Mytour blogimg_logo
27/12/202360

Ô Tô Tự Lái Của Ford Tại Miami Sẽ Xử Lý Những Phần Khó Khăn năm 2025

Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực ô tô tự lái, câu hỏi mà mọi người thường hỏi là: Khi nào tôi có thể tương tác với một chiếc ô tô tự lái? Đã có một câu trả lời từ Ford Motor Company trong hai năm qua - vào năm 2021. Trong năm đó, Ford muốn ra mắt dịch vụ taxi tự lái và muốn bắt đầu giao hàng bằng các phương tiện không người lái.

Nhưng trước khi hãng sản xuất ô tô Detroit thực hiện điều đó, họ cần tìm hiểu cách quản lý một đội xe. Đó là lý do tại sao công ty đã thông báo hôm nay rằng họ sẽ bắt đầu thử nghiệm xe tự lái và xây dựng trạm vận hành đầu tiên tại Miami, Florida. Trọng tâm ở đó không phải là đưa bạn từ A đến B. Mà là duy trì và vận hành đội xe giao hàng robot đưa đồ của bạn từ A đến, hẳn là đến bạn.

Như một phần của các đối tác với Domino's và công ty giao hàng theo yêu cầu Postmates, Ford sẽ sử dụng những tháng đầu tiên tại Miami để nghiên cứu cách mọi người tương tác với việc giao hàng không người lái, từ kho hàng cửa hàng đến cửa trước của khách hàng. Nhân viên sẽ làm thế nào để biết khi nào đặt bánh pizza của bạn vào một chiếc xe không người lái? Họ sẽ đặt ở đâu - trong cốp sau không? Làm thế nào họ biết chiếc xe đã có đủ số lượng bánh pizza cần thiết cho một chuyến đi cụ thể và đã sẵn sàng bắt đầu vòng giao hàng của mình? Khách hàng có sẵn lòng đi đến lề đường để đón bánh pizza tươi không? Hay họ muốn một người giao pizza đến cửa, như cách hoạt động hiện tại? Chiếc xe không người lái cần quay trở lại trung tâm bảo dưỡng để điều chỉnh hoặc đổ xăng cách thường xuyên? Cần bao lâu trước khi chiếc xe cần được hút bụi các phần pizza từ những kẽ hở của nó?

Khi Ford tiến gần mục tiêu 2021 đó, họ cùng các nhà phát triển xe tự lái khác đang nghiêm túc về việc giải quyết những vấn đề vận chuyển mà không phải công nghệ, làm cho xe tự lái thực sự hoạt động. Ford chắc chắn có thể lắp ráp chiếc xe, Uber chắc chắn có thể đón bạn và đưa bạn đi, và Waymo, công ty con tự lái của Google, chắc chắn có thể viết phần mềm phức tạp. Nhưng những công ty lớn này chưa làm chủ được tất cả các nhiệm vụ do công ty cho thuê xe địa phương, đại lý ô tô, tổ chức taxi, trạm rửa xe, hoặc thợ cơ khí thực hiện.

Waymo, ví dụ, đã nhận sự giúp đỡ từ công ty cho thuê xe ô tô kiểu cũ Avis. Công ty công nghệ này dự kiến sẽ ra mắt dịch vụ taxi không người lái tại Phoenix vào mùa xuân này, vì vậy mong đợi các phương tiện tự động sẽ đến các địa điểm của Avis để đổ xăng hoặc sạc, hoặc nhận công việc dịch vụ định kỳ - làm sạch sâu, thay lốp, sơn lại chiếc xe. Avis cũng sẽ giải quyết những rắc rối biểu mẫu tại Cơ quan Quản lý Giao thông.

Thông báo hôm nay cho thấy rằng, ít nhất là trong thời điểm này, Ford sẽ tự mình thực hiện bảo dưỡng. (Năm 2017, công ty đã đầu tư 1 tỷ đô la vào Argo AI, một startup phát triển xe tự lái, sẽ hợp tác trong nỗ lực thử nghiệm tại Miami. Họ cũng có mối quan hệ đối tác với công ty điều khiển qua ứng dụng Lyft.) Trạm bảo dưỡng xe tự lái đầu tiên của Ford sẽ nằm ở Wynwood, một khu phố hiện đại, sặc sỡ ở trung tâm Miami nơi kỹ sư và công nhân bảo dưỡng sẽ điều chỉnh công nghệ xe tự lái.

Trong khi nhân viên lau chùi của Ford sử dụng máy hút bụi và thợ cơ khí sử dụng đinh vít, những chuyên gia dữ liệu của Ford bên trong trung tâm bảo dưỡng Miami sẽ tải lên những con số quý giá được xe tự lái thu thập - các tình huống đường phố khó khăn, hoặc cách khách hàng tương tác với dịch vụ giao hàng bánh chiên vào buổi tối muộn của họ - cho những người xây dựng phần cứng và phần mềm công nghệ ở Pittsburgh (nơi Argo AI đặt trụ sở) và Detroit.

Một điều thú vị là một số dữ liệu đó sẽ không đến từ các ô tô tự lái. Ford sẽ thực sự chạy hai bộ xe "không người lái" ở Miami. Một bộ sẽ hoạt động ở chế độ tự động (mặc dù với một tài xế an toàn ngồi sau vô-lăng), kiểm tra khả năng của công nghệ trên đường Florida. Bộ còn lại sẽ là những chiếc xe giả tự lái, dành cho việc giao hàng cho người dân Florida. Giống như Ford đã thử nghiệm tại Michigan vào năm ngoái, năm đầu tiên ở Miami, các giao hàng "không người lái" thực sự sẽ được lái bởi một con người đằng sau kính chống nắng, người sẽ quan sát cách khách hàng nhận hàng của họ và sẽ can thiệp nếu có vấn đề gì (ví dụ, một tên trộm pizza).

Sau năm nay, tuy nhiên, các xe Ford thử nghiệm ở chế độ không người lái và những chiếc xe thực sự giao hàng sẽ trở thành một. Và sớm thôi, chiếc xe cùng một sẽ vận chuyển thực phẩm của bạn vào buổi sáng có thể đưa bạn đến quán bar vào buổi tối. "Ở giai đoạn đầu của công nghệ AV, đối với doanh nghiệp, việc vận hành xe ở tỷ lệ sử dụng rất cao trong hầu hết thời gian của một ngày sẽ là chìa khóa", ông Jim Farley, Tổng giám đốc thị trường toàn cầu của Ford, nói. Điều đó có nghĩa là di chuyển hàng hóa, di chuyển người, và thực hiện cả hai đồng thời - sau tất cả, mô hình kinh doanh phải cho phép hãng ô tô thu hồi được số tiền khổng lồ đang chi trả để phát triển công nghệ.

Ford cho biết họ sẽ bắt đầu thử nghiệm xe tự lái ở một thành phố Mỹ khác vào năm 2018. Trong khi đó, các giám đốc cho biết họ rất tò mò về khả năng sử dụng Miami, nơi có giao thông chật chội, như một môi trường thử nghiệm sống động cho công nghệ xe tự lái. (Công ty phân tích đường Inrix xếp thứ 10 về mức độ ùn tắc trên toàn cầu.) "Chúng tôi thực sự muốn hoạt động ở một số khu vực khó khăn mà công nghệ sẽ cần được phát triển," ông Sherif Marakby, Phó chủ tịch về xe tự lái và điện, Ford, nói. Các quan chức cũng thích rằng Miami có nhiều doanh nghiệp giao hàng, và dân số ở đây đã quen thuộc với việc đặt hàng trực tuyến cho một cây lau mới, hoặc gói tã, hoặc, bạn biết đấy, một chiếc pizza.

Rằng thời tiết ấm áp, hầu hết nắng mặt trời ở thành phố này không làm ảnh hưởng đến cảm biến tự lái, và Florida có một số quy định về ô tô tự lái rất lỏng lẻo trên khắp đất nước, điều này nhất định cũng không làm tổn thương gì cả. Nhân viên Ford đang học cách vận hành dịch vụ xe tự lái có thể không tệ hơn nhiều.

Kinh Doanh Của Xe Tự Lái

  • Cảm thấy hơi lạc quẻ trong lĩnh vực xe tự lái? Hãy cập nhật với hướng dẫn toàn diện của blog.mytour.vn về xe tự lái
  • Dĩ nhiên, công nghệ xe tự lái đang phát triển nhanh chóng. Nhưng bây giờ nó đối mặt với phần khó khăn: giải quyết các trường hợp biên khó khăn và làm rõ một mô hình kinh doanh khả thi
  • Xe tự lái sử dụng lượng điện điên rồ, và điều này đang trở thành một vấn đề
Trần Minh Hoạt

0 Thích

Đánh giá : 5.0 /283