Mytour blog
Tags:
khám phá Việt NamHà Nộikiến trúc cổ xưaQuốc Học Huế
06/04/20236.4472

Những ngôi trường có niên đại 100 năm ở Việt Nam năm 2024

Truyền thống hiếu học của người dân Việt Nam ta đã có từ lâu đời, thể hiện qua nhiều bậc hiền triết và nhiều ngôi trường cổ được xây dựng để phục vụ cho việc học hành của con em dân nước Nam. Có những ngôi trường đã đi vào lịch sử như cái nôi đào tạo nhân tài cho đất nước, sau bao nhiêu năm càng khẳng định vị trí cũng như chất lượng của việc dạy và đào tạo nhân tài. Nhiều ngôi trường đã trở thành biểu tượng cho niềm mơ ước, khát khao và động lực để các cô cậu học sinh nỗ lực mong một ngày được đặt chân lên giảng đường.

 

Dưới đây là tổng hợp các ngôi trường có niên đại hơn 100 năm ở Việt Nam, nổi tiếng với lịch sử lâu đời, chất lượng học tập cũng như vẻ đẹp cổ kính của trường. Đây cũng trở thành điểm đến của nhiều du khách tham quan khi ghé qua Việt Nam. Thích thú được nhìn ngắm những ngôi trường là biểu tượng của nền giáo dục Việt Nam trong nhiều thời kỳ, nhiều thế hệ.

 

1. QUỐC HỌC HUẾ

 

Trường Quốc học Huế tên gọi chính thức hiện nay là Trường Trung học Phổ thông Chuyên Quốc Học, là trường nổi tiếng ở đất cố đô Huế, được thành lập vào ngày 23 tháng 10 năm 1896. Trường Quốc học Huế là trường trung học phổ thông lâu đời thứ ba tại Việt Nam sau trường THPT Lê Quý Đôn, thành phố Hồ Chí Minh (thành lập năm 1874) và trường Nguyễn Đình Chiểu, Mỹ Tho (thành lập năm 1879).

 

quốc học huế

Cổng trước trường Quốc Học Huế - Ảnh: Nguyenhuulongtri

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Huế

 

Trường Quốc Học thời bấy giờ được thành lập theo chỉ dụ của vua Thành Thái và được Toàn quyền Đông Dương ký quyết định ngày 18 tháng 11 năm 1896. Tên lúc mới thành lập của trường là “Pháp tự Quốc học Trường môn” và đến nay trường vẫn còn bảng ghi tên đó được lưu tại nhà lưu niệm của trường.

 

quốc học huế

Những hành lang quen thuộc với bao thế hệ học trò - Ảnh: Tranguyen

 

Kiến trúc của trường cho đến ngày nay được xây dựng theo lối kiến trúc của Pháp những năm đầu thế kỷ 20 với tone màu đỏ chủ đạo pha hơi hướng Cung đình đậm chất Á Đông. Trường tự hào là nơi đào tạo ra nhiều nhân tài cho đất nước, với kết quả học tập xuất sắc của học sinh và trình độ cao của giáo viên. Trường được chính phủ Việt Nam chọn để xây dựng trường thành một trong ba trường phổ thông trung học chất lượng cao nhất cả nước.

 

quốc học huế

Vẻ nên thơ của Quốc Học Huế - Ảnh: theycallmethewanderer

 

Xem thêm: Các tour du lịch Huế

 

Khuôn viên trường đẹp lãng mạn như mơ cùng kiến trúc cổ kính, những hàng cây diệp anh đào xòe bóng mát và cho ra những bông hoa cánh mỏng manh tung bay theo gió.

 

quốc học huế

Sân trường thơ mộng ở Huế - Ảnh: theycallmethewanderer

 

Những cánh hoa màu hồng phớt đã in đậm vào bao thế hệ học sinh trong trường. Mỗi khi đến mùa anh đào nở, các học sinh từ mọi miền đất nước đều dành ánh mắt ngưỡng mộ cho những cô cậu bạn được học trong ngôi trường đẹp nên thơ này.

 

2. TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN, HÀ NỘI

 

Trường THPT Quốc gia Chu Văn An hay còn được gọi bằng những cái tên thân thuộc hơn như trường Chu Văn An, trường Chu, trường Bưởi thuộc thành phố Hà Nội. Trường được thành lập vào năm 1908 cho đến nay được coi là trường có lịch sử lâu đời và chất lượng đào tạo bậc nhất cả nước.

 

chu văn an

Ngôi trường cổ kính - Ảnh: Anh Dung Bui

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Là một trong những trường phổ thông lâu đời và có tiếng ở Đông Dương xưa và Việt Nam ngày nay, trường Chu Văn An là nơi đào tạo ra nhiều thế hệ tri thức có tinh thần dân tộc và cách mạng cao như Phạm Văn Đồng, Tôn Thất Tùng, Nguyễn Khắc Viện… Với chất lượng dạy và học cao, trường Chu Văn An cũng được chính phủ Việt Nam đưa vào đầu tư trong dự án 3 trường trung học phổ thông trọng điểm của quốc gia cùng với trường Quốc học Huế và trường Chuyên Lê Hồng Phong Tp.Hồ Chí Minh.

 

chu văn an

Phía sau trường Chu - Ảnh: Nguyencanhtung


Trường Bưởi - Chu Văn An có lối kiến trúc pha trộn các nhà học kiểu Pháp cùng với những công trình mới được xây dựng trong thời gian gần đây. Trường không chỉ có kiến trúc cổ kính rêu phong và cảnh đẹp nao lòng, trường Chu Văn An còn nổi tiếng khắp Hà Nội với các nữ sinh vô cùng xinh xắn, giỏi giang và năng động.

 

chu văn an

Một góc sân trường Bưởi - Ảnh: Nguyencanhtung

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội

 

3.  TRƯỜNG THPT NGUYỄN THỊ MINH KHAI

 

Còn được biết đến với tên gọi là trường Nữ Sinh Gia Long hay trường nữ sinh áo tím. Trường được thành lập từ năm 1913. Cho đến nay, trường được xếp vào hàng ngũ của những ngôi trường lâu đời bậc nhất Việt Nam.

 

nguyễn thị minh khai

Trường mới và trong bức hình cũ - Ảnh: Khánh Hmoong

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hồ Chí Minh

 

Vào khoảng đầu thế kỷ 20 khi nền giáo dục Việt Nam còn mang nặng tính chất Nho Giáo, ít chú trọng đến vấn đề giáo dục cho nữ giới. Đến năm 1908, Nghị viên Hội đồng Quản hạt Nam Kỳ Lê Văn Trung cùng vợ của Tổng Đốc Phương đề nghị với chính quyền Thực dân Pháp thành lập một trường đa cấp dành cho nữ. Đến năm 1913 trường bắt đầu được khởi công xây dựng.

 

nguyễn thị minh khai

Mặt tiền của trường đã được trùng tu và sơn sửa - Ảnh: Guinnesstour

 

Sau năm 1975, trường được chính quyền mới đổi tên thành trường Phổ thông cấp 2-3 Nguyễn Thị Minh Khai. Đến niên khóa 78-79 trường giải thể cấp 2, thu nhận nam sinh lẫn nữ sinh và đổi tên thành Trường Trung học Phổ Thông Nguyễn Thị Minh Khai đến bây giờ.

 

nguyễn thị minh khai

Phía trước trường nữ sinh Áo Tím - Ảnh: Manhhai

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hồ Chí Minh

 

Trường cũng được xây dựng với lối kiến trúc Pháp đầu thế kỷ 20 với vẻ cổ kính. Trường đang được đưa vào danh mục 55 công trình đề nghị điều tra xác lập di tích kiến trúc cổ của Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh.

 

Những ngôi trường trên khắp đất Việt có niên đại hơn 100 năm đều là biểu tượng cho một nền giáo dục chất lượng và tinh thần hiếu học của nước nhà. Bạn đã được đến thăm những ngôi trường này chưa?

 

Huyền Vịt - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Có bao nhiêu ngôi trường có niên đại 100 năm ở Thừa Thiên Huế, Miền Trung?

Trong khu vực Thừa Thiên Huế, Miền Trung, có khoảng 5 ngôi trường có niên đại 100 năm trở lên.

Những ngôi trường nào có niên đại 100 năm ở Thừa Thiên Huế, Miền Trung?

Các ngôi trường có niên đại 100 năm ở Thừa Thiên Huế, Miền Trung bao gồm: Trường THPT Huế, Trường THPT Phan Bội Châu, Trường THPT Quốc Học Huế, Trường THPT Lương Thế Vinh và Trường THPT Chu Văn An.

Những ngôi trường này có gì đặc biệt?

Những ngôi trường này đều có lịch sử lâu đời, được xây dựng từ thế kỷ trước và có nhiều đóng góp cho giáo dục và văn hóa địa phương. Ngoài ra, các trường này còn có nhiều học sinh và giáo viên nổi tiếng, đã đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Có thể thăm quan các ngôi trường này không?

Các ngôi trường này đều là nơi đào tạo học sinh, vì vậy không phải lúc nào cũng có thể thăm quan. Tuy nhiên, bạn có thể liên hệ với nhà trường để biết thêm thông tin về việc thăm quan và thời gian phù hợp.

Có những hoạt động gì để tôn vinh lịch sử của các ngôi trường này?

Các ngôi trường này thường tổ chức các hoạt động để tôn vinh lịch sử và truyền thống của mình, như lễ kỷ niệm, triển lãm ảnh, hội thảo, văn nghệ, thể thao, v.v. Ngoài ra, các trường còn có các chương trình giáo dục về lịch sử và văn hóa địa phương để giúp học sinh hiểu rõ hơn về quá khứ và phát triển tình yêu quê hương.

2 Thích

Đánh giá : 4.6 /415