Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhYên Tửchùa Đồng Yên Tửcông trình Phật Giáolễ hội Yên Tử
06/04/202311.3060

Những điều bạn nên biết khi du lịch Yên Tử - Phần 1 năm 2024

Hàng năm, cứ mỗi độ xuân về, khách thập phương lại nô nức đi lễ, dâng hương tại chùa Yên Tử. Hãy một lần hành hương về Yên Tử - vùng đất Phật linh thiêng, được xem là Đất tổ của Phật giáo Việt Nam và nếm trải những khổ ải trên con đường núi chênh vênh và tìm đến một chút thanh tịnh, bình yên cho tâm hồn.

 

NÚI YÊN TỬ LINH THIÊNG THEO DÒNG LỊCH SỬ

 

"Trăm năm tích đức tu hành.

Chưa đi Yên Tử, chưa thành quả tu"

 

Du lịch Yên Tử Quảng NinhYên Tử là trung tâm Phật giáo của nước Ðại Việt thuở trước, nơi phát tích của thiền phái Trúc Lâm - Ảnh: Nguyenhongminh

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Nội

 

Đây là hai câu thơ rất nổi tiếng khi nhắc đến Yên Tử. Hai câu thơ là lời nhắn nhủ cho những Phật tử, rằng nếu chưa một lần đi đến Yên Tử thì chưa thể tu thành chính quả được. Trên đỉnh núi thường có mây bao phủ nên ngày trước có tên gọi là Bạch Vân sơn. Núi Yên Tử là ngọn núi cao trong dãy núi Đông Triều vùng đông bắc Việt Nam. Núi thuộc xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Vốn là là một thắng cảnh thiên nhiên, ngọn Yên Tử còn lưu giữ nhiều di tích lịch sử với mệnh danh "đất tổ Phật giáo Việt Nam".

 

Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Yên Tử gắn liền với tên tuổi Phật hoàng Trần Nhân Tông (1258 - 1308), vị vua từng lãnh đạo quân dân thời Trần hai lần đánh thắng quân Nguyên - Mông, rồi từ bỏ ngai vàng, lên Yên Tử tu hành, sáng lập ra Thiền phái Trúc Lâm đậm màu sắc Việt. Tương truyền nhà vua chọn ngọn núi này là vì Yên Tử là “linh địa”, là nơi có vị trí đặc biệt của dòng họ nhà Trần, với vua Phật Trần Nhân Tông, cũng có nguồn cho rằng vua Trần Nhân Tông về Yên Tử bởi nơi này trước đó đã được coi là nơi tu hành đạt đạo của tiền nhân.

 

Cuộc đời và sự nghiệp của vua Trần Nhân Tông là một biểu hiện cao đẹp, tiêu biểu nhất tinh thần nhập thế “đạo pháp gắn liền với dân tộc”. Từ chức vị cao sang của nhà vua, vua Trần trở về ngôi tôn quý nhà Phật. Nhà vua đã từ cái nhất thời hữu hạn mà trở về cái vô hạn, vĩnh hằng.

 

Ngày 17 tháng 5 năm 2008, Yên Tử và Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) đã cùng với chùa Bái Đính ở Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình) là những địa danh của Việt Nam được chọn là những thắng tích phật giáo cho các đại biểu tham dự đại lễ phật đản thế giới lần đầu tiên tại Việt Nam đến tham quan, chiêm bái.

 

Du lịch Yên Tử Quảng NinhHành hương về đất Phật - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Quảng Ninh

 

THỜI GIAN NÊN ĐI ĐẾN YÊN TỬ

 

Đến Yên Tử, bạn có thể đến vào bất kỳ thời gian nào trong năm nhưng thông thường khách đến Yên Tử chia thành 2 mùa rõ rêt: Từ 1/ 1 đến hết tháng 3 âm lịch là khách đi lễ hội (Lễ hội Yên Tử bắt đầu từ 10 tháng 1 âm lịch nhưng kể từ ngày 1 Tết khách đến Yên Tử đã rất đông) còn từ 30/4, 1/5 dương lịch trở đi hầu hết là khách du lịch.

 

- Mùa lễ hội: Trong mùa lễ hội vào những ngày thứ 6, thứ bảy và chủ nhật khách đến rất đông ( Chủ nhật đỡ hơn một chút), lên mọi người thường phải xếp hàng chờ cáp treo hoặc tắc đường (việc đó sẽ ngốn mất của bạn ít nhất vài tiếng đồng hồ), vì thế nếu có thể thì bạn nên sắp xếp đi vào những ngày khác trong tuần. Riêng ngày thứ bảy sau rằm tháng giêng có lẽ bạn đừng đi, vì thông thường ngày đó là ngày đông nhất trong năm (việc này đã thành quy luật), rất nhiều người đã không thể lên đến chùa Đồng Yên Tử hoặc lỡ hết hành trình cho chuyến đi của mình. Nếu quyết định đi Cáp treo, bạn nên bố trí thời gian đến Yên Tử vào buổi trưa tầm 12h  đến 13h, bạn đỡ phải chờ đợi mà lên chùa Đồng xuống vẫn kịp trước khi trời tối.

 

Du lịch Yên Tử Quảng NinhTừng dòng người đông đúc vào mùa lễ hội Yên Tử - Ảnh: hinhdep

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Vịnh Hạ Long

 

- Ngoài mùa lễ hội: Ngoài mùa lễ hội khách đến Yên Tử bây giờ cũng rất đông, chủ yếu là khách Hàn Quốc và khách miền Nam. Bạn có thể đến vào buổi nào cũng được nhưng phải xuống núi sớm vì đường bộ buổi tối khó đi còn cáp treo thì nghỉ sớm (khoảng 17,18 giờ)

 

Thời gian chạy Cáp treo: Mùa lễ hội Cáp treo thường chạy từ lúc 5 h sáng, 7 hoặc 8 h tối mới dừng còn ngoài mùa lễ hội sáng khoảng 7 h sáng mới chạy.

 

Du lịch Yên Tử Quảng NinhKhu di tích Danh thắng Yên Tử, Thượng Yên Công, Uông Bí, Quảng Ninh - Ảnh: Sưu tầm

 

ĐƯỜNG ĐI ĐÊN YÊN TỬ

 

Từ Hà Nội có thể đi xe ô-tô vượt quãng đường 125 km, đến thành phố Uông Bí thì rẽ vào đường Yên Tử, đi tiếp khoảng 9 km thì rẽ trái. Có thể lên núi Yên Tử bằng hai cách:

 

Theo đường cáp treo hiện đại vượt quãng đường trên 1,2 km lên tới độ cao 450 m gần chùa Hoa Yên.

 

Theo đường đi bộ dài trên 6 km đã được gia cố bởi hàng nghìn bậc đá xếp, len lỏi theo lối mòn vượt qua bạt ngàn cây cỏ, dưới tán rừng trúc, rừng thông. Với cách này bạn có thể dừng lại ngắm cảnh và nghỉ ngơi khi mệt.

 

Du lịch Yên Tử Quảng NinhNgắm cảnh non nước trên đường lên Yên Tử - Ảnh: trungtq

Xem thêm: Các khách sạn tại Ninh Bình

 

Du lịch Yên Tử Quảng NinhChênh vênh đường lên Yên Tử - Ảnh: afamily

 

Xem thêm: Các tour du lịch Quảng Ninh

 

Mời các bạn xem tiếp: 

Những điều bạn nên biết khi du lịch Yên Tử - Phần 2

Những điều bạn nên biết khi du lịch Yên Tử - Phần 3

 

Mai Lộc - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..  

Các câu hỏi thường gặp
Yên Tử là đâu?

Yên Tử là một ngọn núi cao 1.068m nằm ở huyện Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, Miền Bắc Việt Nam.

Làm thế nào để đến Yên Tử?

Bạn có thể đi bằng xe ô tô hoặc xe máy từ Hà Nội hoặc các tỉnh lân cận. Nếu không tự lái, bạn có thể đi bằng xe khách hoặc thuê xe du lịch.

Yên Tử có gì đặc biệt?

Yên Tử là một trong những địa điểm hành hương lớn nhất của Việt Nam, với nhiều ngôi chùa, đền thờ và đỉnh núi được xem là linh thiêng. Ngoài ra, Yên Tử còn có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, với rừng thông xanh mát, thác nước và hồ nước trong lành.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến Yên Tử?

Thời điểm tốt nhất để đến Yên Tử là vào mùa thu, từ tháng 9 đến tháng 11, khi thời tiết mát mẻ và không quá lạnh. Nếu bạn muốn tham gia lễ hành hương, thì tháng 3 âm lịch là thời điểm tốt nhất.

Cần chuẩn bị gì khi đến Yên Tử?

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ quần áo và giày dép thoải mái, đặc biệt là khi đi lên đỉnh núi. Ngoài ra, bạn cần mang theo nước uống và đồ ăn nhẹ để tránh đói và khát khi đi bộ.

Có những hoạt động gì khi đến Yên Tử?

Bạn có thể tham gia các hoạt động như đi bộ, leo núi, hành hương, tham quan các ngôi chùa và đền thờ, tắm suối, chụp ảnh và thưởng thức ẩm thực địa phương.

Có những địa điểm du lịch khác ở Quảng Ninh không?

Quảng Ninh còn có nhiều địa điểm du lịch khác như Hạ Long, Cửa Ông, Bãi Cháy, Vịnh Lan Hạ, đảo Tuần Châu, đảo Cô Tô, khu du lịch Sun World Hạ Long Park, khu du lịch Sun World Ba Na Hills...

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /252