Mytour blog
Tags:
du lịch cao bằngdu lịch Lào Caikhám phá Hà GiangKinh nghiệm du lịch SapaChợ tình Sapadu lịch Chợ Trâu Cán Cấudu lịch Chợ Co Xàudu lịch Chợ phiên Đồng Văndu lịch Chợ phiên Mèo Vạckhám phá Chợ phiên Lũng Phìndu lịch Bắc Hà
06/04/20237.0230

Nhộn nhịp phiên chợ vùng cao năm 2024

Ông bà ta có câu: “Trai khôn tìm vợ chợ đông/Gái khôn tìm chồng giữa chốn ba quân” cũng bởi chợ không chỉ đơn giản là nơi giao thương buôn bán, mà còn là văn hóa vùng miền, là nếp nghĩ, nếp sống của người dân bản địa. Mỗi dân tộc, đặc biệt là những dân tộc vùng cao, có một nét đặc sắc riêng về văn hóa và họ cũng mang nét đẹp đó đến chợ. Chợ vùng cao có muôn sắc màu hòa quyện nhưng lại vô cùng giản dị mà đặc sắc. Thế nên, đi đến bất cứ địa điểm du lịch vùng cao nào, nếu muốn hiểu rõ hơn, đậm nét hơn về đời sống của người dân, bạn hãy đến những phiên chợ vùng cao để tìm hiểu cái đẹp mộc mạc đượm nét nhân văn. Cùng Mytour điểm qua một số phiên chợ vùng cao đặc sắc của nước ta nhé!

 

Nhộn nhịp phiên chợ vùng caoMuôn sắc màu ở những phiên chợ vùng cao - ảnh: Mytour

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lào Cai

 

1. CHỢ TÌNH SA PA, LÀO CAI

 

“Réo dắt một điệu kèn gọi người thương gọi bạn tình/Gọi bạn tình...Trao duyên.../Trao duyên...chân trần dập dình chợ tình...”. Chợ tình là nơi hò hẹn, trao gửi tình cảm, yêu đương theo phong tục, tập quán của từng địa phương.

 

Chợ tình Sa Pa là một điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách khi đi du lịch Sa Pa. Chợ tình Sa Pa họp một tuần một lần vào tối thứ Bảy. Ngay từ khi trời chuyển chạng vạng, ở khu trung tâm thị trấn lưng chừng trời này đã thấy rất nhiều cô gái đầu quấn khăn đỏ và mặc trang phục thêu hoa văn lộng lẫy cười nói vui vẻ. Còn các chàng trai tụ tập cùng nhau thổi những điệu khèn ngây ngất. Những cô gái trẻ, đẹp thường được rất nhiều chàng trai để ý. Họ vây quanh tán tỉnh rồi tặng quà kỷ niệm.

 

Nhộn nhịp phiên chợ vùng caoĐiệu kèn gọi người thương gọi bạn tình - ảnh: nguyenducnam

 

Nhộn nhịp phiên chợ vùng caoCác chàng trai cô gái múa hát trong những phiên chợ giao duyên - ảnh: phunukieuviet

 

2. CHỢ TRÂU CÁN CẤU, LÀO CAI

 

Phiên chợ trâu lớn nhất khu vực Tây Bắc này họp vào thứ Bảy hàng tuần ở lưng chừng con dốc Cán Chư Sử, thuộc xã Cán Cấu, huyện Si Ma Cai, Lào Cai. Phiên chợ này là nơi tập trung không chỉ của người dân ở Cán Cấu, mà còn có dân khắp vùng như Bắc Hà, Mường Khương, Sí Mần, Hà Giang, thậm chí có cả người Trung Quốc cũng sang giao thương. Đặc biệt, sau mùa thu hoạch, chợ trâu Cán Cấu đông đúc cả người lớn lẫn trẻ em khiến phiên chợ đông như trẩy hội.

 

Nhộn nhịp phiên chợ vùng caoPhiên chợ đông như trẩy hội - ảnh: khoanhkhacvietnam

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Lào Cai

Chợ trâu Cán Cấu không ồn ào, chủ trâu và khách hàng chỉ nói đủ cho nhau nghe. Khi đã trao đổi giá cả thuận mua vừa bán, cả chủ trâu và khách cùng ngồi lại bên nồi thắng cố nghi ngút nâng chén rượu si thơm nồng để mừng cuộc mua bán thuận lợi.

 

Nhộn nhịp phiên chợ vùng caoMừng cuộc mua bán thành công bên nồi thắng cố thơm nghi ngút - ảnh: tinker

 

3. CHỢ CO XÀU, CAO BẰNG

 

Co Xàu là tên cũ của thị trấn Trùng Khánh (huyện Trùng Khánh, Cao Bằng). Chợ Co Xàu nằm dưới chân một quả núi tròn như chiếc bát úp. Mọi người đến chợ để cùng nhau tâm tình, trò chuyện sau những ngày lao động cực nhọc. Các chàng trai cô gái thì đong đưa tình tứ trong những ánh mắt đưa tình. Lũ trẻ theo cha mẹ đi chợ cười tươi, long lanh ánh mắt vì được mẹ mua cho bánh kẹo. Đến chợ Co Xàu, du khách còn được nghe những câu hát kể về chuyện tình của chàng hoàng tử và cô gái mồ côi xinh đẹp trong một góc nào đó ở chợ.

 

Nhộn nhịp phiên chợ vùng caoEm bé vui mừng được mẹ mua cho quà bánh - ảnh: aptechservice

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Giang

 

4. CHỢ PHIÊN HÀ GIANG

 

Hà Giang là một trong những tỉnh ở vùng núi phía Bắc có nhiều phiên chợ độc đáo nhất, nào là chợ phiên Mèo Vạc, Đồng Văn... Và chợ phiên đã trở thành nét sinh hoạt văn hóa không thể thiếu trong đời sống của người dân Hà Giang. Các chợ phiên ở Hà Giang thường họp mỗi tuần một lần vào thứ Bảy hoặc Chủ nhật và bắt đầu từ lúc mặt trời còn chưa mọc. Ngoài giao thương hàng hóa, chợ phiên còn là nơi giao lưu văn hóa của đồng bào các dân tộc nơi đây.

 

Nhộn nhịp phiên chợ vùng caoChợ vùng cao còn là nơi giao lưu văn hóa của bà con dân tộc - ảnh: dulichvietnam

 

Chợ phiên Đồng Văn họp vào sáng Chủ nhật hàng tuần ở giữa khu phố cổ của thị trấn Đồng Văn bắt đầu ừ khi những dải sương sớm còn vắt ngang dải núi. Trên những con đường dẫn đến thị trấn Đồng Văn những chàng trai, các cô gái gùi theo rau xanh, măng rừng hay xách theo vài con gà, con lợn... cười nói rộn rã.

 

Nhộn nhịp phiên chợ vùng caoMột góc chợ phiên Đồng Văn - ảnh: flickr

 

Giữa thung lũng bốn bề là núi, chợ phiên Mèo Vạc được mở vào Chủ nhật hàng tuần. Có thể nói, chợ phiên Mèo Vạc có những nét độc đáo riêng biệt khó lẫn với phiên chợ nào. Thế nên chợ phiên Mèo Vạc thu hút hàng trăm du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Phiên chợ Mèo Vạc bán những món ăn đặc trưng của người dân tộc, trâu bò, lợn gà, vải thổ cẩm, rượu…Vào phiên chợ, thường cả gia đình người H’Mông sẽ xuống chợ mua bán, hội ngộ bạn bè rồi ăn uống no say tới chiều mới về. Thế nên chợ phiên Mèo Vạc thực sự như ngày hội của đồng bào.

 

Nhộn nhịp phiên chợ vùng caoMuôn sắc thổ cẩm ở phiên chợ vùng cao - ảnh: doanhnhansaigon

 

Chợ phiên Lũng Phìn ở Hà Giang là ngày hội lớn của hơn 16 dân tộc anh em sinh sống trên miền cao nguyên đá và là một trong những phiên chợ lùi độc đáo ở Việt Nam. Cứ đến này họp chợ, khắp các nẻo đường quanh co lưng chừng núi, người dân tộc váy áo rực rỡ đổ về chợ từ sáng tinh mơ. Đôi khi người dân đến chợ chỉ với vài mớ rau quả vườn nhà, nhưng chính những đơn sơ ấy làm nên nét độc đáo cho phiên chợ. Đặc biệt, chợ phiên Lũng Phìn còn lại nơi các chàng trai cô gái tìm bạn tình trao duyên. Thế nên vào chợ, bạn sẽ nghe tiếng khèn gọi bạn tha thiết, dập dìu.

 

Nhộn nhịp phiên chợ vùng caoNhững mặt hàng “cây nhà là vườn” trong phiên chợ vùng cao - ảnh: flickr

 

5. CHỢ PHIÊN BẮC HÀ

 

Chợ phiên Bắc Hà chỉ họp mỗi tuần một phiên vào ngày Chủ nhật, được một tạp chí nước ngoài chọn là 1 trong 10 phiên chợ hấp dẫn nhất Đông Nam Á. Không chỉ đơn thuần là nơi mua bán, chợ phiên Bắc Hà mà còn là nơi giao lưu văn hóa giữa các dân tộc anh em trong vùng Tây Bắc. Chợ phiên Bắc Hà được chia ra các khu nhỏ mang tính chất đặc trưng như khu bán thổ cẩm, khu dành riêng cho mua bán ngựa, bán đặc sản rượu ngô Bản Phố nổi tiếng. Phiên chợ này cũng là nơi người già vui vẻ đi thăm hỏi bạn bè, lớp trẻ kết bạn qua tiếng khèn, sáo... chứa chan tình cảm.

 

Nhộn nhịp phiên chợ vùng caoCùng nhau đến chợ - ảnh: 500px

 

Nhộn nhịp phiên chợ vùng caoChợ phiên vùng cao cũng chính là dịp để mọi người ngồi lại hỏi thăm nhau - ảnh: flickr

 

Xem thêm: Các tour du lịch giá tốt tại Lào Cai

 

 

Chỉ với vài hình ảnh và câu chữ thì không thể diễn tả hết nét đẹp giản dị của những phiên chợ vùng cao ở nước ta. Những điều này chỉ có thể gợi mở cho bạn nơi bạn có thể hòa mình và trải nghiệm cuộc sống của các dân tộc vùng cao. Vì vậy, khi đi du lịch Hà Giang, Lào Cai… bạn đừng bỏ lỡ những phiên chợ độc đáo ở những nơi sơn cước này nhé.

 

Hải Yến - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..  

Các câu hỏi thường gặp
Phiên chợ vùng cao là gì?

Phiên chợ vùng cao là một hoạt động thương mại truyền thống của người dân vùng cao, được tổ chức hàng tuần hoặc hàng tháng tại các khu vực núi non, thường là vào các ngày cuối tuần.

Phiên chợ vùng cao ở Lào Cai diễn ra vào thời gian nào?

Phiên chợ vùng cao ở Lào Cai diễn ra vào các ngày thứ 6, thứ 7 và chủ nhật hàng tuần.

Những sản phẩm gì được bán tại phiên chợ vùng cao Lào Cai?

Tại phiên chợ vùng cao Lào Cai, bạn có thể tìm thấy nhiều loại sản phẩm như thực phẩm, đồ dùng gia đình, quần áo, đồ da, đồ gỗ, đồ thủ công mỹ nghệ, hoa quả, rau củ quả, gia súc, gia cầm, thủy sản, v.v.

Ngoài việc mua sắm, du khách có thể trải nghiệm những hoạt động gì tại phiên chợ vùng cao Lào Cai?

Ngoài việc mua sắm, du khách có thể tham gia các hoạt động như thưởng thức đặc sản, chụp ảnh, tìm hiểu văn hóa dân tộc, v.v.

Có nên đến phiên chợ vùng cao Lào Cai vào mùa nào?

Phiên chợ vùng cao Lào Cai diễn ra quanh năm, tuy nhiên, vào mùa đông (từ tháng 11 đến tháng 2) thì thời tiết khá lạnh và có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của du khách. Vì vậy, nếu bạn muốn trải nghiệm phiên chợ vùng cao Lào Cai thì nên đến vào mùa xuân, hè hoặc thu.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /335