Mytour blog
Tags:
cảnh đẹp Việt Namhang động đẹpkhám phá Ninh Bìnhdu khách nước ngoàithám hiểm Động Thiên Hà
06/04/20235.4900

Phải lòng động Thiên Hà chốn cố đô Ninh Bình năm 2024

Nhắc đến nơi đất cố đô Ninh Bình, chắc hẳn du khách sẽ nhớ đến những nơi như là Tràng An, Bích Động. Nhưng nếu du khách quên đi còn có một nơi là động Thiên Hà thì hẳn đó là một thiếu sót lớn. Vẻ đẹp huyền ảo và sâu xa chính là vẻ đẹp của động Thiên Hà!

 

Động Thiên Hà là một danh thắng nằm ở xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Động Thiên Hà là một di sản thiên nhiên trong quần thể di sản thế giới Tràng An. Động nằm ẩn mình trong dải núi Tướng, một ngọn núi thuộc dãy núi Tràng An. Núi Tướng được xem như một vọng gác tiền tiêu bảo vệ thành Hoa Lư thời vua Đinh Tiên Hoàng và vua Lê Đại Hành.

 

Thăm lại đất cố đô Ninh Bình lịch sử, ngao du động Thiên Hà

Thăm lại đất cố đô Ninh Bình lịch sử, ngao du động Thiên Hà - Ảnh: Ivan Behounek

 

Để di chuyển đến động Thiên Hà, du khách có thể từ bản Mường Thổ Hà, xã Sơn Hà sang bến sông Bến Đang đi thuyền rẽ vào dòng kênh nhỏ có chiều dài chừng 1 km. Sau đó tiếp tục bộ hành trên con đường đá dài 500m ven chân núi Tướng để tới cửa động. Khung cảnh sông nước ven đường đi cũng đủ làm cho du khách phải rung động trước vẻ đẹp thanh tĩnh đó.

 

Một đoạn đường nên thơ dẫn vào động Thiên Hà

Một đoạn đường nên thơ dẫn vào động Thiên Hà - Ảnh: Luis Montenegro

 

Vào sâu trong động Thiên Hà, đi qua cửa động cao khoảng 3-4m du khách sẽ được khám phá một hang động có chiều dài 700m bao gồm động khô dài 200m và động nước dài 500m với những hình thù độc đáo, lạ mắt khác nhau khiến du khách không thể không bỡ ngỡ.

 

Cửa động Thiên Hà

Cửa động Thiên Hà đưa du khách đến nơi “thiên đường”- Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Ninh Bình

 

Động khô tuy không dài nhưng cũng đã làm du khách phải động lòng trước vẻ đẹp như một cung điện dát bạc, dát vàng ẩn mình trong núi đá. Có được vẻ đẹp này là do động Thiên Hà có một khoảng không như giếng trời ở trên mặt động, giúp cho ánh sáng mặt trời có thể chiếu sáng, phảng phất ánh sáng huyền ảo của thạch nhũ.

 

Những hình thù đặc biệt với dáng vẻ khác nhau của thạch nhũ động Thiên Hà

Những hình thù đặc biệt với dáng vẻ khác nhau của thạch nhũ động Thiên Hà- Ảnh: Lân Nguyễn

 

Thạch nhũ ở động Thiên Hà mang trong mình những dáng vẻ riêng

Thạch nhũ ở động Thiên Hà mang trong mình những dáng vẻ riêng- Ảnh: Sưu tầm

 

Động khô có cửa thông lên sườn núi phía Nam, rộng khoảng 2,5-3m, cao khoảng 3-6m, có nhiều nhũ đá đẹp với những hình dáng khác nhau, ẩn chứa nhiều màu sắc lung linh huyền ảo, thu hút người nhìn. Do có cửa thông như vậy nên luôn khiến cho động tươi sáng và thông gió mát mẻ, khác xa so với những hang động sâu thẳm và mịt tối khác. Điều này cũng đã tạo nên một nét đẹp riêng biệt cho động Thiên Hà khiến ai đến đây cũng rung động!

 

Động vừa có ánh sáng nhân tạo vừa có ánh sáng tự nhiên sắc trời

Động vừa có ánh sáng nhân tạo vừa có ánh sáng tự nhiên sắc trời- Ảnh: Lân Nguyễn

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Ninh Bình

 

Xuyên qua động khô, du khách tiếp tục ghé thăm động nước dài khoảng 500m. Vào động nước, du khách đi thuyền trên dòng sông ngầm được người dân nơi đây gọi là dải ngân hà. Dải ngân hà uốn lượn với vô vàn nhũ đá đẹp lung linh, trong đó có những nhũ đá được đặt tên như đảo Hoa tiên, Bầu sữa mẹ, Cá hóa long…

 

Động nước Thiên Hà lung linh, huyền ảo

Động nước Thiên Hà lung linh, huyền ảo- Ảnh: Sưu tầm

 

Theo đánh giá của chuyên gia Mỹ, hệ thống nhũ đá trong động Thiên Hà vẫn còn sống và đang trong quá trình phát triển, không giống như nhũ đá ở nhiều hang động khác trên địa bàn tỉnh. Tại đây, còn có những tia nắng chiếu luồng qua giếng trời khiến động Thiên Hà lung linh hơn cả. Trong không gian tĩnh mịch khi thuyền xuôi theo dòng nước, thỉnh thoảng ta lại nghe tiếng gió lùa cửa động, tiếng khua mái chèo, tiếng nước nhẹ nhàng làm cho du khách cảm thấy thoải mái đến vô cùng.

 

Động nước ảo diệu trong ánh đèn lung linh giữa không gian tối tĩnh mịch

Động nước ảo diệu trong ánh đèn lung linh giữa không gian tối tĩnh mịch- Ảnh: Sưu tầm

 

Tầng văn hoá được bảo tồn gần như nguyên vẹn trong động Thiên Hà cho thấy một bức tranh sinh động về cuộc sống của người Việt Cổ với sự thích ứng và sáng tạo của cư dân văn hoá trước và sau biển tiến qua thời kỳ biển thoái trong thời đại Đá mới ở Quần thể các di tích Tràng An. Sống trong môi trường trước biển tiến và sau biển thoái, cư dân cổ nơi đây sáng tạo nên dạng hình văn hoá mới, một trong những mắt xích quan trọng, mở đầu cho thời đại Kim khí, tiến tới văn minh ở vùng biển cổ Tràng An, Ninh Bình.

 

Động Thiên Hà đẹp một nét riêng đã góp phần tạo nên vẻ đẹp của di sản Tràng An

Động Thiên Hà đẹp một nét riêng đã góp phần tạo nên vẻ đẹp của di sản Tràng An- Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Ninh Bình

 

Với vẻ đẹp là một cung điện dát vàng, dát bạc của động khô kết hợp với vẻ đẹp như một dải ngân hà của động nước thì thật không sai lầm khi du khách lại “phải lòng” đối với nơi đây. Mùa hè này, du khách hãy thử dành một chút thời gian để có thể ghé thăm và “rung động” đối với nơi đây nhé!

 

Thùy Dương- Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Phải lòng động Thiên Hà là gì?
Phải lòng động Thiên Hà là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Ninh Bình, nằm trong khu vực của Khu du lịch sinh thái Tràng An.
Phải lòng động Thiên Hà có gì đặc biệt?
Phải lòng động Thiên Hà có kiến trúc độc đáo, được tạo nên từ những tảng đá vôi đen và trắng xen kẽ nhau, tạo nên một không gian đẹp mắt và huyền bí.
Làm thế nào để đến Phải lòng động Thiên Hà?
Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ trung tâm thành phố Ninh Bình, khoảng cách là 7km. Ngoài ra, bạn cũng có thể đi bằng tàu thủy từ khu du lịch sinh thái Tràng An.
Phải lòng động Thiên Hà có giá vé bao nhiêu?
Giá vé vào cửa Phải lòng động Thiên Hà là 200.000 đồng/người lớn và 100.000 đồng/trẻ em.
Khi đến Phải lòng động Thiên Hà, bạn có thể làm gì?
Bạn có thể tham quan động, ngắm cảnh, chụp ảnh và tận hưởng không gian yên tĩnh, huyền bí của địa điểm này. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia các hoạt động như đi thuyền, leo núi, tắm suối, v.v. tại khu du lịch sinh thái Tràng An.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /387