Mytour blogimg_logo
27/12/202390

Nhóm Facebook Đang Hủy Diệt Hoa Kỳ năm 2025

Đại dịch thông tin giả mạo về Covid-19 đã làm rõ sự yếu đuối của Hoa Kỳ trước tin đồn. Quốc gia này cách xa ít hơn năm từ cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, và hàng ngàn người Mỹ đang tin vào các lý thuyết âm mưu về vaccine chứa vi chip và tò mò về sức mạnh chữa lành của máy sấy tóc. Tất cả điều này đến từ đâu? Hãy không quá bị làm phiền bởi nỗi sợ hãi về bot lan truyền tin đồn hoặc quảng cáo gây rối được mua bằng rúp Nga. Là hai nhà nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực này, chúng tôi lo lắng hơn về nhóm Facebook đang sản xuất lượng lớn thông tin giả mạo đến các thành viên cùng quan điểm.

Trong vài năm qua, người dùng Facebook đã thấy nhiều nội dung từ “bạn bè và gia đình” hơn từ các thương hiệu và tờ báo. Là một phần của “chuyển đổi sang quyền riêng tư” của nền tảng sau cuộc bầu cử năm 2016, nhóm đã được quảng cáo là những không gian đáng tin cậy tạo ra cộng đồng xung quanh sở thích chung. “Nhiều người thích sự gần gũi khi trò chuyện một-một hoặc chỉ với một vài người bạn,” Mark Zuckerberg giải thích trong một bài đăng trên blog vào năm 2019. “Mọi người đều cẩn trọng khi để lại một bản ghi vĩnh viễn về những gì họ đã chia sẻ.”

Nhưng như nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra, những tính năng giống nhau—riêng tư và cộng đồng—thường bị lợi dụng bởi những người làm xấu, nước ngoài và nội địa, để lan truyền thông tin giả mạo và thuyết âm mưu. Quy luật trong nhóm thường phản ánh những gì diễn ra trong các ứng dụng nhắn tin từ người này sang người khác: Mọi người chia sẻ, lan truyền và nhận thông tin trực tiếp từ và đến những người liên lạc gần nhất, mà họ thường xem là nguồn tin đáng tin cậy. Để làm cho mọi thứ dễ dàng hơn cho những người muốn kích động sự chia rẽ chính trị, nhóm cung cấp một menu các mục tiêu tiềm năng được tổ chức theo vấn đề và thậm chí là địa điểm; những kẻ làm xấu có thể tạo hồ sơ giả mạo hoặc nhân vật được tùy chỉnh theo sở thích của khán giả mà họ muốn xâm nhập. Điều này cho phép họ giống như thông tin của mình trong một nhóm và cũng tái chế nó để sử dụng trên các nền tảng khác.

Điều này đã rõ từ năm 2018, khi các đồng minh của Shiva Ayyadurai, ứng cử viên độc lập cho Thượng viện Hoa Kỳ, đã sử dụng nhóm làm một phần của chiến dịch cỏ dại để tăng sức ảnh hưởng trực tuyến của ông. Hiện nay, Ayyadurai là một trong những nguồn lây nhiễm thông tin y tế nguy hiểm nhất, thu hút hàng triệu tương tác trên các bài đăng chống lại tiêm chủng, tuyên bố Anthony Fauci là một thành viên của “deep state” và hướng dẫn người theo đuổi đặt máy sấy tóc xuống cổ họ để tiêu diệt virus corona.

Nhóm tiếp tục được sử dụng cho thông tin giả mạo chính trị. Lý thuyết âm mưu “Obamagate” vẫn chưa được định nghĩa rõ ràng, ngay cả bởi những người ủng hộ nó, nhưng phân tích của chúng tôi về nhóm Facebook cho thấy rằng câu chuyện giả mạo rằng chính quyền Obama đã nghe lén trái phép những người liên quan đến chiến dịch của Trump đang được kích thích và nuôi dưỡng ở đó. Hình ảnh liên quan và liên kết đến các trang web cánh hữu cánh phải đã được chia sẻ hàng triệu lần trên Facebook trong vài tháng qua. Người dùng đồng bộ hóa hoạt động của họ qua các mạng lưới của các nhóm và trang được quản lý bởi một số ít người làm tăng cường những câu chuyện này. Ít nhất là chín trang và hai nhóm được đồng bộ hóa—với hơn 3 triệu lượt thích và 71,000 thành viên, tương ứng—được thiết lập để tăng cường lưu lượng truy cập cho năm trang web “tin tức” quảng cáo clickbait và thuyết âm mưu cánh hữu. Trong tháng 5, năm trang web đó đã xuất bản hơn 50 bài viết quảng bá Obamagate, sau đó đã được chia sẻ trong các nhóm và trang ủng hộ Trump. Cánh cửa xoay của thông tin giả mạo vẫn tiếp tục quay.

