Mytour blog
06/04/202310.8610

Núi Tô Thị năm 2024

Từ thị xã Lạng Sơn qua khỏi sông Kỳ Cùng là đã có thể nhìn thấy bóng dáng nàng Tô Thị, một phiến đá thiên tạo trên dãy núi đá vôi ở phía Bắc, trông giống người đàn bà ôm con ngóng trông về một phương trời xa xăm nào đó. Không biết từ bao giờ, dân gian ta gọi đó là núi Vọng Phu (trông chồng) với nhiều câu chuyện đầy huyền thoại và lãng mạn. Trên đất nước ta, trí tưởng tượng phong phú của người dân đã đặt cho nhiều ngọn núi có cái tên vọng phu, như ở Bình Định, ở Khánh Hòa chẳng hạn. Nhưng không đâu bằng Lạng Sơn, nàng Tô Thị với núi Vọng Phu đã trở thành một biểu tượng của lòng sắt son, đã là nguồn thi hứng của bao danh nhân nho sĩ lỗi lạc.

 

Đường lên núi Tô Thị.

Xem thêm: Khách sạn gần Núi Tô Thị

Trên đỉnh núi Tô Thị hay còn gọi là núi Vọng Phu có tảng đá tự nhiên giống hình người phụ nữ bồng con nhìn về phương xa.

 Khu di tích nằm trong dãy núi đá vôi phía Tây Bắc thành phố Lạng Sơn, thuộc phường Tam Thanh, với diện tích 50 ha, nơi đây có những hang động tự nhiên kỳ thú, được bộ Văn hóa Thông tin (nay là bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng di tích quốc gia năm 1962 trong đợt xếp hạng những di tích quốc gia đầu tiên của nước ta, với những giá trị danh thắng và lịch sử văn hóa tiêu biểu. Khu di tích bao gồm động Nhị Thanh, động Tam Thanh, thành Nhà Mạc và Núi Vọng Phu. Bốn nét đẹp riêng kết hợp lại tạo thành một vẻ quyến rũ đặc biệt cho quần thể di tích được mệnh danh là “đệ nhất bát cảnh” của Xứ Lạng.

Du khách vần thường đến động Tam Thanh , leo núi Vọng Phu để chiêm ngưỡng nàng Tô Thị.

Xem thêm: Các tour du lịch Lạng Sơn

Từ thị xã Lạng Sơn qua khỏi sông Kỳ Cùng là đã có thể nhìn thấy bóng dáng nàng Tô Thị, một tượng đá thiên tạo trên dãy núi đá vôi ở phía Bắc, trông giống một người đàn bà ôm con ngóng trông về phương xạ Trí tưởng tượng của dân miền Bắc cũng đã tạo dệt những huyền thoại tuyệt vời giống như trí tưởng tượng của dân miền Nam trước cảnh đẹp thần thoại của các tảng đá mẹ bồng con ở Bình Định, ở Khánh Hoà. Bố tôi bảo chẳng nơi nào đẹp bằng núi Vọng Phu ở Lạng Sơn. Nàng Tô Thị đã ăn sâu vào tầng lớp dân gian, đã trở thành biểu tượng của lòng chung thuỷ sắt son, đã tạo nguồn thi hứng cho bao nhiêu danh nhân nho sĩ nhạc sĩ lồi lạc xưa và nay.

 

 

Nàng Tô Thị với núi vọng Phu đã trở thành một biểu tượng của lòng sắt son.

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Lạng Sơn

 

 Quang cảnh nhìn từ trên núi.

 Hình ảnh khiến không ít du khách xúc động khi đặt chân lên tới đây.

Xem thêm: Khách sạn tại Lạng Sơn

Nàng Tô Thị từ lâu đã trở thành thắng cảnh nổi tiếng vào bậc nhất ở Lạng Sơn, hình ảnh người đàn bà hoá đá đó đã đi vào văn hoá người Việt với một sự cảm thông và ngưỡng mộ sâu sắc. Điều này khiến cho bất cứ ai khi đặt chân đến xứ Lạng, đều mong muốn được một lần chiêm ngưỡng thắng cảnh này. Tiếc thay, trải qua bao năm tháng, do tác động của thiên nhiên và sự khai thác đá bừa bãi của con người, di tích này đã bị hủy hoại. Tỉnh Lạng Sơn đã cho dựng lại như nguyên bản để gìn giữ một di tích đã đi vào tình cảm của người dân Việt Nam.

Các câu hỏi thường gặp
Núi Tô Thị là gì?
Núi Tô Thị là một ngọn núi nằm ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, Việt Nam.
Điểm đến nào gần Núi Tô Thị?
Núi Tô Thị gần với các điểm đến như Sapa, Lai Châu, Điện Biên Phủ.
Cách đi đến Núi Tô Thị?
Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ Hà Nội hoặc Sapa. Tuy nhiên, đường đi đến Núi Tô Thị khá khó khăn và nguy hiểm, nên bạn cần phải có kinh nghiệm lái xe và cẩn thận.
Núi Tô Thị có gì đặc biệt?
Núi Tô Thị có độ cao lên tới 2.704 mét, là một trong những ngọn núi cao nhất ở Việt Nam. Núi còn có rừng thông, rừng sồi và nhiều loài động vật quý hiếm.
Hoạt động nào phổ biến tại Núi Tô Thị?
Đi bộ đường dài, leo núi, ngắm cảnh, chụp ảnh và trải nghiệm đời sống của người dân bản địa là những hoạt động phổ biến tại Núi Tô Thị.
Thời gian nào là thích hợp để đến Núi Tô Thị?
Thời gian tốt nhất để đến Núi Tô Thị là từ tháng 9 đến tháng 11 hoặc từ tháng 3 đến tháng 5, khi thời tiết khô ráo và mát mẻ.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /412