Mytour blog
Tags:
khám phá Việt NamCầu Thê HúcPhố cổ Hà Nộinghệ thuận quillingtranh giấy cuộn
06/04/202325.4852

Những hình ảnh độc đáo về Việt Nam qua nghệ thuật quilling năm 2024

Đất nước Việt Nam xinh đẹp, mến khách cùng hình ảnh người dân bình dị luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nghệ sĩ sáng tạo nên các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc. Hãy cùng với Mytour chiêm ngưỡng và cảm nhận hình ảnh Việt Nam đầy thú vị thông qua một hình thức khá mới mẻ đó là nghệ thuật quilling cuộn giấy nhé.

 

Quilling hay còn được gọi là nghệ thuật cuộn giấy, xoắn giấy… Dưới bàn tay tài hoa của con người, những mảnh giấy đầy màu sắc được cắt thành sợi nhỏ, cuộn lại một cách khéo léo, sau đó dán hoặc khảm trên nền của bề mặt giấy, nội thất hay quà tặng... để tạo thành bức tranh hoàn chỉnh.  

 

Nghệ thuật quillingNghệ thuật quilling có thể tạo nên những bức tranh cực kỳ tinh xảo (Ảnh minh họa) - Ảnh: Huffingpost

 

lọ chậu bằng quillingHoặc trang trí ấn tượng cho những dụng cụ quanh ta (Ảnh minh họa) - Ảnh: Lovell D''''''''souza

 

Tại Việt Nam, nghệ thuật tranh cuộn đã bắt đầu xuất hiện khá nhiều ở các thành phố lớn, và đặc biệt là tác phẩm của không chỉ những nghệ nhân lành nghề, mà còn được đào tạo cho những làng người khuyết tật để tạo nên những sản phẩm vừa tinh tế, có hồn mà lại đậm nét văn hóa dân tộc Việt. Dưới đây là một số hình ảnh quen thuộc hay thấy trong những tác phẩm tranh giấy cuộn mang bản sắc truyền thống.

 

bông senNhững bông sen Việt khoe sắc mọi lúc mọi nơi - Ảnh: Sưu tầm

 

Hoa sen từ lâu đã trở thành hình ảnh in đậm trong tâm trí người dân Việt, vẻ đẹp mộc mạc thuần khiết đó là nguồn cảm hứng cho rất nhiều tác phẩm nghệ thuật có giá trị. Bức tranh bông sen hồng khoe sắc trong đầm được tác giả tạo nên hoàn toàn từ những cuộn giấy đầy màu sắc, có thể nhìn thấy được sự kiên nhẫn và tỉ mỉ trong cách gấp từng cuộn giấy nhỏ chồng lên nhau, sự tinh tế trong từng cánh hoa, đài và lá sen. Chắc hẳn tác phẩm này được tạo nên với niềm tự hào về vẻ đẹp Việt Nam bằng tất cả tấm lòng.

 

lăng Chủ tịch Hồ Chí MinhTranh cuộn hình lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ảnh: Sưu tầm

 

Bức tranh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được tạo nên hết sức sống động và mới lạ thông qua nghệ thuật quilling. Ghé thăm Thủ đô Hà Nội, Lăng Bác luôn là địa điểm dừng chân mà những người con Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước cũng như các du khách nước ngoài lựa chọn để tỏ lòng thành kính của mình trước vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam và Thế giới. Bên cạnh đó, hình ảnh hai thiếu nữ duyên dáng trong tà áo dài cũng được đưa vào bức tranh.

 

phố cổ Hà NộiMột góc nhỏ phố cổ Hà Nội qua tranh quilling - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Giữa bộn bề tấp nập của cuộc sống hiện đại ngày nay, thật khó để bắt gặp hình ảnh một phố cổ rêu phong yên bình. Nhưng với tranh cuộn thì khác, người ta có thể đem không khí của cả một thời xa xưa vào những bức tranh cuộn hết sức duyên dáng. Vì vậy, nó có thể đem lại cho người xem cảm nhận về phố cổ trong khoảng thời gian cuối thế kỉ 19: những mái ngói đỏ tươi, những con đường vắng người qua lại, những cây cổ thụ xòa bóng mát... Từng chi tiết nhỏ được tác giả tỉ mỉ gắn lên bức tranh cho thêm phần sinh động.

 

Ngoài ra, hồ Gươm, cầu Thê Húc và Văn miếu cũng góp phần tạo nên Hà Nội nghìn năm văn hiến. Thông qua nghệ thuật quilling, các địa danh này càng trở nên đẹp hơn, sống động và lung linh hơn.

 

quốc tử giám

Qua nghệ thuật tranh cuộn, cảnh Văn miếu Quốc tử giám hiện ra mộc mạc… - Ảnh: Sưu tầm

 

Hồ Gươm...hay cảnh Hồ Gươm êm đềm soi bóng - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn tại Hồ Chí Minh

 

Cầu Thê Húc...và Cầu Thê Húc màu son như có chiều sâu hơn - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại quận Hoàn Kiếm - Hà Nội

 

Trong kí ức tuổi thơ của khá nhiều người dân Việt Nam đó là lũy tre làng, là những trưa hè chăn trâu cắt cỏ, chiều chiều tắm suối, thả diều. Những bức quilling đồng quê gom sự hài hòa giữa sắc xanh của cỏ non, ánh vàng của đống rơm sau mùa gặt, nổi bật là chú bé ngồi trên lưng trâu thổi sáo mặc chiếc áo đỏ. Bằng sự khéo léo và tài hoa, người nghệ sĩ đã thổi hồn cho những cuộn giấy nhỏ, mang lại cảm giác yên bình mà gần gũi.


thổi sáoTranh chú bé ngồi trên lưng trâu thổi sáo rất say sưa - Ảnh: Sưu tầm

 

Làng quê ViệtLàng quê Việt trong tranh quilling, yên ả, thanh bình - Ảnh: Viet-craft

 

thiếu nữ.. hay cảnh thiếu nữ thôn quê với mái tóc dài óng ả - Ảnh: Sưu tầm

 

Người con gái Việt Nam trước đây luôn mang trong mình vẻ đẹp dịu dàng, e ấp và kín đáo. Tưởng chừng như những cuộn giấy khô cứng sẽ khó có thể diễn tả được thần thái cũng như nét mềm mại trên cơ thể thiếu nữ trong những tranh này, nhưng không, những nếp gấp được tạo nên lại càng làm cho dáng người con gái trở nên quyến rũ hơn, nổi bật hơn rất nhiều.

 

quay sợiCô gái bên khung cửi đang quay sợi - Ảnh: Sưu tầm

 

Những nếp nghề truyền thống cũng là một đề tài được chọn trong các tác phẩm tranh giấy, góp phần nêu cao bản sắc văn hóa truyền thống lâu đời và được nhiều du khách yêu thích. Một hình ảnh thiếu nữ khác đang dùng đôi tay khéo léo của mình quay sợi bên khung cửi. Đây là hình ảnh khá phổ biến thời xưa, vì để tạo nên một bộ trang phục đẹp phải trải qua rất nhiều công đoạn, trong đó công đoạn quay sợi là công đoạn vất vả nhất cũng là công đoạn đầu tiên nhất. Sau khi quay sợi, những sợi này được dệt lại thành tấm vải, nếu muốn màu sắc sặc sỡ thì sẽ có thêm công đoạn nhuộm vải rồi mới đem đi thêu và khâu lại thành trang phục hoàn chỉnh. Chừng đó đã đủ để chúng ta cảm nhận được sự vất vả của thiếu nữ thời xưa như thế nào.

 

nghệ thuật quillingNhững nét Việt Nam xưa hiện lên rất có hồn với những cuộn giấy xoăn - Ảnh: Vietnamese Handicraft

 

Không ai biết chính xác nghệ thuật quilling bắt nguồn ở đâu, khi nào hay nó được du nhập vào Việt Nam từ bao giờ, chỉ biết rằng trong một vài năm trở lại đây, những bức tranh giấy cuộn đã thu hút không chỉ các bạn trẻ mà còn rất nhiều nghệ nhân lớn tuổi say mê với nó. Ở Việt Nam, nghệ thuật này chủ yếu phát triển hơn ở khu vực phía bắc, nhất là tại thủ đô Hà Nội,

 

Nếu có ghé thăm Hà Nội, những bức tranh cuộn giấy sẽ là món quà vô cùng thú vị để các bạn dành tặng người thân sau chuyến đi du lịch của mình. Các bạn có thể tìm mua tranh tại một số cửa hàng chợ đêm Đồng Xuân vào buổi tối cuối tuần hay dọc theo phố hàng Ngang và hàng Đào cũng được bày bán.

 

Thiệp quillingThiệp quilling là món quà rất được ưa chuộng của du khách cũng như người dân địa phương - Ảnh: luluquilling

 

Để có được một tác phẩm tranh cuộn, người tạo ra nó phải thực sự khéo léo, có tính kiên nhẫn cao và quan trọng hơn cả là phải có niềm đam mê, sáng tạo với nghệ thuật này. Nguyên liệu và dụng cụ để làm nên một bức tranh rất dễ kiếm và chính các bạn cũng có thể tự mình tạo nên những bức tranh giấy cuộn hết sức độc đáo nếu đủ tỉ mỉ và kiên nhẫn.

 

chùa một cộtĐể làm nên một bức tranh giấy cuộn đẹp cần có sự tỉ mỉ và kiên nhẫn - Ảnh: TTXVN

 

nghệ thuật cuộn giấyĐể rồi cuối cùng tạo nên những tác phẩm tranh cuộn tinh tế đầy nghệ thuật - Ảnh: TTXVN

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội

 

Tranh giấy cuộn hay quilling art xuất hiện tại Việt Nam tuy chưa lâu nhưng đã chiếm được cảm tình của nhiều người bởi vẻ đẹp tinh xảo mà vẫn vô cùng mộc của những nếp giấy. Một ngày du ngoạn qua các thành phố lớn, bạn nhớ ghé thăm một cửa hàng bán tranh giấy để tha hồ trầm trồ trước những tác phẩm hút hồn này nhé, và có thể mua làm quà cho người phương xa, sẽ ý nghĩa lắm đấy.

 

Lương Mai - Mytour

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Quilling là gì?

- Quilling là một loại nghệ thuật tạo hình bằng cách cuộn giấy thành các hình dạng khác nhau.

Có những hình ảnh độc đáo nào về Việt Nam được tạo ra bằng quilling?

- Có nhiều hình ảnh độc đáo về Việt Nam được tạo ra bằng quilling như: cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn, hình ảnh phố cổ Hà Nội, hình ảnh các loài hoa đặc trưng của miền Bắc,...

Tại sao quilling lại được sử dụng để tạo ra những hình ảnh độc đáo về Việt Nam?

- Quilling là một loại nghệ thuật tinh tế và đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác trong từng chi tiết. Điều này phù hợp với việc tạo ra những hình ảnh độc đáo về Việt Nam, nơi có nhiều kiến trúc và cảnh quan đẹp, phong phú.

Có những địa điểm nào ở Hà Nội và Miền Bắc có thể tạo ra những hình ảnh độc đáo bằng quilling?

- Có nhiều địa điểm ở Hà Nội và Miền Bắc có thể tạo ra những hình ảnh độc đáo bằng quilling như: phố cổ Hà Nội, đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc, chùa Một Cột, vườn hoa Bách Thảo, Tam Đảo,...

Quilling có phải là một nghệ thuật đang được ưa chuộng ở Việt Nam?

- Quilling là một nghệ thuật đang được ưa chuộng ở Việt Nam, đặc biệt là trong cộng đồng yêu nghệ thuật và sáng tạo. Nhiều người đã sử dụng quilling để tạo ra những tác phẩm độc đáo và ấn tượng về Việt Nam.

2 Thích

Đánh giá : 4.1 /184