Mytour blog
Tags:
khám phá Ninh BìnhKinh nghiệm du lịch Ninh Bìnhẩm thực Ninh Bình
06/04/20233.0900

Những đặc sản nổi tiếng của đất Ninh Bình - Phần 1 năm 2024

Ninh Bình là địa danh nổi tiếng với nhiều điểm du lịch đặc sắc như khu khu hang động Tràng An, nhà thờ đá Phát Diệm, hay thế giới thiên nhiên của rừng Cúc Phương... Không chỉ thế, Ninh Bình còn được nhiều người biết đến bởi những đặc sản tuy bình dân mà vô cùng hấp dẫn. Dưới đây là một số đặc sản nổi tiếng của đất Ninh Bình:

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt ở Ninh Bình

 

1. CƠM CHÁY

 

Người Ninh Bình vẫn thường có câu "rượu ngon, cơm cháy, thịt dê". Đó chính là những đặc sản hấp dẫn không thể bỏ qua của đất cố đô. Cơm cháy xuất hiện từ khoảng cuối thế kỷ 19 và chỉ sau một thời gian phát triển, nó đã trở thành món ăn truyền thống trong bữa cơm đãi khách phương xa của người Ninh Bình.

 

Cơm cháy Ninh Bình

 Cơm cháy Ninh Bình - Ảnh: Sưu tầm

 

Cơm cháy Ninh Bình

Miếng cơm cháy giòn rụm của Ninh Bình nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam - Ảnh: Sưu tầm

 

Cơm đạt đúng tiêu chuẩn phải trải qua khâu chọn gạo rất cầu kỳ, pha đúng tỷ lệ giữa các loại gạo nếp và gạo tám. Để tạo xém, phải dùng nồi gang dày và xoay tròn trong quá trình nấu để cơm trắng đều và tự bong ra khỏi thành nồi. Sau khi nấu, xém được phơi hoặc sấy khô, bọc kín trong túi nilon để dùng dần. Khi ăn mới cho những miếng xém vào chảo dầu sôi để chưng lên.

 

2. THỊT DÊ NÚI

 

 Thịt dê núi Ninh Bình

Thịt dê núi - Ảnh: Sưu tầm

 

Thịt dê núi Ninh Bình nổi tiếng và ngon hơn những vùng khác bởi chúng được nuôi và chăn thả tự nhiên trên những dãy núi đá vôi, thức ăn đa dạng các loại lá cây nên thịt dê Ninh Bình khá là săn chắc. Từ thịt dê, người ta còn có thể chế biến thành hàng chục món ăn khác nhau, nhưng ngon nhất và được nhiều người thích nhất vẫn là tái dê. Món tái dê được chế biến một cách rất kỹ lưỡng, ở bất kì khâu nào cũng đòi hỏi phải chú trọng và cẩn thận. Cần phải trải qua nhiều bước để có món tái dê ngon, từ khâu ủ thịt tươi vào lá sả hoặc lá cúc tần để mất mùi hôi đến hang loạt các công đoạn phức tạp khác. Tái dê thường được ăn kèm cùng với chuối chát, rau thơm, khế, các loại lá và quan trọng nhất là không thể thiếu món nước chấm tương gừng đặc biệt.

 

3. NEM CHUA YÊN MẠC

 

 

Nem chua Yên Mạc - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Ninh Bình

 

 

Nem chua Yên Mạc

Có nhiều cách để thưởng thức nem Yên Mạc, nhưng không thể phủ nhận độ ngon của nó - Ảnh: Sưu tầm

 

Không nhiều người biết làm chua theo kiểu đặc biệt này bởi ngoài bí quyết nhà nghề đòi hỏi phải cần phải tuân thủ một cách nghiêm ngặt quy trình chế biến. Không chỉ chọn lọc và chế biến thịt một cách cẩn thận, ngay cả khâu gói cũng cần đòi hỏi nhiều yêu cầu quan trọng. Lớp lá trong cùng th­ường đư­ợc dùng bằng lá ổi để có vị bùi và chát thích hợp. Bên ngoài là lớp áo bằng lá chuối vẫn còn tư­ơi, nem cần được gói thật chặt và kín để chóng lên men chua và bảo quản được lâu. Nem được ăn kèm với chút lá sung, lá ổi, thêm cả rau thơm cuộn lại, chấm với nư­ớc mắm chanh, tỏi thêm ớt hoặc hạt tiêu.

 

Xem thêm: Những đặc sản nổi tiếng của đất Ninh Bình - Phần 2

Mytour.vn

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /554