Mytour blog
Tags:
thế giới đó đâydu lịch Quảng Bìnhhang động đẹpHang Sơn Đoòng
06/04/20235.6081

Người xuyên rừng huyền thoại, mang Sơn Đoòng ra cả thế giới năm 2024

Những ngày tháng 5, người dân Việt Nam không khỏi tự hào khi một đoạn clip quay lại hình ảnh đẹp mắt ngỡ như chốn thần tiên của hang Sơn Đoòng đã được kênh truyền hình ABC (Mỹ) trình chiếu. Mặc dù đoạn clip chỉ dài 6 phút nhưng người xem có thể cảm nhận được khung cảnh kỳ vĩ đến khó tin của hang Sơn Đoòng. Ai cũng trầm trồ về một hang Sơn Đoòng ấn tượng và lớn nhất thế giới nhưng lại bỏ quên chân dung của người khám phá ra nó, người xuyên rừng huyền thoại đã từng nếm trải hết mọi gian khó của cuộc đời nhờ vào đam mê.  

 

Hồ Khanh, người khám phá ra hang Sơn Đoòng đầu tiên

Hồ Khanh, người khám phá ra hang Sơn Đoòng đầu tiên - Ảnh: Simon Dunne

 

Đó chính là Hồ Khanh, 47 tuổi hiện đang sinh sống tại thôn Phong Nha, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Ông là người đã phát hiện ra hơn 30 hang động lớn nhỏ tại nước ta, trong đó có hang Sơn Đoòng vang danh khắp thế giới. Đằng sau những thành công trên mặt báo mà người người vẫn biết đến, không ai lại nghĩ rằng Hồ Khanh đã từng trải qua những thăng trầm, chìm nổi mới có được thành công như ngày hôm nay.

 

Hang Én cũng là một trong những hang động được Hồ Khanh khám phá ra

Hang Én cũng là một trong những hang động được Hồ Khanh khám phá ra - Ảnh: Sưu tầm

 

Ông sinh ra và lớn lên tại vùng đất nghèo khó của tỉnh Quảng Bình, vì nhà đông con lại thiếu thốn nên bước đường học hành của Hồ Khanh chỉ dừng lại ở ngưỡng cửa lớp 6. Từ đó, ông phụ giúp gia đình và theo chân người làng đi rừng kiếm trầm hương ở tuổi 18. Cũng từ đây, bước chân ông băng qua hàng loạt cánh rừng khác nhau từ Phong Nha – Kẻ Bàng và cả vùng đất Lào của nước bạn.

 

Ông tâm sự rằng, suốt những năm tháng xuyên rừng, hang động chính là mái nhà che chở cho ông và những người bạn trong hành trình vất vả. Và năm 1986, ông đã phát hiện và đi qua hang Én – hang động lớn thứ 3 trên thế giới nhưng mọi thứ vẫn chỉ dừng lại ở những cuộc săn tìm cây gỗ quý để thoát khỏi cảnh đói nghèo.

 

18 tuổi, Hồ Khanh đã bắt đầu băng rừng để tìm kiếm những cây gỗ quý

18 tuổi, Hồ Khanh đã bắt đầu băng rừng để tìm kiếm những cây gỗ quý - Ảnh: Sưu tầm

 

Năm 1994, ông lập gia đình và rơi vào bước “đường cụt” khi hết lần này đến lần khác bị vỡ nợ. Ngay cả khi quyết định mở quán cà phê Hồ Trên Núi tại khu vực Phong Nha – Kẻ Bàng đang hấp dẫn khách du lịch vào năm 2002, cuộc sống vẫn chẳng mang đến mùi vị khởi sắc dành cho ông. Mãi đến năm 2005, sau khi gặp và quyết định khám phá hang động cùng vợ chồng ông bà Howard Limbert – chuyên gia hang động Hoàng Gia Anh, ngã rẽ mới bắt đầu. Đó có phải là cơ duyên cho người được ví là xuyên rừng giỏi nhất thời trai trẻ?

 

Ông bà Howard Limbert, người đã giúp đỡ Hồ Khanh thoát cái cơ cực của nghề đi rừng

Ông bà Howard Limbert, người đã giúp đỡ Hồ Khanh thoát cái cơ cực của nghề đi rừng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Quảng Bình

 

Trong một lần đi khám phá hang động với ông bà Howard Limbert, khi nằm nghỉ ngơi tại hang Én, Hồ Khanh đã tâm sự với người bạn đường về câu chuyện kỳ bí của một hang động mà ông đã có dịp đi qua vào những năm 1990, ở đó, có luồng gió cực lớn mạnh thổi ra, hơi nước lại như mây mù đầy ma mị.

 

Thông tin về hang Sơn Đoòng khổng lồ đầy ma mị lần đầu tiên được Hồ Khanh chia sẻ với Howard Limbert

Thông tin về hang Sơn Đoòng khổng lồ đầy ma mị lần đầu tiên được Hồ Khanh chia sẻ với Howard Limbert - Ảnh: Sưu tầm

 

Chính nhờ kinh nghiệm của mình, ông Howard Limbert đã thuyết phục Hồ Khanh nhớ lại vị trí để một lần nữa tìm lại hang động kỳ bí. Song suốt hai năm ròng rã, những chuyến đi rừng dài ngày hay ngắn ngày đều trở thành con số 0 khi chẳng có một dấu hiệu nào cho thấy sự tồn tại của hang Sơn Đoòng. Mãi cho đến khi Hồ Khanh quyết định thực hiện chuyến đi xuyên rừng một mình vào năm 2008 (khi ấy ông bà Howard Limbert đã về Mỹ) thì một lần nữa, lịch sử đã lặp lại, ông đã phát hiện ra cửa hang mà sau 18 năm trời xa cách, ông mới lại nhìn thấy. Liệu, đây có phải là định mệnh khi cái duyên tìm thấy hang Sơn Đoòng chỉ thành hiện thực khi ông đến đó một mình?

 

Cửa hang Sơn Đoòng, nơi Hồ Khanh nhìn thấy với luồn gió rít cực mạnh và hơi nước mù bay ra

Cửa hang Sơn Đoòng, nơi Hồ Khanh nhìn thấy với luồn gió rít cực mạnh và hơi nước mù bay ra - Ảnh: Sưu tầm

 

Đến năm 2009, ông bà Howard Limbert đã quay lại cùng đoàn thám hiểm thuộc Hoàng Gia Anh để khám phá hang Sơn Đoòng. Sau đó, cùng với sự hỗ trợ của Khoa Địa chất Trường ĐH Khoa học tự nhiên Hà Nội và một nhà địa chất người Mỹ, cuộc đo đạc đã diễn ra và sau khi tổng hợp kết quả, họ đã công bố với toàn thế giới trên tạp chí National Geographic năm 2010 rằng hang Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới.

 

Hồ Khanh và những con người đam mê khám phá

Hồ Khanh và những con người đam mê khám phá - Ảnh: Simon Dunne

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Nội

 

Theo thông lệ thì người phát hiện sẽ được đặt tên và ban đầu nó có tên là Hồ Khanh, theo tên gọi của ông song sau này được đổi lại là hang Sơn Đoòng, có nghĩa là ngọn núi phía sau bản Đoòng vì Đoòng là tên bản của người dân tộc Vân Kiều đang sinh sống tại đây. Sau hang Sơn Đoòng, những hang động được ông khám phá đã được lấy theo tên của từng người nhà và bạn bè ông như một cách để kỷ niệm: hang Nghĩa (tên vợ), hang Thái Hòa (tên con), hay hang Hùng (tên bạn),…

 

Hồ Khanh và vợ

Hồ Khanh và vợ - Ảnh: Sưu tầm

 

Kể từ năm 2011, khi hang Sơn Đoòng được đưa vào khai thác du lịch, Hồ Khanh là nhân viên tại Công ty Oxalis như người hướng dẫn và đảm bảo an toàn cho những tour tham quan hang Sơn Đoòng cho du khách. Bên cạnh đó, công việc kinh doanh quán Hồ Trên Núi cũng diễn ra thuận lợi hơn. Đồng thời, được ông bà Howard Limbert gợi ý, ông cho xây dựng một Homestay gồm 6 phòng, là nơi dừng chân lý tưởng của các vị khách du lịch nước ngoài mỗi lần đến đây.

 

Nhờ dẫn tour cho du khách nước ngoài khám phá hang Sơn Đoòng, cuộc sống gia đình Hồ Khanh dần khấm khá

Nhờ dẫn tour cho du khách nước ngoài khám phá hang Sơn Đoòng, cuộc sống gia đình Hồ Khanh dần khấm khá - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Quảng Bình

 

Kinh doanh thêm quán cafe Hồ Trên Núi của Hồ Khanh

Kinh doanh thêm quán cafe Hồ Trên Núi của Hồ Khanh - Ảnh: Sưu tầm

 

Homestay cực kỳ lý tưởng cho du khách thám hiểm Sơn Đoòng nghỉ chân của Hồ Khanh

Homestay cực kỳ lý tưởng cho du khách thám hiểm Sơn Đoòng nghỉ chân của Hồ Khanh - Ảnh: Sưu tầm

 

Với những cống hiến không mệt mỏi, bằng đam mê của mình, Hồ Khanh đã được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình tặng bằng khen 2 lần và mới gần đây, ông cùng với nhà thám hiểm hang động Howard Limbert đã được nhà nước phong tặng Huân chương lao động hạng ba. Hơn hết, bằng kinh nghiệm và cả những nỗ lực in đậm mồ hôi, nước mắt, Hồ Khanh đã giúp cho hàng loạt hang động lớn nhỏ khu vực Phong Nha – Kẻ Bàng trở thành điểm du lịch, phát triển kinh tế xã hội của vùng. Do vậy mà lời khen của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam dành cho ông - “người huyền thoại” không ngoa chút nào.

 

Người xuyên rừng huyền thoại - Hồ Khanh

Người xuyên rừng huyền thoại - Hồ Khanh - Ảnh: Simon  Dunne

 

Xem thêm: Các tour du lịch Quảng Bình

 

Với những câu chuyện chưa từng được kể của Hồ Khanh, chúng ta đã được hiểu thêm về nhiều giá trị thầm lặng xuất phát từ trái tim đam mê nhiệt huyết không bao giờ cạn theo thời gian. Đằng sau vẻ đẹp mê mẩn lòng người, đằng sau sự hùng vĩ to lớn của một hang Sơn Đoòng lớn nhất thế giới chính là bức chân dung bình dị, chân phương của người con đất Quảng Bình – Hồ Khanh - người xuyên rừng huyền thoại.

 

Gumi - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Người xuyên rừng huyền thoại là ai?

- Người xuyên rừng huyền thoại là Howard Limbert, một nhà thám hiểm người Anh đã có hơn 25 năm kinh nghiệm khám phá hang động và được coi là chuyên gia hàng đầu về hang động tại Việt Nam.

Howard Limbert đã làm gì để mang Sơn Đoòng ra cả thế giới?

- Howard Limbert đã tham gia vào các chuyến khảo sát và khám phá hang động tại Sơn Đoòng từ năm 2009. Sau đó, ông đã giúp đỡ các nhà báo và nhà sản xuất phim truyền hình quốc tế để quảng bá Sơn Đoòng ra thế giới. Ông cũng đã giúp đỡ các nhà khoa học và các nhà nghiên cứu để tìm hiểu về hang động này.

Quảng Bình là địa điểm du lịch nổi tiếng như thế nào?

- Quảng Bình là một tỉnh thuộc miền Trung Việt Nam, nổi tiếng với những danh thắng thiên nhiên như hang Sơn Đoòng, hang Phong Nha, hang Tú Làn, động Thiên Đường, v.v. Ngoài ra, Quảng Bình còn có những bãi biển đẹp như bãi Đá Nhảy, bãi Nồm, bãi Xếp, v.v. Tất cả những điểm đến này đều thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Miền Trung có những địa điểm du lịch nổi tiếng nào khác?

- Ngoài Quảng Bình, miền Trung còn có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng khác như Huế với các di tích lịch sử như cố đô Huế, đại nội Huế, chùa Thiên Mụ, v.v. Đà Nẵng với bãi biển Mỹ Khê, cầu Rồng, bán đảo Sơn Trà, v.v. Hội An với phố cổ Hội An, chùa Cầu, v.v. Nha Trang với bãi biển Nha Trang, đảo Hòn Tằm, v.v.

1 Thích

Đánh giá : 4.0 /117