Mytour blog
Tags:
du lịch biểntháp chàm Poshanudu lịch Phan Thiếtkhám phá Bình Thuậnlễ hội sự kiện Trường Dục Thanh Phan Thiết
06/04/20231.3040

Phan Thiết năm 2024

Khi nói đến Phan Thiết, người ta nghĩ ngay đến miền duyên hải với những bãi tắm sạch, đẹp nổi tiếng. Đã từ lâu là điểm đến đầy quyến rũ. Phan Thiết còn là điểm hẹn của những “tour” du lịch văn hóa hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

 

Phan Thiết

Phan Thiết

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Phan Thiết

 

1. VĂN HÓA – LỄ HỘI

 

HỘI ĐỀN DINH THẦY THIẾM

 

Diễn ra vào ngày 15,16 tháng 9 âm lịch tại đền Dinh Thầy. Hội Dinh Thầy có nhiều hoạt động mang sắc thái tín ngưỡng, người ta tin rằng Thầy Thím rất linh thiêng, khách hàng hương tâm thành sẽ được may mắn và bình an.

 

LỄ HỘI NGHINH ÔNG

 

Lễ Hội Nghinh Ông

Lễ Hội Nghinh Ông

 

Xem thêm: Các tour giá tốt đến Phan Thiết

 

Là lễ hội của đồng bào người Hoa tại Phan Thiết tưởng nhớ đến Quan Thanh Đế quân (Quan Công) được tổ chức 2 năm 1 lần, mang ý nghĩa mong ước sự bình an, hạnh phúc và cuộc sống ấm no. Đây là lễ hội được đánh giá còn lưu giữ được hầu hết những giá trị văn hóa cổ truyền dù đã có “tuổi đời” gần 200 năm.

 

ĐUA THUYỀN MỪNG XUÂN

 

Tổ chức vào mùng 2 tết Nguyên Đán hằng năm, trên sông Cà Ty. Những thuyền đua được trang trí bằng cờ, hoa và biểu ngữ rực rỡ sắc màu hòa lẫn trong tiếng trống, tiếng nhạc cùng tiếng reo hò cổ vũ của người dân và du khách tạo nên một không khí rộn ràng, sôi động mang đậm nét văn hóa truyền thống của địa phương.

 

2. LỄ HỘI KHÁC

 

LỄ HỘI KATÊ: là lễ hội của người Chăm, tổ chức vào ngày 1/7 Chăm lịch hàng năm (25/9 – 5/10 dương lịch) để tưởng nhớ các anh hùng, thần linh, tổ tiên, các vị vua có công với đất nước, với dân tộc.

 

LỄ HỘI CẦU YÊN: Là một trong những lễ hội truyền thống của người Chăm, được tổ chức hàng năm tại các làng, xóm vùng dân tộc Chăm Bà Ni. Lễ hội diễn ra vào đầu tháng giêng Chăm lịch, kéo dài khoảng 3 ngày đêm.

 

3. DI TÍCH LỊCH SỬ

 

TRƯỜNG DỤC THANH

 

Trường Dục Thanh

Trường Dục Thanh

 

Là một ngôi trường do các sĩ phu yêu nước ở Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận sáng lập vào năm 1907 để hưởng ứng phong trào Duy Tân do Phan Châu Trinh, Trần Quý Cáp và Huỳnh Thúc Kháng khởi xướng tại Trung Kỳ. Đây cũng là ngôi trường mà chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đã dừng chân dạy học một thời gian trước khi vào Sài Gòn.

 

THÁP CHÀM POSHANU

 

Tháp Chàm Poshanu

Tháp Chàm Poshanu

 

Là một nhóm di tích đền tháp Chăm còn sót lại của Vương quốc Chăm Pa xưa, nằm trên đồi Bà Nài, thuộc phường Phú Hải, cách trung tâm thành phố Phan Thiết 7 km về phía Đông Bắc. Tháp có phong cách kiến trúc Hòa Lai – một trong những phong cách nghệ thuật cổ của Chămpa. Tuy chỉ có kích thước vừa và nhỏ, nhưng nó chắt lọc được những tinh hoa kỹ thuật kiến trúc và nghệ thuật trang trí của người Chăm xưa tạo nên vẻ uy nghiêm và kỳ bí. Đây là một trong những cụm tháp Chàm còn tương đối nguyên vẹn.

 

CHÙA NÚI TÀ CÚ

 

Chùa Núi Tà Cú

Chùa Núi Tà Cú

 

Là một ngôi chùa tọa lạc trên núi Tà Cú ở độ cao hơn 400m. Chùa này là một di tích lịch sử – văn hóa quốc gia của Việt Nam.

 

4. DANH THẮNG

 

MŨI NÉ

 

ivivu-phan-thiet-mui-ne

Mũi Né

 

Nổi tiếng với những cồn cát trải dài rộng lớn và những tiện nghi cho môn thể thao biển, Mũi Né chỉ cách Sài Gòn sôi động khoảng 4 giờ chạy xe. Mũi Né cung cấp cho du khách những nơi ở đa dạng và đây là điểm đến hoàn hảo cho chuyến du lịch biển của du khách ở Việt Nam. Với khí hậu lý tưởng quanh năm, Mũi Né hấp dẫn rất nhiều khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nội địa. Từ tháng 11 đến tháng 4, gần như là thời điểm tuyệt nhất cho môn thể thao lướt ván và lướt sóng ở nơi đây.

 

Du khách có thể thưởng ngoạn nhiều di tích, danh lam thắng cảnh trên đường từ trung tâm TP Phan Thiết ra Mũi Né như: Nhà ở Mộng Cầm – một trong những người tình của Hàn Mạc Tử nằm tại số nhà 300 đường Trần Hưng Đạo, Sông Cà Ty với Tháp nước Phan Thiết, Vạn Thủy Tú, Trường Dục Thanh, Chợ Phan Thiết, Tháp Chăm Phố Hài – Tháp Pôshanư, Lầu Ông Hoàng, Núi Cố với mộ Nguyễn Thông, Bãi đá Ông Địa, Rặng Dừa Hàm Tiến (Rạng), Suối Tiên, Đồi Cát Mũi Né, Hòn Rơm.

 

KHU DU LỊCH HÒN RƠM

 

Hòn Rơm là tên một núi nhỏ vẫn còn hoang sơ. Hòn Rơm với cảnh quan đẹp trầm lắng, bãi tắm dài hơn 17 km, vẫn còn nguyên sơ, chưa có người ở và khai thác. Tại đây, nước xanh trong vắt, sóng êm, không có đá ngầm. Vào mỗi buổi sáng hoặc buổi chiều, người ta có thể ngồi tại đây ngắm bình minh hay hoàng hôn; vào buổi tối nhìn trăng lên hay tổ chức lửa trại.

 

ĐẢO PHÚ QUÝ

 

Trên đảo có những ngôi chùa khá lớn như chùa Linh Quang, chùa Cao Cát… được công nhận là di tích lịch sử văn hóa. Bờ biển dài với những dải cát trắng mịn, nước trong màu ngọc bích.

 

Đảo Phú Quý còn gọi là “Cù Lao Thu”, có khí hậu trong lành, nước trong xanh, đặc biệt quanh đảo có một thảm thực vật rạn san hô rất đa dạng, phong phú. Phú Quý có nhiều bãi tắm như: vịnh Triều Dương, bãi Doi Dừa, bãi Nhỏ Gành Hang, bãi dọc cái doi Mô Thầy, bãi vịnh Triều Dương. Trên bãi có nhiều danh thắng như: chùa Linh Quang, Vạn An Thành (được Bộ văn hóa thông tin công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia), mộ Thầy Nại, miếu Bà Chúa Chăm, núi Cao Cát. Xung quanh Phú Quý trong lòng đất còn có nhiều di tích đã được khảo cổ và những ngôi mộ kỳ lạ.

 

THÁP NƯỚC PHAN THIẾT

 

Tháp nước là biểu tượng của thành phố Phan Thiết. Tháp nước được khởi công xây dựng vào cuối năm 1928 và hoàn thành vào đầu năm 1934, được kiến trúc bằng các mảnh sứ chén kiểu ngày xưa ghép lại theo lối viết chữ hình tròn chạy quanh tháp nước. Đây cũng là một địa điểm thu hut khách tham quan bởi kiến trúc độc đáo của nó.

 

4. ĐẶC SẢN ẨM THỰC

 

Cua Huỳnh Đế

Cua Huỳnh Đế

 

Phan Thiết, Bình Thuận còn có nhiều loại đặc sản thu hút khách du lịch như: Cua huỳnh đế Tuy Phong, Gỏi cá (cá suốt, cá mai, cá đục), Dông cát nướng sa tế, Cá bò hấp, nướng, Cá mú um bún, b, bánh tráng Phú Long, Bánh canh cá, Bánh rế, Cốm hộc, Trái thanh long.

 

5. CÁC LOẠI HÌNH GIẢI TRÍ

 

 PHỐ TÂY Ở PHAN THIẾT

 

Cũng giống như khu vực đường Phạm Ngũ Lão, Đề Thám… ở Thành phố Hồ Chí Minh hay Nguyễn Thiện Thuật, Trần Phú ở Nha Trang, con đường Nguyễn Đình Chiểu – khu Hàm Tiến, Phan Thiết đang dần hình thành một mô hình “phố Tây”. Con đường tuy nhỏ, nhưng một bên là bờ biển với hệ thống resort, nhà nghỉ, khách sạn cao cấp nằm san sát nhau, còn một bên là chuỗi các nhà hàng, quán ăn, cafe, hàng lưu niệm, cho thuê xe đạp đôi, xe máy để giải trí.

 

XÍCH LÔ DU LỊCH

 

Khi đến muốn thong thả dạo chơi và tham quan vòng quanh thành phố, du khách có thể thuê xe xích lô, giá cả phải chăng nhưng đem lại nhiều thú vị cho du khách.

 

Mytour.vn - Nguồn tổng hợp

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /230