Mytour blog
Tags:
du lịch Hòa Bình khám phá sơn lavăn hóa người Mườngẩm thực Hòa BìnhĐặc sản Hòa Bình
06/04/20233.4760

Người Mường Hòa Bình - Những món ăn hấp dẫn năm 2024

Những món ăn từ thiên nhiên, đời sống thường ngày của họ đã giúp cải thiện hơn trong bữa ăn. Trong bữa ăn của họ đã phong phú và hấp dẫn hơn. Họ phát hiện ngày càng nhiều về nguồn thức ăn có sẵn trong thiên nhiên và tìm cách chế biến hợp khẩu vị, bồi dưỡng… Dưới đây là một số món ăn đặc trưng cho văn hóa ẩm thực phong phú của dân tộc Mường.
 
Mỗi món ăn đều mang hương vị đặc biệt riêng trong đó và nó mang lại cho bữa ăn bổ ích hơn. sau đây là những món ăn mà người Mường đã biết cách làm.
 

NƯỚC CHẤM ỚT

 

Ớt nướng giã với củ kiệu, sau đó lấy đầu gà, tiết gà, ruột gà giã tiếp cho nhuyễn rồi trộn với ít rau thơm thái nhỏ thành món nước chấm ớt Mường cổ truyền. Món này dùng để chấm thịt luộc rất ngon.
 
mon ngon hoa binh
Nguyên liệu làm nước chấm ướt
 

ĐĨA QUÉCH

 

Gồm tai lợn, đuôi lợn, mảng đầu mũi, đầu lưỡi là bốn bộ phận tượng trưng cho cả con lợn. Món này được làm trong dịp cúng cơm mới. Trước khi ăn phải để lên bàn thờ cùng tổ tiên.
 

NGÁCH LƯỠI


Gồm thủ lợn, tai, lưỡi lợn được thái thành sợi trộn với óc lợn, sau đó trộn với gừng già và lá hẹ cắt nhỏ. Món này có đủ các vị cay, thơm, béo rất hấp dẫn.

MON NGON HOA BINH
Thưởng thức món Ngách Lưỡi
 

ỐC CÁ

 

Được làm bởi cá chép xắt khúc, xếp bên cạnh sợi mày bương, sợi gừng, miếng sả, bọc ba lần lá chuối đem đồ kỹ rồi vớt ra. Trong lá chuối đọng nước cá đồ là thứ nước chấm rất thơm ngon có mùi gừng, mùi cá, mùi lá, mùi mỡ.
 

THỊT TRÂU NẤU LÁ LỒM

Thịt trâu đem thui cho thơm, cạo sạch rồi bung cho mềm, đem bóc thái miếng nhỏ, hầm trong nồi đất chín kỹ rồi giã lá lồm(một loại lá chua), nêm một ít tấm gạo bỏ vào nồi hầm với thịt trâu. Khi tấm chín nở và hơi sánh thì cũng là lúc thịt trâu nhừ và ngấm vị chua của lá lồm. Đây là món ăn dân tộc phổ biến của người Mường Hoà Bình.

mon ngon hoa binh
Thịt trâu nấu lá lồm
 
 

PẺNG NĂNG (BÁNH NĂNG)

 

Dân tộc Mường có một loại bánh được lưu truyền từ xa xưa, cách làm công phu và chỉ có ở Hoà Bình. Bánh được làm như sau: lấy cây mận và cây đu đủ rừng phơi khô, đốt thành tro, sau đó lắng lấy nước trong; hoà nước vôi, gạn nước vôi trong rồi đem đổ lẫn vào nước tro.

Lấy lá trầu nhúng vào nước đã chế, vớt ra cho vào miệng nhai rồi nhổ bọt nước thấy đỏ như trầu têm thì đổ gạo đã vo sạch vào ngâm. Sau 6 tiếng, vớt gạo ra gói như gói bánh chưng (gói nhỏ vừa ăn), xong bỏ vào nồi luộc khoảng 10 tiếng rồi vớt ra, treo lên.

Bánh có màu xanh như ngọc, khi ăn sẽ cảm thấy một vị mát tuyệt với, có rất nhiều hương hoa, hương lá lan toả khắp cơ thể con người.

Bánh làm vào dịp Tết dùng để cúng tổ tiên, nhằm tỏ lòng thành kính và chứng tỏ sợ trong xanh của núi rừng.
 

CHẢ CUỐN LÁ BƯỞI

 

Thịt lợn ba chỉ thái con chì, ướp một chút nước mắm, hành. Lá bưởi cắt làm đôi, cuốn mỗi miếng thịt một nửa lá to hoặc một lá nhỏ, kẹp vào kẹp tre nướng trên than hồng. Mỡ lợn gieo xuống than hồng làm dậy lên ngọn lửa mỏng mơn man kẹp chả, lá bưởi ngả màu hơi tím se lại là được. Khi khách du lịch cắn miếng chả lá bưởi thơm giòn, gẫy mảnh lẫn vào thịt săn vàng làm tiêu tan sự ngấy, chỉ còn lại mùi thơm, khi nuốt miếng chả rồi còn lại cảm giác tê tê đầu lưỡi.
 
mon ngon hoa binhChả cuốn lá bưởi
 

CÁ ƯỚP CHUA


Cá ướp chua là món không thể thiếu được trong những ngày Tết của người Mường. Để có được một hũ cá chua (pe cá tưa). Cách làm rất cầu kỳ: Đem cá mổ bụng moi ruột rửa sạch, bỏ đầu và đuôi, con nhỏ cắt thành hai, ba khúc, con to cắt thành miếng bằng hai, ba ngón tay. Sau khi cá ráo nước thì đổ vào chậu hay sanh sạch, rắc muối hơi đậm một chút, thêm vào một ít cơm nguội, một ít men rượu (tùy theo lượng cá). Tất cả trọn đều rồi cho vào hũ, lấy lá chuối tươi hơ lửa bịt kín miệng hũ và lấy lạt buộc miệng hũ thật kín. Thường xuyên kiểm tra, nếu lá rách, hở thì phải lấy lá khác bịt thêm vào đó. Khoảng mươi, mười lăm ngày mở hũ ra xem. Nếu cá có mùi chua thì bỏ “xỉnh” (thỉnh) vào, nếu chưa có mùi thì lấy muối hòa nước ấm đổ vào để gần lửa. Rang ngô nếp hạt giã nhỏ để nguội. Riềng rửa sạch thái lát, giã nhỏ. Hành cắt dài rửa sạch. Đổ cá ra, trộn đều các gia vị nói trên rồi lại bỏ vào hũ, lấy lá chuối bịt kín, buộc chặt miệng hũ. Lấy tro nhào với nước trát lên trên miệng hũ cho thật kín.

Cá ướp chua để bao lâu tùy theo chủ nhà. Tuy nhiên có một số cách thưởng thức cá ướp chua như sau:

Cá ướp chua để từ 3- 6 tháng: ăn ngay không cần qua chế biến.

Cá ướp chua gói vào lá cây thầu dầu (lá bánh tẻ) kẹp vào que tre rồi nướng bằng than củi.

Cá ướp chua đem nấu canh.

Cá ướp chua làm bánh và cơm “chộp hông”.
 
mon ngon hoa binh
Mâm cỗ truyền thống của người Mường ở Hòa Bình
Các câu hỏi thường gặp
Người Mường Hòa Bình là ai?

- Người Mường Hòa Bình là một dân tộc thiểu số sinh sống chủ yếu tại tỉnh Hòa Bình và một số tỉnh lân cận ở miền Bắc Việt Nam.

Những món ăn nổi tiếng của người Mường Hòa Bình là gì?

- Cơm lam: cơm được nấu trong trúc, thơm ngon và có hương vị đặc trưng.

- Thịt lợn mán: thịt lợn được ướp gia vị và nướng trên lửa than, thơm ngon và giòn.

- Rượu cần: rượu được làm từ gạo và men cần, có hương vị đặc trưng và rất mạnh.

Sơn La là tỉnh nằm ở vùng nào của miền Bắc?

- Sơn La là tỉnh nằm ở vùng Tây Bắc của miền Bắc Việt Nam.

Những địa danh nổi tiếng ở Sơn La là gì?

- Đỉnh Pha Đin: đỉnh núi cao nhất của tỉnh Sơn La, có độ cao 3.143m.

- Hồ Nặm Nội: hồ nước ngọt lớn nhất của tỉnh Sơn La, có diện tích khoảng 2.200ha.

- Thác Mơ: thác nước đẹp nhất của tỉnh Sơn La, có độ cao khoảng 100m.

Những món ăn đặc sản của Sơn La là gì?

- Thịt trâu gác bếp: thịt trâu được ướp gia vị và nướng trên lửa than, thơm ngon và giòn.

- Rượu táo mèo: rượu được làm từ táo mèo và men, có hương vị đặc trưng và rất mạnh.

- Cá nướng trui: cá được nướng trên lửa than và ướp gia vị, thơm ngon và giòn.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /589