Mytour blog
Tags:
khám phá Việt Namkiến trúc đẹpSài GònHouse for TreesThe Chapelnhà hàng đá Sơn La
06/04/202310.5100

Những công trình kiến trúc độc đáo của Việt Nam - phần 1 năm 2024

Festival Kiến trúc Thế giới là một trong những sự kiện kiến trúc lớn nhất thế giới. Rất nhiều công ty kiến trúc, kiến trúc sư danh tiếng trên thế giới và Việt Nam góp mặt trong lễ hội này. Festival Kiến trúc Thế giới 2014 đã kết thúc hồi đầu tháng 10 vừa rồi và những kiến trúc tuyệt đẹp hài hòa với thiên nhiên của Việt Nam lại giành thắng lợi lớn tại cuộc chơi dành cho “nhà giàu” này.

 

Những kiến trúc tuyệt vời của Việt NamNhiều công trình kiến trúc ở Việt Nam đã dần trở nên giản dị và hài hòa với thiên nhiên - Ảnh: Sưu tầm

 

Nhân dịp chiến thắng của các kiến trúc sư Việt Nam, Mytour mời bạn cùng tìm hiểu và chiêm ngưỡng các công trình kiến trúc tuyệt đẹp, giản dị mà ý nghĩa, mang tính kết nối và có bản sắc văn hóa vùng của nước ta.

 

1. NHÀ NGUYỆN (THE CHAPEL)

 

Nhà nguyện thắng lớn với hai giải, một là ở hạng mục “Dân dụng và cộng đồng” và được vinh danh là “Công trình của năm” tại Festival Kiến trúc Thế giới 2014. Đây là thiết kế của kiến trúc sư Nguyễn Hòa Hiệp của a21 studio.

 

Những kiến trúc tuyệt vời của Việt NamNhà nguyện (The Chapel) - Ảnh: kienviet

 

Nhà nguyện có diện tích 140m2 là không gian cộng đồng ở ngoại ô TP. HCM. Công trình được thiết kế dành cho mọi người, đặc biệt là giới trẻ, tham gia vào các buổi tụ hội, triển lãm, tiệc cưới hoặc thưởng thức cà phê cùng nhau.

 

Những kiến trúc tuyệt vời của Việt NamKhông gian sinh hoạt cộng đồng đơn giản, thoáng mát - Ảnh: alla

 

Nhà nguyện sử dụng vật liệu tái chế, vật liệu tận dụng từ các dự án trước đây của chủ nhà nên giảm được chi phí xây dựng. Công trình Nhà nguyện được đánh giá là một dự án có sự giao thoa giữa lịch sử và hiện tại, tạo ra một cuộc đối thoại trong không gian. Các vật dụng sử dụng trong công trình là các vật liệu đơn giản, được tái chế, đây chính là một sự lựa chọn hữu ích trong bối cảnh đô thị hóa đang phát triển mạnh và xu thế khan hiếm vật liệu xây dựng đang ngày càng nhanh.

 

Những kiến trúc tuyệt vời của Việt NamRèm cửa đầy màu sắc - Ảnh: anhdeppc

 

Bên trong, Nhà nguyện có một không gian duy nhất bao phủ bởi một màu trắng tinh khiết. Những cột thép kết cấu hình cây đỡ lấy mái nhà. Lớp rèm cửa nhiều màu sắc tạo ra ánh sáng bảy sắc cầu vồng, mở ra thêm nhiều màu sắc để làm dịu đi cái lạnh của các khung bằng kim loại. Căn nhà mang đến cảm giác tự nhiên, mộc mạc mang tính kết nối cộng đồng.

 

Những kiến trúc tuyệt vời của Việt NamÁnh sáng trong Nhà nguyện ngoài bóng đèn còn được tận dụng nguồn sáng trời - Ảnh: ashui

 

2. NHÀ CHO CÂY (HOUSE FOR TREES)

 

Công trình House for Trees ở quận Tân Bình của kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa, cũng là công trình đạt giải cho hạng mục “Nhà ở” tại Festival Kiến trúc Thế giới 2014. Đây cũng là công trình đầu tiên ở Việt Nam được xây dựng bằng bê tông cốp pha tre.

 

Những kiến trúc tuyệt vời của Việt NamHouse for Trees - Ảnh: Decorationous

 

Những kiến trúc tuyệt vời của Việt NamCác block nhà tách biệt, tạo khoảng không thoáng đãng - Ảnh: votrongnghia

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hồ Chí Minh

 

House for Trees gồm 5 khối nhà tách biệt với nhiều khoảng trống làm vườn cây. Cây xanh trồng trên mái và cách bố trí các lăng trụ giúp cho 5 khối nhà đều có thể mở cửa sổ. House for Trees vừa giải quyết vấn đề thiếu khoảng xanh ở thành phố đông đúc vừa giúp bầu không khí trong lành, làm giảm bớt căng thẳng cho gia chủ cũng như việc tiêu hao năng lượng của ngôi nhà.

 

Những kiến trúc tuyệt vời của Việt NamMọi căn nhà trong công trình House for Trees đều có thể mở cửa sổ - Ảnh: Milimetdesign

 

Những kiến trúc tuyệt vời của Việt NamMái nhà được tận dụng để trồng cây, tạo khoảng xanh - Ảnh: Gazetablic

 

Những kiến trúc tuyệt vời của Việt NamTrong khu dân cư đông đúc, House for Trees nổi bật nhờ thiết kế linh hoạt - Ảnh: kienviet

 

Những kiến trúc tuyệt vời của Việt NamCăn nhà thoáng đãng, các cửa sổ đều nhìn ra khoảng xanh của cây cối - Ảnh: Milimetdesign

 

3. NHÀ HÀNG ĐÁ SƠN LA

 

Tại Festival Kiến trúc Thế giới 2014, nhà hàng đá Sơn La chiến thắng ở hạng mục “Khách sạn và nghỉ dưỡng”.

 

Những kiến trúc tuyệt vời của Việt NamCông trình nổi bật giữa núi rừng Sơn La - Ảnh: Hiroyuki Oki

 

Xem thêm:  Các khách sạn giá ưu đãi tại Sơn La

 

Nhà hàng đá Sơn La được xây dựng chủ yếu bằng vật liệu chính là đá xẻ, tre, luồng, vọt - đều là những vật liệu tự nhiên có sẵn tại địa phương. Kết hợp lợi thế nguồn nhân công dồi dào cùng tay nghề kỹ thuật, thủ công cao tại Việt Nam cũng như tỉnh Sơn La, công trình này đã để lại ấn tượng đặc biệt.

 

Những kiến trúc tuyệt vời của Việt NamSự kết hợp độc đáo giữa tre và đá - Ảnh: Hiroyuki Oki

 

Nhà hàng đá Sơn La là tổ hợp từ 8 khối cao thấp khác nhau tạo nên không gian chung thoáng đãng và không gian riêng tư ấm cúng với hướng nhìn mở ra khung cảnh thiên nhiên, phù hợp với khí hậu cần thông thoáng vào mùa hè, nhưng kín gió và ấm áp vào mùa đông ở Sơn La.

 

Những kiến trúc tuyệt vời của Việt NamKiến trúc của nhà hàng đá Sơn La mang tính kết nối và hài hòa với văn hóa vùng miền - Ảnh: Hiroyuki Oki

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Sơn La

 

Công trình này có vẻ đẹp hòa quyện với núi đồi ở vùng Sơn La. Vào mùa xuân, Nhà hàng đá Sơn La trở nên nổi bật khi xung quanh là vườn hoa đào nở rực rỡ. Đây là điểm đến thú vị cho người dân địa phương cũng như khách du lịch.

 

Những kiến trúc tuyệt vời của Việt NamNhà hàng đá Sơn La là một điểm đến hấp dẫn ở Sơn La - Ảnh: Hiroyuki Oki

 

Xem thêm: Các tour du lịch Sơn La

 

Mời các bạn xem tiếp: Những công trình kiến trúc tuyệt vời của Việt Nam (phần 2)

 

Hải Yến – Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..  

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /134