Mytour blog
Tags:
du lịch Lâm Đồngdu lịch Hà Giangdu lịch phượt
06/04/20236.2500

Những lưu ý quan trọng khi phượt theo đoàn năm 2024

Phượt hiện nay đã trở thành xu hướng và là niềm đam mê của rất nhiều bạn trẻ, đặc biệt là những bạn có “máu” khám phá và phiêu lưu. Nhưng phượt không chỉ đơn thuần là những chuyến đi thú vị, tự do thỏa thích khám phá mà phượt còn đòi hỏi khá nhiều kỹ năng, trong đó kỹ năng lái xe trên đường phượt là một trong những kỹ năng quan trọng nhất, đặc biệt là đối với các bạn lựa chọn phượt theo đoàn. Vậy thì phượt theo đoàn thế nào cho an toàn? Nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn với câu hỏi trên thì một số tip phượt theo đoàn dưới đây sẽ là kinh nghiệm tuyệt vời để bạn bổ sung vào hành trang đi phượt của mình đấy! Hãy cùng Mytour khám phá nào!

 

Xách balo lên và đi bởi cuộc sống còn biết bao điều thú vị

Xách balo lên và đi bởi cuộc sống còn biết bao điều thú vị - Ảnh: Quang Diệu

 

DẪN ĐOÀN, CHỐT ĐOÀN VÀ ĐIỀU PHỐI

 

Nguyên tắc đầu tiên mà bất kỳ đoàn phượt nào cũng phải nắm đó chính là tất cả các đoàn phượt đều phải có người dẫn đoàn và người chốt đoàn, đồng thời việc phân công dẫn đoàn và chốt đoàn phải được thống nhất trước khi đoàn khởi hành.

 

1. DẪN ĐOÀN

 

Dẫn đoàn chính là người điều khiển hoạt động di chuyển của đoàn phượt

Dẫn đoàn chính là người điều khiển hoạt động di chuyển của đoàn phượt - Ảnh: Phượt Miền Nam

 

Dẫn đoàn chính là người điều phối, dẫn dắt hoạt động di chuyển của đoàn phượt. Nhiệm vụ của dẫn đoàn đó chính là dẫn đường đi, điều phối tốc độ của đoàn và tính toán cả đoàn nên dừng lại để đổ xăng hoặc thay quần áo (trong trường hợp thời tiết nóng, mưa hoặc rét). Vì lẽ đó mà dẫn đoàn cần phải đặc biệt tinh tế trong việc cho các thành viên trong đoàn dừng nghỉ, căn tầm xăng, chọn chỗ rộng thoáng, cảnh đẹp, ngoài ra, dẫn đoàn cần phải là một người tương đối thông thuộc và có kinh nghiệm đối với đường đi, các loại biển báo trên đường đi, đặc biệt là chú ý các loại biển báo tốc độ.

 

Các phượt thủ nên đặc biệt chú ý các biển báo tốc độ trên đường đi

Các phượt thủ nên đặc biệt chú ý các biển báo tốc độ trên đường đi - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Đà Lạt

 

Trong trường hợp đến đoạn rẽ thì dẫn đoàn phải dừng lại để đợi các thành viên còn lại trong đoàn cùng rẽ. Lưu ý trong trường hợp việc dừng lại diễn ra vào buổi tối, hoặc vào buối sớm có sương mù dày đặc, tầm nhìn rất hạn chế thì dẫn đoàn khi dừng lại phải bật đèn xi nhan phải để các các thành viên trong đoàn biết và nhập đoàn, đồng thời để cảnh báo cho các xe khác (không phải là thành viên của đoàn) tránh.

 

2. CHỐT ĐOÀN

 

Chốt đoàn phải có khả năng ứng phó trong các tình huống khẩn cấp

Chốt đoàn phải có khả năng ứng phó trong các tình huống khẩn cấp - Ảnh minh họa: tainguyenphoto

 

Chốt đoàn chính là người đảm bảo cho số lượng các thành viên của đoàn, tránh việc các thành viên trong đoàn bị rớt lại phía sau. Vì vậy, trong trường hợp có thành viên trong đoàn bị tụt lại thì chốt đoàn phải tụt lại theo và phải cùng xe tụt lại đó đi nhanh hơn để có thể bắt kịp các thành viên còn lại trong đoàn. Bên cạnh việc đảm bảo số lượng các thành viên trong đoàn thì chốt đoàn còn làm nhiệm vụ “cứu hộ” trong một số trường hợp khẩn cấp như hỏng hóc về xe cộ hoặc có thành viên nào đó trong đoàn bị thương. Với nhiệm vụ như vậy thì chốt đoàn phải mang cho mình đồ nghề sửa xe, dụng cụ cứu thương bên cạnh khả năng xử lý, phản ứng nhanh đối với các trường hợp khẩn cấp.

 

Bên cạnh dụng cụ sửa xe thì hộp sơ cứu luôn là vật dụng các Chốt đoàn phải mang theo bên mình

Bên cạnh dụng cụ sửa xe thì hộp sơ cứu luôn là vật dụng các Chốt đoàn phải mang theo bên mình - Ảnh minh họa: Heo Bờ Rồ

 

Với vai trò của chốt đoàn thì mỗi đoàn phượt phải bố trí 2 chốt đoàn để có thể thay phiên nhau làm nhiệm vụ chốt đoàn và giám sát lẫn nhau.

 

3. ĐIỀU PHỐI

 

Điều phối là một vị trí khá linh động trong đoàn, người này sẽ thường xuyên chạy lên, xuống để kiểm tra số lượng thành viên đoàn hay truyền đạt những thông tin từ người dẫn đoàn cho các thành viên trong đoàn. Đặc biệt, mỗi khi di chuyển qua các nút giao thông hay ngã rẽ thì người điều phối sẽ đứng lại tại nút giao để hướng dẫn cho các thành viên còn lại trong đoàn, đảm bảo cho mọi thành viên trong đoàn chạy đúng hướng của dẫn đoàn.

 

CÁC LƯU Ý ĐỐI VỚI THÀNH VIÊN ĐOÀN PHƯỢT

 

1. CÁC ĐIỂM CẦN LƯU Ý

 

Các Ôm chính là các liên lạc viên trong mỗi tình huống khẩn cấp

Các Ôm chính là các liên lạc viên trong mỗi tình huống khẩn cấp - Ảnh minh họa: Heo Bờ Rồ

 

Trước mỗi chuyến phượt thì nhiệm vụ kiếm tra xe luôn là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của các thành viên đoàn phượt. Ngoài ra, trước chuyến phượt thì các Ôm (thành viên ngồi sau xe) phải chú ý lưu lại trên điện thoại của mình số của các thành viên còn lại trong đoàn, đặc biệt là các Ôm khác bởi vì các Ôm chính là người có nhiệm vụ liên lạc với các xe khác khi gặp các tình huống bất ngờ và khẩn cấp trong chuyến đi.

 

Luôn kiểm tra xe kỹ lưỡng trước mỗi chuyến phượt

Luôn kiểm tra xe kỹ lưỡng trước mỗi chuyến phượt - Ảnh: Phong Van

 

Khi di chuyển thì các xe nên bật đèn ngay cả khi trời sáng để các thành viên trong đoàn có thể nhận ra nhau và các phương tiện khác nhận biết được là xe chạy theo đoàn. Bên cạnh đó, khi di chuyển các xe cần phải đảm bảo khoảng cách giữa mình với các xe còn lại, không được quá gần hoặc quá xa (khoảng 50m là hợp lý trong trường hợp chạy trên Quốc lộ). Nếu di chuyển vào buổi tối thì các xe nên di chuyển chậm lại và vì thế khoảng cách giữa các xe cũng gần hơn (20m), đồng thời vào buổi tối các xe nên di chuyển theo đội hình so le để có thể đảm bảo tầm nhìn và an toàn.

 

Khi đi phượt theo đoàn thì các phượt thủ nên lưu ý khoảng cách giữa các xe

Khi đi phượt theo đoàn thì các phượt thủ nên lưu ý khoảng cách giữa các xe - Ảnh: Yarkken

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 56% tại Lâm Đồng

 

Ngoài ra, khi di chuyển các xe cũng cần phải lưu ý đến tín hiệu báo tăng tốc, giảm tốc, có chướng ngại vật của các xe đi trước và thông báo lại cho các xe đi sau. Trong các trường nếu di chuyển qua ngã ba ngã tư, nếu không thấy xe dẫn đầu đứng chờ thì các xe mặc định đi thẳng. Nếu trường hợp đến khúc rẽ và thấy xe dẫn đầu dừng lại thì các xe phải xếp hàng sau xe dẫn đầu, tránh dồn cục quanh xe dẫn đầu gây nguy hiểm cho bản thân và các phương tiện khác. Một tip nhỏ nữa dành cho các phượt thủ đó chính là khi di chuyển các phượt thủ nên chạy xe ở khoảng 2/3 đường tính từ lề, bởi vì nếu di chuyển sát mép đường thì bạn sẽ cán phải đinh do các xe ô tô đánh bật sang.

 

Tránh đi quá sát lề đường vì bạn sẽ dễ bị trúng đinh đấy

Tránh đi quá sát lề đường vì bạn sẽ dễ bị trúng đinh đấy! - Ảnh: Quân Trần

 

2. CÁC ĐIỀU CẤM KỴ KHI ĐI PHƯỢT THEO ĐOÀN

 

Ngoài các quy tắc ở trên thì khi đi phượt theo đoàn bạn cũng cần phải lưu ý các điều cấm kỵ sau đây:

 

Thứ nhất, khi đi phượt theo đoàn thì nguyên tắc lớn nhất mà không bất kỳ thành viên nào được phạm phải đó chính là KHÔNG ĐƯỢC TỰ Ý TÁCH ĐOÀN. Ngoài ra, thì việc vượt Dẫn đoàn (trừ trường hợp đang đà lên dốc, trong trường hợp này thì sau khi lên dốc thì xe thành viên phải đi chậm lại nhường xe Dẫn đoàn vượt lên rồi mới được về lại vận tốc ban đầu) cũng là một trong những điều cấm kỵ hàng đâu khi đi phượt theo đoàn.

 

Hãy luôn là một người thân thiện, đặc biệt là khi phượt theo đoàn

Hãy luôn là một người thân thiện, đặc biệt là khi phượt theo đoàn - Ảnh minh họa: Tuan Phan huy

 

Thứ hai, khi đi phượt theo đoàn thì vấn đề cư xử, hành xử với người dân địa phương cũng là một vấn đề bất kỳ phượt thủ nào cũng phải đặc biệt lưu ý. Mỗi thành viên trong đoàn phải biết làm gì tốt nhất cho cả đoàn và cho bản thân mình.

 

Hãy luôn tuân thủ nghiêm chỉnh luật giao thông trong một chuyến phượt theo đoàn nếu bạn không muốn bản thân và cả đoàn phải gặp rắc rối

Hãy luôn tuân thủ nghiêm chỉnh luật giao thông trong một chuyến phượt theo đoàn nếu bạn không muốn bản thân và cả đoàn phải gặp rắc rối - Ảnh: sưu tầm

 

Thứ ba, khi di chuyển theo đoàn thì việc TUÂN THỦ NGHIÊM CHỈNH LUẬT GIAO THÔNG là một điều cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho cả đoàn. Khi đi phượt theo đoàn thì việc lạng lách đánh võng khi di chuyển là một điều cực cấm kỵ. Ngoài ra, nếu phượt theo đoàn thì bạn nên lưu ý không được uống nhiều bia, rượu trong các chặng nghỉ trên đường đi (đặc biệt là các chặng nghỉ trưa và giữa đường) bởi khi uống quá nhiều bia rượu thì ngoài việc bạn đã vi phạm quy định an toàn giao thông thì cũng đã khiến bạn và các thành viên còn lại trong đoàn rơi vào trạng thái không an toàn khi di chuyển.

 

5. MỘT SỐ TÍN HIỆU TAY CẦN BIẾT KHI DI CHUYỂN PHƯỢT THEO ĐOÀN

 

Đây là những tín hiệu tay khi di chuyển theo đoàn mà bạn nên biết và nhớ

Đây là những tín hiệu tay khi di chuyển theo đoàn mà bạn nên biết và nhớ - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Giang giá rẻ

 

Trên đây là những lưu ý quan trọng khi phượt theo đoàn mà Mytour đã giới thiệu cho bạn. Đây là những nguyên tắc cực kỳ quan trọng và cần phải nhớ trong bất kỳ chuyến phượt theo đoàn nào. Nếu bạn đang có ý định chuẩn bị một chuyến phượt theo đoàn thì đây là những nguyên tắc bạn cần phải đặc biệt lưu ý và “thuộc nằm lòng” đấy!

 

Đình Tùng – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Tôi cần chuẩn bị gì khi đi phượt theo đoàn ở Lâm Đồng, Miền Trung?

- Bạn cần chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cá nhân như áo khoác, giày dép thoải mái, nước uống, thức ăn, đèn pin, bản đồ, điện thoại di động, sạc dự phòng, v.v. Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị các vật dụng cần thiết cho chuyến đi như túi ngủ, bình đun nước, dao, dụng cụ nấu ăn, v.v.

Tôi nên chọn địa điểm nào để đi phượt ở Lâm Đồng, Miền Trung?

- Lâm Đồng và Miền Trung có nhiều địa điểm phượt đẹp như Đà Lạt, Nha Trang, Quy Nhơn, Hội An, Huế, v.v. Bạn nên chọn địa điểm phù hợp với sở thích và khả năng của mình.

Tôi cần lưu ý gì khi đi phượt theo đoàn ở Lâm Đồng, Miền Trung?

- Bạn cần lưu ý về an toàn khi đi phượt, đặc biệt là khi đi đường dài. Bạn nên giữ liên lạc với các thành viên trong đoàn, không đi đơn độc vào ban đêm, không uống rượu bia khi lái xe, v.v. Ngoài ra, bạn cần tôn trọng văn hóa địa phương và giữ gìn môi trường.

Tôi nên chuẩn bị bao nhiêu ngân sách cho chuyến đi phượt ở Lâm Đồng, Miền Trung?

- Ngân sách cho chuyến đi phượt ở Lâm Đồng, Miền Trung phụ thuộc vào thời gian và địa điểm bạn chọn. Bạn nên tính toán chi phí cho vé máy bay/tàu hỏa/xe bus, phương tiện di chuyển, ăn uống, nghỉ ngơi, v.v. và chuẩn bị một khoản tiền dự phòng cho trường hợp khẩn cấp.

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /427