Thông tin không erara cảnh báo cho nhóm thanh niên ngầu chẳng tận hưởng niềm vinh quang văn hóa của mình qua những chiếc xe đạp fixie thời trang: Đạp xe đã chính thức trở thành một phần của đời sống hàng ngày. Theo một báo cáo mới từ Hiệp hội Vận tải Đô thị Quốc gia, cư dân và du khách ở các thành phố Mỹ đã thực hiện 35 triệu chuyến đi thuê xe đạp vào năm 2017, tăng đến 25% so với năm trước đó.
Hiện nay, có hơn 100 hệ thống chia sẻ xe đạp trên khắp đất nước, do tám công ty lớn quản lý, theo báo cáo của NACTO. Chúng, hiển nhiên, tập trung chủ yếu ở các thành phố có mật độ dân số cao, như New York, nơi đơn thuần mình chiếm 40% số chuyến đi vào năm 2017, và Washington, DC. (Cũng có lợi là hệ thống giao thông công cộng của những thành phố này đã trải qua những năm khó khăn.)
“Chúng tôi thấy hệ thống chia sẻ xe đạp, ở những thành phố đông đúc và đông dân nhất, đã trở thành một phần của cấu trúc đô thị,” CEO của hãng chia sẻ xe đạp Motivate, Jay Walder, nói. (Motivate quản lý các hệ thống phổ biến ở New York, vùng vịnh California, Chicago, Portland và các thành phố khác.) “Điều đó không còn là một lựa chọn nổi bật hoặc thay thế, mà là một phần cơ bản của cuộc sống hàng ngày.”
Những chuyến đi chia sẻ này cũng đang phát triển mạnh mẽ ở những nơi ít ngờ đến, như El Paso, Texas; Honolulu, Hawaii; Iowa City, Iowa; Dayton, Ohio; và Birmingham, Alabama.
Tại sao sự phổ biến tăng lên? Đầu tiên, công nghệ đã tiến triển đến mức làm cho những hệ thống này trở nên hữu ích hơn nhiều. Các hệ thống chia sẻ xe đạp đầu tiên, bắt đầu từ Amsterdam những năm 1960, hoạt động dựa trên sự chân thành hoặc đặt cọc tiền xu không rõ danh tính, và kết thúc với rất nhiều xe đạp bị mất trộm hoặc hỏng. Bây giờ, các công ty có cảm biến GPS để theo dõi xe đạp của họ, và điện thoại thông minh, thẻ tín dụng hoặc thẻ giao thông để biết ai đang sử dụng chúng - và kỷ luật nếu bánh xe biến mất. Người đi xe, trong khi đó, có thể sử dụng ứng dụng để theo dõi những chuyến đi hoặc trạm chia sẻ xe đạp khi họ cần.
Các hệ thống chia sẻ xe đạp điện mới cũng làm cho đề xuất trở nên hấp dẫn hơn, cho phép người dùng di chuyển lên đèo mà không cần mồ hôi trong bộ suit hoặc áo hoodie của họ. Motivate đã thêm xe đạp điện vào đội xe ở San Francisco tuần trước, và đã thấy toàn bộ mạng lưới tăng 30%.
Thứ hai, các thành phố chán ngấy với tình trạng giao thông đang mở cửa cho sự đổi mới để giải quyết vấn đề. Triển khai một hệ thống chia sẻ xe đạp, thường do đối tác công tư hợp tác quản lý, có thể là một cách tương đối giá rẻ để đưa người ra khỏi ô tô. Ngoài ra, xe đạp làm hài lòng các quan chức y tế công cộng. Bạn sẽ có nhiều hoạt động tập thể dục hơn khi đi xe đạp đến đích so với việc đạp chân ga.
Những người ủng hộ cho rằng những hệ thống chia sẻ này cũng đang nâng cao vị thế của xe đạp. Bạn không cần phải mua một chiếc xe đạp và để mọc một bộ ria kiểu cũ để bắt đầu đạp. “Việc chúng tôi mở rộng hệ thống chia sẻ xe đạp đến nhiều người hơn tăng cường nhận thức của công chúng về lợi ích của các làn đường xe đạp nhiều và tốt hơn trong thành phố chúng ta,” Chris Cassidy, người phát ngôn cho nhóm ủng hộ Liên minh Xe đạp San Francisco, nói.
Điều này không có nghĩa là hệ thống chia sẻ xe đạp và đạp xe nói chung không đối mặt với những thách thức lớn. Để thu hút thêm người đi xe, các công ty sẽ cần cung cấp dịch vụ A+. Theo cách cơ bản: Họ có sẵn khi người ta cần chúng không? Hệ thống chia sẻ xe đạp không cần trạm, nhiều trong số chúng được tài trợ bởi một dòng tiền rất lớn từ các nhà đầu tư, dự định khắc phục vấn đề này một cách giá rẻ, bằng cách bỏ bớt các trạm cồng kềnh, đắt tiền để ưa chuộng các chu kỳ tự do, có thể được lấy và bỏ ở bất cứ đâu. Nhưng mặc dù có một sự gia tăng lớn về số lượng xe đạp không cần trạm có sẵn - theo báo cáo của NACTO, 44% xe đạp chia sẻ ở Mỹ hiện nay không cần trạm - chúng chỉ chiếm một phần nhỏ, chỉ 4%, số chuyến đi được thực hiện vào năm 2017. (Khi NACTO loại bỏ năm hệ thống xe đạp cố định lớn nhất và phổ biến nhất, xe đạp không cần trạm chiếm 58% xe đạp chia sẻ và 16% số chuyến đi.)1
Các công ty không cần trạm khẳng định rằng lượt khách sẽ tăng khi họ cố định vị thế của mình trên thị trường. “Chúng tôi thực sự tin tưởng vào sứ mệnh của mình, chứng minh rằng có nhu cầu tiềm ẩn về việc sử dụng xe đạp, chúng ta có thể thu hút mọi người và chứng minh rằng đây là phương tiện giao thông phổ biến nhất,” Jordan Levine, giám đốc truyền thông tại công ty xe đạp không cần trạm Ofo, nói. Các thành phố như Chicago, Seattle, DC và New York đang hoạt động hoặc có kế hoạch triển khai các chương trình thử nghiệm chia sẻ xe đạp không cần trạm trong thời gian ngắn hạn.
Rồi đến vấn đề an toàn. Nhờ phần nào vào thiết kế xe đạp cồng kềnh giới hạn tốc độ, chỉ có hai người đã chết trong hơn 100 triệu chuyến đi xe đạp chia sẻ ở Mỹ kể từ năm 2010. Nhưng các thành phố vẫn cần nhiều cơ sở hạ tầng đạp xe hơn, cả để đảm bảo an toàn cho người đi xe đạp hiện nay và để thu hút thêm người lên xe. (Nghiên cứu cho thấy rằng phụ nữ, đặc biệt là, sẽ đi xe đạp nhiều hơn với làn đường xe đạp được bảo vệ.) Rủi ro là thực tế: Một báo cáo của AAA phát hành tuần trước cho biết 65% số nạn nhân bỏ chạy kỷ lục của năm ngoái là người đi bộ hoặc người đi xe đạp.
Hệ thống chia sẻ xe đạp cũng bị quốc hội chỉ trích vì không phục vụ nhiều nhóm dân số: những người có thu nhập thấp, không có điện thoại di động, không có tài khoản ngân hàng, hoặc sống ở những khu vực chưa có trạm chia sẻ xe đạp. Trên toàn cầu, người dùng xe đạp chia sẻ chiếm tỷ lệ lớn người tốt nghiệp đại học, có thu nhập cao, và là người da trắng và nam giới. Báo cáo của NACTO cho biết có những bước nhảy trong lĩnh vực này: 32% các thành phố với hệ thống chia sẻ xe đạp có trạm hiện nay có các chương trình dựa trên thu nhập, tăng 33% so với năm ngoái. Một số công ty cũng đã thiết lập hệ thống thanh toán không cần điện thoại, thanh toán bằng tiền mặt.
Vậy nên có nhiều lý do để lạc quan về xe đạp chia sẻ, và về hình ảnh của việc đi xe đạp ở Mỹ. Và tốt. Xe đạp fixies vẫn là ngầu.
1 Câu chuyện được cập nhật vào ngày 3/5/2018 lúc 12:35 giờ EDT để chú ý đến các tính toán mới từ NACTO.
0 Thích