Mytour blog
Tags:
Điện Biêncảnh đẹp thiên nhiênđèo Pha Đin
06/04/20239.1541

Phong cảnh ngoạn mục ngang đèo Pha Đin năm 2024


Một trong những con đèo nguy hiểm nhất Tây Bắc

Một trong những con đèo nguy hiểm nhất Tây Bắc

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Điện Biên


Pha Đin vào một trong "tứ đại đèo" vùng Tây Bắc, bên cạnh Đèo Ô Quy Hồ, Đèo Khau Phạ và Đèo Mã Pí Lèng. Cũng có khi đèo được xếp cùng nhóm 6 con đèo gây ấn tượng nhất Việt Nam bao gồm Khau Phạ, Hồng Thu Mán (trên Quốc lộ 4D, thuộc Pa So Phong Thổ, Lai Châu), Ô Quy Hồ, Hải Vân và Hòn Giao (thuộc Hòn Giao, Khánh Hòa).

 

Từ Hà Nội lên Điện Biên Phủ nếu không đi đường hàng không mà đi đường bộ, bạn sẽ phải vượt qua hàng trăm km đường đèo dốc và nhất thiết là phải vượt qua đèo Pha Đin dài 32 km. Pha Đin tiếng địa phương nghĩa là "trời đất", đây là nơi tiếp giáp giữa trời và đất.

Xưa kia vì sự tranh chấp ranh giới giữa Lai Châu và Sơn La, người ta đã giải quyết bằng một cuộc đua ngựa. Từ hai phía đèo, cùng một lúc hai con ngựa hai bên phi hướng về nhau. Nơi gặp gỡ sẽ là ranh giới. Ngựa Lai Châu phi nhanh hơn, nên phần đèo thuộc về Lai Châu (nay là tỉnh Điện Biên) dài hơn phần đèo thuộc về Sơn La.

 

Hình ảnh Đèo Pha Đin 2

 

Đèo Pha Đin dài khoảng 32 km, từ km số 360 đến km số 392 trên quốc lộ 6, là nơi tiếp giáp theo hướng Đông-Tây giữa tỉnh Sơn La và tỉnh Điện Biên, nằm trong hệ thống cao nguyên Tả Phìn. Điểm cao nhất của đèo là 1.648 mét so với mực nước biển và tại đây có một tháp truyền hình khối lượng khoảng 70 tấn, chịu sức gió 200km/h[7]. Địa thế đèo rất hiểm trở, chênh vênh, một bên là vách núi và một bên là vực sâu hun hút. Độ dốc của đèo khoảng 10%, có chỗ 12% đến 15% thậm chí cục bộ 19%. Lúc lên dốc và xuống dốc, con đường đèo ngoằn ngoèo với 8 cung đường cua hết sức nguy hiểm, bán kính đường cong dưới 15m và bên cạnh đó là vô số các khúc cua tay áo, cua chữ A, chữ Z trong đó có nhiều đoạn chỉ đủ cho một ô tô đi qua. Khu vực này núi đất đỏ chứ không phải núi đá vôi, nên nền đất đèo nhìn chung tương đối yếu, dễ xảy ra sụt, trượt, lở đất vào mùa mưa và thêm vào đó, bề mặt đường rất thô sơ, cấp phối. Chính vì vậy, có nhiều vụ tai nạn thảm khốc đã thường xuyên xảy ra trên đường đèo

 

Hình ảnh Đèo Pha Đin 2

 

Trên lưng chừng đèo Pha Đin thường mịt mờ mây phủ, dưới chân đèo là những bản làng lác đác. Đứng trên dốc đèo phía tỉnh Điện Biên nhìn xuống du khách sẽ thấy thung lũng Mường Quài trải rộng với ngút ngàn màu xanh của đồi núi, thấp thoáng những làng bản đầu tiên của huyện Tuần Giáo. Tuy nhiên, khi lên đến gần đỉnh đèo thì hầu như không còn nhìn thấy bản làng nào mà chỉ còn nền trời xanh thẳm và núi rừng hùng vĩ như hòa quyện làm một.

 

đèo pha đin

 

Trong kháng chiến chống Pháp, một trong những tuyến huyết mạch quan trọng tiếp vận vũ khí đạn dược và lương thực cho chiến dịch Điện Biên Phủ (1954) của Việt Minh đi qua đèo này, đã khiến đèo Pha Đin trở thành một biểu tượng của tinh thần gan dạ với hơn 8.000 thanh niên xung phong "quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh". Năm 1954, nhằm chặn đứng tuyến tiếp vận này của Việt Minh, suốt 48 ngày đêm ròng rã tướng Pháp Christian de Castries đã cho máy bay oanh tạc đường số 6, trong đó đèo Pha Đin và ngã ba Cò Nòi (di tích lịch sử quốc gia ở huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) là hai nơi hứng chịu nhiều nhất lượng bom đạn đổ xuống. Trên đỉnh đèo Pha Đin hiện còn tấm bia ghi lại dấu ấn lịch sử này.

 

Những năm gần đây (từ năm 2006 đến năm 2009), dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Sơn La-Tuần Giáo với tổng mức đầu tư hơn 1.165 tỷ đồng đã hoàn tất. Tuyến đường tránh đèo Pha Đin được xây dựng bám theo sườn núi các đỉnh đèo phụ phía trái quốc lộ 6 cũ, có độ cao khoảng 1.000m (thấp hơn đèo Pha Đin 200-400m), đã khiến xe cộ ít lưu thông qua cung đường qua đèo Pha Đin và con đèo chỉ còn phù hợp với khách du lịch ưa mạo hiểm

 

Hình ảnh Đỉnh đèo Pha Đin

 

Dốc Pha Đin chị gánh anh thồĐèo Lũng Lô anh hò chị hátDù bom đạn xương tan thịt nátKhông sờn lòng, không tiếc tuổi xanh                                              Trích Hoan hô chiến sĩ Điện Biên, Thơ Tố Hữu

 

 

 

Đèo Pha Din mới được sửa chữa, nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, không còn cua tay áo, độ dốc một số điểm là 10độ có "châm trước". Trên đèo có cột mốc phân giới giữa Sơn La và Điện Biên. Nhưng cột mốc chỉ mang tính ước lượng, không chính sác. Trên đỉnh đèo có một chợ chim, bán rất nhiều loại chim do người dân mang ra. Ngoài ra có bán thịt ngựa, măng, táo mèo (theo mùa), dau cải mèo, ... Trên đèo có nhiều điểm nước ngầm, gây rất nhiều khó khăn cho việc thi công đèo. Có 1 vị trí (tôi không nhớ lắm) thường có hiện tượng đá lăn, rất nguy hiểm. Người dân trên đó còn rất nhiều khó khăn, mong nhân được nhiều hơn những sự giúp đỡ của chính quyền, người dân những nơi khác.

 

Các câu hỏi thường gặp
Pha Đin Pass ở đâu?

Pha Đin Pass nằm ở tỉnh Điện Biên, Miền Bắc Việt Nam.

Pha Đin Pass có gì đặc biệt?

Pha Đin Pass là một trong những con đèo đẹp nhất Việt Nam, với khung cảnh ngoạn mục của dãy Hoàng Liên Sơn và dòng sông Đà.

Làm thế nào để đến Pha Đin Pass?

Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ Hà Nội hoặc các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, đường đi đến Pha Đin Pass khá khó khăn và nguy hiểm, nên bạn cần phải cẩn thận và có kinh nghiệm lái xe.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến Pha Đin Pass?

Thời điểm tốt nhất để đến Pha Đin Pass là vào mùa thu, từ tháng 9 đến tháng 11, khi khung cảnh đẹp nhất và thời tiết mát mẻ.

Có những hoạt động gì tại Pha Đin Pass?

Bạn có thể tham gia các hoạt động như đi bộ đường dài, leo núi, chụp ảnh và thưởng thức các món ăn địa phương.

Có những địa điểm du lịch khác ở Điện Biên không?

Có, Điện Biên còn có nhiều địa điểm du lịch khác như Thác Bản Giốc, Cổng Trời Mường Phăng, Làng bản Thấp, Đền Thờ Mẫu Thanh Minh,..

1 Thích

Đánh giá : 4.4 /388