Các cuộc điều tra về tội ác thực tế, các chương trình radio giả tưởng được đặt trong các thị trấn nhỏ, các cuộc săn đuổi tận miệng của những chuyên gia tập thể dục lập dị—những đề tài hot nhất trong thế giới podcasting trong những năm gần đây đã mang đến nhiều hình thức đa dạng. Nhưng đối với dự án mới nhất đang cố gắng làm rung chuyển ngành công nghiệp này, nó đang sử dụng một thể loại khác thường hơn nhiều: nhạc kịch.
Ở mặt bề ngoài, 36 Câu hỏi, có sự tham gia của diễn viên Hamilton Jonathan Groff, là một podcast kể chuyện về một cặp đôi giải quyết vấn đề hôn nhân của họ thông qua những bài hát. Nhưng với các nhà sản xuất Zack Akers và Skip Bronkie, người sản xuất podcast giả tưởng Limetown năm 2013, đây là bước đầu tiên trong việc xây dựng một kênh podcast xây dựng quanh sự thử nghiệm. Đây là bắt đầu của một kế hoạch tổng để thu hút người nghe từ các loạt podcast dài và đưa họ vào một hệ sinh thái âm thanh rộng lớn nhằm phát triển hình thức podcast có thể trở nên như thế nào. “Có vô số cách để đi vào lúc này, bởi vì hình thức podcast còn rất trẻ và dễ uốn nắn,” Akers nói. “Làm thế nào bạn có thể khuấy lên hình thức, làm thế nào bạn có thể làm phiền khán giả một cách thú vị?”
Akers và Bronkie đã làm việc cùng nhau lần đầu tiên khi làm cùng nhau ở ký túc xá đại học, học ngành điện ảnh và truyền hình tại Trường Nghệ thuật Tisch tại Đại học New York. Sau khi tốt nghiệp, họ đi đường riêng: Bronkie làm giám đốc sáng tạo tại Facebook và Pinterest; Akers sản xuất phim tài liệu thể thao. Nhưng 10 năm sau, vào năm 2013, Akers đến gặp Bronkie với ý tưởng về cách thức làm việc mà họ đã theo đuổi khi còn sinh viên mà không cần phải đảm bảo ngân sách Hollywood. “Đứng trên tàu đi làm, mọi người trong toa tàu của tôi đều đeo tai nghe: Đây là đối tượng,” Akers nói. “Vì vậy, tôi gọi cho Skip và nói rằng chúng ta nên làm một podcast giả tưởng và xử lý nó như một bộ phim.” Bronkie, người vừa đọc World War Z: Lịch sử Chiến tranh Zombie, đã đồng ý. Ý kiến đề xuất của ông: Một podcast lịch sử qua miệng.
Đội ngũ dành năm tiếp theo để viết và sản xuất Limetown, một câu chuyện sáu tập về một thị trấn nơi tất cả 327 cư dân biến mất. Ngày nay, có hàng chục podcast giả tưởng: Homecoming, The Bright Sessions, chỉ riêng mạng lưới Night Vale Presents cũng có bốn chương trình. Nhưng khi Limetown ra mắt vào tháng 7 năm 2015, việc một phóng viên hoặc nhà nghiên cứu săn tìm trong cảnh quay đã chưa phải là một hình thức phổ biến. Chương trình nhanh chóng có được một đám đông hâm mộ, leo lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng iTunes.
Trong quá trình sản xuất Limetown, Bronkie từ bỏ công việc hàng ngày tại Pinterest và quyết định theo đuổi công ty của họ, Two-Up Productions, toàn thời gian. Đối với những người làm phim, chi phí cho fiction âm thanh—diễn viên lồng tiếng, không gian phòng thu, kỹ sư âm thanh—dường như là một sự mua bán. “Nó ít tốn kém hơn so với việc sản xuất một series truyền hình hoặc phim,” Bronkie nói. “Mà không cần phải quan tâm đến khía cạnh hình ảnh, bạn có thể vào phòng thu trong một ngày và rời đi với một tập phim nửa giờ.” Cũng nhờ vào lĩnh vực công nghệ của ông: Nhờ vào thời gian làm việc tại các công ty công nghệ có lợi nhuận, hai người đã tự tài trợ cho mùa Limetown có giá 90.000 đô la, sau đó thu lại chi phí thông qua quảng cáo, một tiền truyện và quyền TV được chuyển giao cho IMG.
Sau thành công của Limetown, cặp đôi tìm kiếm điều gì đó để tạo ra cùng tác động. Giải pháp của họ? Một vở nhạc kịch.
“Khi Skip đề xuất điều này, tôi cười—tại sao chúng ta lại làm một vở nhạc kịch?” nói Akers. “Nhưng tôi biết vì tôi sợ và đó là điều khác biệt mà chúng ta cần phải làm như một công ty.”
Đối với một cốt truyện, họ quyết định sử dụng cặp đôi sử dụng "The Experimental Generation of Interpersonal Closeness,” một danh sách 36 câu hỏi nổi tiếng được popularize bởi một bài viết “Modern Love” năm 2015, như là một nỗ lực cuối cùng để cứu hôn nhân của họ. Và vì Limetown nợ nhiều thành công của mình đến kinh nghiệm làm phim của Akers và Bronkie, họ đã hợp tác với các nhạc sĩ Ellen Winter và Chris Littler để phát triển phần âm nhạc của 36 Questions', họ đã dành 18 tháng để viết nó.
Viết một vở nhạc kịch podcast là một thách thức duy nhất—thậm chí là đối với Winter và Littler, những người chơi cùng nhau trong Chamber Band, một dự án mà Littler mô tả như tạo ra “những bài hát có hướng câu chuyện trong các vũ trụ đã được xây dựng”. (Album trước đó bao gồm Deities, nơi các bài hát diễn ra trong Dungeons & Dragons, và Careers, được đặt trong thế giới của The Hunger Games.) Một vở nhạc kịch chỉ âm thanh đã đặt ra những hạn chế: Họ phải loại bỏ một vai diễn người kể chuyện và một nhóm diễn viên; họ quyết định không đưa ra hơn hai giọng trong một cảnh, để người nghe có thể theo dõi đoạn hội thoại; họ tích hợp dàn nhạc vào hành động. (Tại một điểm nào đó, nhân vật của Groff yêu cầu vợ mình tắt máy nghe nhạc, từ đó cho biết khán giả biết rằng cặp đôi không chỉ có một đội nhạc dây đàn biểu diễn trực tiếp ở phòng khách của họ.)
Nhưng định dạng podcast cũng mang lại lợi ích. Một bản thu âm thường thấy trên sân khấu Broadway nghe như nó sẽ từ ghế hòa nhạc: như là diễn viên đang hát cách 30 feet. Trong một podcast, nó nghe như bạn đang ở trong phòng với diễn viên. Với sự kết hợp giữa giải thích và đoạn hội thoại xen kẽ với các bài hát, 36 Questions nghe như một chút cả hai. “Rất thâm nhập—tai bạn đang ở trong không gian với những nhân vật,” Winter nói. “Như bạn đang đứng trên sân khấu với các diễn viên, bao quanh bạn,” Littler thêm.
Họ giữ thông tin kín đáo về ý tưởng podcast trong tương lai sau dự án chiều dài, nhưng cam kết thử nghiệm—và duy trì góc nhìn của một nhà làm phim. “Chúng tôi muốn tạo ra một cái gì đó nghe như một bộ phim cho tai bạn, mang đầy đủ tính điện ảnh và sâu sắc,” Bronkie nói. Để biết mùi vị đó là gì ngoài những vở nhạc kịch và bí mật băng ghi âm được tìm thấy, bạn chỉ có thể đăng ký lại Two-Up.
0 Thích