Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhsông Mã Thanh HóaLàng Chè Đông Thanh Hóađền Độc Cước Thanh Hóa
06/04/20238.4981

Núi Trường Lệ năm 2024

Dãy núi Trường Lệ khi uốn lượn như làn sóng nhấp nhô, lúc lại hiện lên như một pho tượng vĩ đại. Núi Trường Lệ giống như một người phụ nữ, với những nét cong mềm mại, nằm ngửa mặt lên vòng trời xanh cao lồng lộng.

 

Từ thành phố Thanh Hóa đi dọc theo quốc lộ 47 về phía Đông, trước mắt du khách hiện dần một dãy núi xám sẫm, chênh chếc hướng Đông Nam, luôn biến hóa thành nhiều hình kỳ ảo. Khi uốn lượn như làn sóng, lúc hòn cao, hòn thấp nhấp nhô, tầng tầng, lớp lớp và cuối cùng là một pho tượng vĩ đại tầm vóc còn lớn hơn Bà Nữ oa thần thoại hiện lên.

 

Đường lên núi Trường Lệ
Đường lên núi Trường Lệ - Ảnh: Sưu tầm
Gắn với những truyền thuyết ý nghĩa
Gắn với những truyền thuyết ý nghĩa - Ảnh: Sưu tầm
Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Thanh Hóa

 

Núi Trường Lệ gắn liền với những truyền thuyết vô cùng ý nghĩa:

 

Chuyện kể rằng : Vào thuở mới sinh ra loài người, có một người bụng mang dạ chửa bị trận đại hồng thủy cuốn trôi ra biển, rồi dạt vào bờ, bà nằm lại đây nguyện làm con đê chắn sóng. Cảm phục và thương xót tấm lòng cao cả của Bà. Nhân dân trong vùng dủ nhau đem đất đá đắp lên thi hài Bà thành dáng núi Trường Lệ ngày nay.

 

Sừng sững như một con đê chắn sóng
Sừng sững như một con đê chắn sóng - Ảnh: Sưu tầm
Xem thêm: Khách sạn tại Thanh Hóa

Có thuyết lại kể rằng : người phụ nữ ấy chết sau khi sinh con, cậu bé có khuôn mặt khôi ngô tuấn tú, lớn nhanh như thổi, sức khỏe phi thường, ngày ngày thương mẹ, nhặt đất đá đắp lên thi hài mẹ để nấm mồ lớn dần thành núi Trường Lệ, Cậu bé đó trưởng thành như một tràng trai khổng lồ, dũng cảm xẻ đôi thân mình cùng nhân dân làng chài đánh tan loài quỷ biển, về sau trở thành thần Độc Cước, được nhân dân xây đền thờ phụng, hương khói bốn mùa.

 

Đền Độc Cước
Đền Độc Cước - Ảnh: Sưu tầm


Trường Lệ là dãy núi dài, đẹp. Đứng ở trung tâm thị xã nhìn lên chúng ta nhìn thấy đỉnh núi chập trùng ngọn cao, ngọn thấp. Cùng với đó là những áng văn hay, trữ tình:

 

Sầm Sơn phong cảnh hữu tình 
Hòn kèo cao nhất Hòn ngành thứ hai 
Thứ ba, Hòn núi Phù Thai 
Thứ tư Cổ Giải – nằm ngoài Đầu Voi

 

Chân núi Trường Lệ
Chân núi Trường Lệ - Ảnh: Sưu tầm
Xem thêm: Các tour du lịch Thanh Hóa


Hòn ở đây ; theo cách nói của người địa phương nghĩa là ngọn núi. Mỗi hòn núi mang một dáng dấp, vẻ đẹp riêng, cho ta một bức tranh toàn thể cao, dài và bát ngát. 


Bài thơ của ông Nghè Khuyến (Người Nghĩa Trang – Hoằng Hóa ) đoạn đầu đã viết :

 

Khà Khà ! khéo đúc cảnh thiên nhiên 
Thú vị Sầm Sơn tựa chốn Tiên 
Sóng vỗ nhấp nhô phun bọt nước 
Đá chồng khấp khểnh tựa tòa sen

 

Nay đã trở thành khu du lịch hấp dẫn du khách
Nay đã trở thành khu du lịch hấp dẫn du khách - Ảnh: Sưu tầm


Trường Lệ với vẻ đẹp hoàn toàn tự nhiên của núi, của biển mà không phải nơi nào có được. Mỗi hòn núi, mỗi bờ khe tự nó có thể kể cho chúng ta nghe một sự tích, một huyền thoại, hay ít nhất với hình dáng kỳ lạ, nó gợi mở cho chúng ta trí tưởng tượng của người du ngoạn cất cánh, thăng hoa.

Các câu hỏi thường gặp
Núi Trường Lệ là gì?

- Núi Trường Lệ là một dãy núi nằm ở Thanh Hoá, Miền Trung Việt Nam.

Núi Trường Lệ có đặc điểm gì?

- Núi Trường Lệ có độ cao trung bình khoảng 1.000 mét, với nhiều đỉnh núi đá vôi cao chót vót, hình dáng độc đáo.

Làm thế nào để đến Núi Trường Lệ?

- Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ Thanh Hoá hoặc các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, đường đi đến Núi Trường Lệ khá gập ghềnh và hiểm trở, nên bạn cần phải cẩn thận khi lái xe.

Núi Trường Lệ có gì đặc biệt?

- Núi Trường Lệ có nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn như hang động, thác nước, đỉnh núi và các khu rừng nguyên sinh. Nơi đây cũng là nơi để bạn tìm hiểu về văn hóa và lịch sử của người dân địa phương.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến Núi Trường Lệ?

- Thời điểm tốt nhất để đến Núi Trường Lệ là vào mùa thu, từ tháng 9 đến tháng 11, khi thời tiết khô ráo và mát mẻ. Nếu bạn muốn tham gia các hoạt động leo núi, thì thời điểm này cũng là lúc tốt nhất.

1 Thích

Đánh giá : 4.6 /184