Mytour blog
06/04/20232.0601

Nhà số 1 ngõ 42 Mê Linh năm 2024

Ngôi nhà số 1 ngõ 42 Mê Linh, phường An Biên, quận Lê Chân, Hải Phòng là cơ quan bí mật của Tỉnh bộ Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí hội Hải Phòng năm 1927 - 1929.

 

Cơ quan bí mật của Đông Dương Cộng sản Đảng Tỉnh Uỷ Hải Phòng thời kỳ 1929 - 1930. Ở đó một thời đã là cơ sở hoạt động của các đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, người chiến sĩ ưu tú của Đảng, người con của giai cấp công nhân và nhân dân lao động Hải Phòng.


Sau khi dự lớp huấn luyện chính trị do đồng chí Nguyễn ái Quốc tổ chức ở Quảng Châu, tháng 9 năm 1927, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh về nước hoạt động và được Kỳ bộ Việt Nam Thanh niên Cách Mạng đồng chí hội chỉ định là Bí thư Tỉnh bộ Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí hội Hải Phòng.


Đầu năm 1928, đồng chí thực hiện Vô sản hoá và mở lớp huấn luyện, viết báo giác ngộ quần chúng cánh mạng, đấu tranh chống áp bức bóc lột của thực dân Pháp.


Lúc ấy cơ sở của Hội là số 1 ngõ 42, phố Mê Linh(tên cũ là Ngõ Đông Môn, phố Mets (Rus de Mets).


Tháng 6/1929, chi bộ Đông Dương Cộng sản được thành lập. Tháng 9/1929 tại địa điểm trên(1/42 Mê Linh), hội nghị của những thanh niên cộng sản tiêu biểu quyết thành lập tổ chức Đông Dương Cộng sản Đảng Hải Phòng.

 

Xem thêm: Khách sạn tại Lê Chân

 

 Nhà số 1 ngõ 42 Mê Linh

Nhà số 1 ngõ 42 Mê Linh - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Hải Phòng

 

Sau hội nghị hợp nhất 3 tổ chức Cộng sản Đảng ở Việt Nam(3/2/1930), đồng chí Nguyễn Đức Cảnh với cương vị Xứ uỷ Bắc Kỳ trở về củng cố Đảng bộ Hải Phòng. Nhờ có đường lối đúng đắn của Trung ương, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Xứ uỷ Bắc Kỳ, Đảng bộ Hải Phòng đã phát động được quần chúng đấu tranh sôi nổi, liên tục.

Năm 1929, tên Đốc lý Hải Phòng Khơ rô tec me(Krautheimri) đã tuyên truyền, xuyên tạc nói xấu, hòng bôi nhọ lý tưởng cao cả của những người cộng sản, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh đã viết bài bóc trần luận điệu xuyên tạc của tên thực dân, đồng thời thông qua đó giác ngộ quần chúng nhận rõ bộ mặt nham hiểm của chúng và kêu gọi quần chúnh ủng hộ ngững người cộng sản vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp.

Tại ngôi này, còn lưu giữ một số di vật ( phục chế) mà đồng chí Nguyễn Đức Cảnh đã từng dùng như: bàn làm việc, tủ, giường gỗ. Hàng năm, ngôi nhà 1/42 Mê Linh được Đảng bộ và nhân dân Hải Phòng chăm lo tu bổ. Đó là nơi ghi dấu một thời kỳ hoạt động bí mật của Đảng.

Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, người chiến sĩ cách mạng lỗi lạc của Đảng, người Bí thư đầu tiên, người con quang vinh của gai cấp công nhân và nhân dân Hải Phòng ngã xuống khi tuổi đời còn rất trẻ. Ngày nay, tại số 124 Nguyễn Đức Cảnh còn đặt một tấm bia tưởng nệm Đồng chí.

 

Xem thêm: Tour du lịch Cát Bà - Hải Phòng

1 Thích

Đánh giá : 4.2 /583