Một cuộc điều tra gần đây của Wall Street Journal đã cho thấy rằng Facebook đã nhận thức được xu hướng làm căng của các nhóm từ năm 2016. Và mặc dù công ty đã cố gắng mới đây để chấn chặn thông tin giả mạo liên quan đến Covid-19, tính năng Nhóm vẫn tiếp tục là một vector cho những lời nói dối. Trong khi chúng tôi viết câu chuyện này, nếu bạn tham gia nhóm Tin Khoa Học Sức Khỏe Thay Thế ví dụ, Facebook sau đó sẽ đề xuất, dựa trên sở thích của bạn, bạn nên tham gia một nhóm có tên Lợn Không, sử dụng biểu tượng Pepe the Frog, một biểu tượng của phong trào ái quốc trắng, trong tiêu đề của nó, cũng như Q-Anon Patriots, một diễn đàn dành cho những người tin vào thuyết âm mưu QAnon điên rồ. Trong khi các cuộc biểu tình phản đối cái chết của George Floyd lan rộng khắp cả nước, các thành viên của những nhóm này tuyên bố rằng Floyd và cảnh sát liên quan là “diễn viên kịch” theo một kịch bản. Trong những ngày gần đây, Facebook đã ngừng cung cấp gợi ý trên các trang đích của một số nhóm nhất định, nhưng chúng vẫn xuất hiện trong tab Khám Phá, nơi Facebook đề xuất nội dung cho người dùng dựa trên tương tác và hoạt động gần đây của họ.

Để giảm nhẹ những vấn đề này, Facebook nên tăng cường sự minh bạch quanh quyền sở hữu, quản lý và thành viên của các nhóm. Vâng, sự riêng tư là mục tiêu, nhưng người dùng cần các công cụ để hiểu rõ nguồn gốc của thông tin mà họ tiêu thụ. Đầu tiên, Facebook cần kiểm tra một cách cẩn thận hơn cách các nhóm và trang được phân loại trên trang web, đảm bảo rằng nhãn của chúng chính xác phản ánh nội dung được chia sẻ trong cộng đồng đó. Trong hệ thống hiện tại, chủ sở hữu trang chọn loại của mình—Ẩm thực, Chỉ Vui, và vân vân—sau đó hiển thị trong kết quả tìm kiếm của cộng đồng đó và trên trang chủ của nó. Hầu hết các nhóm, trong khi đó, được phân loại là Chung, không hỗ trợ người dùng cũng như đội ngũ điều tra đe dọa của Facebook hiểu mục đích của từng nhóm. Trong cả hai trường hợp, chủ sở hữu có thể làm nham hiểm: Một trang lớn chia sẻ độc quyền nội dung gây chia rẽ hoặc chính trị có thể được phân loại là Blog Cá Nhân, để tránh sự kiểm tra bổ sung có thể đến với một nhãn rõ ràng về mặt chính trị hơn. Những miêu tả đó nên cụ thể hơn và được áp dụng một cách nhất quán hơn. Điều đó quan trọng đặc biệt đối với những nhóm hoặc trang có hàng chục nghìn thành viên hoặc người theo dõi. Facebook cũng nên làm cho việc nhận biết khi nhiều nhóm và trang được quản lý bởi cùng một tài khoản dễ dàng hơn. Như vậy, người dùng bình thường có thể dễ dàng nhận diện những nỗ lực đồng đội để làm nổi bật nội dung cụ thể trên nền tảng.

Như The Wall Street Journal phát hiện, nghiên cứu của chính Facebook cho thấy rằng các nhóm được đề xuất theo thuật toán và các đề xuất Trang Liên Quan dẫn dắt người dùng sâu hơn vào thế giới âm mưu. Chúng nên bị loại bỏ hoàn toàn. Nếu người dùng phải tự tìm kiếm nhóm, họ có thể cân nhắc kỹ hơn về nhóm mà họ tham gia. Cuối cùng, những nhóm rất lớn không nên được đối xử như những nhóm gia đình nơi Bà chia sẻ công thức và cô Sally đăng ảnh bé. Nếu một nhóm vượt quá một ngưỡng thành viên cụ thể—ví dụ, 5,000 người—nó nên tự động được đặt là công khai, để bất kỳ người dùng Facebook nào cũng có thể tham gia. Như vậy, những nhóm này có thể được quan sát bởi những nhà nghiên cứu và nhà báo mà Facebook hiện đang phụ thuộc để kiểm soát nền tảng của mình.

Vài tháng trước, trong kỳ Super Bowl 2020, Facebook đã chạy một quảng cáo ca ngợi sức mạnh của các nhóm để đưa mọi người lại gần nhau. Đoạn quảng cáo 60 giây có tên “Sẵn Sàng Để Nổi Tiếng?” Nhưng trừ khi Facebook ngăn chặn những người làm xấu hưởng lợi từ cộng đồng mà các nhóm cung cấp, có lẽ chúng ta nên sẵn sàng cho một động đất.


blog.mytour.vn Ý KIẾN đăng bài viết của các độc giả bên ngoài đại diện cho nhiều quan điểm khác nhau. Đọc thêm ý kiến tại đây. Gửi bài viết chủ trương tại opinion@blog.mytour.vn.com.

Trần Minh Hoạt

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /376