Mytour blog
Tags:
gỏi cá nhệchkhám phá Ninh Bìnhđặc sản Ninh Bìnhmắm tép Gia Viễnrượu Kim Sơn
06/04/20232.1540

Những đặc sản nổi tiếng của đất Ninh Bình - Phần 2 năm 2024

Bên cạnh những đặc sản nổi tiếng như cơm cháy, thịt dê núi, nem chua Yên Mạc, Ninh Bình vẫn còn rất nhiều đặc sản khác cũng nổi tiếng và hấp dẫn không kém...

 

Xem thêm: Những đặc sản nổi tiếng của đất Ninh Bình - Phần 1 

 

4. GỎI CÁ NHỆCH

 

Gỏi cá nhệch cũng là một trong những đặc sản của đất Ninh Bình Cứ vào cữ mưa ngâu độ 2 tháng là mùa đi bắt cá nhệch. Cá nhệch thuộc họ lươn nhưng nhệch sống ở nơi nước hơi mặn (nhệch củ) và sống ở nước lợ (nhệch khét). Có lẽ bởi cá nhệch trơn và dữ tợn, đánh bắt không dễ dàng nên món cá nhệch đã trở thành đặc sản.

 Gỏi cá nhệch Ninh Bình

Gỏi cá nhệch - Ảnh: Sưu tầm

 

Gỏi cá nhệch Ninh Bình

Món ăn dân dã đã trở thành đặc sản tìm thấy trong các nhà hàng lớn ở Ninh Bình - Ảnh: Sưu tầm

 

Cá nhệch có thể chế biến được nhiều món như kho, rán, om, nấu canh chua,... nhưng có lẽ được ưa chuộng nhất vẫn là món gỏi cá nhệch. Thịt cá tươi cắt thành lát có màu hồng giống màu thịt cá quả. Thính được làm bằng gạo nếp rang, muốn có mùi thơm và bùi cần phải giã cho thật nhỏ. Thịt cá nhệch được trộn nhanh với thính cho thơm, còn da cá rán giòn để cuộn với gỏi. Khi ăn, mỗi người tùy theo khẩu vị để cuốn gỏi bằng da cá rán hoặc bằng các thứ lá.

 

5. RƯỢT KIM SƠN

 

Rượu Kim Sơn được nấu từ lúa nếp. Lúa nếp sau khi gặt về thì đem phơi khô, hong sạch rồi cho vào chum bảo quản để nấu rượu. Để có men quý người ta cho còn cho vào đó một số dược liệu có tác dụng thông khí huyết và có khả năng diệt khuẩn. Muốn nấu được rượu ngon thì người nấu phải có kinh nghiệm lâu năm, nhất là trong việc bảo quản và ủ rượu trong những điều kiện thời tiết và môi trường khác nhau.

 

 RƯỢU KIM SƠN NINH BÌNH

Rượt Kim Sơn - Ảnh: Sưu tầm

 

Những cô gái Phát Diệm ở thị trấn Kim Sơn có làn da trắng ngần, mịn màng, với đôi mắt thẳm sâu mơ màng thường đi bán rượu rong khắp nơi. Tiếng mời chào của họ nồng đượm, ngọt ngào và ngân như chuông. Có lẽ vì vậy mà dân gian mới hình thành câu thơ như một lời hẹn thề với rượu Kim Sơn: “Còn trời, còn nước, con non/ Còn cô bán rượu, anh còn say sưa.”

 

6. MẮM TÉP GIA VIỄN

 

Món mắm tép Gia Viễn cũng là một trong những đặc sản nổi tiếng của Ninh Bình, thường đ­ược nhiều du khách chọn làm quà. Những con tép được đem chế biến loại mắm này có nguồn gốc từ loại tép diu, được người chế biến chọn lựa kỹ lưỡng. Tép diu có thân tròn, nhỏ con, màu xanh lam và đặc biệt là phải còn tư­ơi. Người ta đem chúng đi rửa sạch và làm khô. Sau đó lấy thính gạo rang vàng giã nhỏ, cùng với muối trộn đều với tép theo tỷ lệ, sau đó đem bỏ vào hũ bịt kín trên một tháng mới đem nấu chín ăn.

 

Mắm tép Gia Viễn NInh Bình

Nguyên liệu làm mắm được chọn lựa kĩ lưỡng - Ảnh: Sưu tầm

 Mắm tép Gia Viễn Ninh Bình

Mắm tép Gia Viễn - Ảnh: Sưu tầm

 

Đặc trưng của bát mắm tép khi đư­ợc múc ra là mầu đỏ tư­ơi, có mùi thơm ngọt, hương vị rất hấp dẫn. Ng­ười ta có thể ăn mắm tép cùng với thịt ba chỉ. Ăn mắm tép Gia Viễn không cần cho thêm bột ngọt mà vẫn có vị ngon, ngọt rất đậm đà. Ngày nay mắm tép Gia Viễn đã trở thành món ăn đặc sản của các bữa tiệc khi có thêm đĩa rau tươi ngon bên cạnh.

 

 Xem thêm: Khách sạn giá tốt ở Ninh Bình

Mytour.vn

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /269