Mytour blog
06/04/20236.2240

Núi Mẫu Sơn năm 2024

Đây là vùng núi cao của tỉnh, có địa hình đa dạng, độ cao trung bình 800 – 1.000 m so với mặt nước biển, bao gồm một quần thể 80 ngọn núi lớn nhỏ với đỉnh cao nhất là Phia Po (1.541 m, còn gọi là đỉnh Công hay Công Sơn - nơi đặt cột mốc 42, biên giới Việt Trung), đỉnh Pia mê cao 1520 m... Diện tích khu Mẫu Sơn khoảng 550 km². Về mùa đông có những năm nhiệt độ ở Mẫu Sơn xuống tới nhiệt độ âm và có thể có tuyết rơi, băng đá. Nhiệt độ trung bình ở đây là 15,5°C, cao nhất là 24°C, đỉnh núi quanh năm có mây phủ , khí hậu trên núi ôn hòa, thích hợp cho việc nghỉ dưỡng.

Núi Mẫu Sơn.

Xem thêm: Khách sạn gần Núi Mẫu Sơn

Giá trị bản sắc văn hoá truyền thống của đồng bào Dao, Nùng, Tày luôn được duy trì và phát huy, thể hiện qua các sản phẩm ẩm thực độc đáo có tính chất riêng của Lạng Sơn và đồng bào dân tộc nơi đây như: rượu trắng Mẫu Sơn, mật ong, đào Mẫu Sơn, chanh rừng đặc biệt là măng rầm, ớt rừng, chè tuyết – một loại chè không có hàng có luống mà là những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi trên các đỉnh núi cao quanh năm ẩn trong sương mù.

Khám phá thôn bản:

Bạn sẽ thấy những căn nhà tường trình độc đáo, những rừng đào, rừng chè, những thửa ruộng bậc thang, phong cảnh của vùng núi cao, khe sâu trù phú và hoang sơ với những sắc áo thêu chỉ màu sặc sỡ của đồng bào.

Bạn có nhu cầu khám phá một nền văn hoá thôn bản còn nguyên sơ của đồng bào dân tộc Dao với những tập quán văn hoá, những giá trị bản sắc văn hoá độc đáo, riêng biệt điển hình ở khu vực Mẫu Sơn, hãy thử thực hiện một chuyến đi dưới sự hướng dẫn của người dân bản địa. Bạn sẽ thấy những căn nhà tường trình độc đáo, những rừng đào, rừng chè, những thửa ruộng bậc thang, phong cảnh của vùng núi cao, khe sâu trù phú và hoang sơ với những sắc áo thêu chỉ màu sặc sỡ của đồng bào. Bạn có thể chọn những ngày Hội của đồng bào để cùng thưởng thức không khí lễ hội như Lễ hội Du lịch văn hoá đầu năm, hội Lồng Tồng, Phiên chợ tình (mỗi năm có một lần), ….

 


 Vùng núi Mẫu Sơn được ví như “Sa Pa thứ hai của Việt Nam”.

Khám phá văn hoá thôn bản không chỉ là cơ hội để hiểu biết thêm về văn hoá các dân tộc mà còn là nhu cầu giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc của các bạn trẻ ham học hỏi và có máu phiêu lãng. Bạn chỉ cần một buổi là có thể tham quan, khám phá được nhiều điều trong một thôn bản dưới chân khu du lịch Mẫu Sơn này.

 

 

Mẫu Sơn được bao bọc cả trăm quả núi lớn nhỏ.
Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Lạng Sơn

Khám phá suối, rừng:

Nước nguồn từ khe chảy ra dồn dần thành suối nhỏ, nhập với nhau thành suối lớn với bao nhiêu loài chim, loài bướm sặc sỡ và mới lạ trong mắt các bạn.

Người Pháp chọn nơi phong cảnh trữ tình, có núi cao, suối sâu, thác đẹp làm nơi hưởng thụ. Khi rời khỏi Việt Nam, người Pháp chưa kịp làm những công trình có tầm cỡ để tận hưởng vẻ đẹp của tự nhiên. Cây to còn ở trong rừng với vô vàn phong lan, rất nhiều loài nấm quý, những loài động, thực vật đặc hữu của Mẫu Sơn. Nước nguồn từ khe chảy ra dồn dần thành suối nhỏ, nhập với nhau thành suối lớn với bao nhiêu loài chim, loài bướm sặc sỡ và mới lạ trong mắt các bạn. Bạn có thể khám phá những dòng suối có làn nước chảy tràn trên những phiến đá phẳng lỳ rộng hàng chục mét, dài hàng vài chục mét hoặc chinh phục những con dốc, những ngọn thác nhỏ cao ngất giữa rừng đại ngàn rì rào gió thổi.

Mùa hè, đỉnh Mẫu Sơn cao ngất hiện ra sừng sững trong sắc nắng vàng rực rỡ.



Chỉ mất 20 phút đi xe hoặc không quá 1 giờ đi bộ đến đó, bạn có thể tự hào về những thành công của mình vì đã chinh phục được một phần sức mạnh thiên nhiên.

Chụp ảnh và quay phim


Bạn sẽ ngắm cảnh sắc tuyệt vời của đất và trời từ  cao độ 1150m, nơi mây trắng trôi bồng bềnh dưới chân bạn. Xa xa dưới chân bạn còn là những thôn bản của người Dao, những thung lũng xanh tươi trải dài, dòng sông Kỳ Cùng uốn quanh chảy ngược hướng tự nhiên với tất cả các con sông khác, thành phố Lạng Sơn hay nhà máy nhiệt điện Na Dương hừng sáng hàng đêm. Bạn có cả trời sao lồng lộng trên đầu.

 Những người yêu cái đẹp sẽ không thể kìm lòng khi bắt gặp hoa rừng mơn man cùng gió trong ánh nắng vàng, những đám mây vờn núi…

 

 Dọc hành trình với một bên là vách núi dựng đứng còn bên kia vực sâu thăm thẳm, tạo nên một vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ.

Bạn có thể tự mình hoặc yêu cầu nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp của Mẫu Sơn chọn giúp cảnh để có những hình ảnh đẹp nhất về một nơi danh lam thắng cảnh mà bạn đã đặt chân đến, ghi lại những khoảng khắc khó quên về tình người, tình đất trong hương hoa của đất trời, trong ngất ngây men say của không gian ngập tràn nắng và gió. Nếu bạn chụp hình bởi thợ chuyên nghiệp, bạn có thể chờ nhận ảnh ở địa điểm chụp hoặc nhận ảnh ở ngay Thành phố Lạng Sơn.

 

Xem thêm: Khách sạn tại Lạng Sơn

Lửa trại:

Bạn có thể mua được củi để đốt lửa trại từ các nhà nghỉ trên Khu du lịch với giá rẻ, có thể mua được thực phẩm tươi để nướng trên than hồng làm mồi đưa cay chén rượu Mẫu Sơn giữa cái mênh mang của đất trời mùa hạ

Bạn luôn có thể tìm được một không gian thoáng đãng, rộng rãi để đốt lên ngọn lửa kết đoàn. Lửa trại không chỉ nhắc bạn hồi tưởng về quá khứ mà còn cho bạn cơ hội để tiến tới tương lai, để tay trong tay ta thấy gần gũi, yêu thương nhau hơn.

Các câu hỏi thường gặp
Núi Mẫu Sơn là gì?

- Núi Mẫu Sơn là một ngọn núi nằm ở tỉnh Lạng Sơn, thuộc vùng Đông Bắc Việt Nam.

Núi Mẫu Sơn có đặc điểm gì nổi bật?

- Núi Mẫu Sơn có độ cao 723m, được coi là một trong những ngọn núi đẹp nhất miền Bắc với cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ và độc đáo.

Làm thế nào để đến Núi Mẫu Sơn?

- Bạn có thể đi bằng xe ô tô hoặc xe máy từ Hà Nội hoặc các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, đường đi đến Núi Mẫu Sơn khá khó khăn và nguy hiểm, nên bạn cần phải có kinh nghiệm lái xe và cẩn thận.

Núi Mẫu Sơn có gì để tham quan?

- Núi Mẫu Sơn có nhiều điểm tham quan như đền thờ Mẫu, đền thờ Thánh Gióng, hang Tiên, hang Bạch Xa, hang Vua, hang Động Tình Yêu, đỉnh núi Mẫu Sơn, thác Bản Giốc,...

Khi nào là thời điểm thích hợp để đến Núi Mẫu Sơn?

- Thời điểm thích hợp để đến Núi Mẫu Sơn là vào mùa thu, từ tháng 9 đến tháng 11, khi thời tiết mát mẻ và không quá lạnh.

Có nơi nào để ở gần Núi Mẫu Sơn không?

- Bạn có thể tìm các khách sạn, nhà nghỉ hoặc homestay ở khu vực gần Núi Mẫu Sơn như Lạng Sơn, Cao Lộc, Đồng Đăng,...

Ngoài Núi Mẫu Sơn, Lạng Sơn còn có những điểm tham quan nào khác?

- Lạng Sơn còn có nhiều điểm tham quan khác như thác Bản Giốc, hang Sơn Đoòng, chùa Mẫu Sơn, chùa Tây Thiên, chợ Đồng Đăng,...

Có nên tự túc đi đến Núi Mẫu Sơn hay nên đi theo tour?

- Tùy thuộc vào sở thích và kinh nghiệm của mỗi người. Nếu bạn có kinh nghiệm lái xe và muốn khám phá địa điểm một cách tự do, thì tự túc là một lựa chọn tốt. Tuy nhiên, nếu bạn không quen đường hoặc muốn tiết kiệm thời gian và công sức, thì đi theo tour cũng là một lựa chọn không tồi.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /235