Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhDu lịch Bình DươngChùa Châu Thới
06/04/20239.8970

Những pho tượng cổ vô giá tại chùa Châu Thới - Bình Dương năm 2024

Chùa tọa lạc tại xã Bình An, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương, trên một ngọn núi cao 85m. Chùa thuộc hệ phái Bắc tông.

 

chua châu thới
Chùa trên núi Châu Thới
 
 

Chùa do Thiền sư Khánh Long tạo dựng vào thế kỷ XVII. Sách Sơ thảo Phật giáo Bình Dương (NXB. Mũi Cà Mau, 2000) cho biết chùa có thể được lập vào năm Tân Dậu (1681). Nhà tổ và giảng đường được trùng tu năm 1930, tam quan xây dựng năm 1970, 220 bậc thang lên xuống núi được xây đắp xi măng năm 1971. Ngôi chánh điện được Hòa thượng Viện chủ Thích Huệ Thông và Thượng tọa trụ trì Thích Minh Thiện tổ chức đại trùng tu từ năm 1993 đến năm 1995.

 

chua châu thới

Chùa Châu Thới - Bình Dương

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Cà Mau

 

Kiến trúc chùa chính gồm một quần thể bao gồm: ngôi chánh điện, nhà Tổ, điện Thiên Thủ Thiên Nhãn, miếu thờ Linh Sơn Thánh Mẫu, điện thờ Diêu Trì Kim Mẫu và Ngũ Hành Nương Nương (thuộc tín ngưỡng dân gian). Cấu trúc mái trên chánh điện theo kiểu tứ tượng. Chùa sử dụng những mảnh gốm sứ  đắp lên các con rồng ở cuối các đầu đao của mái chùa. Trên đỉnh mái, có chín con rồng nhìn ra nhiều hướng. Mặt tiền được đắp gốm sứ tạo các loại hình như tứ linh, thủ quyển, đức Phật đản sanh…


chua châu thới
Một góc mái chùa Châu Thới - Bình Dương

Chùa còn bảo tồn nhiều pho tượng cổ và tượng quý như bộ tượng Thập bát La Hán, Thập Điện Minh Vương bằng đất nung; tượng Bồ tát Quán Thế Âm bằng gỗ mít và một số tượng Phật, tượng Bà Chúa Xứ bằng đá xanh. Đặc biệt, chùa còn lưu giữ 3 pho tượng Phật bằng đá có niên đại vào khoảng cuối thế kỷ XVIII.

 

Xem thêm Khách sạn tại Bình Dương

 

Chùa là một danh lam thắng cảnh của tỉnh Bình Dương. Hằng năm, chùa đón tiếp hàng vạn du khách, Phật tử đến tham quan, chiêm bái.

 

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Châu Thới ở đâu?

Chùa Châu Thới nằm ở xã Châu Thới, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương, Miền Nam.

Pho tượng cổ nào nổi bật tại chùa Châu Thới?

Chùa Châu Thới có nhiều pho tượng cổ vô giá, nhưng pho tượng Quan Âm Bồ Tát và pho tượng Di Lặc được xem là nổi bật nhất.

Pho tượng Quan Âm Bồ Tát tại chùa Châu Thới có đặc điểm gì?

Pho tượng Quan Âm Bồ Tát tại chùa Châu Thới cao khoảng 3 mét, được chạm từ đá cẩm thạch trắng, có đôi mắt to tròn, đôi chân dài và tay cầm hoa sen.

Pho tượng Di Lặc tại chùa Châu Thới có ý nghĩa gì?

Pho tượng Di Lặc tại chùa Châu Thới được xem là biểu tượng của sự may mắn, tài lộc và hạnh phúc. Nhiều người tin rằng khi chạm vào pho tượng này, họ sẽ được may mắn và tài lộc đến với mình.

Chùa Châu Thới có gì đặc biệt ngoài pho tượng cổ?

Ngoài pho tượng cổ, chùa Châu Thới còn có kiến trúc độc đáo và yên tĩnh, là nơi lý tưởng để tham quan và tìm hiểu về văn hóa Phật giáo. Ngoài ra, chùa còn có các hoạt động tâm linh và lễ hội đặc sắc vào các dịp lễ tết.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /559