháng đầu năm 2006 có trên 10.000 lượt người viếng thăm. Đặc biệt cuối tháng 7/2006 vừa qua, hơn 800 tăng ni, phật tử, tín đồ Phật giáo của các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn... đã đến cử hành đại lễ cầu siêu vong linh các Anh hùng liệt sỹ trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa

 

Các phần mộ liệt sĩ được chăm sóc, bảo vệ chu đáo - Ảnh: Sưu tầm


Anh Vương Xuân Thấm tổ phó tổ quản trang Nghĩa trang A1 cho biết: “Hầu như ngày nào ở đây cũng có du khách đến viếng thăm, tìm hiểu và tham quan, ngày cao điểm có tới gần nghìn người”. Do làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ và đón tiếp chu đáo thân nhân liệt sỹ và du khách viếng thăm tập thể tổ quản trang Nghĩa trang liệt sỹ A1 nhiều năm được Sở Lao động – Thương binh xã hội, UBND tỉnh tặng giấy khen, bằng khen.

 

Hầm chỉ huy tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ của quân Pháp - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Điện Biên


Nghĩa trang liệt sỹ A1 ngày nay như một nhân chứng lịch sử nhắc nhở thế hệ trẻ hôm nay và mai sau luôn noi gương và ghi nhớ công ơn các Anh hùng liệt sỹ, truyền thống anh hùng cách mạng của cha anh để phấn đấu lao động, học tập và rèn luyện mọi mặt xây dựng quê hương Điện Biên Phủ giàu đẹp. Mặt khác, nơi đây còn là điểm du lịch lịch sử văn hóa hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế. Trong những chuyến công tác và làm việc tại tỉnh Điện Biên hay tour du lịch tham quan di tích lịch sử Điện Biên Phủ của các đoàn, các tỉnh trong nước, Nghĩa trang A1 hiện là điểm đến không thể thiếu đối với họ, đó là nét đẹp văn hóa của người Việt Nam thể hiện đạo lý: “Uống nước nhớ nguồn”.

 

 Mặt tiền Nghĩa trang liệt sỹ Điện Biên Phủ - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Tour du lịch Điện Biên

 

Ở Điện Biên có ba nghĩa trang liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch Điên Biên Phủ: Nghĩa trang Độc Lập, Nghĩa trang A1 và nghĩa trang Him Lam. Lần đầu lên Điện Biên chỉ có 3 ngày đủ đến viếng Nghĩa trang đồi A1, đến hầm Tướng Đờ Cát-xtơ-ri, lên Mường Phăng vào Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, vào thăm nơi lán ở và làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp… Chỉ có 3 ngày đủ để thấm tháp cái lạnh của miền Tây Bắc. Và để rồi, khi về cứ bâng khuâng, cứ tiếc nuối…

Các câu hỏi thường gặp
Nghĩa trang liệt sỹ Đồi A1 ở đâu?

- Nghĩa trang liệt sỹ Đồi A1 nằm tại xã Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Miền Bắc.

Ai là người được chôn cất tại Nghĩa trang liệt sỹ Đồi A1?

- Nghĩa trang liệt sỹ Đồi A1 là nơi an nghỉ của các liệt sỹ hy sinh trong trận Điện Biên Phủ năm 1954.

Nghĩa trang liệt sỹ Đồi A1 có diện tích bao nhiêu?

- Nghĩa trang liệt sỹ Đồi A1 có diện tích khoảng 12 ha.

Lễ kỷ niệm ngày giải phóng Điện Biên diễn ra vào thời điểm nào?

- Lễ kỷ niệm ngày giải phóng Điện Biên diễn ra vào ngày 7/5 hàng năm.

Du khách có thể tham quan Nghĩa trang liệt sỹ Đồi A1 không?

- Du khách có thể tham quan Nghĩa trang liệt sỹ Đồi A1 để tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trong trận Điện Biên Phủ. Tuy nhiên, khi tham quan, du khách cần tuân thủ các quy định và nghi thức tôn kính các liệt sỹ.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /411