Mytour blog
Tags:
di sản văn hóadu lịch Hưng YênPhố Hiến
06/04/20234.9960

Phố Hiến - Hưng Yên năm 2024

Phố Hiến là một địa danh lịch sử ở thành phố Hưng Yên. Vào các thế kỷ 17-18, nơi đây là một thương cảng cổ nổi tiếng của Việt Nam. Lúc ấy, phố Hiến là một đô thị trải dài theo bờ tả ngạn sông Hồng. Ngoài kinh đô Thăng Long - Kẻ Chợ là thủ đô phồn vinh nhất nước, Phố Hiến đã là một đô thị nổi bật đứng ở vị trí thứ hai. Dân gian có câu: “Thứ nhất Kinh Kỳ, thứ nhì Phố Hiến”.
 
Ngay từ thế kỷ 10, vùng Đằng Châu ở phía bắc thành phố Hưng Yên ngày nay vốn là một lãnh địa của sứ quân Phạm Bạch Hổ, đến thời Tiền Lê là thực ấp của Lý Công Uẩn. Thế kỷ 13, dưới thời nhà Trần, khi nhà Nguyên diệt Tống, một số kiều dân Trung Quốc tị nạn đã kéo sang Việt Nam, lập nên làng Hoa Dương. Cùng lúc đó, một số người Việt từ nhiều địa phương khác nhau cũng dần dần đến sinh sống tại địa điểm tụ cư này để buôn bán và làm ăn.

Phố Hiến - Hưng Yên
Phố Hiến - Hưng Yên - Ảnh: Sưu tầm

Có nhiều khả năng là tên gọi Phố Hiến lần đầu tiên xuất hiện vào cuối thế kỷ 15 trong công cuộc cải cách hành chính của vua Lê Thánh Tông.
 
Phố Hiến - Hưng YênĐền Mẫu - Ảnh: Sưu tầm
 
 
Tuy nhiên, phải đến thế kỷ 17, Phố Hiến mới trở thành một trung tâm chính trị - kinh tế có nhiều mối giao lưu quốc tế. Lúc này, ở Phố Hiến có lị sở của trấn thủ xứ Sơn Nam, ty Hiến sát xứ Sơn Nam, các trạm tuần ty kiểm soát thuyền bè trong ngoài nước, một đoạn sông tấp nập các thuyền bè đi lại và đỗ bến, những chợ phố đông đúc, các thợ thủ công và thương nhân người Việt, người Hoa, Nhật Bản và phương Tây.

Phố Hiến - Hưng Yên
Khám phá Hưng yên - Ảnh: Sưu tầm

Phố Hiến xưa nằm sát bên bờ tả ngạn sông Hồng, nhưng do phù sa bồi đắp nên ngày nay đã ở cách dòng sông khoảng chừng 2 km. Theo đường sông, Phố Hiến cách Hà Nội 55 km. Trước đây từ Thăng Long xuôi thuyền xuống Phố Hiến mất khoảng 2 ngày, ngược dòng lên Kinh đô mất 3 ngày.
 
 
Phố Hiến - Hưng YênDu lịch Hưng Yên - Ảnh: Sưu tầm
 
Vị trí của Phố Hiến có vai trò đặc biệt quan trọng đối với các tuyến giao thông đường thuỷ thuộc hệ thống sông Hồng-sông Thái Bình nằm trong vùng đồng bằng Bắc Bộ. Các nhà địa chất chia châu thổ Bắc Bộ thành 3 vùng tương ứng với ba thời kỳ thành tạo lớn: Thượng châu thổ với đỉnh của các triền sông là Việt Trì; Trung châu thổ với đỉnh là Cổ Loa; và Hạ châu thổ với đỉnh là Phố Hiến, từ đó các nhánh sông trải ra vùng đồng bằng như những chiếc nan quạt. Bằng đường thuỷ, từ Phố Hiến có thể liên lạc tới hầu hết các địa phương thuộc các trấn Sơn Nam, Hải Dương, An Quảng. Phố Hiến là nơi trung chuyển, cửa ngõ án ngữ hoặc thông thương của mọi tuyến giao thương đường sông từ vùng biển Bắc Bộ đi sâu vào đất liền tới Kinh thành Thăng Long, qua các tuyến sông Đáy, sông Hồng, sông Thái Bình.

Phố Hiến - Hưng Yên
Bạn hãy đến và tham quan - Ảnh: Sưu tầm

Cùng với các tuyến giao thương đường sông, các tuyến giao thương ven biển đã nối liền Phố Hiến với các thị trường xa hơn. Từ thời nhà Trần, các thương nhân người Hoa ở Xích Đằng đã có những mối liên hệ với các cảng Hội Triều (Thanh Hoá), Càn Hải và Hội Thống (Nghệ An). Thế kỷ 17-18, các quan hệ thương mại giữa Phố Hiến và vùng Sơn Nam với các phố cảng Đàng Trong thông qua các khách buôn nước ngoài càng được tăng cường, như các bến đò Phục Lễ, Phù Thạch, Thanh Hà (Thuận Hoá), Hội An. Qua hai hệ thống sông Đàng Ngoài và sông Đáy, Phố Hiến còn bắt nhịp với các tuyến giao thương quốc tế ở biển Đông, như Nhật Bản, Trung Quốc, các nước Đông Nam Á, cũng như với các nước phương Tây như Bồ Đào Nha, Hà Lan, Anh, Pháp...
 
Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp
Các câu hỏi thường gặp
Phố Hiến là địa điểm du lịch nổi tiếng ở Hưng Yên?

- Đúng, Phố Hiến là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Hưng Yên với kiến trúc cổ kính, phong cách kiến trúc độc đáo và nhiều di tích lịch sử.

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Phố Hiến?

- Có thể kể đến những địa điểm như Chùa Đông, Chùa Bà Đanh, Đình Bảng, Làng nghề đúc đồng, Làng nghề làm bánh đa...

Phố Hiến có những món ăn đặc trưng nào?

- Phố Hiến có nhiều món ăn đặc trưng như bánh đa, bánh cuốn, bánh gối, bánh tằm, chả cá, nem chua rán, chè sen...

Thời gian thích hợp để du lịch Phố Hiến là khi nào?

- Thời gian thích hợp để du lịch Phố Hiến là vào mùa thu và đông, khi thời tiết se lạnh và không quá nắng nóng.

Cách di chuyển từ Hà Nội đến Phố Hiến?

- Có thể di chuyển từ Hà Nội đến Phố Hiến bằng xe ô tô hoặc xe máy, khoảng cách từ Hà Nội đến Phố Hiến là khoảng 40km. Ngoài ra, cũng có thể đi bằng xe khách hoặc tàu hỏa.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /156