Kỹ thuật số hóa hồ sơ y tế toàn cầu dự kiến sẽ giúp cuộc sống của bác sĩ trở nên dễ dàng hơn và cuộc sống của bệnh nhân trở nên lâu dài hơn. Nhưng khác với ngân hàng và mua sắm, ngành y tế đã gặp nhiều khó khăn khi chuyển đổi sang trật tự số mới. Bởi vì các nhà cung cấp dịch vụ y tế sử dụng các hệ thống khác nhau cho hồ sơ y tế điện tử của họ, việc theo dõi dữ liệu của bệnh nhân vẫn khó khăn trong hệ thống y tế.
Hầu hết thời gian, thông tin y tế tách biệt chỉ là phiền toái hơn là vấn đề lớn. Nhưng khi cơn bão Harvey đổ bộ vào khu vực Houston tuần trước, cuộc sơ tán và cứu hộ buộc bệnh nhân phải tìm kiếm điều trị ở bất kỳ nơi nào họ có thể. Và hầu hết thời gian, hồ sơ sức khỏe của họ không đi theo họ. Thiếu thông tin đó có thể gần như thảm họa như thảm họa chính nó.
Khi cơn bão Katrina đổ bộ vào New Orleans vào năm 2005, chỉ khoảng một phần tư số bác sĩ tại Hoa Kỳ báo cáo sử dụng hồ sơ y tế điện tử. Hàng chục nghìn bệnh nhân mất hết lịch sử y tế của họ - hộp tệp giấy tan ra hoặc bị cuốn trôi ra biển bởi nước lên cao. Việc mất dữ liệu phổ biến sẽ không là vấn đề lớn cho Houston. Ngày nay, khoảng 75% nhà cung cấp lưu trữ hồ sơ theo hình thức điện tử. Nhưng bệnh nhân vẫn có thể gặp khó khăn khi truy cập hồ sơ của họ khi nó quan trọng nhất: trong thời kỳ khẩn cấp và phục hồi.
Điều đó bởi vì hầu hết các Hồ Sơ Y Tế Điện Tử (EMRs) chỉ ở sau những bức tường mà chỉ có một số người có thể truy cập. Bác sĩ chăm sóc sức khỏe chính của bạn có thể có chìa khóa đến cuộc kiểm tra và xét nghiệm gần đây nhất của bạn, trong khi bác sĩ tim mạch ở phố bên cạnh có EKG mới nhất của bạn và một nhà dược học có danh sách thuốc hiện tại của bạn. Nếu bạn đến bệnh viện cấp cứu ngoài mạng cung ứng bình thường của bạn, bác sĩ điều trị của bạn sẽ cần sự đồng ý của bạn để liên lạc với mỗi bác sĩ trước khi gửi những thứ qua fax—đúng, qua fax.
Trong thập kỷ kể từ cơn bão Katrina, các quan chức y tế liên bang đã nghĩ rất lâu và cân nhắc về cách phá bỏ những bức tường đó trong trường hợp khẩn cấp quốc gia. Và sớm hơn mùa hè năm nay, họ thực sự hoàn thành cuộc kiểm tra lớn đầu tiên của một công nghệ như vậy. Gọi là Pulse, cho Hệ thống Tra cứu Thống nhất Bệnh nhân cho Tình trạng Khẩn cấp, nó sẽ cho phép những người làm công việc cứu thảm tìm và xem tài liệu bệnh nhân - đơn thuốc, kết quả kiểm tra gần đây - cho bất kỳ ai bước vào bệnh viện cấp cứu, bệnh viện tạm thời, hoặc nơi sơ tán.
Điều đó sẽ là một điều rất hữu ích cho Texas có ngay bây giờ.
Trong tuần vừa qua, khi Harvey đổ 9 nghìn tỷ gallon nước trên góc đông nam của Texas, cơ sở hạ tầng vật lý của hệ thống chăm sóc sức khỏe của tiểu bang đã chịu đựng cơn bão khá tốt. Nhờ vào những công trình bảo vệ sau cơn bão Katrina như cửa tàu ngầm, cửa chống lũ, và máy phát điện dự phòng nổi, chỉ có khoảng 20 trong số 110 bệnh viện ở các hạt bị ảnh hưởng nặng nề xung quanh Houston đã sơ tán một phần bệnh nhân của họ - khoảng 1.500 người.
Cũng nhờ vào những bài học từ cơn bão Katrina, Houston đang làm một công việc tốt hơn trong việc theo dõi những người bệnh và bị thương của mình. 'Ngay cả sau tất cả những bài tập mà chúng tôi đã thực hiện để chuẩn bị cho thành phố này trước một cơn bão khác, chúng tôi không bao giờ mong đợi một cơn bão có thể tạo ra nhiều nước và gây ra nhiều thiệt hại như vậy,' nói Darrell Pile, Giám đốc điều hành của Hội đồng Tư vấn Khu vực Đông Nam Texas, mà đã thành lập Trung tâm Hoạt động Y tế Thảm họa để phối hợp sơ tán, đặt và vận chuyển bệnh nhân trong khu vực 25 hạt bị ảnh hưởng bởi Harvey. blog.mytour.vn liên lạc với ông vào sáng thứ Năm, khi ông điều khiển qua các con đường ngập nước ở trung tâm Houston trên đường đến trại trú ẩn chính tại Trung tâm Hội nghị George R. Brown. 'Nhưng chúng tôi rất vui mừng khi nói rằng hệ thống bệnh viện đã phục hồi khoảng 90%.'
Đến năm 2012, khi cơn bão Sandy đổ bộ vào miền Đông Bắc Hoa Kỳ, gần một nửa số hệ thống chăm sóc sức khỏe của đất nước đã áp dụng Hồ Sơ Y Tế Điện Tử (EMRs). Nhưng một số bệnh viện ở thành phố New York vẫn không thể truy cập hồ sơ y tế, do mất điện và ngập lụt trong các tòa nhà lưu trữ máy chủ dữ liệu bệnh nhân. Pile nói ông không biết về bất kỳ bệnh viện nào ở Houston mất quyền truy cập vào hồ sơ y tế của họ. Nhưng bệnh nhân đã đối mặt với những thách thức trong việc điều hướng một hệ thống bị quá tải khắp thành phố trong tuần này.
Dan Jenson, người quản lý 11 phòng mạch chăm sóc sức khỏe chính cho 160.000 người trong Mạng lưới VillageMD Houston, cho biết vào thứ Năm rằng có một lượng bệnh nhân lớn hơn bình thường tại chín phòng mạch mà VillageMD đã mở và hoạt động (hai phòng đóng cửa do ngập lụt). 'Với nhiều bệnh nhân này, đây không phải là các phòng mạch thông thường của họ,' ông nói. 'Chúng tôi có thể cố gắng lấy dữ liệu về một số trong số họ, nhưng rất hạn chế những gì chúng tôi có thể lấy được. Nhiều lần chúng tôi phải bắt đầu từ đầu.'
Bắt đầu từ đầu chính là điều cuối cùng bạn muốn người đầu tiên đáp ứng làm, đặc biệt là ngay sau một thảm họa. Nhưng bạn cũng không muốn việc xem hồ sơ y tế của bạn trở nên dễ dàng cho bất kỳ ai vào bất kỳ lúc nào họ muốn. Vậy làm thế nào để giải quyết cả vấn đề an ninh dữ liệu và sự thuận tiện trong việc truy cập? Biến nó thành một chức năng của thời gian.
Đó là ý tưởng đằng sau Pulse. Bắt đầu từ năm 2014 với gần 3 triệu đô la từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, Pulse xây dựng một mạng chia sẻ dữ liệu có thể được kích hoạt trong tình huống khẩn cấp. Hãy tưởng tượng một thế giới trong đó mọi nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe trong cả nước đều kết nối với Pulse, trực tiếp hoặc thông qua các kênh hiện tại, để trao đổi thông tin sức khỏe an toàn. Những kết nối đó sẽ không hoạt động liên tục. Một tình huống khẩn cấp sẽ kích hoạt chỉ các nút liên quan - ví dụ, bờ biển vịnh trong sự kiện cơn bão hoặc Khu vực Northern Rockies trong mùa cháy rừng.
Sau đó, bất kỳ bác sĩ, y tá, nhà thuốc, hoặc nhân viên cứu thương đã đăng ký truy cập Pulse trong khu vực địa lý đó có thể tra cứu thông tin về một bệnh nhân (tên, họ, ngày sinh và giới tính), và họ sẽ nhận được hồ sơ cho mọi phòng mạch và bệnh viện khu vực nơi bệnh nhân đã nhận được chăm sóc. Họ có thể đăng nhập qua một cổng thông tin EMR an toàn tại chỗ. Hoặc nếu họ đang ở trong một bệnh viện tạm thời hoặc nơi trú ẩn, đăng nhập từ danh sách đăng ký của cơ sở y tế tình nguyện quốc gia sẽ giúp họ kết nối trực tuyến. Không ai muốn phải phân phối tên người dùng và mật khẩu mới trong thảm họa.
Trong 12 tháng qua, tiểu bang California đã thực hiện thử nghiệm lớn đầu tiên của Pulse, đạt đến đỉnh điểm là một bài tập kéo dài cả ngày vào tháng Sáu với 40 nạn nhân giả mạo của một trận động đất tưởng tượng. Nó diễn ra rất tốt đến mức Cơ quan Dịch vụ Y tế Khẩn cấp California dự định duy trì hệ thống để tiếp tục kiểm tra và có thể kích hoạt nó trong trường hợp khẩn cấp. 'Ý định luôn là thiết kế một cái gì đó có thể áp dụng ngoài California,' nói Robert Cothren, người phối hợp thử nghiệm với bốn hệ thống trao đổi thông tin y tế lớn nhất của tiểu bang này. Bởi vì Pulse sử dụng các cơ sở hạ tầng dữ liệu hiện tại này, nó có thể được mở rộng từ một tiểu bang đến một tài sản quốc gia với giá phù hợp với những gì chính phủ liên bang đã chi trả cho Harvey. Cho đến thứ Tư, FEMA đã gửi 35 triệu đô la cho những người sống sót ở Houston. 'Nếu Harvey xảy ra vào năm sau, có thể nó đã triển khai ở Texas,' nói Cothren. 'Họ đang làm một công việc tốt trong việc theo dõi bệnh nhân, nhưng truy xuất hồ sơ y tế là một khả năng họ không có.'
0 Thích