Mytour blog
Tags:
du lịch Hội Anẩm thực Hội AnDu lịch Quảng Namphố cổ Hội An
06/04/20231.0340

Những món "lê la" ở Hội An năm 2024

Ẩm thực đường phố là một phần không thể tách rời trong văn hóa phố cổ Hội An. Cùng iHay.vn trải nghiệm độ ngon "quên mời" của những món khó bỏ qua khi đến phố cổ.

 

Phố cố Hội An với ẩm thực đường phố đa dạng

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Quảng Nam

 

ĐẬP BÁNH, XÚC HẾN Ở CỒN BẮP

 

Bánh tráng đập chấm mắm nêm là một trong những món hàng rong ăn chơi lâu đời và đậm chất Quảng nhất của người phố cổ.

 

Đi đâu cũng phải về Cồn Bắp đập bánh, xúc hến

 

Vào thập niên 70 của thế kỉ trước, khi cầu Cẩm Nam nối P.Minh An sang cồn Bắp cũng là lúc bà Phan Thị Đinh (sinh năm 1913) mở quán Bà Già bán bánh tráng đập đầu tiên bên sông Cẩm Nam.

 

“Nguyên liệu cái chi cũng sẵn nhưng hơn nhau cái chỗ hòa nước bột tráng bánh ướt. Bột lỏng thì không tráng được, bột đặc thì bánh khô và dai, còn bánh tráng phải nướng than hồng, quạt đều tay, lật bánh khi vừa chín tới thì bánh mới căng đều đẹp mắt”, ông Nguyễn Phi (57 tuổi), con bà Phan Thị Đinh bật mí.

 

Không chịu thua, ông Chương chủ quán Có Ngay khoe bí quyết: “Mỗi quán bí truyền công thức làm mắm riêng, đó là tỉ lệ ướp giữa muối và cá, chỉ ướp loại cá cơm to, tươi rói ở bãi Ngang, Cửa Đại. Tuyệt đối không dùng bột nêm, mà chỉ gia giảm nước đường cho dịu độ mặn”.

 

Bánh đập là vậy, còn dĩa hến xào cũng phải là loại “hến bản địa”. Bắt từ dòng nước Cẩm Nam nửa ngọt nửa mặn, hến Cẩm Nam li ti chỉ bằng đầu móng tay mới có vị ngọt bùi lẫn chút hành tây thơm nồng.

 

Hến xào "cặp kè" bánh tráng cùng lát ớt đỏ cay cay, đậu phụng beo béo, tráng miệng bằng chén chè bắp ngọt lịm đảm bảo bụng dạ ngất ngây.

 

CƠM GÀ BÀ BUỘI

 

Quán cơm gà Bà Buội nằm trong nhà nhưng nhỏ xinh cứ như quán hè phố, khách Tây cao ngồng phải khom lưng mới lọt qua cánh cửa.

 

Cơm gà Bà Buội

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hội An

 

“Hạt cơm ngon, mềm, đậm đà và nhuyễn đều là do mình dùng nước luộc gà nấu cơm. Bí quyết nằm trong gia vị khi luộc gà, kinh nghiệm ấy do lâu năm thạo nghề mà có được” - anh Bình ở quán Bà Buội nói.

 

Ông Võ Phùng, Giám đốc Trung tâm Văn hoá Thể thao TP.Hội An cho biết quán cơm gà Bà Buội là thương hiệu duy nhất còn tồn tại từ thập niên 50 thế kỷ 20 đến ngày nay.

 

BARBECUE VỈA HÈ

 

Món thịt nướng bán rong dọc vỉa hè Bạch Đằng, Lê Lợi, chợ Hội An không chỉ mang lại phong vị ẩm thực lạ, mà đó còn là nếp sống người dân phố cổ. Điều thú vị là người ăn có thể tự tay sửa soạn suất ăn và thử tài bếp núc.

 

Hấp dẫn xiên que nướng lề đường

 

Thịt bò tươi cắt mỏng 4 - 5cm cùng với hỗn hợp nước sốt gồm dầu vừng thơm, xì dầu, hành tỏi băm nhỏ… tất cả ướp trong lá chuối. Sau đó đặt xiên que kẹp bò hấp dẫn lên bếp than hồng, quạt đều tay, khi thịt gần chín rải lên trên ít mè vàng đã rang. Không mất quá nhiều thời gian, thực khách đã có ngay món ăn hè phố được coi là khó cưỡng nhất nhì phố cổ.

 

XOÀI CHO TẤT CẢ

 

Sau 20 năm góp nhặt gia vị và kinh nghiệm chế biến thức ăn, nước uống ở các quốc gia nhiệt đới châu Phi, châu Mỹ Latin, anh Trần Thanh Đức (44 tuổi) lấy xoài là niềm cảm hứng từ món ăn chơi như gỏi cuốn đến các món ăn chính...

 

Bởi vậy quán của anh Đức cũng có tên là Xoài, nằm trên đường Nguyễn Thái Học, Nguyễn Phúc Chu.

 

Gỏi cuốn xoài

Xem thêm: Các tour du lịch Hội An - Quảng Nam

 

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /165